Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Thiết bị chống muỗi Trung Quốc có thể giật chết người ------ Tràn lan vợt diệt muỗi Trung Quốc có khả năng gây nguy hiểm : điện giật khi vệ sinh máy; khe hở rộng, trẻ em có thể đút ngón tay vào khi máy đang hoạt động...


Tràn lan vợt diệt muỗi Trung Quốc có khả năng gây nguy hiểm


Hải quan Pháp mới đây đã thu giữ 20.000 thiết bị chống muỗi nhập từ Trung Quốc vì không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tại TP.HCM, các thiết bị chống muỗi xuất xứ từ Trung Quốc như vợt diệt muỗi, đèn bẫy muỗi, máy đuổi muỗi... đang được bày bán tràn lan.


Bán tràn lan 

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc đường Quang Trung (đoạn từ ngã tư Phan Huy Ích - Quang Trung đến khu vực Nhà sách Nhân văn, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM) có khoảng 10 cửa hàng đồ điện gia dụng bày bán các loại vợt điện dùng để diệt muỗi.


 
Nguyên lý hoạt động của vợt muỗi giống như... roi điện

Theo TS Nguyễn Quang Nam, Trưởng bộ môn Thiết bị điện (Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM) nguyên lý hoạt động của vợt muỗi gần giống như nguyên lý hoạt động của roi điện. Điện hoạt động trong vợt điện diệt muỗi không phải điện hai chiều mà là xung điện.

TS Nam cho biết, nguồn xung điện của vợt muỗi có thể không mạnh bằng roi điện, dù vậy trong trường hợp vợt muỗi điện bị lỗi, như trường hợp bị hở mạch… sẽ gây giật điện đối với người sử dụng. Mức độ nguy hiểm đến tính mạng hay không phụ thuộc vào nguồn điện bị “rò rỉ”, phóng ra từ vợt muỗi.
Chủ cửa hàng P.L., trên đường Quang Trung cho biết, loại vợt muỗi bằng điện đang bán là hàng từ Trung Quốc. Cửa hàng này có hai loại vợt giá 65.000 đồng/vợt và 85.000 đồng/vợt.

Tại một số chợ và điểm bán đồ điện gia dụng trên các tuyến đường khác ở TP.HCM, chúng tôi cũng dễ dàng tìm thấy loại vợt muỗi này được bày bán với giá từ 40.000 - 85.000 đồng/vợt.

Nhiều chủ cửa hàng nói giá bán loại vợt Trung Quốc thường rẻ hơn vợt trong nước sản xuất nên dễ bán được hàng hơn.

Khi mua vợt muỗi, các chủ hàng chỉ hướng dẫn nhanh một số thông tin về các công tắc (khởi động, tắt nguồn khi sử dụng), cách sạc pin và lưu ý tránh để trẻ con tiếp xúc. Ngoài ra, không có thêm thông tin gì khác.

“Nhà có cháu nhỏ nên tôi phải tìm mua vợt muỗi để tối vợt bớt muỗi, khỏi ảnh hưởng đến bé. Thấy nhiều người dùng nên tôi cũng đi mua về sử dụng chứ cũng không biết liệu có an toàn hay không”, chị Văn Thị Thu Trang, làm công nhân tại khu công nghiệp Tân Bình (Q.Tân Bình) chia sẻ. 

Ngoài loại vợt muỗi như vừa kể trên, các thiết bị chống muỗi khác như đèn bẫy muỗi, máy đuổi muỗi...  cũng được bày bán ở một số cửa hàng trên địa bàn TP.HCM. Nhiều sản phẩm có giá tới 500.000 đồng/cái.  

Không nằm trong nhóm hàng bắt buộc công bố quy chuẩn

Trước thông tin về khả năng vợt muỗi có nguồn gốc từ Trung Quốc có thể giật điện gây nguy hiểm cho người sử dụng, ông Dương Thanh Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết việc hiện chi cục vẫn chưa có thông tin về loại vợt này.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết công tác kiểm tra, cấp, dán tem cấp phép các mặt hàng này thuộc Sở Khoa học - Công nghệ. Cũng theo ông Hoàng, đơn vị quản lý thị trường chỉ hỗ trợ và tham gia đoàn kiểm tra các mặt hàng này khi có đề nghị phối hợp từ Sở Khoa học - Công nghệ.  

Thiết bị chống muỗi như chiếc máy đuổi muỗi này được bày bán tại nhiều cửa hàng ở TP.HCM - Ảnh: An Bang  

Về việc quản lý mặt hàng này, ông Nguyễn Văn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng TP.HCM, cho biết về nguyên tắc, tất cả các mặt hàng đều phải công bố quy chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên, trong 11 nhóm hàng buộc phải công bố quy chuẩn chất lượng kỹ thuật, vợt bắt muỗi lại nằm ngoài danh sách.

“Tôi sẽ yêu cầu Phòng Quản lý chất lượng lấy mẫu và trung tâm thử nghiệm của Chi cục kiểm tra những mẫu này”, ông Hà nói.  

Pháp tịch thu gần 280.000 thiết bị chống muỗi có xuất xứ Trung Quốc

Trong thông cáo mới đây, Hải quan Pháp cho biết đã tịch thu khoảng 20.000 thiết bị chống muỗi từ Trung Quốc tại cảng Le Havre, tây bắc nước này. Đây là loại máy có công dụng “thu hút” và giết muỗi bằng điện.

Số sản phẩm nói trên bị đánh giá không đảm bảo các quy định về an toàn cho người sử dụng, có thể gây ra những nguy cơ sau: điện giật khi vệ sinh máy; khe hở rộng, trẻ em có thể đút ngón tay vào khi máy đang hoạt động; thiếu những thông tin cơ bản về sản phẩm (đời sản xuất, hướng dẫn sử dụng…).

Thông cáo cũng cho biết chỉ trong vòng vài tháng qua, Hải quan Pháp đã xử lý 20 vụ tương tự ở các thành phố cảng như Le Havre, Marseille, Nante, thu về khoảng 280.000 sản phẩm chống muỗi kém chất lượng của Trung Quốc. Hơn 1/3 số máy này có thể làm người sử dụng bị điện giật.
Lan Chi

 An Bang - Trung Hiếu - Thanhnien


______


Thiết bị chống muỗi Trung Quốc có thể giật chết người

‘Thiết bị chống muỗi Trung Quốc có thể giật chết người’
Một thiết bị chống muỗi của Trung Quốc - Ảnh minh họa: Alibaba.com

Hải quan Pháp thông báo hôm 8.8 rằng họ đã tịch thu 20.000 thiết bị chống muỗi nhập khẩu từ Trung Quốc bởi chúng có nguy cơ giật điện chết người.

Cơ quan hải quan Pháp cho hay các thiết bị chống muỗi bị tịch thu ở thành phố cảng Le Harve khi chuẩn bị được giao cho một nhà nhập khẩu ở khu vực Paris. Chúng được xác định là “nguy hiểm” sau khi kiểm tra.

Theo AFP, nhà chức trách xác định người sử dụng các thiết bị chống muỗi này có nguy cơ bị điện giật chết.

“Lực lượng hải quan đã phải xử lý gần 20 trường hợp liên quan đến thiết bị chống muỗi trong ít tháng qua. Có gần 28.000 thiết bị không thỏa mãn quy định, gồm hơn 1/3 được xác định là nguy hiểm vì các vấn đề về cách điện”, cơ quan hải quan Pháp nói trong một thông báo.

Hiện không rõ tất cả các thiết bị trên có phải xuất xứ từ Trung Quốc hay không.

Các quy định kiểm soát chất lượng lỏng lẻo và thường bị lơ là ở Trung Quốc đã dẫn đến nhiều vụ báo động mức độ an toàn trên toàn cầu liên quan đến đồ chơi, sữa và các vật dụng khác, theo AFP.

Sơn Duân - Thanhnien


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     




XEM THÊM :



- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html



- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét