Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Hà Tĩnh: Tức nước vỡ bờ. Người dân nổi giận, bao vây đập phá trụ sở xã, hành hung công an, cán bộ vì Ủy Ban xã trưng thu đất sai mục đích (?)


"Gầm gập bước chân ta đi gung chuyển đường đất Can Lộc, khi con chim én báo mùa Xuân về nhân dân iêu nước đã cùng xuống đường ....." (nhại Tiến về Sài Gòn ;-)


Hà Tĩnh: Dân phá tan trụ sở Ủy ban, đánh trọng thương nhiều CA & cán bộ



Người dân nổi giận vì Ủy Ban xã trưng thu đất sai mục đích?

Báo Thanh Niên cho hay, tối ngày 14 và rạng sáng 15/08, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây trụ sở Ủy Ban Nhân Dân xã Yên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) để gây áp lực sau khi một người dân trong xã bị công an bắt giữ.

Vụ việc đã bùng phát thành bạo động khi yêu cầu thả người không được đáp ứng. Tin cho biết, rạng sáng ngày 15/08, người dân tràn vào đập phá trụ sở UBND xã, đánh trọng thương nhiều công an, cán bộ. Hậu quả là trưởng CA Huyện, Chủ tịch, phó chủ tịch xã... đã phải nhập viện cấp cứu. Toàn bộ trụ sở UBND xã Yên Lộc bị đập phá tan tành.

Được biết, nguyên nhân xảy ra vụ tấn công nói trên xuất phát từ việc cơ quan công an bắt giữ một người dân trong xã tên Đặng Văn Công (1985). Anh Công bị công an triệu tập ngày 13/08, đến ngày 14/08 vẫn không về nên người nhà kéo đến trụ sở UB xã áp lực thả người.

Bản tin tối ngày 15/08 của RFA cho biết, sở dĩ người dân kéo đến là "do bất bình vì đất đai bị trưng thu sai mục đích". Đài BBC trích dẫn nguồn tin chưa kiểm chứng nói rằng "khu đất này trước là sân chơi, sau được chính quyền xã dựng hàng rào khoanh lại để bán nên bị dân phản đối".

Hôm 13/03, anh Đặng Văn Công thuê máy ủi để ủi khu vực đất "thuộc UBND xã quản lý", báo chí không nói rõ mảnh đất này thuộc diện gì. Sau đó anh Công bị công an huyện triệu tập, rồi có lệnh khởi tố bắt giam.

Khi xảy ra vụ bạo động tối 14/08, người dân đã cắt điện, bắt giữ lãnh đạo xã để gây áp lực, đưa yêu sách thả người. Lãnh đạo và công an huyện Can Lộc được điều động để giải tán đám đông nhưng không thành. Người dân kéo đến mỗi lúc một đông hơn dẫn đến cuộc tấn công vào trụ sở xã bằng gậy gộc, gạch đá... ngay trong đêm. Đến 3 giờ sáng ngày 15/08, mọi người mới rút lui.


Trụ sở UBND xã Yên Lộc bị hàng trăm đối tượng quá khích đập phá tan tành
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Báo An Ninh Thủ Đô trích quan điểm từ UBND huyện Can Lộc cáo buộc: "đây là một vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các đối tượng đã quá manh động, xem thường chính quyền, kỷ cương pháp luật, vì vậy sự vụ cần mau chóng được điều tra và đưa ra xử lý nghiêm minh".

Tờ báo này cũng cho biết, Chủ tịch xã Nguyễn Huy Quế, Phó chủ tịch xã Dương Chí Thanh và Trưởng Công an huyện Trần Văn Sơn phải nhập viện cấp cứu với nhiều vết thương trên đầu và mặt. Trụ sở xã bị đập phá tan tành, máy móc, xe công vụ... hư hỏng toàn bộ.

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lộc nhập viện với nhiều vết thương nặng (Ảnh: Báo ANTĐ)

Theo báo Thanh Niên, ANTĐ

15.8.12
http://danlambaovn.blogspot.ca/2012/08/ha-tinh-dan-vay-anh-trong-thuong-ca-can.html?utm_source=BP_recent#.UCvOX51lQlD

---------------------


Dân đập phá trụ sở UBND ở Hà Tĩnh

Cập nhật: 12:55 GMT - thứ tư, 15 tháng 8, 2012


Vụ việc được nói kéo dài từ tối thứ Ba tới sáng thứ Tư


Tin cho hay hàng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, đã bao vây, đập phá trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để đòi thả một người bị công an bắt.

Các báo trong nước nói sự việc diễn ra từ chiều thứ Ba 14/8 cho tới tận sáng thứ Tư 15/8. Kết quả là ba người gồm Chủ tịch xã Yên Lộc Nguyễn Huy Quế, Phó chủ tịch xã Dương Chí Thanh và Trưởng Công an huyện Can Lộc Trần Văn Sơn bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Hai ông Quế và Thanh bị nói là thương nặng ở đầu, phải theo dõi chấn thương sọ não. Hiện hai ông này vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Các phòng làm việc của UBND xã cũng bị đập phá hư hỏng nặng, hệ thống điện bị cắt.

BBC đã liên lạc với nhiều quan chức có trách nhiệm của huyện Can Lộc và của xã Yên Lộc, nhưng họ đều từ chối trả lời với lý do "đang bận họp".

Một bản tin về vụ này đăng trên báo điện tử Dân Trí, sau vài tiếng đồng hồ đã bị gỡ xuống và không thể truy cập. Tuy nhiên, thông tin trên một số báo khác vẫn còn.

Đất do ủy ban quản lý



Theo các báo, khoảng 15:00-16:00 giờ chiều thứ Ba, hàng trăm người dân ở xã Yên Lộc đã kéo đến bao vây phòng làm việc của chủ tịch và phó chủ tịch xã đòi thả một người địa phương là ông Đặng Văn Công (27 tuổi).

Ông Công là người ở xóm Tràng Sơn thuộc xã Yên Lộc, trước đó bị công an huyện triệu tập vì hành vi chống người thi hành công vụ.

Hầu như tất cả các kênh chính thức đều đưa lý do việc ông Đặng Văn Công bị triệu tập là do đã thuê máy ủi để ủi khu vực đất "thuộc UBND xã quản lý" và có phản ứng chống đối cán bộ; nhưng không nói đẫt thuộc UBND xã quản lý là diện đất gì.

Tuy nhiên, có nguồn tin chưa thể kiểm chứng nói với BBC rằng khu đất này trước là sân chơi, sau được chính quyền xã dựng hàng rào khoanh lại để bán nên bị dân phản đối.

Theo báo Thanh Niên, những người 'quá khích' đã xông vào đập phá trụ sở UBND khiến công an huyện phải cử người xuống can thiệp.

Tuy nhiên vụ việc vẫn leo thang, cho tới 19:00 cùng ngày thì người dân tự ý cắt điện trụ sở và 'giam lỏng' hai quan chức xã, đòi họ phải gọi điện cho trưởng công an huyện Can Lộc để thả ông Đặng Văn Công về nhà.

Tới rạng sáng thứ Tư 15/8, khi ông Công vẫn chưa được thả thì một nhóm khoảng 20 thanh niên đã "dùng gậy gộc, bàn ghế, ống tuýp nước... tấn công" hai ông chủ tích và phó chủ tịch xã Yên Lộc ngay trong phòng làm việc của họ cho tới khi hai ông ngất xỉu.

Giới chức địa phương đang yêu cầu điều tra làm rõ và xử lý vụ mà họ gọi là "vi phạm pháp luật nghiêm trọng" này.

Gần đây, các vụ người dân manh động tấn công cơ quan công quyền xảy ra khá thường xuyên.

Vụ lớn gây chú ý nhiều tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, từ đầu năm tới nay vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng.

Các bài liên quan

Công an dẹp tan biểu tình chống TQ
05.08.12
,
NHÂN QUYỀN
'Phản đối lớn ở giáo phận Vinh'
16.07.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
Dân Văn Giang chống thu hồi đất
24.04.12
,
HÌNH ẢNH
Nông dân về Hà Nội khiếu kiện
21.02.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng
31.03.12
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/08/120815_hatinh_protest.shtml


---------------------------


Người dân lại bao vây ủy ban xã phản đối trưng thu đất

Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-08-15

Chiều 14/8 hàng trăm người dân bức xúc kéo nhau bao vây trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và có hành động quá khích do bất bình vì đất đai bị trưng thu sai mục đích.


Courtesy hatinh.org.vn
Văn phòng Ủy ban nhân dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh chiều 14-08-2012.


Vụ việc mới nhất về tình hinh dân chúng phẫn nộ bao vây trụ sở ủy ban và tấn công chủ tịch, phó chủ tịch được báo mạng Dân Trí loan tin vào ngày 15 tháng 8.

Theo thông tin mà báo đưa ra thì từ chiều ngày 14 đến sáng ngày 15 tháng 8 vừa qua, hằng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh kéo nhau đến bao bây, khống chế người rồi đánh một số cán bộ xã bị thương nặng. Những người dân còn đập phá trụ sở ủy ban nhân dân xã.

Vào tối ngày 15 tháng 8, chúng tôi gọi điện đến số máy di động của ông chủ tịch xã Yên Lộc, Nguyễn Huy Quế và được ông cho biết ông đang nằm tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để điều trị. Ông nói là bị dân chúng hành hung nhưng trời tối nên không nhận dạng rõ người gây hại cho ông.

RFA sẽ sớm cập nhật chi tiết vụ việc tại địa chỉ này.

Theo dòng thời sự:

Điện thoại của người dân Văn Giang bị khóa
Trả đất qui hoạch treo: Tín hiệu sửa sai?
Nông dân Bắc Giang lại nổi giận - Vì sao?
Kêu gọi cải cách toàn diện để giữ nước
Dân xã Liên Hiệp nấu cháo biểu tình
Phỏng vấn nạn nhân Văn Giang bị hành hung
Dân oan khiếu nại không được đáp ứng
3.000 công an, bộ đội đối đầu với 2.000 nông dân Hưng Yên
Từ Tiên Lãng đến Văn Giang
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/village-people-committee-office-beseiged-attacked-gm-08152012093558.html



XEM THÊM

- Thứ sáu, ngày 23 tháng ba năm 2012 

Hà Tĩnh: Người dân tấn công, đập phá trụ sở xã vì nghi CA đánh chết người  

http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/nguoi-dan-tan-cong-ap-pha-tru-so-xa-vi.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét