Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi bị biệt giam tại nhà tù Nam Hà vì phản đối cách đối xử --------- Quản giáo trại giam An Phước ăn chặn tiền, quà của Tù nhân Lương tâm Dương Âu ? Những trải nghiệm trong việc gửi tiền quà vào trại giam ------ Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù Cộng sản sau chuyến đi thăm ông.


Ông Vi Đức Hồi bị biệt giam vì phản đối cách đối xử

2013-08-14

Ông Vi Đức Hồi được giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch
Ông Vi Đức Hồi được giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch
RFA files

Sáng ngày 14 tháng 8 năm 2013, bà Hoàng Thị Tươi, như lịch thăm nuôi chồng thường lệ đã đến trại giam Nam Hà để thăm chồng là tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi. Tại đây bà được biết ông Hồi bị kỷ luật và biệt giam 6 tháng vì ông đã phản kháng công an trại giam đánh gãy chân anh Lê Văn Sơn là một trong số 14 thanh niên Công Giáo đang bị giam tại trại Nam Hà.
Bà Hoàng Thị Tươi kể lại cho chúng tôi biết như sau:

Theo như anh ấy nói lý do họ kỷ luật anh ấy là vì anh ấy phản đối việc anh Lê Văn Sơn bị đánh cách đây gần một tháng. Việc thứ hai là anh ấy làm đơn gửi chủ tịch nước rằng trại giam đã lắp đặt máy phá sóng điện thoại trong buồng giam rất ảnh hưởng đến sức khỏe của anh em tù nhân, làm cho rất nhìêu anh em bị đau đầu. Một việc nữa là họ gắn camera 24/24 để theo dõi tất cả đời tư của anh em trong trại như vậy là không hợp lý. Vì phản đối những việc như vậy nên họ kỷ luật anh ấy. Họ biệt giam anh ấy và kỷ luật 6 tháng bây giờ đã được 1 tháng

Khi chúng tôi thắc mắc tù nhân trong tại giam có được phép sử dụng điện thoại hay không mà bị đặt máy phá sóng bà Tươi cho biết:

Vâng, tuyệt đối không đựơc sử dụng điện thoại nhưng họ vẫn gắn máy phá sóng trong đó vì vậy mới ảnh huởng đến sức khỏe các tù nhân nên anh ấy mới có ý kiến.

Ông Vi Đức Hồi gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980 và từng là Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. Ông Hồi đã viết nhiều bài báo chống tham nhũng và bất công xã hội, đòi hỏi tự do dân chủ cho Việt Nam cũng như cảnh báo việc mất nước vào tay Trung Quốc. Ông là thành viên của Khối 8406 và đã nhiều lần bị đưa ra "đấu tố" ở địa phương, kể cả bà Hoàng Thị Tươi là vợ của ông cũng bị khai trừ khỏi đảng vì không chịu lên án chồng.

Ông được trao giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì các đóng góp trong việc "thúc đẩy tự do ngôn luận". 

Mặc Lâm, biên tập viên RFA


_________



Quản giáo trại giam An Phước ăn chặn tiền, quà của Tù nhân Lương tâm Dương Âu?


11/8/2013

Thông tin từ chị Phạm Thị Loan (vợ của Tù nhân Lương tâm Dương Âu) 

Vào ngày 08/08/2013 chị Loan có đi thăm nuôi chồng là anh Dương Âu, khi vào thăm gặp thì mới biết anh Âu tình trạng sức khỏe không tốt. Anh Âu cho biết trong 16 tháng qua anh bị giam trong phòng thiếu ánh sáng, hiện nay bị phù thũng, nhiều bệnh tật do chế độ ăn uống thiếu thốn bởi nhiều tháng qua không nhận được quà gởi từ gia đình. Anh cũng có đến 4 ngày tuyệt thực để phản đối chính sách hà khắc của trại giam. Chị Loan hết sức bất ngờ là cứ khoảng 02 tháng là chị gởi quà, tiền vào trại nhưng tại sao anh Dương Âu không nhận được?!

Tôi có trực tiếp gặp Loan sau khi thăm gặp. Chị cho biết là hiện ở Lâm Đồng, gia cảnh cũng nhiều khó khăn. Chị hay bị ốm đau, và do đường đi xa xôi nên không thường đi thăm gặp trực tiếp mà chỉ gởi quà, tiền qua đường bưu điện 2 tháng 1 lần. Tuy nhiên không biết vì lý do gì mà từ khi anh Âu được chuyển đến trại giam An Phước đến nay, chị đã gởi 4 lần quà mà anh Âu chỉ nhận được có 1 lần?! Mới đây nhất vào ngày 27/06/2013, chị có gởi cho anh Âu bằng Bưu Phiếu qua bưu điện với số tiền là 2 triệu đồng, nhưng khi vào gặp anh Âu thì anh cho hay là chưa nhận được. Như vậy là đã 1 tháng rưởi mà tiền từ bưu điện tại An Phước vẫn chưa được vào sổ lưu ký cho anh Âu.

Theo tôi tìm hiểu thông tin từ nhân viên bưu điện An Phước cung cấp là cán bộ Quản giáo đã nhận tiền để đưa vào trại giam vào ngày 28/06/2013 (tức sau khi chị Loan gửi 1 ngày). Chị Loan cũng cho biết thêm là tháng vừa qua công an tỉnh Lâm Đồng có ghé qua nhà để hỏi thăm và nói rằng trong chuyến công tác có ghé qua trại An Phước gặp anh Âu. Anh Âu cũng nói rằng không nhận được quà gởi của gia đình và nhờ công an Lâm Đồng chuyển lời với chị Loan. Trong buổi thăm gặp ngày 8/8 /2013, khi biết rõ sự việc, anh Âu mới hiểu sự thật: Anh không nhận được quà và tiền là do cán bộ quản giáo ém và chặn lại. Khi anh Âu phản ứng thì cán bộ trại cho là quà và tiền “đến chậm”! và hứa sẽ giải quyết cho anh. Điều khổ nổi còn 3 thùng quà “đến chậm “ đã kéo dài trong hơn 6 tháng nay, thử hỏi còn sử dụng được hay không?

Theo được biết thì hiện nay K2 trại An Phước có tổng cộng 6 tù nhân chính trị từ K2 Xuân Lộc chuyển qua, mỗi buồng giam 02 người. Trong đó thì Anh Dương Âu ở chung với MS Nguyễn Công Chính.

Những trải nghiệm trong việc gửi tiền quà vào trại giam

Tôi cũng từng là tù nhân lương tâm suốt 5 năm trong nhà tù cộng sản, cũng chứng kiến nhiều việc gởi quà, tiền vào trại giam là điều hết sức thận trọng.

Khi gởi quà thì đóng vào thùng giấy cho gọn gàng và nhớ dùng băng keo dính dán xung quanh thùng, nếu không thùng giấy bị rách sẽ mất quà. Gửi quà phải chọn hạn sử dụng còn ít nhất là 1 tháng, vì từ lúc gởi cho đến lúc nhận phải gần 20 ngày mới đến tay tù nhân, nếu sớm nhất cũng 1 tuần mới nhận được.

Khi nhận quà phải có sự chứng kiến của quản giáo và tù nhân với điều kiện thùng quà phải còn nguyên vẹn dấu tem của bưu điện (nếu bị xé ra trước, tù nhân có quyền từ chối không nhận).

Còn việc gởi tiền qua bưu phiếu phải ghi rõ ràng tên họ của người nhận, mã số tù (tùy theo trại)..., đội..., phân trại..., trại giam..., huyện..., tỉnh... và ghi tên họ người gởi..., địa chỉ..., huyện..., tỉnh...

Nếu thân nhân gởi vào chỉ cần những sơ xuất nhỏ thì cai tù cũng kiếm cớ không cho nhận, coi như quà và tiền sẽ mất. Trường hợp khác nữa là dù đúng hết nhưng cũng không nhận được đối với những tù nhân người nhà ít đi thăm trực tiếp mà chỉ gởi quà, tiền qua đường bưu điện. Có tù nhân than thở vì hoàn cảnh khó khăn, thủ tục nhiêu khê, sau 1 năm người nhà mới có điều kiện đi thăm 1 lần, nhưng vài tháng thì có gởi tiền và quà (như trường hợp của anh Dương Âu).

Khi có điều kiện thăm gặp thì báo lại đã có gởi tiền quà thì tù nhân cho biết là không nhận được, sự việc đã trải qua thời gian quá lâu thì không khiếu nại được với trại giam, dù có được trả lại thì quà cũng hết hạn sử dụng. Tôi cũng chính là 01 nạn nhân trong việc trả lại thùng quà sau 03 tháng, bởi vì ép buộc tôi nhận tội không thành, nên cai tù cố tình giam giữ quà cho đến hư hỏng phải bỏ đi.

Đây có phải là sự ăn chặn của cai tù hay lệnh của ai đó trong đảng csvn cố tình trả thù bằng cách khủng bố đời sống vốn đã khắc nghiệt trong nhà tù đối với những tù nhân đối lập dám cất tiếng nói đòi Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền cho Việt Nam?!


Trương Minh Đức 
Danlambaovn

________


Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù Cộng sản

19/7/2013

Bản tin ngày 17-07-2013: Chuyến thăm Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý ngày 01-07-2013

Hơn 8 giờ sáng ngày Thứ 2 (01/7/2013) xe mới dừng, thả tôi xuống ngã 3 trên đường cao tốc về thành phố Phủ Lý. Suốt đoạn đường dài trời mưa rỉ rả thâu đêm, nhưng gần sáng cơn mưa vơi dần. Vừa xuống xe, tôi đã được các chú xe ôm vây quanh mời đi, nhưng phải từ chối vì đã hẹn xe tới đón. Trên đường vào trại tù, đôi lần dừng lại mua thêm trái cây và thức ăn liền mang vào cho Tù nhân Lương tâm Lm Nguyễn Văn Lý, chú ruột tôi, vì trong trại không có sẵn trái cây.

Sau khi làm thủ tục xuất trình giấy tờ thăm nuôi như thường lệ, tôi lưng gùi ba-lô, 2 tay xách quà gồm thức ăn và thuốc điều trị bệnh cho Lm Lý. Vừa vào tới phòng, tranh thủ thời gian chờ thăm, tôi lấy quà ra để kê khai số lượng, nhưng Lm Lý cũng vừa đi tới. Tôi vội vàng đứng lên ôm chầm lấy ông. Chú cháu gặp nhau niềm vui thật vô bờ, vì từ lần đi thăm trước tới giờ thời gian có hơi lâu.

Sau khi nghe các tin tức và lời thăm hỏi, Lm Lý hết sức xúc động và kính gởi lời cám ơn hai Đức Tổng Giám mục và linh mục đoàn Tổng giáo phận Huế, các linh mục, tu sĩ, giáo dân và bạn hữu xa gần đã luôn hiệp thông hy sinh cầu nguyện, nâng đỡ vị tù nhân lương tâm.

Lm Lý đã chia sẻ:

“Ở trong môi trường lao tù, chú đã sống và cảm nghiệm phong phú sâu sắc về tình thương của Thiên Chúa và về đức tin Kitô giáo. Chú sẵn sàng chấp nhận ở tù trọn đời để làm chứng cho Thiên Chúa Tình yêu, để cầu nguyện và hi sinh hãm mình cho quê hương VN và Giáo hội. Sống đời lao tù như vậy suốt đời theo ý Chúa, chú cũng thấy hữu ích và hạnh phúc. Chỉ tội cho gia đình phải vất vả đi theo chú.

Hiện giờ trong lòng chú mang nặng 2 nỗi buồn, mà càng ngày càng thấm thía sâu đậm:

1- Tội ác khôn xiết của nhân loại hôm nay: Trục phá thai nhi.


2- Âu lo cho Đất nước: đau xót về biển đảo Việt Nam:

Vì Việt cộng nguyện một lòng cùng Tàu cộng, nên Hà Nội ngày càng bị Bắc Kinh khống chế: “Mao Cộng xin nguyện một lòng! Bừng con mắt đã siết vòng kim cô!”

Nhìn hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua qua thăm TQ thì càng thấy rõ VN như thế nào đối với Trung cộng... Hoàng Sa & Trường Sa đã thực sự mất vào tay Trung cộng”.


Suốt buổi thăm gặp, tôi nhận thấy khuôn mặt Linh mục toát lên vẻ cương nghị bình an, giọng nói ôn tồn nhưng rõ ràng, trí nhớ còn rất tốt, tiếng cười giòn dã pha lẫn vào câu chuyện, tay liệt đã viết rõ nét chữ hơn nhưng còn chậm, chân liệt thì vẫn đi cà nhắc.

Trước khi chia tay, Lm Lý còn căn dặn: lần sau thăm chỉ mang những thức ăn đơn giản, rẻ tiền chứ đừng mang những loại đắt tiền tốn kém, vì chú muốn sống tháng ngày trong tù được hy sinh hãm mình để cầu nguyện cho Quê hương, Giáo hội và toàn thể nhân loại...

Hết thời gian thăm gặp theo quy định, tôi sắp xếp hàng quà vào túi nhỏ cho Lm Lý, lòng cứ tràn ngập thương nhớ và âu lo...

Cầm tờ khai nhận quà (mẫu in sẵn), Lm Lý vừa nói chuyện với tôi, vừa gạch bỏ dòng chữ “phạm nhân” mà viết thay vào đó: “Tù nhân Lương tâm Lm Nguyễn Văn Lý” như những lần trước. Ông còn giải thích thêm: nếu chú nhận tội thì họ sẽ tha chú về, nhưng chú không nhận vì chú làm theo tiếng nói lương tâm nên ở đây mãi.

Chú cháu ôm nhau từ biệt xong, tôi lủi thủi ra khỏi trại tù, còn Lm Lý lại bước khập khiểng đi vào 4 bức tường nhà giam tăm tối bé nhỏ.

Trở về thành phố Phủ Lý, tôi chờ đợi đến chiều tối mới lên xe vào Nam như bao lần. Đi và về hơn 3500km với bao nhiêu mệt nhọc nhưng chỉ được thăm gặp ông chú trong vòng 1 giờ. Biết thế nhưng đành chấp nhận. Để an ủi một người thân yêu đang phải tù tội vì đã dám lên tiếng công bố Sự thật và bênh vực Lẽ phải, đã dám cất lời đòi hỏi Dân chủ cho Đất nước và Tự do cho Giáo hội. Cầu mong chú luôn được bình an!

Cuối cùng, xin gởi đến những ai ưng muốn các tâm tình cầu nguyện của Lm Lý như là lời chia sẻ cuộc sống tâm linh trong trại tù nhân dịp lễ Phục sinh vừa qua (xin xem dưới).

Tường trình từ Quảng Biên, 17-07-2013


Nguyễn Công Hoàng 


__________________________________

“Kính tặng ai ai vẫn thao thức và tự hỏi: Vì sao con người được cứu độ và Lịch sử Nhân loại sẽ đạt chung kết nào?

CẢM NGHIỆM TỬ NẠN - PHỤC SINH CỨU ĐỘ

* Cha tạo dựng loài người, bên cạnh các Thiên thần. Cho làm chủ tất cả hết muôn loài hữu hình, cưng yêu như con một, trao quà quý khó dùng: Tự Do!

- Tự do cùng tự phụ, bị quỷ lừa bẫy mê, phát sinh bao tội lỗi!!!
- Công trình kỳ diệu hỏng. Lẽ nào đành bó tay? Không tìm đường cứu chữa, Chúa ơi!

* Chúa Con đã làm người: để mỗi người thành Chúa, Chúa ơi!

- Chúa trở thành Anh Cả: mọi người đều là em, Anh ơi!
- Chúa đói đau, rét sợ: không ai còn cô đơn, Anh ơi!
- Chúa sống trọn kiếp người: khổ nào Anh cũng chia, Anh ơi!
- Chúa loan báo Nước Trời: chân Hạnh Phúc gọi mời, Chúa ơi!

* Chúa rửa chân đệ tử: phục vụ thật là đây, Thầy ơi!

- Chúa thành lập Hội Thánh: Cửa mời đón muôn dân, Thầy ơi!
- Chúa lấy Thịt Máu mình: nuôi sống đoàn dân mới, Chúa ơi!
- Chúa chịu nhổ, đạp, đấm: bạo lực nào cũng xóa, Thầy ơi!

* Chúa cam chịu vu khống: Sự Thật tuyệt đối cao, Chúa ơi!

- Chúa gánh mọi bất công: Công lý được xác lập, Chúa ơi!
- Chúa tự vác thập ác: Ách nặng nào cũng vơi, Thầy ơi!
- Chúa giang tay đất trời: huynh đệ bốn phương kết, Anh ơi!

* Chúa khổ nhục tột cùng: phục hồi mọi nhân phẩm, chữa lành mọi Lương tâm!

- Chúa xin Cha tha thứ: cho người căm giết Anh: Dạy loài người sám hối!

* Chúa gánh đền mọi tội: tội nào cũng được tha, vững bước đường đức hạnh!

- Chúa tự nguyện bị giết: Thần Chết bị diệt tan, khiêm nhu thắng tự phụ!
- Chúa loại bỏ ghét thù: loài người biết yêu nhau, Như gương Chúa rạng ngời!
- Chúa đi vào mộ ngục: gông cùm nô lệ gãy! Tự do là làm thiện!
- Chúa yêu đến tận cùng: người người quyết thánh đức, Tự do là tự nguyện!

* Chúa sống lại hiển vinh: Nhân loại mới đản sinh! Anh em tụ một nhà!
- Chúa dựng xây Giáo hội: Cộng Đoàn Phục Sinh Thánh, Vĩnh hằng vui ca hát!
- Nước Trời mới hoàn thành: nước mắt không còn rơi, Công Lý Hòa Bình trọn!
- Công Bằng Bác Ái đây: Lịch sử đến cùng đích, Công trình kỳ diệu hơn!
- Vũ hoàn đạt mãn viên! Tạ ơn Cha đời đời: Bản Alêluia!!!

Lm Tịnh Không - Phục sinh 2013”


Danlambaovn





XEM THÊM :



- (cập nhật) 16/8/2013, 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên-Nguyên Kha sẽ ra tòa phúc thẩm tại Long An . Chúng ta hãy hổ trợ tinh thần cho gia đình 2 em . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/1682013-2-sinh-vien-yeu-nuoc-phuong.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét