Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị CA trại giam số 6 trả thù, ngược đãi vì báo tin, tiết lộ chuyện tuyệt thực của blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải ------- Trung tâm Văn Bút Anh Quốc - English Pen phát động thỉnh nguyện thư , lên tiếng kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa .

Tân Việt Nam : Các Bạn quan tâm trường hợp Đấu tranh nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa có thể gọi về số máy Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa : 84-169429345; để Hỏi han; giúp đỡ hay hổ trợ

VỤ ÁN XỬ 3 BLOGGERS YÊU NƯỚC TRONG CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO ( ĐIẾU CÀY , TẠ PHONG TẦN , ANHBASG )     http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/vu-xu-3-bloggers-yeu-nuoc-trong-cau-lac.html


Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị trừng phạt vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày.Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị trừng phạt vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày.


Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế phát động thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi thế giới lưu tâm đến sự an toàn của tù nhân bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa sau khi ông tiết lộ tin blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tù.

Văn bút Anh, cơ quan khởi xướng thỉnh nguyện thư, nói họ hết sức quan ngại khi hay tin ông Nghĩa đang bị trừng phạt vì hành động dũng cảm của mình.

Cuộc tuyệt thực từ ngày 24/6 đến 27/7 của blogger Điếu Cày được ông Nguyễn Xuân Nghĩa báo ra ngoài hôm 17/7 khi tiếp xúc với thân nhân trong cuộc thăm nuôi hằng tháng.


Đây là hình thức trả thù kiểu mới. Khi ông Nghĩa đưa tin Điếu Cày tuyệt thực, họ không thể đánh đập, biệt giam, hoặc hành hạ ông được. Cho nên họ đưa một người khác vào ở chung để muốn vu khống điều gì thì dựa trên lời chứng của người ở cùng...
Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết ngay sau khi tiết lộ tin này, chồng bà bị cán bộ trại giam xông vào bịt miệng, lôi vào bên trong, và bị kỷ luật từ đó đến nay.

Trong cuộc thăm nuôi của tháng 8 hôm thứ sáu tuần rồi tại trại giam số 6, Thanh Chương-Nghệ An, bà được ông thông báo:

“Chồng tôi nói với tôi rằng ông đang trong giai đoạn không được an toàn. Ông ấy đang bị giam chung với một người tên Trần Văn Tiến, làm gián điệp cho Trung Quốc bị tù chung thân. Đây là hình thức trả thù kiểu mới. Khi ông Nghĩa đưa tin ông Điếu Cày tuyệt thực, họ không thể đánh đập, biệt giam, hoặc hành hạ ông được. Cho nên họ đưa một người khác vào ở chung để muốn vu khống điều gì thì dựa trên lời chứng của người ở cùng. Cũng như lần trước, ông ở cùng với ông Nghĩa ở trại Nam Hà vu khống ông Nghĩa đã lôi kéo ông ấy vào các hành động phản động này khác. Thế là ở trại người ta cứ tin lời của một nhân chứng và họ đưa ông Nghĩa ra biệt giam, trong đợt ở trại Nam Hà đấy.”

Văn Bút Anh kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị trả thù trong trại giam vì đã hé lộ điều mà nhà nước không muốn công khai dù lúc đó cuộc tuyệt thực của Điếu Cày đã bước sang ngày thứ 24.

Văn Bút Anh đề nghị mọi người khắp nơi cùng ký tên vào mẫu thỉnh nguyện thư soạn sẵn để yêu cầu Việt Nam trả tự do cho hai ngòi bút đang bị cầm tù là blogger Điếu Cày và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cùng tất cả các tù nhân đang bị vi phạm quyền tự do bày tỏ quan điểm, vốn là điều mà Hà Nội đã ký kết tôn trọng trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị của công dân.

Văn Bút Anh là một trong số hàng chục tổ chức nhân quyền đã viết thư thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu trường hợp của blogger Điếu Cày với Chủ tịch nước Việt Nam khi tiếp ông Trương Tấn Sang tại Tòa Bạch Ốc hôm 25/7.

Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một thành viên  sáng lập khối dân chủ 8406 trong nước, bị tuyên án 6 năm tù hồi năm 2009 về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì các bài viết và hoạt động mà nhà nước gọi là phỉ báng đảng cộng sản, bôi nhọ lãnh đạo, đòi đa đảng, kích động phản kháng.

Ông bị giam chung với blogger Điếu Cày không bao lâu trước khi tiết lộ tin về cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động chống Trung Quốc được thế giới biết tiếng đang thọ án tù 12 năm về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

Trà Mi-VOA

_________


Trung tâm Văn Bút Anh Quốc lên tiếng về tình trạng của ông Nguyễn Xuân Nghĩa

4/8/2013

Việt Nam: Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị ngược đãi vì tiết lộ chuyện tuyệt thực

Trung tâm Văn Bút Anh Quốc rất lấy làm quan ngại về việc nhà thơ, nhà báo, bình luận, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị ngược đãi vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của người bạn tù Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày.


Vào tháng 7 năm 2013, cộng đồng quốc tế biết tin blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực trong tù trong 30 ngày qua để phản đối những điều kiện tệ hại và ngược đãi và ông và những người bạn tù khác phải nhận lãnh từ nhân viên, cán bộ quản giáo trong trại giam số 6 - Thanh Chương, Nghệ An, trung phần Việt Nam.

Trung tâm Văn Bút Anh Quốc là một trong mười tổ chức nhân quyền quốc tế đã viết thư gửi Tổng thống Obama yêu cầu ông nêu lên những quan ngại về ông Nguyễn Văn Hải với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lúc ông ta viếng thăm Hoa Kỳ.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chúng tôi phát giác ra rằng gia đình của ông Nguyễn Văn Hải và thế giới bên ngoài chỉ được biết đến cuộc tuyệt thực này là do một đối tượng quan tâm khác của Trung tâm Văn bút là nhà văn, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa đã quên mình, đặt mình trước những rủi ro để báo cho vợ của ông về cuộc tuyệt thực trong lần thăm tù mới nhất nơi mà 2 người đang bị giam giữ. Theo những tường thuật, những cai tù canh gác đã ngay lập tức bịt miệng ông Nghĩa và lôi kéo ông trên sàn nhà ra khỏi khu vực thăm viếng. Từ đó đến nay, thông tin cho biết ông đã bị biệt giam và có xác suất kéo dài đến 3 tháng.

Những cựu tù nhân chính trị diễn tả tình trạng biệt giam tại Việt Nam như sau:

Trong thời gian biệt giam, tù nhân hoặc sống trong bóng tối hoàn toàn hay với ánh đèn không bao giờ tắt. Ông ta chỉ có vừa đủ chỗ để nằm xuống trên sàn đất hay xi măng của xà lim. Thường thì ông ta không được cung cấp giường chiếu, mùng mền... Hầu hết những tù nhân bị cùm sắt chân vào một khung sắt và thường là suốt 24 giờ hay một số trường hợp hiếm có là chỉ vào buổi tối.

Một bàn cầu ngồi tồi tệ hay một xô đựng nước dành cho tù nhân như là một cầu tiêu. Được chăm sóc sức khỏe ở mức tối thiểu nhất rất ít khi được chấp thuận trừ khi tù nhân có nguy cơ cao là bị chết trong xà lim. Thức ăn, thức uống vô cùng thiếu thốn và không thỏa đáng.

Bên cạnh bị biệt giam, ông Nguyễn Xuân Nghĩa còn có xác suất cao bị từ chối những cuộc thăm viếng bởi gia đình, điều đó có nghĩa rằng ông sẽ không còn được tiếp tế thuốc men, thực phẩm rất cần từ vợ của ông. Gia đình ông và cộng đồng quốc tế rất quan ngại cho tình trạng sức khỏe của ông.

Văn Bút Anh quốc kêu gọi nhà nước Việt Nam phải bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị ngược đãi vì đã tiết lộ thông tin Điếu Cày tuyệt thực, và tiếp tục kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với 2 người viết và những người bị cầm tù đã bị xâm phạm quyền tự do ngôn luận.

Hãy hành động:

Xin gửi yêu cầu:

- Kêu gọi nhà nước Việt Nam phải bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị ngược đãi vì đã tiết lộ thông tin Điếu Cày tuyệt thực;

- Bày tỏ sự quan ngại đến tình trạng sức khỏe và an toàn của blogger Nguyễn Văn Hải, người mà sức khỏe bị suy yếu vì kết quả của cuộc tuyệt thực, ngược đãi và thiếu thốn sự chăm sóc sức khỏe trong lao tù.

- Kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với 2 người viết và những người bị cầm tù đã bị xâm phạm quyền tự do ngôn luận theo điều 19 của Hiệp ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam là một thành viên quốc gia.


Thư yêu cầu được gửi cho:

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang...
Ông Vũ Quang Minh - đại sứ VN tại Anh quốc.

Quý vị có thể viết thư trực tiếp cho nhà nước Việt Nam theo mẫu sau: (vào link)



Lược dịch:


__________________________________



CA trại giam số 6 trả thù nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vì báo tin Điếu Cày tuyệt thực 

27/7/2013

Tin khẩn cấp gửi đến Danlambao cho biết: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị cán bộ CA trại giam trả thù hèn hạ vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày (hiện đang tuyệt thực sang ngày 34 liên tiếp)...

 Nguồn tin nói thêm: Hôm 17/7, khi vừa kịp báo tin cho vợ về việc Điếu Cày tuyệt thực, ông Nghĩa bị 4 cán bộ trại giam lao đến bịt miệng, lôi đi mất tích. Ngay sau đó, CA trại giam lập tức ra quyết định 'kỷ luật biệt giam' nhằm trả thù, hành hạ ông Nghĩa.

'Kỷ luật biệt giam' là một hình thức trừng phạt hết sức man rợ của hệ thống nhà tù CS mỗi khi tù nhân làm trái ý cai ngục. Khi bị đưa đi 'kỷ luật biệt giam', tù nhân sẽ bị nhốt trong một căn phòng rất nhỏ và tối có tên gọi là 'phòng kỷ luật'. Dù được gọi là 'phòng', nhưng thực chất nơi này nhìn không khác gì những cái chuồng nuôi nhốt động vật.

'Biệt giam kỷ luật' thường đi kèm với việc cùm chân người tù. Đây là một hình thức tra tấn, trừng phạt hết sức man rợ thường được các trại giam mang ra áp dụng đối với tù nhân. Đã có trường hợp tù nhân phải bỏ mạng sau 10 ngày bị biệt giam kỷ luật bằng hình thức cùm chân. (Đọc thêm bài: Trại giam Z30A Xuân Lộc cùm chân tù nhân cho đến chết

Trao đổi với Danlambao, bà Nguyễn Thị Nga - vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết: Gia đình hiện đang hết sức lo lắng, bởi vì hiện nay ông Nghĩa đã lớn tuổi và mang rất nhiều chứng bệnh trong người. 

Qua cách đối xử tàn độc của cán bộ trại giam số 6 đối với blogger Điếu Cày, có thể thấy rằng tình trạng hiện nay của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đang hết sức nguy hiểm. 

Xin được nhắc lại, trong buổi thăm nuôi hôm 17/7/2013, khi chuẩn bị sắp hết 15 phút gặp gia đình, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bất ngờ nói to với vợ: "Em biết không, đến hôm nay anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi!". Là một người đa cảm, giọng nói nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lúc này run lên như bật khóc.

Vừa dứt lời, 4 cán bộ trại giam với khuôn mặt đầy giận dữ bất ngờ lao đến bịt miệng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, rồi họ lôi ông đi một cách hết sức dã man và thô bạo. Bà Nga đứng nhìn chồng bị bắt đi trong uất nghẹn...

Trước buổi thăm nuôi, cả bà Nga và ông Nghĩa đều bị cán bộ trại giam cảnh báo với nội dung: Ngoài việc hỏi thăm sức khỏe và gia đình, tuyệt đối không được nói chuyện gì khác. Thậm chí, CA còn đe dọa nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa  không được tiết lộ thông tin gì về việc Điếu Cày tuyệt thực.

Nếu không nhờ vào sự nhanh trí và can đảm của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa khi báo tin cho gia đình, có lẽ chúng ta khó có thể lường trước những điều khủng khiếp nào sẽ xảy đến đối với Điếu Cày tiếp theo. Hiện nay, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đang phải chịu chung số phận với blogger Điếu Cày vì bị CA trại giam trả thù sau hành động quên mình như trên.

Hồi tháng 11 năm ngoái, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa khi đang bị giam ở trại giam số 6 đã phải đi mổ trĩ. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau khi mổ thì công an trại giam đã lập tức mang đến còng số 8 và một bộ cùm chân đòi xích chân và trói nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ngay trên giường bệnh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (64 tuổi), bị bắt giam vào tháng 9/2008, hiện đang bị giam giữ tại trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) với bản án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế. 

Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đều là đồng hương tại Hải Phòng và đang bị giam giữ tại trại 6 Nghệ An. Cả hai đều được xem là những nhân vật tiên phong của phong trào dân chủ Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là đại diện của khối 8406, blogger Điếu Cày là người sáng lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do. 





MỘT SỐ TIN TỨC LIÊN QUAN ĐẾ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM , NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA :



- Thứ tư, ngày 26 tháng mười hai năm 2012 Vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa kêu cứu về sự đối xử vô nhân đạo của công an Trại 6 và Bác sỹ thực thi việc chữa bệnh cho chồng mình - người bị bỏ tù vì bất đồng chính kiến đang gặp nguy hiểm về tính mạng. Bà Nguyễn Thị Nga Kính gửi Uỷ ban nhân quyền Liên hiệp quốc, các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền và các cơ quan thông tin truyền thông Việt Nam và Quốc tế. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/vo-nha-van-nguyen-xuan-nghia-keu-cuu-ve.html


- Thứ sáu, ngày 23 tháng mười một năm 2012 Audio Vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thuật lại cách chữa trị và cung cách đối xử của bác sĩ và nhân viên bệnh viện thành phố Vinh, Nghệ An đối với nhà văn khi công an đưa ông ra đây chữa trị. Xin mời quí vị và các bạn theo dõi. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/11/audio-vo-nha-van-nguyen-xuan-nghia.html


- Thứ sáu, ngày 16 tháng mười một năm 2012 Sau ca mổ, CA đòi xích chân nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trên giường bệnh . -------- Hiện tình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/11/sau-ca-mo-ca-oi-xich-chan-nha-van_16.html

- Thứ sáu, ngày 02 tháng mười một năm 2012 Lái Gió và No-U đến thăm nữ anh thư Phạm Thanh Nghiên và nhà thơ Nguyễn Xuân Nghĩa. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/11/lai-gio-va-no-u-en-tham-nu-anh-thu-pham.html


…................



XEM THÊM :


- 16/8/2013, 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên-Nguyên Kha sẽ ra tòa phúc thẩm tại Long An . Chúng ta hãy hổ trợ tinh thần cho gia đình 2 em . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/1682013-2-sinh-vien-yeu-nuoc-phuong.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét