Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Cộng đồng tôn giáo dấn thân kêu gọi hủy Nghị định 72 . Có tự do báo chí thì không cần NĐ 72 , vi phạm đến quyền con người, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo được VN tham gia ký kết với Quốc tế .


Cộng đồng tôn giáo dấn thân kêu gọi hủy NĐ 72

Đăng bởi lúc

VRNs (10.08.2013) – Thừa Thên Huế – “Đây là luận điệu thường thấy của nhà cầm quyền VN, một nhà cầm quyền độc tài toàn trị, ứng xử kiểu “xin-cho”, sẵn sàng chụp mũ cho những cá nhân hay tập thể hành động khác ý muốn của đảng, ngoài sự kiểm soát của đảng, phương hại quyền lực của đảng là vi phạm pháp luật VN. Cụ thể là họ đang lo sợ và tìm cách cấm cản việc các tôn giáo liên kết với nhau để lên tiếng về các vấn đề của quốc gia xã hội và đấu tranh cho các quyền con người và quyền công dân, nhất là quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.”


Đây là lời nhận định của cha Phêrô Phan Văn Lợi, sống ở Huế khi ngài trả lời cho VRNs về Bản lên tiếng của các vị chức sắc VN yêu cầu nhà cầm quyền cs hủy bỏ Nghị định 72, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành vào ngày 15.07 và có hiệu lực vào ngày 01.09 sắp tới.

VRNs: Thưa cha, xin cha tóm tắt nội dung chính bản lên tiếng của các vị chức sắc tôn giáo yêu cầu Quốc hội và chính phủ hủy bỏ Nghị định 72 này là như thế nào?

Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Bản Lên tiếng của các chức sắc tôn giáo VN xuất phát từ những lời tuyên bố của ông chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang trước bộ ngoại giao rồi trước tổng thống Hoa Kỳ hôm 24 và 25-7-2013. Ông Sang khẳng định tại VN, nhà nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do ngôn luận, qua việc ủng hộ Tuyên ngôn Nhân quyền LHQ, sẵn sàng ký Công ước chống tra tấn, mời Báo cáo viên đặc biệt về Tự do tôn giáo, phát triển công nghệ thông tin. Nhưng thực tế là trong thời gian gần đây, trước và sau cuộc Mỹ du của ông Sang, các quyền nói trên tiếp tục bị vi phạm nặng nề. Chức sắc và tín đồ tôn giáo bị sách nhiễu, bắt bớ hay tiếp tục bị cầm tù và các giáo hội bị nhà nước không ngớt tìm cách lũng đoạn. Nhiều Bloggers nổi tiếng bị tống ngục và các công dân mạng sắp phải điêu đứng vì nghị quyết 72 của ông Nguyễn Tấn Dũng về internet. Nhiều tù nhân lương tâm đã hoặc đang tuyệt thực để phản đối việc chà đạp các quyền con người cơ bản của họ, còn những công dân đòi quyền tư hữu đất đai thì bị đàn áp hay tống ngục. Tiếp đó các chức sắc đã đưa ra (1) những lời yêu cầu gởi tới nhà cầm quyền VN, đòi họ phải tôn trọng các nhân quyền lẫn dân quyền bằng luật pháp chính đáng lẫn hành động cụ thể; (2) những lời mời gọi gởi tới quốc tế và quốc dân, xin quốc tế giám sát và áp lực lên nhà cầm quyền CSVN về chuyện nhân quyền, xin quốc dân hành xử cách can đảm và đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận.

VRNs: Thưa cha, nhà cầm quyền cho rằng hoạt động của các vị chức sắc tôn giáo VN là vi phạm đến pháp luật VN và Bản lên tiếng của các vị chức sắc VN yêu cầu nhà cầm quyền yêu cầu Quốc hội và Chính phủ hủy bỏ nghị định 72 về quản lý Internet cũng không ngoại lệ. Cha bình luận như thế nào về điều này?

Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Đây là luận điệu thường thấy của nhà cầm quyền VN, một nhà cầm quyền độc tài toàn trị, ứng xử kiểu “xin-cho”, sẵn sàng chụp mũ cho những cá nhân hay tập thể hành động khác ý muốn của đảng, ngoài sự kiểm soát của đảng, phương hại quyền lực của đảng là vi phạm pháp luật VN. Cụ thể là họ đang lo sợ và tìm cách cấm cản việc các tôn giáo liên kết với nhau để lên tiếng về các vấn đề của quốc gia xã hội và đấu tranh cho các quyền con người và quyền công dân, nhất là quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.

Thật ra pháp luật VN, kể từ Hiến pháp trở xuống các Bộ luật, các pháp lệnh, các nghị định… không phải tất cả đều chính đáng, đều tôn trọng tự do con người và thăng tiến xã hội, không phải tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn văn minh của nhân loại, đều phù hợp với các Tuyên ngôn và công ước quốc tế về nhân quyền mà VN đã cam kết tuân giữ. Hết thảy chúng đều phản ảnh ý muốn của đảng Cộng sản chứ không phải ý muốn của toàn dân (vì xuất phát từ lãnh đạo đảng, từ quốc hội của đảng, từ cán bộ là người của đảng) và do đó phục vụ lợi ích của đảng và nhóm đảng viên hơn là phục vụ lợi ích của nhân dân và đất nước. Cụ thể là Hiến pháp điều 4 (quyền độc tài lãnh đạo của đảng), điều 57 (quyền độc hữu tài nguyên của đảng), điều 70 (quyền độc dụng lực lượng vũ trang của đảng). Rồi rất nhiều điều khoản trong Bộ luật hình sự (79, 88, 258…), Luật báo chí, Pháp lệnh tôn giáo tín ngưỡng, Nghị định mới về internet… Trước những điều khoản bất chính và bất nhân này, lương tâm và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể không cho phép họ tuân hành, thậm chí còn phải phản đối và đòi hủy bỏ (Việc nhóm bloggers đang đòi hủy điều 258 BLHS và nhóm chức sắc tôn giáo VN lẫn nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đang đòi hủy bỏ Nghị định 72 là ví dụ điển hình). Làm thế là họ đang cổ vũ cho một pháp chế nhân bản (phù hợp với con người) và dân chủ (tôn trọng tự do cá nhân và thăng tiến lợi ích xã hội).

VRNs: Thưa cha, cha đánh giá như thế nào về tác động của Bản lên tiếng này đến nhà cầm quyền?

Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Bản Lên tiếng này nằm trong một chuỗi những lời tuyên bố và lên tiếng của Nhóm Chức sắc tôn giáo Việt Nam kể từ tháng 3 cho đến hôm nay. Nó nhằm tác động nhiều cách và lên nhiều đối tượng. Trước hết là soi sáng lương tri và lương tâm cho các tín đồ, qua đó góp phần hướng dẫn công luận vốn luôn bị nhà cầm quyền CSVN lèo lái hay đầu độc. Thứ đến là cho toàn dân Việt Nam thấy các tôn giáo đứng chung với nhau để đòi hỏi các quyền tự do là điều chính đáng, cần thiết và tốt đẹp, từ đó khơi dậy một cuộc đứng lên xuống đường của toàn dân để đòi lại các nhân quyền và dân quyền mà đảng CS đã ngang ngược tước bỏ từ bao năm qua. Cuối cùng là cho nhà cầm quyền ViệtNam biết các tôn giáo -theo bản chất và sứ mạng của mình- luôn có bổn phận công bố sự thật và bênh vực lẽ phải, bất chấp những khó khăn đe dọa.

Trước mắt thì khó hy vọng nhà cầm quyền sẽ đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi của Bản lên tiếng, trừ phi trong họ còn chút khôn ngoan để lắng nghe sự thật, chút lương tâm để hướng về sự thiện, chút tình tự dân tộc để đón nhận những ý kiến đóng góp xây dựng của người dân. Nhưng về lâu về dài, cùng với việc lên tiếng (dưới đủ hình thức) của mọi giới đồng bào VN trong và ngoài nước, Bản lên tiếng của các chức sắc sẽ tạo nên một sức mạnh tập thể, một ngọn triều vũ bão buộc đảng và nhà cầm quyền cs VN trả lại tất cả những gì thuộc về nhân dân (như bên Đông Âu trước đây và bên Trung Đông gần đây). Mong rằng cuộc trao trả này sẽ diễn ra trong êm thắm, hòa bình.

VRNs: Thưa cha, các tín đồ nên làm gì để đồng hành với các vị chức sắc VN cùng gây áp lực với nhà cầm quyền cs VN hủy bỏ nghị định 72 và quan trọng hơn là cải thiện tình hình nhân quyền ở VN?

Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Trước hết, chúng tôi mong có thêm nhiều chức sắc thuộc các tôn giáo cùng ký tên vào Bản lên tiếng (hiện tượng này bắt đầu hình thành). Thứ đến, xin các tín đồ phổ biến rộng rãi Bản lên tiếng này, coi đó như lời giãi bày, nhắn nhủ và kêu mời từ các lãnh đạo tinh thần của họ vốn đang muốn cùng thấm thía như họ về chế độ và muốn đồng hành với họ trong việc chuyển đổi tình thế. Thứ ba là xin các tín đồ can đảm và công khai hành xử đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận (không có chuyện “xin-cho”), sẵn sàng lên tiếng tố cáo -trên mọi phương tiện truyền thông cá nhân (điện thoại, máy hình) và xã hội (điện thư, internet, facebook, twitter…)- các sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền địa phương hoặc trung ương, công bố sự thật về các vấn đề của đất nước và xã hội, bênh vực các dân oan đấu tranh chính đáng, các tù nhân lương tâm bị tra tấn hành hạ, các tín đồ trong đạo và ngoài đạo bị chà đạp đức tin… Như thế, dù chưa đòi hủy bỏ được Nghị định 72 (về thông tin) và Nghị định 92 (về tôn giáo) thì ít nhất cũng làm cho chúng ra vô hiệu. Thứ tư, khi có những cuộc xuống đường của nhân dân (chống ngoại xâm, chống độc tài) thì xin mời các tín đồ đông đảo tham gia. Nên nhớ là tại Đông Âu, các cuộc biểu tình rầm rộ làm chuyển đổi đất nước, thay đổi chế độ đã khởi sự từ các cộng đồng tôn giáo và từ những nơi thờ phượng của các giáo hội. Cuối cùng, xin các tín đồ -nhất là giới trí thức, giới trẻ- gia nhập đông đảo các tổ chức dân sự độc lập và các chính đảng phi cộng sản. Dấn thân giữa đời trong các tập thể có tổ chức để cải tạo xã hội là thiên chức của các tín đồ giáo dân.

Huế, 08.08.2013
Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi
Chuacuuthe


BÀI LIÊN QUAN


- Thứ tư, ngày 07 tháng tám năm 2013 Nghị định 72 cấm các blogger và người dùng các mạng xã hội chia sẻ thông tin thời sự trên mạng tại Việt Nam do đồng chí XXX Nguyễn Tấn Dũng ký tên , bị Mỹ chỉ trích và kêu gọi phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận -------- Các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể rời bỏ Việt Nam vì nghị định 72 - Sức mạnh của mạng xã hội - Cuộc cạnh tranh giữa Facebook và búa liềm của đảng cộng sản . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/nghi-inh-72-cam-cac-blogger-va-nguoi.html

- Thứ sáu, ngày 02 tháng tám năm 2013 Nghị định 72 có “còng” được tay cư dân Facebook ? Trang cá nhân trên Facebook VN không được tổng hợp thông tin vì nhà cầm quyền CSVN đã cấm chia sẻ tin tức trên mạng xã hội !! Các "đỉnh cao trí tuệ" lại rãnh rỗi sinh nông nổi ! Trong thời đại Internet thì đây là "Mission: Impossible" :-) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/trang-ca-nhan-tren-facebook-vn-khong.html


________


Có tự do báo chí thì không cần NĐ 72

Đăng bởi lúc

VRNs (09.08.2013) – Sài Gòn – Các chức sắc tôn giáo VN yêu cầu nhà cầm quyền cs VN hủy bỏ Nghị định 72, do chính phủ ban hành vào ngày 15.07 và chính thức có hiệu lực vào ngày 1.09. Bởi, Nghị định 72 vi phạm đến quyền con người, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo được VN tham gia ký kết với Quốc tế.

Nghị định 72 trực tiếp cản trở, ngăn cấm và lấn át các Giáo hội thực hành và giảng dạy giáo lý riêng của mỗi Giáo hội. Đây là một trong các hình thức triệt tiêu các tôn giáo ở VN. Và, hình như nhà cầm quyền đang gián tiếp kêu gọi người dân VN theo “đạo” ông Hồ giống các chương trình phát thanh vẫn lải nhải như học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM… Bên cạnh đó, nhà cầm quyền cs thành lập ra các Giáo hội quốc doanh để dễ bề cai trị người dân theo chính sách ngu dân của nhà cầm quyền cs.

TranNguyen@louielamson21 đặt vấn đề: “Trong mục tiêu của chính quyền lấn áp cướp đoạt chiếm lĩnh, kiểm soát vật chất lẫn tinh thần của con người, phân hóa hủy hoại các tôn giáo truyền thống ở Việt Nam từ 1954-1975 đến ngày nay, đã gây ra tác hại gì cho hiện tình xã hội Việt Nam?”. Hồ ăn năng mỉa mai cay đắng: “Không có tôn giáo nào nhân đạo đầy sáng tạo để đưa tín đồ đến nơi thế giới đại đồng, vô gia đình, vô tổ quốc, vô đạo đức như là tôn giáo do ông Hồ làm giáo chủ. 5 tôn giáo đang tố cáo cs VN vi phạm nhân quyền là những tôn giáo mê tín, có hại như thuốc phiện.”

Nhà cầm quyền có thể tước đoạt vật chất của người dân nhưng không thể chiếm lĩnh giá trị tinh thần của người dân VN. Ba Tam buon dua bình phẩm: “Ông nhà nước đã cài cắm cái gọi là Công Giáo yêu nước, Phật Giáo yêu nước, Tin Lành yêu nước… mà cũng chẳng đủ tuyền truyền cho giáo dân người ta tin mấy cái miệng “Két” đó. Như vậy là về mặt tư tưởng tâm linh ông nhà nước đã thất bại. Mấy chức sắc tôn giáo là những người đức cao trọng vọng được bà con tín hữu kính nể không tham vọng chính trị, không đảng phái tranh giành quyền lực. Vạn bất đắc dĩ họ mới phải lên tiếng và khi họ lên tiếng thì đó là sự thật đang xảy ra các sự kiện của các tôn giáo ở Việt Nam.”

“Tự do” theo kiểu cộng sản! NGỚ NGẨN đưa ra vấn đề: “Nếu quí vị bảo rằng ở VN không có tự do thì không đúng sự thật. Hãy thử đi hỏi tất cả người dân VN họ sẽ cho quý vị biết VN tự do “gấp triệu lần hơn Mỹ”. Chính quyền VN tham nhũng, tự do cướp đất dân, tự do bắt bỏ tù dân mà không cần xét xử, tự do buộc tội người dân, tự do bán biển đảo cho Tàu Khựa, tự do bòn rát tài sản công… Thử hỏi trên thế nầy nơi nào chính quyền được tự do như vậy ?!!!!!!?!? Đó là tự do của Nước CHXHCNVN.” Ngớ Ngẩn Hơn bổ sung thêm và kiên quyết: “Cái tự do này đi ngược lại quyền lợi dân tộc, cần được loại đi để đất nước tiến lên.” Sự thật không tranh cãi phản ứng: “Trong chế độ cs VN, người dân VN phải tự hiểu những gì lãnh đạo đảng cs VN nói ra đều có ý nghĩa ngược lại.”

Sau hơn 38 năm đất nước được nhà cầm quyền cs VN cho rằng đã đổi mới, tự do hơn, dân chủ hơn và thịnh vượng hơn nhưng mỗi năm có hàng trăm người ở VN quyết chí vượt biên, mặc cho những cơn sóng dữ có thể nhấn chìm họ dưới đại dương, chỉ nhằm mục đích tách biệt với chế độ cs. Một sự “đổi mới, tự do, dân chủ” đến tang thương!

Nhơn Lâm Hà xót xa: “Không hiểu vì sao đã 38 năm rồi mà người Việt chúng ta cứ từ chối cái nhân quyền kiểu CHXHCNVN để vượt biên tìm đến các nước tư bổn giẫy chết như Úc, Tân Tây Lan. Úc không chịu nhận và giao cho Pupa, một đảo nhỏ hoang vắng nhưng dù vậy họ vẫn chấp nhận? Vì sao?”.

Bởi vì, nhà cầm quyền cs đã nắm hết tất cả các lực lượng công quyền trong tay và huấn luyện các lực lượng này với mục đích duy nhất là phục vụ cho những nhóm nhỏ lợi ích của nhà cầm quyền. Người dân muốn biết nói: “Lãnh đạo đảng cs VN nắm trong tay quân đội, công an, mặt trận tổ quốc, côn đồ xã hội đen, quần chúng tự phát. Lòng dân là ý đảng. Lãnh đạo đảng lúc nào cũng trúng cử với 99,99/100 phiếu bầu thì đảng sợ cái gì mà đảng không dám thực thi nghiêm chỉnh Bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà đảng đã thừa nhận và ký kết vào năm 1982. Đảng sợ cái gì? Thừa nhận mà không dám thi hành có nghĩa là lãnh đạo đảng dối trá. Vậy thì hãy đổi tên đảng là cs VN là đảng dối trá cho danh chính ngôn thuận.”
HT, VRNs - Chuacuuthe




XEM THÊM :


- (cập nhật) 16/8/2013, 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên-Nguyên Kha sẽ ra tòa phúc thẩm tại Long An . Chúng ta hãy hổ trợ tinh thần cho gia đình 2 em . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/1682013-2-sinh-vien-yeu-nuoc-phuong.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét