Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

“Đền bù” 35.000 đồng cho một m2 đất tại trung tâm Hà Nội . Vụ việc giải phóng mặt bằng khu vực quận Hai Bà Trưng với dự án xây dựng Nhà văn hóa phường Trương Định .

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

“Đền bù” 35.000 đồng cho một m2 đất tại trung tâm Hà Nội

8/8/2013

7 hộ gia đình phản ánh về việc xây dựng nhà văn hóa Ao Anh Tăng ở tổ 68B ngõ Trại cá Trương Định, quận Hai Bà Trưng đã thu hồi đất của 07 gia đình nhưng không tổ chức đền bù đúng mức. Bất chấp sự chỉ đạo của thanh tra chính phủ, công văn 2465 của trung ương đảng ký ngày 27/06/2013 Ủy ban phường vẫn ra văn bản cưỡng chế nhà dân.

Hành động cưỡng chế được bảo chứng bằng công văn và quyền lực này đã bất chấp gia đình có giấy chứng nhận ruộng đất số 523, tờ địa bạ 70 do ông Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Duy Hưng cấp năm 1956 cho gia đình. Dù gia đình đã gửi đơn đi khắp nơi nhưng không được trả lời, đối thoại để gia đình biết đúng sai mà tâm phục.

Cho đến nay, nhóm lợi ích vẫn tiếp tục bao biện, không giải quyết cho gia đình. Chính phủ điện tử thì còn xa vời quá, không biết mù căng chải!...

Báo trí, truyền hình cũng đã phản ánh về vụ việc cưỡng chế này:

Thứ Sáu, 14/06/2013 15:32

Vụ việc giải phóng mặt bằng khu vực phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà nội 

“Đền bù” 35.000 đồng/m2 đất giữa Hà Nội...?


Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Hai Bà Trưng thực hiện theo đơn giá 35.000 đồng/m2.
Qua đơn phản ánh gửi báo PL&XH, các ông bà Nguyễn Đăng Luân, Nguyễn Đăng Tăng, Đặng Thị Châm, Trần Thị Nụ, Đặng Thị Thêm, Đặng Thị Duyên, Đặng Thị Hương và Nguyễn Thị Bé, đều trú tại tổ 68 ngõ Trại Cá, phường Trương Định, trình bày về bất hợp lý trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại khu vực. Theo đó, 552m2 đất nông nghiệp khu vực Anh Tăng sẽ thuộc diện thu hồi của Nhà nước để thực hiện dự án xây dựng nhà văn hóa phường Trương Định. Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Hai Bà Trưng thực hiện theo đơn giá 35.000 đồng/m2. BQLDA chỉ hỗ trợ về công tôn tạo đất của các gia đình, chứ không đền bù về đất. Liệu đằng sau phương án đền bù này có gì “khuất tất” hay không?
Công trình xây dựng trên đất “thu hồi”.    Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo căn cứ của BQLDA, khu đất này là đất nông nghiệp sử dụng để nuôi cá của HTX nông nghiệp Đông Ba (HTX Đông Ba). Ngày 10-12-1990, theo chủ trương “khoán 10”, HTX Đông Ba đã ký hợp đồng số 015/HĐ về khoán ao nuôi cá với cụ Nguyễn Đăng Tương. Do môi trường ao bị ô nhiễm không thể thả cá, đầu năm 1991, cụ Tương đã đề nghị HTX Đông Ba được san lấp để trồng hoa màu. Trước khi cụ Tương mất năm 1992, cụ đã giao lại cho 7 người con tiếp tục quản lý và sử dụng. Đến ngày 20-5-1992, HTX Đông Ba đã ký tiếp hợp đồng với con trai cụ là ông Nguyễn Đăng Tăng.

Từ quý IV năm 1992 đến nay, theo quy định của Luật Đất đai và Quyết định số 245/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các con cụ Tương đã thực hiện thủ tục kê khai diện tích và hiện trạng sử dụng đất thực tế đối với khu đất Anh Tăng để nộp thuế. Diện tích đất của 7 người con cụ Tương đã được ông Phạm Xuân Thường, Chủ tịch UBND phường Trương Định thời điểm bấy giờ, xác nhận trong các biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất. Các lô đất đó đều thuộc bản đồ địa chính số 5-HII-20 với các số hiệu lần lượt là 63, 64, 248, 250, 251, 256 và 260. Từ thời điểm đó đến nay, các con cụ Tương vẫn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đối với Nhà nước và không thực hiện bất cứ nghĩa vụ gì với HTX Đông Ba. Như vậy, vai trò quản lý của HTX Đông Ba không thực sự rõ ràng trong trường hợp này.

Được biết, trước đó, năm 1956, khu đất của cụ Tương đã được ông Trần Duy Hưng, nguyên Chủ tịch UB Hành chính Hà Nội cấp GCNQSD đất số 523, tờ địa bạ số 70. Đến năm 1959, cụ Tương mới góp diện tích ao Anh Tăng vào HTX cá giống Tiền Phong (năm 1970 hợp nhất và đổi tên là HTX Đông Ba).

Các con cụ Tương cũng phản ánh, HTX Đông Ba gần như không còn hoạt động kể từ cuối những năm 1990. Bởi các xã viên của HTX không được tham dự đại hội xã viên. Đồng thời, HTX Đông Ba cũng không có trụ sở và không có cơ cấu tổ chức theo quy định của pháp luật. Đó là những điểm mờ về vấn đề nguồn gốc đất ao Anh Tăng, điểm mấu chốt liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi tại khu đất trên.

Đáng nói, khi quá trình đền bù đang được thực hiện (chỉ chờ việc thống nhất mức giá đền bù) thì ngày 7-6-2013, bà Ngô Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Trương Định đã ban hành một số quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra (trong trường hợp đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng). Theo đó, do một số xã viên (con của cụ Tương) đã xây dựng không phép trên diện tích đất nông nghiệp của HTX Đông Ba quản lý nên UBND phường buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Có khá nhiều điểm lạ trong các quyết định này, cụ thể:

Thứ nhất, việc xây dựng không phép đã được xác định từ trước nhưng tại sao UBND phường lại không xử lý triệt để khi các con cụ Tương xây dựng, mà phải để đến khi hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính mới tiến hành giải quyết? Đó là do sự tắc trách của một số cán bộ quản lý lĩnh vực xây dựng hay có điều gì uẩn khúc đằng sau?

Thứ hai, khu đất này đang thực hiện theo tiến trình thu hồi đất, hiện chỉ chờ thống nhất về mức giá đền bù. Theo đó, nếu công trình xây dựng trên đất là sai phạm thì BQLDA quận Hai Bà Trưng sẽ không đền bù phần xây dựng không phép này. UBND phường có nhất thiết phải chuẩn bị lực lượng để tiến hành khôi phục tình trạng ban đầu? Điều này có đi ngược với chủ trương tiết kiệm và chống lãng phí mà Chính phủ đang thực hiện hay không?

Ngày 10-6-2013, PV đã liên hệ và đăng ký lịch làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Trương Định để tìm hiểu và xác minh thêm thông tin vụ việc. Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Tuấn - Phapluatxahoi

___________


Thứ ba, 23/07/2013 10:07

Dự án xây dựng Nhà văn hóa phường Trương Định

Xem xét kiến nghị của người dân


LĐTĐ -Một số hộ dân ở tổ 68B, ngõ Trại Cá (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) phản ánh, chính quyền đền bù không thỏa đáng khi thu hồi đất để xây dựng Nhà văn hóa phường Trương Định.

 
Một phần diện tích đất bị thu hồi

Luật sư Trịnh Khánh Toàn (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Các hộ dân đã nộp thuế sử dụng đất đầy đủ cho nhà nước từ trước ngày 15/10/1993 cho loại đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư để được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất theo quy định pháp luật. Vì vậy, ngoài việc được bồi thường bằng tiền theo giá đất nông nghiệp tại bảng 3 xác định giá đất nông nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 50/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của UBND TP Hà Nội về giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2012, còn được hỗ trợ theo điểm a.1 mục a, khoản 2, điều 13 Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ở mức bằng 70% giá đất ở theo khung giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2012 ban hành...
Qua tìm hiểu, diện tích đất bị thu hồi tại khu đất ao Anh Tăng vốn thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đăng Tương từ năm 1954. Năm 1956, diện tích đất này được Chủ tịch Uỷ ban hành chính thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất. Năm 1959, hưởng ứng phong trào làm ăn tập thể, gia đình ông Tương tự nguyện góp diện tích đất ao này và một số khu đất khác vào HTX cá giống Tiền Phong, từ năm 1970 được hợp nhất với một số hợp tác xã khác thành HTX nông nghiệp Đông Ba.

Năm 1975, do ô nhiễm và sản lượng thấp nên HTX nông nghiệp Đông Ba đã bỏ hoang diện tích mặt nước tại ao Anh Tăng. Ông Tương đã làm đơn đề nghị HTX Đông Ba giao lại cho các hộ gia đình là người trong nhà ông diện tích ao này để cải tạo sản xuất và nộp sản lượng khai thác cho HTX Đông Ba. Năm 1996, các hộ đã thực hiện thủ tục kê khai hiện trạng sử dụng đất để nộp thuế đất và đăng ký nhà đất với chính quyền địa phương tính từ thời điểm năm 1992 về sau. Từ năm 1992 tới nay, các hộ gia đình vẫn liên tục thực hiện nghĩa vụ thuế đất hàng năm. Trên khu đất này, 7 hộ đã tiến hành xây dựng nhà ở, một số chuồng trại phục vụ chăn nuôi, trồng hoa màu từ giữa những năm 1990.

Ngày 11/6/2008, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về việc thu hồi 552m2 đất tại khu ao Anh Tăng để giao cho UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở UBND phường Trương Định. Do việc xác định sai đối tượng bị thu hồi đất là HTX nông nghiệp Đông Ba thay vì các hộ gia đình đang sử dụng đất và nộp thuế đất trực tiếp cho nhà nước, nên các hộ dân phản đối khiến dự án tạm dừng triển khai. Ngày 22/6/2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ dự án xây dựng trụ sở UBND phường Trương Định sang xây dựng nhà văn hóa phường Trương Định.

Tuy nhiên, phải tới ngày 10/8/2012, các hộ dân mới được UBND phường Trương Định mời họp công bố các văn bản liên quan tới việc thu hồi đất. Tiếp đó, ngày 19/11/2012, UBND phường Trương Định gửi thông báo về việc niêm yết công khai và lấy ý kiến về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 7 hộ gia đình và 1 HTX nông nghiệp nằm trong phạm vi thu hồi đất. Các hộ dân nộp bản kê khai về đất đai, tài sản gắn liền với đất và kiến nghị phương án đền bù đối với từng hộ. Tuy nhiên, tại dự thảo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Ban bồi thường, GPMB quận Hai Bà Trưng xác định, đây là diện tích đất nông nghiệp của HTX nông nghiệp Đông Ba và chỉ hỗ trợ công tôn tạo đất 35.000 đồng/m2. Các hộ dân không đồng tình và tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 27/6/2013, Trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết đơn thư của công dân theo quy định của pháp luật. Trước đó, ngày 10/1/2013, HĐND TP Hà Nội cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét đơn kiến nghị của các hộ dân theo thẩm quyền.
Thu Trang - Baolaodongthudo


Truyền hình thông tấn xã ngày 20/07/2013 có bản tin phản ánh thu hồi đất của 07 hộ gia đình: http://vnews.vnanet.vn/default.aspx?tabid=3&VideoId=13257


Kính mong các cơ quan bảo vệ pháp luật lên tiếng đem lại tiếng nói của người dân

Liên hệ: ông Nguyễn Đăng Luân

Địa chỉ: 247 ngõ Trại cá Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 01254811911







XEM THÊM :



- (cập nhật) 16/8/2013, 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên-Nguyên Kha sẽ ra tòa phúc thẩm tại Long An . Chúng ta hãy hổ trợ tinh thần cho gia đình 2 em . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/1682013-2-sinh-vien-yeu-nuoc-phuong.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     



....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét