Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Không thể tuyên truyền cho Điện Hạt nhân bằng cách “mà mắt” đồng bào dân tộc như thế này !

MỘT SỐ BÀI LIÊN QUA ĐẾN MỐI NGUY HIỂM TỪ NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN TẠI NINH THUẬN - VIỆT NAM : http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/01/moi-nguy-hiem-tu-nha-may-ien-hat-nhan.html

clip_image004

27/08/2013


Không thể tuyên truyền cho Điện Hạt nhân bằng cách “mà mắt” đồng bào dân tộc như thế này!

Thục Quyên (SAVEVIETNAM’S NATURE)


Đọc bài bài "Nâng cao nhận thức của người dân về phát triển điện hạt nhân" của diễn đàn Nangluongvietnam đăng ngày 24/08/2013
http://nangluongvietnam.vn/news/vn/dien-hat-nhan-nang-luong-tai-tao/nang-cao-nhan-thuc-cua-nguoi-dan-ve-phat-trien-dien-hat-nhan.html và được các báo VN phổ biến hoặc đưa tin, tôi thấy mình có bổn phận lên tiếng phản đối lập tức việc làm hết sức sai trái, phản khoa học, của những người tuyên truyền cho sự an toàn của Dự án Điện Ninh Thuận như thế này: “Để những người có uy tín trong đồng bào dân tộc hiểu rõ hơn về điện hạt nhân, trong 2 ngày 23 - 24/8, Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cho 130 đại biểu - những người có uy tín của cộng đồng 35 dân tộc anh em trong 125 thôn của tỉnh Ninh Thuận đến thăm lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.”

Những người tổ chức sự kiện trên thực sự vô ý thức, trình độ hiểu biết quá kém hay cố tình “mà mắt” đồng bào dân tộc khi đem Viện Nghiên Cứu Hạt Nhân Đà Lạt với công suất nhiệt 500 KW hay 0,5 MW để làm bằng chứng cuội cho sự an toàn của 2 lò hạt nhân 4000MW mà tập đoàn Rosatom sẽ xây dựng tại Ninh Thuận?

clip_image002
Các đại biểu thăm quan Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt (ảnh Ngọc Loan –nangluongvietnam.vn)

Không cần tìm đâu xa, bấm vào dòng chữ bên cạnh bài viết Nhật Bản nâng mức cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Fukushima cũng trên diễn đàn này thì đọc được ngay tình trạng bất lực tuyệt vọng của con người trước thảm họa Điện Hạt Nhân

clip_image004
Nhật Bản đã nâng cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên mức cao nhất kể từ khi Nhà máy bị hư hại trong thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3/2011. (Ảnh: AFP)

Ngay sau khi phát hiện một bể chứa nước nhiễm xạ bị rò rỉ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã nâng mức cảnh báo rò rỉ nước nhiễm xạ tại đây lên mức 3, là mức nguy hiểm.

NRA cũng cho biết, sẽ thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vụ việc nói trên và xin tham vấn của cơ quan này về mức độ chính xác trong đánh giá của mình.

Chỉ cần so sánh hai tấm hình: đoàn tham quan Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt trong quần áo bảo hộ “làm cảnh” cùng với những người hướng dẫn chẳng thèm đội mũ, và những người ở hiện trường Nhà máy điện Hạt nhân “thật” ở Fukushima, đủ thấy trò hề tuyên truyền “điện hạt nhân an toàn” ra sao!

Ngày 12/08/2013 trong cuộc "Hội thảo quốc gia đầu tiên về tuyên truyền điện hạt nhân" tại tỉnh Ninh Thuận, bà Brenda Pagannone, thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA ( International Atomic Energy Agency) có phát biểu về sự quan trọng của thông tin trung thực, minh bạch cả mặt tích cực và tiêu cực, tạo sự nhận thức và hiểu biết đứng đắn của công chúng. Có lẽ cũng vì bà Pagannone còn cảnh cáo nếu không có sự ủng hộ của công chúng thì không thể phát triển điện hạt nhân mà giới hữu trách VN đã cấp tốc đẩy mạnh chương trình tuyên truyền, theo trình độ và khả năng của họ?

Nhưng còn dân trí Việt Nam?

Nếu tôi dịch câu nói của ông Báo Văn Trò, người được diendannangluong giới thiệu là “người có uy tín trong đồng bào Chăm ở huyện Thuận Nam”: “cuộc sống của người dân sinh sống gần nhà máy không đảo lộn, vẫn diễn ra bình thường. Những vườn rau, vườn hoa vẫn phát triển xanh tốt, tươi đẹp. Với thực tế đó, khi về địa phương, chúng tôi sẽ kể lại những gì đã nghe và thấy rõ trước mắt để cho bà con cùng hiểu và an tâm” ra tiếng ngoại quốc để chuyển cho bà Pagannone /IAEA cũng như dư luận thế giới về phương cách tạo sự an tâm về an toàn bức xạ cho dân của chính phủ Việt Nam, thì uy tín của chính phủ sẽ ra sao trong con mắt giới khoa học quốc tế?

T.Q.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
clip_image005


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét