Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Luật sư Lê Quốc Quân tố giác kẻ tấn công . Tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi nhà nước Việt Nam điều tra việc hành hung người bất đồng chính kiến.


Ls Lê Quốc Quân tố giác kẻ tấn công

Đăng bởi pleikly lúc 12:01 Sáng 26/08/12


VRNs (26.08.2012) – Hà Nội – Trong thời gian qua, nhất là từ khi Ls. Lê Quốc Quân tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, an ninh mật vụ thường xuyên tổ chức theo dõi và gây khó khăn. Sự việc Ls. Quân bị đánh gần nhà vào tối ngày 19.08.2012 vừa qua, gây sự bất tín nhiệm của dân chúng với lực lượng an ninh này. Càng ngày, họ càng tỏ ra là một tổ chức tội phạm hơn là lực lượng hưởng lương từ tiền thuế của dân, để phục vụ dân. Hôm 23.08.2012, Ls. Quân đã có đơn trình báo tội phạm gởi đến cơ quan chức năng, trong đó luật sư Lê Quốc Quân có viết:

“Cá nhân tôi không thấy có mâu thuẫn với ai; cuộc tấn công cũng rất bất ngờ và không hề được báo trước nhưng tôi có nhận biết được một dáng người khá quen thuộc. Sự thật là từ hơn 1 năm nay, tôi đi đâu vẫn thường có những kẻ lởn vởn đi theo với nhiều hành vi rất đáng ngờ. Tôi không biết mục đích của những kẻ đi theo tôi nhưng tôi có những thông tin nhất định về những người này, tôi cho rằng có một kẻ trong số đó đã tham gia vào việc tấn công tôi”.  

Dưới đây là toàn văn đơn này.

————

ĐƠN TRÌNH BÁO TỘI PHẠM


Kính gửi:   – Công an Phường Yên Hòa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
                   – Công an Quận Cầu giấy Hà Nội

Tôi tên là: Lê Quốc Quân
Trú tại: Phòng 504 Nhà No9 Tổ 64 Phường Yên Hòa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
CMND: Số 012695474 do Công An Hà Nội cấp ngày 4/3/2011

Làm đơn này trình báo một sự việc như sau:

Vào lúc 22h30 ngày 19 tháng 8 năm 2012 là ngày thành lập lực lượng công an nhân dân, tôi đưa gia đình đi sinh nhật về rồi ra cất xe tại bãi gửi xe số 268 Trung Kính. Gửi xe xong tôi đi bộ trên vỉa hè để về nhà. Khi đến khúc quanh rẽ vào tổ 59 ở “Khu tập thể Cảnh sát Hình sự” tôi nhìn thấy 2 thanh niên mặc áo phông đen đang ngồi xổm ở đó ngay dưới ánh đèn.

Ngay lúc tôi vừa bước vào khúc quanh thì một người thanh niên khoảng tầm 26-27 tuổi, cao khoảng 1m67 đội mũ lưỡi trai màu trắng bên trong, bên ngoài đội một mũ bảo hiểm màu vàng đứng bật dậy  lao vào đánh tôi. Theo phản xạ, tôi lùi lại thì ngay lập tức một thanh niên khác cũng tầm tuổi đó nhưng cao lớn hơn đứng dậy dùng gậy sắt vụt ngang ống chân tôi trúng vào xương bánh chè. Tôi chạy ngược ra đường lớn Trung Kính và hô to “cướp, cướp…” nhưng hai thanh niên này không dừng lại mà tiếp tục lao theo tấn công tôi. Một người nhảy vào tiếp tục đấm đá tôi và người khác dùng gậy sắt quật nhiều phát vào người tôi gồm cả phần đầu.

Khi nghe tiếng tôi hô một số công nhân làm đường ở gần đó chạy ra thì thanh niên cầm ống tuýp sắt vẫn tiếp tục quật ngang người tôi một cái ở lưng làm tôi khụy xuống.  Khoảng 5-6 người lao ra đường thì hai thanh niên đó bỏ chạy về phía đường giữa nhà F4 và F5. Một số người đuổi theo đến nửa đường Trung Kính (chỗ dải phân cách) thì thấy rõ đã có một kẻ ngồi trên xe máy và một xe máy dream khác đợi sẵn. Một kẻ leo lên chiếc xe máy có người đợi sẵn và kẻ còn lại nổ máy rồi rồ ga phóng đi về phía quán bia Xanh và Trắng ở đường Trung Hòa kéo dài.

Sau đó tôi không đi được nữa mà lê bước đến giữa vạch phân cách và ngồi bệt xuống. Nhiều người dân đến xem, tôi gọi cho người thân và công an phường. Người nhà đã đưa tôi sang bệnh viện Giao Thông Vận tải để cấp cứu. Theo kết luận của bác sỹ tôi bị chấn thương đa phần mềm với một vết sưng to và rách ở đầu gối. Một vết bầm tím rộng 1,5 cm dài 15 cm ở đùi phải và một vết bầm tím, sưng ngang hông trái rộng khoảng 2,5 dài 25cm. Trên đầu tôi cũng có một vết xước dàu và sưng ở phía phải trán. Tôi phải nằm ở nhà điều trị 5 ngày.

Thưa quý cơ quan:

Việc hai thanh niên dùng hung khí tấn công tôi là hành vi vi phạm pháp luật, phạm vào Điều 104 Bộ luật Hình sự Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Hành vi của họ là nguy hiểm vì đã sử dụng hung khí, có tổ chức và cố thực hiện tội phạm đến cùng.

Cá nhân tôi không thấy có mâu thuẫn với ai; cuộc tấn công cũng rất bất ngờ và không hề được báo trước nhưng tôi có nhận biết được một dáng người khá quen thuộc. Sự thật là từ hơn 1 năm nay, tôi đi đâu vẫn thường có những kẻ lởn vởn đi theo với nhiều hành vi rất đáng ngờ. Tôi không biết mục đích của những kẻ đi theo tôi nhưng tôi có những thông tin nhất định về những người này, tôi cho rằng có một kẻ trong số đó đã tham gia vào việc tấn công tôi.  

Bởi vậy, hôm nay tôi làm đơn này trình báo lên với Công an Phường Yên Hòa và Công an Quận Cầu Giấy để điều tra làm rõ kẻ nào đã tổ chức tấn công và cố ý gây thương tích cho tôi; động cơ và mục đích của kẻ tấn công là gì, để đem chúng ra xử lý theo đúng trình tự  pháp luật. Đồng thời tôi cũng yêu cầu chính quyền có các biện pháp để bảo vệ an ninh cho tôi và gia đình khỏi những hành vi vi phạm pháp luật của bọn tội phạm.

Tôi xin chân thành cảm ơn,

Hà Nội ngày 23 tháng 8 năm 2012
Người làm đơn
Lê Quốc Quân

http://www.chuacuuthe.com/archives/36927


__________


22/5/2012

Tổ chức bảo vệ nhân quyền yêu cầu Việt Nam điều tra

DCVOnline – Tin AFP


Tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi nhà nước Việt Nam điều tra việc hành hung người bất đồng chính kiến


Hà Nội - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm thứ Ba lên tiếng kêu gọi Việt Nam tiến hành điều tra một cuộc tấn công mang tính bạo động đối với một luật sư bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến sau khi ông tham dự một loạt biểu tình chống Trung Quốc trước đây.

Ông Lê Quốc Quân, người viết và đưa lên blog nhiều chủ đề nhạy cảm khác nhau bao gồm dân quyền của con người, tính đa nguyên trong lãnh vực chính trị và sự tự do tôn giáo, đã cho hãng thông tấn AFP hay là ông bị đánh với gậy thép gần nhà ông ở Hà Nội hôm Chủ Nhật ngày 19 tháng Tám.

“Tôi bị đánh ba lần vào đầu gối, đùi và sau lưng… Tôi nghĩ công an đứng sau lưng việc tấn công này,” ông nói, và thêm là ông tin việc hành hung này có ý làm ông nản lòng và rồi chấm dứt những hoạt động của ông ở cái đất nước cộng sản độc đảng này.

“Điều đó sẽ bị phản tác dụng,” ông Quân nói. “Tôi không làm gì sai trái. Điều tôi đang làm là tốt đẹp. Tại sao tôi không tiếp tục làm?”

Không có bình luận gì từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

Ông Quân, một tín đồ Thiên Chúa giáo ở một đất nước mà đa số là Phật giáo, đã từng bị tù ba năm trong năm 2007 vì tội tham gia “những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” nhưng sau đó được thả vì Hoa Kỳ phản đối nhiều lần.
*
Ông Quân, người viết và đưa lên blog nhiều chủ đề nhạy cảm khác nhau bao gồm dân quyền của con người, tính đa nguyên trong lãnh vực chính trị và sự tự do tôn giáo. Nguồn hình: AFP, Hoang DInh Nam


Bên cạnh những bài viết đăng trên blog của ông, ông Quân liên quan rất nhiều trong một loạt biểu tình chống Trung Quốc năm rồi để phản đối việc Trung Quốc cho mình có chủ quyền ở vùng biển Nam Hải.

Những người hoạt động, nhà báo mạng và luật sư Việt Nam thường bị bắt giam tùy hứng bất chấp luật lệ, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Nữu Ước, tổ chức này cũng nói là ông Quân bị lọt vào tầm ngắm của nhà nước Việt Nam vì việc ông làm.

“Lê Quốc Quân luôn tìm cách dùng khả năng pháp luật của mình để đại diện cho những người bị ngược đãi khi đứng ra đòi quyền lợi cho họ, và giờ đây ông trở nên mục tiêu,” phó giám đốc HRW đặc trách Á châu ông Phil Robertson nói với hãng thông tấn AFP.

“Lãnh đạo cao cấp nhất ở Hà Nội cần bảo đảm nhà cầm quyền tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và có uy tín đối với việc tấn công mang tính bạo động này và bắt người chủ mưu việc này phải chịu trách nhiệm nếu nhà nước cầm quyền tìm ra thủ phạm.”


© DCVOnline



Nguồn:

(1) Rights group urges Vietnam to probe dissident beating. Agence France-Presse (AFP), 22 August 2012
http://184.73.254.72/modules.php?name=News&file=article&sid=9314


BÀI LIÊN QUAN

Thăm Ls Lê Quốc Quân bị đánh: Hung tàn có tiêu diệt được đại nghĩa?
http://jbnguyenhuuvinh1962.wordpress.com/2012/08/21/thamlsquan/

Thứ ba, ngày 21 tháng tám năm 2012 Phỏng vấn : Luật sư Lê Quốc Quân xác định bị công an hành hung. Qua sự việc vào ngày 19/8/2012 này, có thể thấy sự yên bình, trật tự mà những con người kia nói ở nơi đấy là thế nào. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/qua-su-viec-luat-su-le-quoc-quan-bi-anh.html

Thứ hai, ngày 20 tháng tám năm 2012  Lái Gió: Khẩn cấp ! Luật sư Lê Quốc Quân bị tấn công.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ang-cap-nhat-lai-gio-khan-cap-luat-su.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét