Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

CSGT-nghành hối lộ và tham nhũng vào bậc nhất của Việt Nam đang bị 'chiếu tướng' : Cảnh sát giao thông làm gì mà bí mật thế ? ------ Chụp ảnh CSGT phải xin phép là trái Luật Báo chí .

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

CSGT làm gì mà bí mật thế ?

Thứ Ba, 20/08/2013 11:14

Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc trước thông tin Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) chỉ đạo nếu nhà báo chụp ảnh lực lượng CSGT thi hành công vụ mà không xin phép thì tập hợp thông tin gửi tới cơ quan chủ quản.


Trong chỉ đạo của Cục CSGT đường bộ, đường sắt còn nêu cụ thể là lực lượng CSGT nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT đang làm nhiệm vụ. Những quy định trên, theo nhiều bạn đọc đã tước đi quyền giám sát của người dân đối với hoạt động còn quá nhiều bất cập của lực lượng CSGT.  

Đàng hoàng thì có gì phải sợ 

Bạn đọc Nguyễn Lưu cho rằng, “Cây ngay không sợ chết đứng”. Nếu những CSGT làm nhiệm vụ nghiêm túc thì người dân sẽ biểu dương không hết có đâu phải lén quay phim chụp ảnh làm gì. Chỉ những cảnh sát tiêu cực, nhũng nhiễu mới sợ người khác quay phim, chụp ảnh. Lâu nay việc một số CSGT nhũng nhiễu, tiêu cực đã được người dân cũng phản ánh lên các cơ quan chức năng mà bằng chứng cụ thể là những tấm hình, đoạn phim cụ thể. Nay cấm quay phim, chụp ảnh, thậm chí là “kiên quyết đấu tranh” như quy định của cục này thì ai kiểm soát được hành vi của những CSGT biến chất. 

Ngay chính ngành công an cũng đã thấy rõ những tiêu cực của lực lượng này. Tình trạng tiêu cực nặng nề tới mức một số tỉnh, thành phải quy định cụ thể số tiền mà CSGT mang đi mỗi khi làm nhiệm vụ để lực lượng chức năng dễ kiểm tra, kiểm soát CSGT. Nay quy định này ra đời thì có khác gì tạo điều kiện cho nhiều CSGT biến chất thoải mái “làm ăn”.
Từ nay, người dân và báo chí sẽ rất khó quay phim, chụp hình CSGT đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Phạm Dũng  

Phân tích vụ việc, bạn đọc Sao Mai, nói rõ: “Nếu mình không làm gì sai thì tại sao phải sợ quần chúng nhân dân và nhà báo chụp ảnh? đáng lẽ việc làm này cần được khuyến khích, vì nó sẽ góp phần vào công việc phòng chống tiêu cực xảy ra trong ngành CSGT, góp phần xây dựng đội ngũ CSGT ngày càng trong sạch, đem lại sự tin yêu của người dân. Nếu cứ khăng khăng bảo vệ “lính tráng” như thế này thì khó thay đổi được cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân với lực lượng CSGT như hiện nay”.

Không khách quan

Rất khó hiểu với quy định này, bạn đọc Việt Cường, nói: “Không thể có tình trạng văn bản dưới luật lại trái ngược với luật. Việc nên làm với ngành CSGT là chấn chỉnh lại tác phong, quy trình, điều lệnh của các chiến sỹ khi làm nhiệm vụ thay vì lo đối phó khi bị phanh phui những hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng. Thực tế bao năm qua có bao nhiêu CSGT tiêu cực bị chính ngành công an phát hiện? Hầu hết những vụ việc tiêu cực đều do người dân, báo chí… phát hiện, tố cáo”.
 
Nhiều bạn đọc đặt vấn đề: Nếu bản thân họ bị CSGT vòi vĩnh, đòi tiền hoặc cố tình phạt sai quy định… thì họ phải quay phim, chụp hình làm bằng chứng để phản ánh hành vi sai phạm này. Nếu để CSGT có quyền “kiên quyết đấu tranh” với việc quay phim, chụp ảnh thì chắc chắn người dân sẽ mang vạ với những CSGT tiêu cực. Không khéo người dân bị phạt oan, vòi vĩnh… mà lấy máy ảnh ra thì mang thêm tội chống người thi hành công vụ. Từ nay những CSGT thiếu đạo đức sẽ có “vũ khí” mới để “hạ gục” bất cứ ai muốn lấy bằng chứng tố cáo họ.

Nhìn sự việc dưới góc độ khác, bạn đọc Sinan, phân tích: “Kiểu này, chắc chắn khi CSGT sắp dìu một cụ già băng qua đường thì người nào quay phim sẽ được CSGT mời mọc và hoan nghênh. Nhưng khi CSGT sắp sửa có hành vi tiêu cực thì họ được quyền cấm người khác ghi hình và được quyền tước đoạt máy ảnh, máy quay phim, được quyền hủy bỏ những đoạn phim hình ảnh "bất hợp pháp" vì không có phép? Tính khách quan của quy định này nằm ở đâu?”.

Phủ nhận cả luật

"Nghe quy định sao đầy tính đe dọa. Ai chụp hình, quay phim thì “kiên quyết đấu tranh”, nhà báo chụp hình quay phim thì “tập hợp thông tin gửi về cơ quan chủ quản”. Công dân có quyền làm những việc mà pháp luật không cấm thì sao lực lượng này lại cấm. Nơi CSGT hoạt động là ở đường phố thì cũng đâu có biển cấm quay phim, chụp hình. Nhà báo hoạt động theo Luật Báo chí thì sao CSGT lại ngăn cản, lại “báo cơ quan chủ quản”. Chụp hình chống tiêu cực mà phải xin phép thì chống được ai? Quy định này phủ nhận luật được Quốc hội ban hành"-bạn đọc Hồ Cường. 

 
 
Phạm Hồ - NLD

_________


Chụp ảnh CSGT phải xin phép là trái Luật Báo chí

Thứ Ba, 20/08/2013 16:03


Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ khẳng định việc yêu cầu báo chí phải xin phép rồi mới được chụp ảnh CSGT đang thi hành công vụ là trái với quy định của Luật Báo chí.

Yêu cầu nhà báo phải xin phép CSGT rồi mới được chụp ảnh là trái với Luật Báo chí - Ảnh minh hoạ
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 20-8, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ khẳng định: Khi tác nghiệp, nhà báo thực hiện các quyền được quy định trong Luật Báo chí. Nhà báo thực hiện thông tin bằng hình ảnh, âm thanh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
“Sai thì đã có cơ quan chủ quản, tòa soạn,… xử lý theo đúng quy định của pháp luật”- ông Huệ nói và cho rằng yêu cầu nhà báo phải xin phép trước khi chụp ảnh, ghi hình CSGT đang thi hành công vụ là không phù hợp với Luật Báo chí, không phù hợp với chức năng nhiệm vụ mà nhà báo đang được giao.
 
“Đối với những kẻ giả danh nhà báo làm những việc khác thì không thuộc phạm trù của Luật Báo chí” - ông Huệ nói.
 
Trong khi đó, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an) khẳng định trong văn bản do mình ký duyệt gửi Trưởng phòng CSGT các địa phương không có chữ “cấm” nào cả.
 
“Ở đây không phải là xin phép mà là các anh đến làm việc với tôi về việc đảm bảo giao thông, xử lý vi phạm thì các anh phải đến đặt vấn đề là chúng tôi làm việc với các anh để giám sát, thu thập. Người dân giám sát CSGT với mục đích xây dựng là tốt, nhưng cũng có rất nhiều người dân vi phạm lại quay clip rồi đưa lên mạng, Facebook và bình luận chả đâu vào đâu cả” - ông Hà nói.
 
Cũng theo ông Hà, mục đích chính của văn bản này nhằm làm trong sạch, vững mạnh lực lượng và đảm bảo quyền giám sát của người dân, đề phòng các đối tượng giả danh, lợi dụng quay phim, chụp ảnh để làm bậy.
 
Trong khi đó, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết sẽ tiến hành kiểm tra nội dung văn bản chỉ đạo của C67 có dấu hiệu trái luật hay không để có ý kiến với Bộ Công an.
 
T.Kha - NLD



XEM THÊM :



- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     



....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét