Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Thêm thông tin về cuộc đàn áp dã man giáo dân tại giáo điểm Con Cuông vào ngày 1/7.

BÀI LIÊN QUAN

Đàn áp khốc liệt . "Bệnh cũ tái phát” nơi Giáo Điểm Con Cuông, lại liên tục bị nhà cầm quyền sách nhiễu và quấy phá. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/benh-cu-tai-phat-noi-giao-iem-con-cuong.html


----------------------------


Thông tin chi tiết hơn về cuộc đàn áp giáo dân tại giáo điểm Con Cuông vào ngày 1/7.

Thứ tư - 04/07/2012 06:36


Trong hai ngày từ chiều ngày 1/7 đến sáng 2/7, nhà cầm quyền huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An đã liên tục điều động các lực lượng công an, bộ đội, CSGT, dân phòng, CSCĐ, chó nghiệp vụ đến giáo điểm Con Cuông để đàn áp. Ngăn cản việc cử hành thánh lễ của cha JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân.



TNCG - Thông tin chi tiết về cuộc đàn áp giáo dân tại giáo điểm Con Cuông vào ngày 1/7.


Trong hai ngày từ chiều ngày 1/7 đến sáng 2/7, nhà cầm quyền huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An đã liên tục điều động các lực lượng công an, bộ đội, CSGT, dân phòng, CSCĐ, chó nghiệp vụ đến giáo điểm Con Cuông để đàn áp. Ngăn cản việc cử hành thánh lễ của cha JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân.

Sự việc diễn ra vào lúc 12h00, trước khi linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân đến dâng lễ thì đã có lực lượng những người cán bộ xã được nhà cầm quyền huyện thuê rất đông vào đứng kín trong và ngoài cửa nhà nguyện, đuổi hai nữ tu tại nhà nguyện là chị Bắc và chị Hiền ra khỏi nhà nguyện. Mục đích của những người này là vào trotinng nhà nguyện để không cho linh mục và giáo dân vào dâng lễ, một lát sau khoảng 12h30, có một số lẻ tẻ giáo dân đến thì lực lượng đó ngăn cản không cho vào, mặc dù bị ngăn cản nhưng các giáo dân không chịu và đứng ngoài hành lang của nhà nguyện để đọc kinh. Thấy vậy thì đám đông liền chĩa loa cầm tay vào la hét để làm ồn đồng thời gây sự, ẩu đả, đánh đập bà con giáo dân.

*
lực lượng bộ đội với vũ khí là súng
*

Đến khoảng 14h thì linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã đến nhà nguyện để dâng lễ. Lúc này thì phía nhà cầm quyền, các lực lượng bộ đội, cảnh sát cơ động (CSCĐ), cảnh sát hình sự (CSHS), cảnh sát giao thông (CSGT), côn đồ với những vũ khí như súng ống, dùi cui, gậy gộc, đá... cũng đã được điều đến và ngăn cản không cho LM vào nhà nguyện dâng lễ. Nhưng vì sứ mạng của một người linh mục và lợi ích của giáo dân nên cha JB Nguyễn Đình Thục vẫn quyết tâm vào dâng lễ. Khi cha vào đến nhà nguyện thì lực lượng rất đông được thuê đến đã ẻm nhẹm bên trong và đứng chắn kín cửa chính ra vào của nhà nguyện, xô đẩy cha cùng giáo dân ra ngoài. Bất chấp sự ngăn cản của lực lượng nhà cầm quyền, cha JB Nguyễn Đình Thục vẫn vào để bảo vệ mình thánh chúa và tài sản trong nhà nguyện thì bị bọn chúng xông vào đánh đập túi bụi. Thấy vậy nên giáo dân cũng vào để bảo vệ linh mục và bị bọn chúng đánh đập, ném đá khiến nhiều người bị thương tích, trong đó người bị nặng nhất là chị Maria Ngô Thị Thanh giáo dân giáo họ Chính Yên, giáo xứ Quan Lãng. Chị đã bị ném đá vào đầu và vỡ hộp sọ, hiện đang phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.
*
Chị Maria Ngô Thị Thanh người bị đánh vỡ hộp sọ


Lúc khoảng 15h30 khi thấy bị tấn công như vậy nên giáo dân rất bức xúc và chống trả lại thì một số người cũng bị bắt và bị thương, lúc này ở các giáo xứ lân cận, tin cha xứ, nữ tu và các giáo dân bị đánh đập đã được báo về và tại các giáo xứ đã kéo chuông liên hồi để báo động. Sau hơn 30p giáo dân từ các giáo xứ lân cận như Lãng Điền, Quan Lạng, Yên Lĩnh, Bột Đà đã cùng nhau về con Cuông. Tại giáo điểm Con Cuông lúc bấy giờ là Đông đảo lực lượng bộ đội, CSCĐ, côn đồ đã vào cuộc để đàn áp giáo dân. Trước sự lộn xộn đó cha JB Nguyễn Đình Thục đã kêu gọi con chiên không được manh động, không chống trả mà hãy cứ bình tĩnh dâng lễ. Cha có nói rằng chúng ta ghét tội ác nhưng không ghét những người gây ra tội ác, cha cũng kêu gọi mọi người hãy tha thứ và yêu thương kẻ thù như chúa đã từng dạy. Nhưng giáo dân đã không kìm nén được bức xúc vì liên tục những cuộc tấn công bằng đá, dùi cui, thậm chí lực lượng bộ đội còn dùng súng để uy hiếp giáo dân nên giáo dân cũng đã tự vệ và đã bắt được một số người của nhà cầm quyền, ngoài ra lực lượng được nhà cầm quyền thuê để ẻm nhẹm trong nhà nguyện vì thấy giáo dân đến rất đông nên đã vào trong nhà nguyện và khóa trái cửa nhà nguyện, tự nhốt mình vào đó rồi vui mừng vì đã đạt được mục đích là chiếm được nhà nguyện để giáo dân và linh mục không dâng lễ được.


Tuy bị đánh đập và uy hiếp như vậy nhưng cha JB Nguyễn Đình Thục vẫn cố gắng trấn tĩnh giáo dân để dâng lễ và thánh lễ được cử hành ngoài hành lang nhà nguyện vào lúc 15h45p

Dường như lần này nhà cầm quyền đã có chủ trương làm một cuộc đàn áp đẫm máu nên đã có chuẩn bị thêm xe cứu thương và bác sĩ. Một vị bác sĩ người của nhà cầm quyền có mặt ở đó khi được hỏi tại sao lại ở đây thì trả lời rằng ở đây để kịp thời cấp cứu khi có người bị thương tích.

Thánh lễ diễn ra trong sự quấy rối của nhà cầm quyền, nên về phía giáo dân đã có một số nam trung niên giữ trước cổng nhà nguyện để bảo vệ giáo dân và linh mục dâng lễ. Tuy thánh lễ nhiều lần bị gián đoạn nhưng cha JB Nguyễn Đình Thục quyết không bỏ dâng lễ và thánh lễ đã kết thúc trọn vẹn vào lúc khoảng 16h30.
*
Tượng mẹ bị đập vỡ



Khi thánh lễ kết thúc thì cha Giuse Ngô Văn Hậu quản xứ Quan Lãng cũng đến để động viên và trấn an giáo dân. Cha cũng thông báo với giáo dân sẽ có người của tỉnh đến để giải quyết nhưng dường như giáo dân không hy vọng gì vào cái gọi là “người của tỉnh”, vì họ đã hoàn toàn không tin tưởng vào nhà cầm quyền là kjer đã chủ mưu gây ra cuộc đàn áp đãm máu này. Khoảng 5h15 thì 2 cán bộ người của “tỉnh” cùng với phó chủ tịch huyện tên là Vi Văn Kim cũng đến để giải quyết, khi ngồi vào làm việc thì phía chính quyền có nói rằng vấn đề này là “chuyện nhỏ” nên đừng làm phức tạp, nhưng cha JB Nguyễn Đình Thục đã hỏi lại rằng: Vấn đề xúc phạm mình thánh, xúc phạm đất thánh là chuyện nhỏ hay chuyện lớn?, đánh linh mục, đánh giáo dân vỡ hộp sọ là nhỏ hay lớn?, đập phá tượng chúa và đồ đạc trong nhà nguyện là chuyện nhỏ hay lớn?, đem một lực lượng hùng hậu đến đàn áp và quấy phá là nhỏ hay lớn? khi được hỏi như vậy thì phía đại diện nhà cầm quyền đã im lặng vì không biết trả lời thế nào.
*
Phó chủ tịch Vi Văn Kim đang viết biên bản



Trong khi làm việc thì ông phó chủ tịch huyện Vi Văn Kim đã đùn đẩy sự việc cho cấp xã, thấy thế nên giáo dân bức xúc phản đối và yêu cầu viết biên bản, ông Vi Văn Kim đồng ý viết biên bản. Sau gần 1h đồng hồ thì viết xong biên bản và cha Thục có đọc biên bản lên loa cho bà con giáo dân cùng nghe, trong biên bản, ông Vi Văn Kim đã cố tình luồn lách để tránh né trách nhiệm. Thấy vậy nên giáo dân lại lên tiếng phản đối và yêu cầu viết lại bản thật chi tiết và đúng sự thật, không được tránh né trách nhiệm.

Đến gần 23h00 thì biên bản cũng viết xong, trong biên bản đã có khá đầy đủ thông tin về thành phần lực lượng cưỡng chế và sự việc diễn ra vào buổi chiều hôm đó. Kết thúc biên bản ông Kim có đảm bảo rằng buổi lễ tuần sau nhà cầm quyền sẽ giữ gìn trật tự và tạo mọi điều kiện để linh mục và giáo dân dâng lễ an toàn, biên bản viết xong nhưng con dấu vẫn chưa có. Trong lúc UBND huyện cách giáo điểm Con Cuông không xa nhưng suốt cả buổi chiều mà vẫn không có người mang con dấu đến để xác nhận vào biên bản, nhận thấy đây là trò bịp của tên phó chủ tịch huyện, muốn kéo dài thời gian và muốn lần lừa để không đóng dấu nên bà con giáo dân đã rất bức xúc.

Đến khoảng gần 00h00 thì phía giáo dân nhận được tin phía nhà cầm quyền đang điều động 3 xe chở lực lượng CSCĐ, đang trên đường đến để giải cứu 2 tên cán bộ tỉnh và tên phó chủ tịch huyện, nhưng tinh thần của giáo dân vẫn vững mạnh mặc dù suốt buổi tối họ vẫn chưa ăn gì và vẫn còn thức trắng để đề phòng kẻ xấu lợi dụng. Lúc này cha Giuse Ngô Văn Hậu đã cử người cầm biên bản đi cùng với tên cán bộ tỉnh về UBND huyện để đóng dấu xác nhận. Sau gần 1h đồng hồ sau thì không liên lạc được với người đã đi đóng dấu, cho tới gần 3h sáng thì cha Giuse Ngô Văn Hậu đã bảo giáo dân thả những người tự nhốt mình vào nhà nguyện để họ về, trong số những người đó có cả công an chìm, trưởng hội phụ nữ, trưởng bản.
*
những kẻ tự nhốt mình vào nhà nguyện, trong đó có công an trà trộn vào



Đến gần 4h thì người đại diện cầm biên bản đi đóng dấu cũng đã về đến nhà nguyện nhưng kết quả là tên cán bộ tỉnh đã lặn mất tăm và biên bản cũng đã bị cướp.

Đến 5h thì trời cũng đã sáng và giáo dân bắt đầu ra về, tuy một đêm nhịn ăn và thức trắng nhưng tinh thần ai nấy vẫn vững vàng, họ vẫn sẵn sàng cho những gì xấu nhất có thể đến.
*
Giáo dân bị thương nặng (Ảnh: GPO)



Khi bắt đầu ra về thì lại tiếp tục bị côn đồ chặn và ném đá vào đoàn người, lực lượng nam trung niên đã cùng nhau nhặt gậy hai bên đường để chống trả và đã đẩy lùi được côn đồ. Đoàn người bắt đầu ra về, lúc này cha Giuse Ngô Văn Hậu đã gọi điện yêu cầu phía nhà cầm quyền hãy làm những gì đã nói. Giáo dân ra về và phía hai bên đường là bọn côn đồ cùng công an, đi khoảng chừng hơn 500m thì thấy một lực lượng khoảng hơn 300 người gồm CSGT, CSCĐ, CSHS cùng với chó nghiệp vụ, dùi cui gậy gộc, máy quay... Lúc này phía nam trung niên đã vứt gậy gộc để đi về trong ôn hòa.
*
Giáo dân bị ném đá vào mặt



Cùng lúc nhận được thông báo từ các giáo xứ lân cận khác trong hạt Bột Đà rằng họ đang sẵn sàng đến tiếp ứng, trên đường về thì nhận được tin báo của hai nữ tu từ nhà nguyện Con Cuông là sau khi mọi người về, công an và côn đồ lại tập trung đến nhà nguyện hòng đe dọa hai chị. Chúng đuổi hai chị ra khỏi nhà nguyện và niêm phong nhà nguyện, đây rõ ràng là một việc phi pháp.

Kính mong các giáo xứ, tất cả mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông nói riêng, và cầu cho công lý – hòa bình sớm được thể hiện trên đất nước Việt Nam. Cũng xin mọi người cầu nguyện cho chị Maria Ngô Thị Thanh là người bị lực lượng của nhà cầm quyền đánh vỡ hộp sọ sớm được tai qua nạn khỏi, được biết hôm nay chị phải phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội và xác suất nguy hiểm đến tính mạng là rất cao.

Anton Thiên Ân (TNCG)



Xem phản hồi



Phê Rô Bách - 05/07/2012 01:33

Cái đất nước này cần thay đổi, như thế này thì nhân dân luôn chịu khổ,nhất là những người ki tô giáo chúng tôi !
Quynh Giao - 05/07/2012 00:31
Lạy Chúa, xin thêm sức mạnh cho tất cả những ai dang gặp khó khăn khi sống và thực hành những giới răn của chúa. Con tin rằng Chúa đang song hành với họ!
thu phong - 04/07/2012 23:43
thật đáng buồn,,,,,,,,chúa ơi, con muốn sự bình yên đến cho dan chúa
Nguyễn quyết toàn - 04/07/2012 21:33
Lạy Chúa xin nghe lời con .Lúc này đây con đọc xong bản tin nay đây ,tâm tư con rối bời lo lắng cho Cha và bà con giáo dân tại đó .Lạy Chúa khi khi xưa dân của bị áp bức nô lệ , thi giờ đây tại việt nam này con chiên của Chúa cũng bị áp bức và mất nhân quyền , ngăn cản đàn chiên về với Chúa họ đã xúc phạm Thánh Thể nơi Chúa đang hiện diện để nuôi dưỡng linh hồn chúng con đã thế còn đập vỡ hình ảnh Đức Mẹ ,người Mẹ tuyệt vời trong lòng chúng con .Xin Chúa hãy dủ thương đoàn chiên của Ngài amen
hồng hảo - 04/07/2012 20:12
phải chăng vẫn còn sự phân biệt tôn giáo,lạy Chúa! xin cho những con chiên của Chúa được bình an.amen.
1, 2, 3  Trang sau



Giaohatbotda



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét