Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

5 nhóm tôn giáo ra Tuyên bố chung tố cáo vi phạm nhân quyền ở Việt Nam -------- Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo VN: Nhân quyền trong nước tiếp tục bị vi phạm sau chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước .



5 nhóm tôn giáo ra Tuyên bố chung tố cáo vi phạm nhân quyền ở Việt Nam

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng.Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng.

Một nhóm chức sắc của 5 tôn giáo khác nhau tại Việt Nam ra Tuyên bố chung, tố cáo những vi phạm nhân quyền tiếp diễn trong nước và yêu cầu Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện các cam kết tôn trọng nhân quyền với quốc tế.

Tuyên bố do lãnh đạo tinh thần của các nhóm tôn giáo gồm Cao Đài, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Công giáo, và Tin Lành tại Việt Nam đồng ký tên ngày 6/8 mạnh mẽ phản bác tuyên bố của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến công du Hoa Kỳ hồi tháng trước nói rằng chính phủ Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền tự do tôn giáo và tiếp tục cam kết ủng hộ các Công ước quốc tế về quyền con người.

Tuyên bố của các chức sắc tôn giáo khẳng định trái ngược hoàn toàn với lời nói của Chủ tịch Việt Nam, các quyền tự do căn bản của con người vẫn thường xuyên bị chà đạp, số tù nhân lương tâm không ngừng gia tăng, quyền tự do thông tin của người dân không ngừng bị cản trở mà một bằng chứng cụ thể nhất là Nghị định 72 về quản lý internet mới ban hành.

Trong chuyến công du Mỹ vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói Việt Nam có cải thiện nhân quyền, nhưng thực sự mà nói chưa thấy cải thiện được bao nhiêu, mà thậm chí còn tồi tệ hơn...
Bản Tuyên bố lên án các quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam tiếp tục bị vi phạm trầm trọng, sinh hoạt hành đạo của các hội nhóm tôn giáo độc lập vẫn bị ngăn chặn và lãnh đạo các tôn giáo khác nhau vẫn chịu các sách nhiễu của chính quyền.

Trong số các chức sắc tôn giáo đang bị giam cầm được nhiều người biết tiếng có linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý, mục sư Nguyễn Công Chính thuộc hệ phái Tin Lành Lutheran Việt Nam, Đức Tăng thống Thích Quảng Độ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từng nhiều lần được đề cử Giải Nobel Hòa bình, cùng các chức sắc đạo Cao Đài, Hòa Hảo..v..v... 

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Mennonite, một chức sắc ký tên trong bản Tuyên bố nói với VOA Việt ngữ:

“Trong thời gian vừa qua, nhà nước Việt Nam này có nhiều vụ đàn áp tôn giáo và sự đàn áp càng ngày càng gia tăng. Trong chuyến công du Mỹ vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói Việt Nam có cải thiện nhân quyền, nhưng thực sự mà nói chưa thấy cải thiện được bao nhiêu, mà thậm chí còn tồi tệ hơn nữa. Đồng thời, ông Sang cũng hứa hẹn với Tổng thống Obama. Cho nên, chúng tôi thấy cần phải có bản lên tiếng này để yêu cầu ông ta phải thực thi những điều ông đã hứa, đã nói trước quốc tế. Chúng tôi là chức sắc các tôn giáo, những người lãnh đạo tinh thần, những người có đức tin. Chúng tôi là những người tu hành, chăm lo về đạo đức mà chúng tôi đã phải lên tiếng như vậy thì tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy được giá trị của bản lên tiếng này nó khác với các bản lên tiếng của các tổ chức khác.”  

Những chức sắc ký tên trong bản Tuyên bố yêu cầu nhà nước Việt Nam chứng minh lời nói bằng hành động cụ thể nhất, qua việc phóng thích các tù nhân lương tâm và tù nhân tôn giáo và hủy bỏ Nghị định 72 ngăn cấm công dân không được chia sẻ tin tức trên các trang mạng xã hội.

Tuyên bố đồng thời đề nghị quốc tế và các tổ chức nhân quyền trên thế giới tăng cường giám sát thực trạng nhân quyền tại Việt Nam và có biện pháp giúp chế tài những vi phạm.

Bản Tuyên bố của các chức sắc tôn giáo cũng kêu gọi người dân trong nước can đảm thực hiện các nhân quyền căn bản bao gồm tự do tôn giáo và tự do ngôn luận, mạnh dạn lên tiếng tố cáo tội ác của nhà cầm quyền, và đấu tranh bênh vực những người cổ xúy dân chủ-nhân quyền đang bị hành hạ hay tù đày.



_________


Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo Việt Nam


Nhân quyền tại Việt Nam tiếp tục bị vi phạm sau chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước

7/8/2013

Kêu gọi các công dân Việt Nam hành xử cách can đảm và đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận, sẵn sàng lên tiếng tố cáo các sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền, công bố sự thật về các vấn đề của đất nước và xã hội, bênh vực các dân oan đấu tranh chính đáng và các tù nhân lương tâm bị tra tấn hành hạ...


*

Kính gởi: 

- Quý vị hữu trách trong Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam
- Quý Chức sắc tôn giáo và đồng đạo thuộc Phật giáo, Công giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài giáo và Tin Lành.
- Quý vị nhân sĩ và đồng bào
- Quý Chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu
- Quý Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc
- Quý Hội đồng nhân quyền Đông Nam Á
- Quý Cơ quan truyền thông quốc tế và quốc nội
- Các Chức Sắc Tôn Giáo Việt Nam

- Xét rằng trong diễn văn đọc trước ngoại trưởng Hoa Kỳ ngày 24.07.2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nói: “Chúng tôi cũng ưu tiên phát triển công nghệ thông tin, truyền thông đưa Việt Nam ngày nay trở thành một trong những nước có tốc độ sử dụng Internet nhanh nhất thế giới và đang nỗ lực để bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo duy trì các giá trị văn hóa, truyền thống đa dạng của nhân dân của mình”. Và trong Tuyên bố chung với Tổng thống Hoa Kỳ ngày 25.07.2013, lại có đoạn: “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng ký Công ước chống tra tấn của Liên hợp quốc vào cuối năm nay và tuyên bố Việt Nam sẽ mời Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do tôn giáo và tín ngưỡng vào năm 2014. Hai bên tái khẳng định cam kết ủng hộ Hiến chương Liên hợp quốc và Tuyên ngôn thế giới về quyền con người”.

- Xét rằng trong thực tế, ngược với lời ông Chủ tịch nước nói, quyền tự do tôn giáo vẫn bị vi phạm. Công an Nghệ An đã bắt cóc 2 giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh ngày 27.06.2013, mục đích là ngăn chặn dòng người đi hành hương Linh địa Trại Gáo. Nhiều chức sắc Cao Đài, Tin Lành và Phật giáo Hòa Hảo tại Sài Gòn và Miền Nam bị nhà cầm quyền ngăn chặn hành đạo, sinh hoạt, gặp gỡ. Mục đích là phá hoại sự đoàn kết các tôn giáo vì công lý và nhân quyền. Các giáo hội quốc doanh do nhà nước lập đang tác hại lên quyền tự do tôn giáo, gây chia rẽ và làm sai lạc giáo lý chân truyền của các tôn giáo. Vụ thánh thất Long Bình hôm 03.07.2013 là một bằng chứng điển hình. Nhiều chức sắc và tín đồ tôn giáo vẫn đang phải tiếp tục chịu những án tù dài như Mục sư Nguyễn Công Chính, Mục sư Dương Kim Khải, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Bà Mai Thị Dung, Bà Trần Thị Thúy...

- Xét rằng trong thực tế, ngược với lời ông Chủ tịch nước nói, quyền tự do ngôn luận vẫn bị vi phạm nặng nề. Bằng chứng là hôm 15.07.2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành “Nghị định Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” (số hiệu 72/2013/NĐ-CP), sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01.09.2013. Nghị định này vi phạm tự do ngôn luận và tư tưởng cả trở quyền tự do Internet. Hành vi dọn đường mang tính răn đe của nghị định này chính là việc bắt 3 bloggers nổi tiếng Trương Duy Nhất, Phạm Viết ĐàoĐinh Nhật Uy cách đây hơn 2 tháng. Đối với các tôn giáo, nghị định này sẽ ngăn cản các Giáo hội truyền bá giáo lý của mình trong mục đích giáo dục lương tâm con người và hướng dẫn công luận đi đến chân thiện mỹ.

- Xét rằng trong thực tế, ngược với lời ông Chủ tịch nước nói, các quyền con người và quyền công dân vẫn bị vi phạm nặng nề. Bằng chứng, nhiều tù nhân lương tâm như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật, Trần Hữu ĐứcChu Mạnh Sơn... đã hoặc đang tuyệt thực để phản đối cách hành xử phi pháp và phi nhân của các cai tù, những cách hành xử tước bỏ đi các quyền con người tối thiểu và cơ bản của họ nhằm mục đích bắt họ nhận tội. Ngoài ra, những công dân yêu nước, chống sự xâm lấn biển đảo của Trung Quốc bị bắt và xét xử không có chứ cứ khách quan (như Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Việt KhangTrần Vũ Anh Bình). Những người từng tranh đấu bảo vệ đất đai tài sản của họ vẫn bị xét xử và cầm tù bất công (như gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ phúc thẩm hôm 30.07.2013), hay vẫn không được giải quyết khiếu kiện lại còn bị hành hung tàn nhẫn (như nhiều bà con dân oan từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ khi cầu nguyện trước nhà thờ Đức Bà Sài Gòn hôm 31.07.2013 đã đánh đập đến trọng thương)...

Với ý thức trách nhiệm công dân trước các vi phạm nhân quyền và trong vai trò hướng dẫn tinh thần cho tín đồ giáo dân, Các Chức Sắc Tôn Giáo Việt Nam lên tiếng:

- Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng những gì vừa tuyên bố trước quốc tế và quốc dân qua chuyến đi của Chủ tịch nước: bằng cách (1) trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm trong giới chức sắc tín đồ, giới đấu tranh dân chủ, giới dân oan kiện tụng; (2) tôn trọng những quyền con người tối thiểu và cơ bản của các tù nhân trong các lao ngục; (3) để cho các Giáo hội được độc lập trong tổ chức và tự do trong sinh hoạt, không còn bị lũng đoạn bởi các thành phần quốc doanh do nhà nước tạo ra và xúi dục.

- Yêu cầu Quốc hội và Chính phủ hủy bỏ nghị định 72 về quản lý Internet, vì nó vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận và tự do internet vốn là những quyền cần thiết để xây dựng một xã hội lành mạnh, một nhà nước có trách nhiệm và một quốc gia tiến bộ văn minh. Yêu cầu Quốc hội phải xác định rõ ràng và đầy đủ các quyền con người và quyền công dân trong một Hiến pháp phù hợp với các Tuyên ngôn lẫn Công ước nhân quyền hoàn vũ và không thể bị các văn bản dưới luật của hành pháp triệt tiêu hay giới hạn.

- Kêu gọi các Chính phủ dân chủ, các cơ quan Liên hiệp quốc, các tổ chức nhân quyền hoàn vũ tăng cường giám sát cách thức nhà nước Việt Nam thực hiện các văn kiện (nhất là những văn kiện liên quan đến nhân quyền) mà họ đã ký kết với quốc tế. Xin sẵn sàng có những biện pháp chế tài nếu nhà nước Việt Nam không thành tâm thực hiện các cam kết đó.

- Kêu gọi các công dân Việt Nam hành xử cách can đảm và đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận, sẵn sàng lên tiếng tố cáo các sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền, công bố sự thật về các vấn đề của đất nước và xã hội, bênh vực các dân oan đấu tranh chính đáng và các tù nhân lương tâm bị tra tấn hành hạ.


Làm tại Việt Nam, ngày 06 tháng 08 năm 2013

CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO VIỆT NAM

Đồng ký tên

- Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng PGHH (đt: 0199.243.2593)
- Hòa thượng Thích Không Tánh, Phật giáo (đt: 0165.6789.881)
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Công giáo (đt: 0984.236.371)
- Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Công giáo (đt: 0935.569.205)
- Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Công giáo (đt: 0993.598.820)
- Chánh trị sự Hứa Phi, Cao Đài giáo (đt: 0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân (đt: 0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng (đt: 0988.477.719)
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (đt: 0949.275.827)
- Mục sư Hồ Hữu Hoàng (đt: 0902.761.057)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (đt: 0906.342.908)
- Ông Phan Tấn Hòa, PGHH (đt: 0162.630.1082)
- Ông Trần Nguyên Hưởn, PGHH (đt: 0167.341.0139)

Danlambaovn





MỘT SỐ BÀI KHÁC VỀ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN :



- Thứ tư, ngày 10 tháng bảy năm 2013 Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo phản đối việc nhà cầm quyền dùng bạo lực, can thiệp vào nội bộ tôn giáo . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/ban-len-tieng-cua-cac-chuc-sac-ton-giao.html


- Thứ năm, ngày 27 tháng sáu năm 2013 Sau 38 năm, lần đầu tiên Phật giáo Hòa hảo Thuần túy đã vượt qua khó khăn , tổ chức được lễ Khai Đạo , trước sự chứng kiến của 4 tôn giáo khác là Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài và Công giáo . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/sau-38-nam-lan-au-tien-phat-giao-hoa.html


- Thứ hai, ngày 24 tháng sáu năm 2013 Nhà cầm quyền gây khó khăn cho Chánh trị sự Hứa Phi (Cao Đài giáo) . Các viên công an đã đe dọa phải dùng biện pháp mạnh để ngăn cản ông gặp gỡ với các chức sắc các tôn giáo. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/nha-cam-quyen-gay-kho-khan-cho-chanh.html


- Thứ năm, ngày 30 tháng năm năm 2013 Hết ý với an ninh ! Video Liên Tôn lên tiếng - 29.05.2013 . Các chức sắc 5 tôn giáo họp mặt tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/video-lien-ton-len-tieng-29052013.html


- Thứ tư, ngày 29 tháng năm năm 2013 Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa tường trình buổi làm việc với công an bộ sáng 28.05 . Nội dung cuộc tra hỏi xoay quanh vấn đề Bản tuyên bố chung của các chức sắc tôn giáo thuộc 5 tôn giáo, mà Ms Hoa tham gia ký . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/muc-su-nguyen-hoang-hoa-tuong-trinh.html


- Thứ năm, ngày 02 tháng năm năm 2013 Chức sắc 5 tôn giáo cùng ra tuyên bố chung về sửa đổi Hiến pháp . Dưới đây là toàn văn bản Tuyên Bố.===> Điều mà Đảng cộng sản lo sợ , đã bắt đầu thành hình . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/chuc-sac-5-ton-giao-cung-ra-tuyen-bo.html


…..............




XEM THÊM :



- (cập nhật) 16/8/2013, 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên-Nguyên Kha sẽ ra tòa phúc thẩm tại Long An . Chúng ta hãy hổ trợ tinh thần cho gia đình 2 em . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/1682013-2-sinh-vien-yeu-nuoc-phuong.html


- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét