Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TRƯỚC CỔNG TÒA ÁN LONG AN VỀ PHIÊN TÒA XỬ SINH VIÊN YÊU NƯỚC NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN - ĐINH NGUYÊN KHA NGÀY 16/08/2013 .

- TỔNG HỢP VỤ ÁN HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN , ĐINH NGUYÊN KHA VÀ BLOGGER ĐINH NHẬT UY (ANH TRAI CỦA KHA) Ở LONG AN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/tong-hop-nhung-tin-tuc-lien-quan-ve-vu.html



Bé Mập Lai : Anh em đã chia tay nhau về nhà để Sạc Pin (đt,máy ảnh...) mai 8h hẹn nhau ở nhà thờ tha hồ chụp và thăm chi Uyên nhé! 10h có Thánh Lễ Tạ Ơn do Cha giám tỉnh và Cha Phụng dâng lễ nhé.

Bui Thị Minh Hang : Hình ảnh đầu tiên Phương Uyên ra khỏi nhà tù trong vòng tay người thân và bè bạn



 


Phiên tòa phúc thẩm xử sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha

16/8/2013



Kết quả phiên tòa Phúc thẩm xử 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha:

- Đinh Nguyên Kha bị kết án 4 năm tù giam.

- Nguyễn Phương Uyên bị 3 năm tù treo.

Phương Uyên được trả tự do ngay tại tòa. Chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Uyên đã ngất xỉu ngay tại sân tòa khi nghe con mình nhận mức án tù treo.




*

Dân Làm Báo - Phiên tòa dự trù sẽ diễn ra vào 7:30 ngày hôm nay 16 tháng 8, 2013. Theo tin từ CTV Danlambao hiện tại chỉ mới có luật sư Hà Huy Sơn được tham dự phiên tòa, luật sư Nguyễn Thanh Lương đang làm thủ tục vào tham dự. Riêng thân nhân 2 gia đình không được vào tham dự và vẫn đang đấu tranh để được vào bên trong tòa. Hiện khu vực tòa án Long An an ninh sắc phục và thường phục được bố trí dày đặc với rất nhiều máy quay phim và chụp hình được bố trí sẵn.

Bên cạnh thân nhân gia đình, trong số những người đến Long An để hỗ trợ cho 2 bạn sinh viên yêu nước CTV Danlambao ghi nhận có Linh mục Đinh Hữu Thoại - trưởng Văn phòng Công Lý - Hòa Bình, Linh mục Nguyễn Văn Phương, chị Trần Thị Nga từ Hà Nam vào, chị Dương Thị Tân và Nguyễn Trí Dũng (vợ cũ và con trai anh Điếu Cày), phóng viên Huyền Trang của Truyền thông Chúa Cứu Thế, anh Lê Quốc Quyết, bạn Công Khanh, Anh Thịnh - dân oan Vườn Rau Lộc Hưng, anh Hoàng Văn Dũng, chị Bùi Minh Hằng, blogger Huỳnh Công Thuận, blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Nguyễn Tường Thụy, blogger Huỳnh Ngọc Chênh...


8:20 sáng - Tin ghi nhận trước cổng toà án đã có hai người đàn ông đến tham dự phiên toà bị lực lượng công an bắt giữ khi họ định chụp hình quang cảnh bên ngoài toà.

Chị Trần Thị Nga (từ Hà Nam) và anh Trương Văn Dũng (từ Hà Nội) bị công an trấn áp. Anh Dũng bị công an bắt đưa lên xe, riêng chị Nga thoát được. Hiện lúc này có 4 người đã bị công an bắt giữ là anh Trương Văn Dũng, anh Nguyễn  Viễn - doanh trí công giáo từ Hà Nội vào, ông Kha Lương Ngãi - nguyên Phó tổng biên tập báo SGGP và một người nữa chưa rõ tên.




Công an sắc phục, thường phục đàn áp và bắt giữ blogger Trương Văn Dũng 
từ Hà Nội vào Long An tham dự phiên tòa (Ảnh CTV Danlambao)

8:30 sáng - Công an phong toả mọi lối vào toà án. Mặc dù như đã thông báo, đây là một phiên tòa công khai, nhưng vẫn "như thường lệ" - tất cả những người đến tham dự phiên toà công khai này đều không được phép vào bên trong toà án. Mọi người đứng trước cổng toà án và hô to: "Phương Uyên và Nguyên Kha vô tội!".





Trước cổng toà án (ảnh CTV DLB)


8:40 sáng - Tin từ CTV Danlambao cho biết mẹ con chị Trần Thị Nga đã bị công an bắt. Chị Nga là người luôn luôn có mặt trong mọi cuộc biểu tình chống Tàu cộng xâm lược và đã từ Hà Nam vào Long An để ủng hộ Phương Uyên và Nguyên Kha.

Mọi người nằm xuống chặn xe khi họ bắt mẹ con chị Trần Thị Nga đi (ảnh CTV DLB)


Vì tình hình công an ngăn chận nghiêm ngặt vào trong phiên toà công khai, tất cả những người đến tham dự phiên toà đã quyết định đi bộ vòng quanh thành phố để biểu tình. Mục đích cũng để cho người dân biết thêm về tình trạng nhà cầm quyền bán nước xử người yêu nước. Hiện mọi người đang ở tại góc đường Trương Định - Nguyễn Duy.

Dân Làm báo gửi đến bạn đọc trong thôn bức ảnh hiếm hoi của sinh viên yêu nước phía bên kia khung cửa tù khi gặp các em và thân nhân:

Ảnh CTV - Danlambao

Cũng ghi nhận thêm là ngày hôm qua, ngày 15 tháng 8, gia đình của Phương Uyên, gia đình của Nguyên Kha cũng đã vào thăm nuôi 2 sinh viên yêu nước. Luật sư Hà Huy Sơn cũng được tiếp xúc với Phương Uyên trong vòng 15'. Theo luật sư Sơn, tình trạng sức khỏe của Phương Uyên kém hơn so với lúc phiên tòa Sơ thẩm. Phương Uyên ngỏ ý với luật sư của mình là vẫn muốn được trình bày quan điểm và nhận thức pháp luật của mình tại phiên tòa. Và theo lời của Ls Hà Huy Sơn: "Mục tiêu của Phương Uyên là phải làm sao sớm được tự do, bây giờ nên thay đổi khác với phương pháp của tôi trước đây. Bản chất của vụ án thì xã hội đã biết rõ rồi. Xét xử như thế nào thì do hội đồng xét xử quyết định và chịu trách nhiệm..."

8:50 sáng - Tin từ CTV Danlambao cho biết, chỉ có một mình luật sư Hà Huy Sơn được vào bên trong phiên tòa. Tất cả những người thân khác như cô Kim Liên (mẹ của Đinh Nhật Uy - Đinh Nguyên Kha), chị Nhung (mẹ của Nguyễn Phương Uyên) đều không được phép tham dự.

Tất cả những người tham gia biểu tình phản đối việc ngăn cấm công dân tham dự phiên toà công khai đang trên đường quay lại toà án, sau khi được nửa đường Trương Định và bị lực lượng công an giật mất biểu ngữ "Phương Uyên - Nguyên Kha vô tội".


Biểu tình chống phiên toà công khai nhưng chặn kín (ảnh CTV DLB).


9:15 sáng - Hiện mọi người đang tâp trung tại góc đường Trương Định - Nguyễn Đình Chiểu, cách tòa án chừng 50m. Đã có một xe 50 chỗ được điều đến đậu trước khu vực toà án. Có khả năng công an sẽ tìm cách bắt giữ tất cả những ai đến tham dự phiên tòa hôm nay.

Một điểm đáng lưu ý là "chúng nó" bắt những nhà gần tòa án phải treo cờ trong khi ở thời điểm này không có lễ gì cả (trừ cái lễ tạ ơn tàu Khựa xử người yêu nước, thả tờ rơi có nội dung... không hay về Khựa).


Xe chuẩn bị "hốt người" của công an túc trực (Ảnh CTV Danlambao)

Thân nhân và bạn bè trước cổng tòa án (ảnh CTV Danlambao)


Luật sư Hà Huy Sơn đã rời khỏi tòa án sau khi tham dự phiên tòa được chừng 10 phút. Theo tin nhận được thì Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã biết trước phiên toà hôm nay đã được sắp xếp trước nên việc có luật sư cũng không có ích gì. Vì thế cả 2 sinh viên yêu nước này đã từ chối luật sư bào chữa cho mình.

10:30 sáng - Phiên tòa tạm nghỉ. Tin từ bên trong tòa cho biết Viện kiểm sát đề nghị mức án tù đối với Đinh Nguyên Kha là 5-6 năm (giảm so với mức án 8 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm). Riêng đối với Nguyễn Phương Uyên thì Viện kiểm sát đề nghị y án - 6 năm tù giam.

Mọi người ở ngoài tòa án hô to khẩu hiệu "Đả đảo Trung Quốc xâm lược!", "Đả đảo tay sai bán nước!". Mọi người vừa đi vừa biểu tình trên đường Trương Định về phía siêu thị Coop Mark.

Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu trở lại lúc 2 giờ chiều.



Mọi người nghỉ trưa (ảnh CTV DLB) 

11:00 - Tin từ CTV Danlambao cho biết mẹ con chị Trần Thị Nga vừa được công an thả. Chị bị công an còng 2 tay bắt đưa về đồn công an P3, Tp. Tân An cùng với bé Tài. Công an mặc sắc phục dùng còng số 8 đập vào đầu, lấy chân đạp vào ngực, bụng, chân và túm tóc, tát vào mặt chị Nga. Bé Tài bị kéo, tách ra khỏi mẹ khiến bé sợ hãi và khóc thét. Sau đó, chị Nga bị công an khám xét cả người và cướp đi 1 điện thoại di động. Chị và bé Tài bị câu lưu tại đồn công an đến khoảng gần 11h trưa mới được thả về, nhưng công an vẫn không trả lại điện thoại của chị.

Chị Nga trở về và kể lại với mọi người 
chuyện bị bắt, công an hành hung (ảnh CTV DLB) 

11:07 - Chị Nhung, mẹ của Phương Uyên vừa bị ngất do những diễn tiến xúc động dồn dập. CTV Danlambao sẽ thông báo tình trạng của chị đến bạn đọc.

Mọi người đang cấp cứu chị Nhung (Ảnh CTV Danlambao)
11:30 - Anh Nguyễn Viễn - doanh trí công giáo từ Hà Nội vào, bị công an bắt đi sáng nay, đã được thả ra.

12:10 - Ông Kha Lương Ngãi - nguyên Phó tổng biên tập báo SGGP đến tham dự phiên tòa nhưng bị công an bắt sáng nay cũng đã được thả.

Tin cho biết lúc này dù đã trưa nhưng nhiều người vẫn đang từ khắp nơi tiếp tục đổ về Long An để tham dự phiên xử buổi chiều. Theo CTV Danlambao cho biết hiện tại chỗ tụ tập có khoảng 60 người. Đồng thời chị Nhung, mẹ Phương Uyên cũng đã tỉnh lại và phục hồi.


Theo CTV Danlambao, mọi người đông đảo ngồi chật cả quán ăn 
trong khi chờ phiên tòa bắt đầu trở lại. (Ảnh CTV Danlambao)

Và sinh hoạt văn nghệ trong tinh thần và khí thế yêu nước 
của Phương Uyên, Đinh Kha... (Ảnh CTV Danlambao)

13h00 - Ông Phil Robertson đại diện của Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) gửi đến Danlambao: “This trial and imprisonment of these two young people for distributing leaflets is a scathing indictment of everything that is wrong with human rights in Vietnam.  It reveals a rights repressing government determined to gag its own citizens, a lap-dog judiciary eager to do the bidding of its political masters, and scores of ‘national security’ laws that can be used to criminalize any exercise of civil or political rights.  What’s clear from this charade is that Vietnam is in no way qualified to press forward with its candidacy for the UN Human Rights Council, and Vietnam’s donors and diplomats in Hanoi should tell the government that it will not receive their support unless it cleans up its human rights act.”

Lược dịch: Phiên toà và việc bỏ tù 2 người trẻ này vì rải truyền đơn là một cáo trạng cay độc về tất cả mọi sai trái đối với nhân quyền tại Việt Nam. Nó biểu lộ một chính phủ đàn áp nhất quyết khoá miệng công dân của họ, một toà án như con chó ngoan hau háu thực hiện mệnh lệnh của những ông chủ chính trị, và thật nhiều những luật lệ về "an ninh quốc gia" được dùng để tội phạm hoá bất kỳ hành xử nào về những quyền dân sự hay quyền chính trị. Rõ ràng với trò này, Việt Nam không thể nào có đủ tư cách để tiến đến việc ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, và những người tài trợ, ngoại giao ở Hà Nội cần nói với nhà nước Việt Nam rằng họ sẽ không còn nhận những hỗ trợ trừ khi họ chấm dứt những hành động vi phạm nhân quyền.

13h45 - Mọi người bắt đầu cùng nhau ra tòa án. Trong đoàn có bác Huỳnh Kim Báu, bác Kha Lương Ngãi, Blogger Nguyễn Tường Thụy, blogger Huỳnh Ngọc Chênh, blogger Mẹ Đốp - Phan Thị Lan Phương, ông Huỳnh Kim Báu, chị Dương Thị Tân, nhà thơ Hoàng Hưng, blogger August Anh, Phạm Lê Vương Các, Lê Quốc Quyết, Bùi Thị Minh Hằng cùng khoảng gần 60 bạn trẻ khác... Mọi người vừa đi vừa biểu tình ra tòa án và đoàn người hô to khẩu hiệu "Phương Uyên vô tội! Nguyên Kha vô tội!"


Bên em đang có ta! - ảnh CTV Danlambao

"Phương Uyên vô tội! - ảnh CTV Danlambao

"Nguyên Kha vô tội! - ảnh CTV Danlambao

Trả cho chúng tôi Uyên, Kha, Uy!!! - ảnh CTV Danlambao

Tinh thần Phương Uyên, Nguyên Kha!!! - ảnh CTV Danlambao

15h00 - Con số người đến ủng hộ 2 sinh viên yêu nước lên đến gần 100 người. Tham dự phiên tòa công nhưng rất khai nên mọi người đã cùng nhau biểu tình trên đường phố. Trên tay là những tờ giấy trắng với những câu ủng hộ Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy mọi người đòi trả tự do cho người yêu nước.

Công an sau buổi sáng làm dữ, bắt người đã bất lực nhìn đoàn biểu tình bày tỏ quan điểm của mình về phiên xử sinh viên chống tàu khựa, chỉ tìm cách ngăn chận đoàn người tiến vào khu vực toà án.

Thông tin sơ khởi cho biết Nguyên Kha xin giảm án nhưng cương quyết không nhận tội. Nguyễn Phương Uyên vẫn là một Nguyễn Phương Uyên đứng thẳng tắp người. Cô sinh viên nhỏ bé nhưng dáng vươn như Phù Đổng đã tự bào chữa lòng yêu nước của mình và dứt khoát mình không có tội với đất nước, với đồng bào.

Bây giờ là 16:23, mọi người đang biểu tình tại ngã tư đường Trương Định và Nguyễn Đình Chiểu:









Kết quả phiên tòa Phúc thẩm xử 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha:

- Đinh Nguyên Kha bị kết án 4 năm tù giam.

- Nguyễn Phương Uyên bị 3 năm tù treo.


Người nhà của Phương Uyên đang làm thủ tục lãnh Uyên về...


Chị Nhung Mẹ của Uyên đã xỉu khi nghe con gái được về nhà với Mẹ.

Trong niềm vui Phương Uyên về với mẹ cha, chúng ta đau lòng với bản án 4 năm tù giam áp đặt lên Đinh Nguyên Kha.

Tuy nhiên, đây là một chiến thắng lớn.

Chiến thắng đến từ sự kiên trì lặn lội ngược xuôi không ngừng nghỉ của hai người mẹ Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Kim Liên.

Chiến thắng đến từ bao nhiêu người đã lên tiếng, tranh đấu cho 2 người con yêu của đất nước.

Chiến thắng đến từ sự quan tâm của những người không phải là Việt Nam nhưng xem quyền con người là đặc ân của Thượng đế, vượt qua mọi rào cản biên giới. Điển hình là ông Phil Robertson của Tổ chức Human Rights Watch đã viết những giòng này gửi Danlambao ngay sau khi bản án phiên toà được công bố:

“It's likely that international pressure had something to do with this outcome, and this shows that sustained pushing on human rights in Vietnam can have positive results. The international community should learn from this experience and re-double their efforts to demand Vietnam respect the civil and political rights of its people. While this result is beyond expectations, but it doesn't change the fact that these two youth should have never been charged or imprisoned in the first place. While Uyen's family is obviously happy at her release, she will still have a three year suspended sentence hanging over her head and one misstep could send her immediately back to prison. As for Dinh Nguyen Kha, the authorities should immediately and unconditionally release him. That we are all trying to figure out why the court ruled this way points to one constant reality - which is the courts and administration of 'justice' in Vietnam is completely hidden from view and controlled by the government and the ruling party.”


(Có nhiều khả năng là áp lực quốc tế có ảnh hưởng đến kết quả phiên toà, và cho thấy những thúc đẩy kéo dài về nhân quyền có thể có những kết quả tích cực. Cộng đồng quốc tế cần học hỏi từ kinh nghiệm này và gia tăng gấp đôi nỗ lực đòi hỏi Việt Nam tôn trọng quyền dân sự và chính trị của người dân Việt Nam. Trong khi kết quả này vượt ra những mong đợi, nhưng nó không thay đổi thực tế là 2 người trẻ này đúng ra không bao giờ bị kết án hay bỏ tù. Trong khi gia đình của Uyên rõ ràng là rất hạnh phúc với việc Uyên được thả, Uyên vẫn phải có 3 năm án tù treo lơ lững trên đầu và một lỡ bước có thể bị tống ngay trở lại nhà tù. Đối với Đinh Nguyên Kha, nhà cầm quyền cần phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện. Điều mà chúng ta cần tìm hiểu là tại sao toà án kết án kiểu này dẫn đến một thực tế thường xuyên là toà án và bộ phận công lý ở Việt Nam hoàn toàn bị che dấu đối với quần chúng và kiểm soát bởi nhà nước và đảng nắm quyền.)

Và chiến thắng cũng đến nhờ vào những con người, những còm sỹ Việt Nam vô danh, ngày đêm lên tiếng nói và vinh danh lòng yêu nước của Uyên-Kha.

Và chiến thắng đến từ lòng yêu thương giữa người và người, từ những ông bà, cô chú dành cho Phương Uyên và Nguyên Kha, mà cụ thể nhất là hình ảnh đẹp tuyệt vời của những giọt nước mắt và nụ cười như mếu của cô Bùi Hằng dành cho cháu Phương Uyên:



Nhưng hơn hết tất cả: chiến thắng đến từ chính lòng dũng cảm, ý chí kiên cường và tấm lòng yêu nước sâu đậm của Phương Uyên, Nguyên Kha.

5 giờ 43 chiều, ngày 16, tháng 8, năm 2013. Một ngày không bao giờ quên.






_______





Hình ảnh trước phiên tòa Uyên-Kha: Biểu tình nằm trước gầm xe cảnh sát phản đối bắt người

16/8/2013


CTV Danlambao - Bất chấp nguy hiểm, đông đảo người dân đã đồng loạt nằm ngay trước gầm xe cảnh sát 113 để phản đối hành vi bắt người vô cớ ngay trước phiên tòa 'công khai' xét xử hai sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại Long An. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đặc biệt này do Cộng tác viên của Danlambao tại Long An chụp hiện đang được chia sẻ mạnh trên các mạng xã hội.

Biểu tình nằm là một hình thức phản kháng ôn hòa nhưng dứt khoát của số đông quần chúng, mục đích để ngăn cản hành vi công an bắt người, nhốt lên xe và đưa đi mất tích. Đây là một sáng kiến mà trước đó đã từng được áp dụng trước cổng trại giam Lộc Hà hôm 2/6/2013 nhằm ngăn cản xe CA bắt người.

Bức ảnh trên ghi lại khoảnh khắc mà lực lượng CA đang tỏ ra bất lực khi chứng kiến hình ảnh số đông người dân cùng nằm xuống đường, ngay sát gầm xe cảnh sát bằng một thái độ mạnh mẽ và đoàn kết.

Người bị CA bắt lên xe cảnh sát 113 trong ảnh là hai mẹ con chị Trần Thị Nga (Hà Nam). CTV Danlambao tại Long An cho biết:

"Sự việc xảy ra vào khoảng 08h30 sáng nay, 16/8/2013, chị Trần Thị Nga và con nhỏ khi đến trước trụ sở Tòa án Long An để tham dự phiên xử thì bị an ninh chìm nổi chặn lại. 

Bị chị Nga chất vấn về hành vi sai trái, một viên công an lớn tiếng ra lệnh: "Bao vây lại!", lập tức, công an ập đến trấn áp và lôi hai mẹ con chị Nga đi. Blogger Nguyễn Hoàng Vi có mặt bên cạnh đã vội vàng kêu cứu, mọi người lập tức đến hỗ trợ.

Khi mọi người vừa kịp kéo chị Nga thoát khỏi vòng vây bắt bớ thì công an cũng lập tức huy động thêm lực lượng để bắt cho bằng được chị Nga. Sau khi hai mẹ con chị Nga bị bắt lên xe cảnh sát 113, mọi người đã đồng loạt nằm ngay dưới gầm xe để không cho công an chở chị Nga đi mất.

Ban đầu, phía công an tỏ ra bối rối trước sự phản kháng đầy sáng tạp của mọi người, chiếc xe đang nhốt hai mẹ con chị Nga không thể lăn bánh. Tuy nhiên, với quân số áp đảo, công an tiếp tục xông vào trấn áp mọi người một cách thô bạo. Trong lúc hỗ loạn, chị Dương Thị Tân bị đạp rất mạnh vào bụng. CA tiếp tục đàn áp không nương tay để mở đường cho xe chạy."

Cùng thời điểm khi mọi người đang bị trấn áp, chiếc xe cảnh sát liền chạy lùi rồi sau đó áp giải hai mẹ con chị Trần Thị Nga đưa về giam giữ tại trụ sở CA phường 3, TP Tân An.

Đến khoảng 11 giờ sáng cùng ngày, sau khi phiên tòa buổi sáng kết thúc, CA Long An đã phải thả hai mẹ con chị Nga. CTV tại chỗ của Danlambao cho biết: 

"Chị Nga bị công an còng 2 tay bắt đưa về đồn công an P3, Tp. Tân An cùng với bé Tài. Công an mặc sắc phục dùng còng số 8 đập vào đầu, lấy chân đạp vào ngực, bụng, chân và túm tóc, tát vào mặt chị Nga. Bé Tài bị kéo, tách ra khỏi mẹ khiến bé sợ hãi và khóc thét. Sau đó, chị Nga bị công an khám xét cả người và cướp đi 1 điện thoại di động. Chị và bé Tài bị câu lưu tại đồn công an đến khoảng gần 11h trưa mới được thả về, nhưng công an vẫn không trả lại điện thoại của chị."

Sau khi rời khỏi đồn công an, chị Trần Thị Nga và mọi người đang tiếp tục biểu tình, tuần hành vòng quanh Thành phó Tân An (Long An) để kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. 

Sau 38 năm, lần đầu tiên tại Long An xuất hiện một cuộc biểu tình rầm rộ đòi trả tự do cho những thanh niên yêu nước với khí thế trào dâng.







_____________





Tường thuật trực tiếp từ trước cổng Tòa án tỉnh Long An

Đăng bởi lúc




VRNs (16.08.2013) - Long An - Phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 sinh viên yêu nước kết thúc lúc 16g15 với kết quả: Đinh Nguyên Kha bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc. Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù treo và 3 năm quản thúc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung đang chờ làm thủ tục đón con gái về nhà.

Những người tham gia phiên tòa biểu tình đòi thả 2 sinh viên yêu nước.
12:55: Cha Đinh Hữu Thoại cho biết: “Giờ nghỉ trưa mọi người di chuyển về Siêu thị nghỉ ngơi và ăn trưa. An ninh bám theo rất đông ở khu vực siêu thị. Một số an ninh báo với bảo vệ siêu thị không cho nhóm người tham dự phiên toà vào siêu thị vì đây là những người biểu tình. Tuy nhiên chúng tôi vẫn vào được siêu thị bình thường. Hiện nay anh Nguyễn Viện, chị Trần Thị Nga đã ra khỏi nơi giam giữ. Chị Nga cho biết bị an ninh đánh đập trong trụ sở công an phường”.

Hai luật sư Nguyễn Thành Lương và Hà Huy Sơn cùng đến thăm thân nhân hai sinh viên và những người yêu mến hai em.

Như vậy, phiên toà sáng nay hoàn toàn do toà án độc diễn từ đầu đến cuối.

12:45: Hồng Thuận cho biết: “Ls Lương có mặt để đại diện cho Uy vụ dân sự (đòi lại tài sản) cho biết trong phiên tòa, Phương Uyên đã hùng hồn tuyên bố: Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!”

Nguyễn Phương Uyên tự bảo vệ cho mình: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!”

12:00: Bà Nguyễn Thị Nhung ngất xỉu khi nghe tin VKS đề nghị xử Đinh Nguyên Kha (đầu vụ) từ 5 đến 6 năm, còn Phương Uyên là 6 năm (y án). Đây một lần nữa cho thấy tòa án VN là một tòa án không phải để xét xử người có tội, mà chỉ là nơi để công an biểu diễn uy thế của mình, bất chấp pháp luật. Thậm chí ở đây là mượn tòa án để hợp pháp hóa hành vi phạp pháp của mình.

Bà Nhung bị ngất


Gia đình Nguyễn Phương Uyên tiếp tục chờ đợi trước cổng tòa.


Dân chúng không còn sợ hãi, bất chấp mật vụ chen lẫn nghe các câu chuyện của họ


Mọi người ăn trưa, lúc tòa nghỉ để lấy sức cho buổi chiều.


Gia đình sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và những người thân

10:30: Blogger Hạnh Nhân cho biết: Tòa án tạm nghỉ giải lao. Mức án dự kiến dành cho Đinh Nguyên Kha từ 5-6 năm, còn Phương Uyên dự kiến y án. 14 giờ phiên tòa bắt đầu trở lại.
VRNs (16.08.2013)- Long An -10:00: Quốc Anh, một người đang có mặt tại trước cổng tòa án Long An cho biết: “Đông các anh em và người đến ủng hộ Uyên Kha đứng ngoài hàng rào và vòng vây của các lực lượng công an, an ninh, cùng xe tải các loại. Một số người dân buông lời: làm quái gì mà huy động công an đông thế mà ko thông báo cho người ta biết việc gì? Một số người hỏi thì lập tức cs giao thông xua đi. Số đông khác biết chuyện nhưng vẫn dửng dưng đứng ngoài ngắm nhìn”.


Trước Tòa án Long An

09:55: Luật sư Hà Huy Sơn đã rời bỏ Tòa án đi ra ngoài. Ông cho rằng bản án đã sắp xếp xong rồi, vào trong đó chỉ tô vẻ cho một phiên tòa trá hình. Ông nhắc lại, các thân chủ tinh thần rất vững vàng. Chúng ta sẽ chứng kiến cảnh các thân chủ yêu nước trực tiếp đối đầu với công an, viện kiểm sát và hồi đồng xét xử để tự bảo vệ mình.

09:50: Chị Bùi Thị Minh Hằng, và dân oan cũng có mặt ở cổng Tòa án Long An. Công an rất căng thẳng trước tòa.

Một góc Tòa án tỉnh Long An

09:25: Gia đình của hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha cùng với những người yêu mến các bạn trẻ này đã bắt đầu biểu tình, hô khẩu hiệu yểm trợ tinh thần cho các bạn bên trong phiên tòa đang diễn ra.

Một xe 29 chổ đã đến trước tòa sẵn sàng bắt người chở đi.

09:15: Nói chuyện với phóng viên VRNs trước lúc vào Tòa án, luật sư hà huy Sơn cho biết: Cả ba bạn Uyên, Kha và Uy đều từ chối luật sư. Lý do, các bạn này cho rằng phiên tòa đã có bản án, luật sư vào chỉ trang điểm cho phiên tòa mà thôi, nên không cần. Chính các bạn sẽ lên tiếng tự bảo vệ mình trước phiên tòa. Tinh thần các bạn rất mạnh mẻ, rất cương quyết và luôn luôn khẳng định mình vô tội. Chỉ chống Trung Quốc, không chống Việt Nam.

08:25: Một người dân ngoài khu vực tòa án cho biết, hiện có khoảng trên 200 công an, an ninh mặc sắc phục, thường phục đang có mặt tại khu vực tòa án. Nguồn tin khác cũng cho biết, anh Trường Văn Dũng từ Hà Nội vào tham dự phiên tòa mới bị công an bắt đi và hiện chưa biết anh Dũng bị mang đi đâu.

8h30: Một cộng tác viên VRNs có mặt trước phòng xử án cho biết, công an đã lao vào bắt blogger Thuy Nga và con nhỏ của chị chưa đầy một tuổi. Khoảng 30 người đang đứng xung quanh đó đã yêu cầu thả người và hô to các khẩu hiệu “trả tự do cho Phương Uyên”. Một người dân đã nằm ra đường trước khu vực tòa án để phản đối công an vi phạm nhân quyền.

Blogger Nguyễn Hoàng Vi cho biết: Nguyễn Tiễn cũng đã bị bắt lúc 8h35. Tình hình bên ngoài tòa án đang căng thẳng. An ninh rất đông nên mọi người không thể chụp hình được.

 Blogger Hanh Nhan có mặt trước tòa án cho biết: Đã có 4 người bị công an bắt đi nhưng chưa xác định được danh tính cụ thể. Hiện nay gia đình sinh viên Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha cùng với những người đến phiên tòa ủng hộ hai em đã biểu tình bên ngoài tòa án và hô khẩu hiệu trả tự do cho hai em.

08:00: Nhóm truyền thông Chúa Cứu Thế và nhiều bloggers đang có mặt trước cổng Tòa án nhân dân tỉnh Long An, số 116 Trương Đinh, thành phố Tân An, Long An.

Phiên tòa đã bắt đầu lúc 07:30. Không ai trong gia đình hai thân chủ Nguyễn Phương Uyên và Đinh NGuyên Kha được vào bên trong phòng xử án. Hiện chỉ mới có luật sư Hà Huy Sơn được vào bên trong, luật sư Nguyễn Văn Lương đang làm thủ tục. Luật sư Nguyễn Văn Miếng chưa được nhìn thấy chung quanh phiên tòa.

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên tuyên bố sẽ chết tại sân Tòa án. Công an đang bu lại rất đông.

Các PV. VRNs và một số bloggers đang có mặt tại Long An

Chuacuuthe



____________________





Thứ sáu, ngày 16 tháng tám năm 2013




TƯỜNG THUẬT QUANH PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XÉT XỬ HAI SV YÊU NƯỚC


TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XÉT XỬ HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC
NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ ĐINH NGUYÊN KHA


Kết quả phiên tòa Phúc thẩm xử 2 sinh viên yêu nước:
- Đinh Nguyên Kha: 4 năm tù giam.
- Nguyễn Phương Uyên: 3 năm tù treo.


Hôm nay, 16.8.2013 tòa án nhân dân tối cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Phiên tòa được nói là công khai, nên ngay từ nhiều ngày trước rất nhiều người quan tâm đã đổ về Sài Gòn rồi Long An để được tham dự.

Chiều qua, đông đảo các nhân sĩ trí thức, các blogger nổi tiếng đã đến trại giam để thăm gặp hai em Uyên và Kha. Trong số họ có các vị: Huỳnh Kim Báu, Huỳnh Ngọc Chênh, Kha Lương Ngãi, Nguyễn Tường Thụy...Cuộc gặp diễn ra trong thời gian không dài nhưng mọi người đều vui mừng vì thấy sức khỏe và tinh thần các em khá tốt.

08h00: Anh Viễn Nguyễn từ HN vào dự tòa, vừa bị đưa lên xe ô tô để đưa về đồn CA Tân An.
Anh Trương Dũng cũng đã bị bắt vào đồn cùng anh Viễn.

LM Thoại: Hai bên GD vẫn chưa ai được vào trong toà! Đã bị bắt đi 3 người: Thuý Nga, Anh Dũng, Anh Nguyễn Thiện! 

NTT thông báo: Không khí khủng bố bao gồm khắp phiên tòa. An ninh đã bắt đi Viễn, Phan Trung Lương, mẹ con Trần Nga và Trương Dũng, tất cả là 4 người.

Nhà báo Kha Lương Ngãi bị bắt đưa về đồn.
(Ông Kha Lương Ngãi nguyên là Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng, TP HCM) 

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đang có mặt tại trước cửa tòa án cho biết: Ngoài việc 4 người bị bắt, công an còn xông vào giằng co cháu bé Tài trên tay chị Thuy Nga (mẹ của bé). Sợ nguy hiểm mọi người chặn xe không cho công an chở đi. Ông Huỳnh Kim Báu phải nằm xuống trước bánh xe để chặn xe lại.

Trước đó, vì không ai được vào phiên tòa, kể cả chị Nguyễn Thị Kim Liên là mẹ của Kha và Uy nên mọi người tổ chức biểu tình tại chỗ, hô vang khẩu hiệu phản đối phiên tòa "công khai" và đòi trả tự do lập tức cho các em.

Tiếp đó, mọi người bắt đầu đi bộ tuần hành một vòng thành phố Tân An rồi mới trở về trước cửa tòa án.

Hôm nay, có hàng trăm nhân viên an ninh làm việc quanh tòa, với các công cụ trấn áp và vẻ mặt bặm trợn. 


09h30: Luật sư Hà Huy Sơn đã trở ra. Ông cho biết tòa án đã mời ông ra ngoài vì Nguyễn Phương Uyên từ chối luật sư bào chữa.

Như vậy, phiên tòa hôm nay không có thân nhân nào có mặt trong tòa, mà cũng không có luật sư bào chữa. 


Luật sư Hà Huy Sơn cho biết: "Cả ba bạn Uyên, Kha và Uy đều từ chối luật sư. Lý do, các bạn này cho rằng phiên tòa đã có bản án, luật sư vào chỉ trang điểm cho phiên tòa mà thôi, nên không cần. Chính các bạn sẽ lên tiếng tự bảo vệ mình trước phiên tòa. Tinh thần các bạn rất mạnh mẻ, rất cương quyết và luôn luôn khẳng định mình vô tội. Chỉ chống Trung Quốc, không chống Việt Nam." (Theo VRNs). 

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên tuyên bố sẽ chết tại sân Tòa án. Công an đang bu lại rất đông. (VRNs).

Từ Long An, blogger Nguyễn Tường Thụy mô tả "Không khí khủng bố trùm khắp phiên tòa!"

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cho biết: Sáng nay có rất đông các nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động đã tới quan sát phiên tòa như: các ông Huỳnh Kim Báu, Kha Lương Ngãi, nhà thơ Hoàng Hưng, Tô Lê Sơn....Một xe chở bà con từ Vũng Tàu thì đã bị chặn không tới được tp Tân An của tình Long An.


Từ Lanney Tran cho biết: 

10h30 Tòa tạm ghỉ giải lao. Nguyên Kha được đề nghị mức án từ 5-6 năm, Phương Uyên vẫn y án 6 năm. Đến 14h chiều sẽ tiếp tục diễn tuồng..

Mọi người ở ngoài tòa án hô to khẩu hiệu "Đả đảo Trung Quốc xâm lược!", "Đả đảo tay sai bán nước!". Mọi người vừa đi vừa biểu tình trên đường Trương Định về phía siêu thị Coop Mark. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu trở lại lúc 2 giờ chiều.

Khi xe các bị cáo đi ngang qua, tuy không có ai thấy rõ những người bên trong, nhưng theo lời của LS Hà Huy Sơn, cả 3 đều ở trong và Đinh Nhật Uy không phải là bị cáo. 

Theo lời chị Dương Thị Tân, mẹ của Uy & Kha là chị Kim Liên trong lúc dằng co để giữ người (1 bác lớn tuổi lúc đang bị an ninh kéo đi) thì chị Kim Liên bị té, xỉu và bị thương cột sống. Bà con nằm xuống đường để cản xe bắt người đi, an ninh không nương tay đánh đập bà con để mở đường cho xe, bản thân chị Dương Thị Tân cũng bị đạp vào bụng.

Trước đó bố của Đinh Nguyên Kha cũng bị công an bắt đưa đi đâu không rõ. 

11h10: Hai mẹ con chị Trần Thuy Nga đã được trả tự do.

Một số hình ảnh từ Fb Thuy Trang Nguyen - Truong Dung:




Hai mẹ con Trần Thị Nga (Hà Nam) băng qua đường

 


Mọi người nằm xuống đường chặn xe cảnh sát không cho đưa mẹ con Trần Thị Nga đi








Chị Nhung (mẹ Phương Uyên) quá bức xúc vì những gì diễn ra hôm nay, hiện ngất xỉu...

11h30: Nhà báo Kha Lương Ngãi, anh Nguyễn Viễn (từ Hà Nội vào) đã được trả tự do ngay sau khi phiên tòa buổi sáng kết thúc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, lấy lại sức để chiều xem diễn tuồng tiếp. 

BUỔI CHIỀU:

Buổi chiều: gần một trăm người vì không vào được tòa án nên tập trung thành đoàn biểu tình quanh các đường phố Tân An hô vang khẩu hiểu Phương Uyên, Nguyên Kha vô tội, trả tự do cho người yêu nước...có mặt trong đoàn thấy có các nhân sĩ Huỳnh Kim Báu, Tô Lê Sơn, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà báo Kha Lương Ngãi (mới được thả ra lúc 11g30), Bùi Hằng, Nguyễn Thị Tân, Nguyễn Hoang Vi An Đổ Nguyễn, Đốp Catherine, Cha Đinh hữu Thoại, Quyet Le Quoc , mẹ con Thuy Nga (mới được thả ra), Hoàng Dũng Cdvn, các bạn trẻ No U, bà con Bà Rịa Vũng Tàu...

Hiện đoàn đang đi quanh phố và kéo ra lối sau tòa án. Lực lượng công an chỉ ngăn chặn không cho vào khu vực tòa án, còn đoàn biểu tình mang theo nhiều khẩu hiệu đi quanh phố không bị ngăn chặn và quấy rối. Chính quyền Long An tỏ ra tôn trọng quyền biểu tình của người dân.

Chùm ảnh trên FB của Vy Vu và Đinh Huu Thoai:











Chiều nay 3 giờ tòa tuyên. Theo thông tin truyền ra, phiên buổi sáng Nguyên Kha xin giảm án nhưng không hề nhận tội. Phương Uyên vẫn cứng cỏi tự bào chữa và tuyên bố mình vô tội.

Ls Nguyễn Thanh Lương, người duy nhất có mặt tại phiên tòa sáng nay (mặc dù Uyên & Kha từ chối luật sư, nhưng Ls Lương có mặt để đại diện cho Uy vụ dân sự - đòi lại tài sản) cho biết trong phiên tòa, Phương Uyên đã hùng hồn tuyên bố: "Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!"

Đoàn biểu tình đang quay về cổng trước tòa án hô vang nhiều khẩu hiệu. 

16h26: Được tin Tòa đã tuyên án:
- Đinh Nguyên Kha: 4 năm tù giam.
- Nguyễn Phương Uyên: 3 năm tù treo.



Tin và ảnh bản tường thuật được thu thập từ nhiều nguồn. Xin chân thành cảm ơn các bạn!
Xin đa tạ chư vị đã quan tâm theo dõi.
 

Xuandienhannom





XEM THÊM :



- Đảng Dân Chủ Xã Hội được thành lập tại Việt Nam ? Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước .. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html


- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

2 nhận xét:

  1. Với kết quả nhận tội của Nguyên Kha đã bị 4 năm tù giam + 3 năm quản chế ...Còn tuyên bố thẳng thừng của Phương Uyên " Tôi không cần phải xin xỏ .Tôi chống Đảng chứ tôi không chống Tổ Quốc mình . Các ông đừng có đánh đồng...." Kết quả cho câu trả lời hơi có phần cứng cổ này mà phương Uyên phải nhận 3 năm tù treo + 3 năm quản chế .....hehe ...qua việc này cho thấy : Đối với nhà cầm quyền mà tỏ ra sợ hãi thì nguy cơ chèn ép càng cao....

    Trả lờiXóa
  2. ..." Ngọt ngào hai chữ Tự Do .

    Thơm hương đồng lúa , giọng hò Long An

    Ta tự hào Yêu Việt Nam ,

    Vươn lên đạp lũ Việt gian lật nhào ! " ...

    ( Trích Thơ TTYNVN " )

    Trả lờiXóa