Đường bị lún, có nghĩa là bị hư cần phải sửa chửa / làm lại .. Ở nước ngoài, ngoài chuyện bị cách chức có thể bị "ủ tờ" vì gây hiệu qủa nghiêm trọng, chết người ..v.v... thì ở chế độ độc tài đảng trị , bọn tham quan bán nước không hề lo sợ mà còn nghĩ ra cách 'khen thưởng' để chia chác ngân sách của nhà nước, tiền thuế của nhân dân .
Đường lún lại đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng!
Thứ Tư, 28/08/2013 22:34
Trong khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện nhiều vết lún kéo dài thì Ban Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều
28-8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình
giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu,
xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng
Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch -
Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).
Đường lún do xe quá tải (?!)
Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết
triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến -
Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi
- Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho
các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường
Chinh.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản)giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh nói.
Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
Đường lún do xe quá tải (?!)
Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ
đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành
gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh
nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco
4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa)
trước thời hạn 263 ngày.
Sau một thời gian đưa vào khai thác, đường Vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều vị trí lún kéo dài Ảnh: ĐINH BÁ
Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn
thành và đưa vào khai thác trong tháng 10-2012 thay vì tháng 11-2013 như
kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá
trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản)giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh nói.
Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
Tuyến đường quan trọng
Đường Vành đai 3 trên
cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA của
Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt với
4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối đa 100 km/giờ. Tuyến
đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên
cao dài 15 km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh
Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao
thông của thủ đô Hà Nội và các khu vực phụ cận. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ
triển khai tiếp đoạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) - cầu Thăng
Long - sân bay quốc tế Nội Bài.
|
THẾ KHA - NLD
- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html
XEM THÊM :
- KHẨN ! Lên tiếng cho Đỗ Thị Minh Hạnh. Xin quý vị hãy gởi thơ kèm sau đây đến các tổ chức Nhân quyền hay các cơ quan quốc tế nơi quý vị cư ngụ để lên tiếng vận động cho ĐTMH ------------- Bản tường trình về việc ĐTMH bị bắt - bị hành hạ - bị đánh đập trong tù và những phiên toà bất minh . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/len-tieng-cho-o-thi-minh-hanh-xin-quy.html
- CÙNG KÝ TÊN ĐỂ TUYÊN BỐ NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/cung-ky-ten-e-tuyen-bo-nghi-inh-so.html
- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html
- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html
- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html
- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html
- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html
- Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html
- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html
- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html
- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html
....................................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét