Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

“Chiêu tuyệt thực” của blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải bị báo "CÔN An HẠI Dân" lật tẩy ? Thực hư về đòn thù này ra sao ? Lật tẩy hay bị lật tẩy ? ----------- Phó giám thị trại giam số 6, Nghệ An : Ông Điếu Cày không nhận phần ăn . ----------- Công an Tp. Vinh gây khó khăn cho những người hỗ trợ gia đình blogger ĐC .

Bọn CÔN An lại dở trò bẩn thỉu, vu khống , dựng chuyện 1 cách đê tiện và hèn hạ đối với những người chủ nhân của chúng , nhưng đã không còn lừa bịp được người dân . Đúng là thời mạt pháp, sâu bọ lên làm người !  

VỤ ÁN XỬ 3 BLOGGERS YÊU NƯỚC TRONG CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO ( ĐIẾU CÀY , TẠ PHONG TẦN , ANHBASG ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/vu-xu-3-bloggers-yeu-nuoc-trong-cau-lac.html


- Thứ năm, ngày 01 tháng tám năm 2013 Hình ảnh biểu tình trước tòa soạn báo "vu khống, dối trá đê tiện và bịp bợm" nhân dân , phản đối báo công an nhân dân bịa đặt trơ trẽn về việc tuyệt thực trong tù của anh Nguyễn Văn Hải ( blogger Điếu Cày) ---------- CẬP NHẬT TÌNH HÌNH ĐẤU TRANH CỦA MẸ CON CHỊ Dương Thị Tân và cháu Nguyễn Trí Dũng con anh Điếu Cày . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/hinh-anh-bieu-tinh-truoc-toa-soan-bao.html



Lật tẩy hay bị lật tẩy?

2013-07-31

blogbadamxoe-305.jpg
Biểu tình trước cổng trại giam Thanh Chương- Nghệ An đòi trả tự do cho Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải hôm 23/7/2013.

Photo courtesy of blog badamxoe



Bài báo có tựa “Lật tẩy chiêu tuyệt thực của Nguyễn Văn Hải” do nhà báo Vũ Đại Phong viết và đăng trên tờ Công An Nhân Dân Hà Nội đang phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi, trong đó tấm hình đi kèm được chú thích chụp blogger Điếu Cày rất khỏe mạnh trong nhà giam bị cho là đã qua chỉnh sửa và điều này đã đi ngược lại với tiêu chuẩn đạo đức báo chí. Mặc Lâm tìm hiểu sự việc qua phân tích của chuyên gia IT về vấn đề này.

Trong thời đại computer đã phát triển vượt bậc như hiện nay, một tấm hình được xem là “hot” nếu xuất hiện trên mặt báo và có khả năng thay đổi nội dung một câu chuyện hay chứng minh đuợc sự thật mà công chúng đang tranh cãi thì tấm hình ấy chắc chắn sẽ đuợc săm soi rất kỹ để tìm hiểu nó chụp vào thời gian nào, trước hay sau sự việc diễn ra và quan trọng nhất tấm hình ấy có được chỉnh sửa bằng kỹ thuật Photoshop hay không.

Tờ báo Dân Trí của Việt Nam đã từng mang tiếng chỉnh sửa hình ảnh trong vụ Trần Khải Thanh Thủy với mục đích tăng thêm tội trạng cho bà và bẻ hướng câu chuyện theo ý đồ của phóng viên nếu không muốn nói kể cả của cơ quan công quyền. Sự việc gần đây nhất là tấm ảnh của phóng viên Vũ Đại Phong của báo Công an Nhân dân Hà Nội khi mang hình ảnh của Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vào bài viết của mình để chứng minh người tù này vẫn mạnh khỏe và không phải là đang tuyệt thực như dư luận đang tố giác sự vô tâm của nhà giam Tổng cục 8.

Tấm hình nhanh chóng bị tố cáo là chỉnh sửa, lắp ghép một cách vụng về và từ đó làm động cơ cho gia đình người blogger nổi tiếng này cùng với bạn hữu tới thẳng tòa soạn báo Công an Nhân Dân đòi làm sáng tỏ vào sáng ngày 31 tháng Bảy vừa qua.

Bà Dương Thị Tân vợ cũ của blogger Điếu Cầy cho biết sự việc xảy ra khi đến tòa soạn báo Công an Nhân Dân:

Cũng như mọi khi giống như là từ lúc mẹ con tôi đi Nghệ An đến nay tất cả mọi nơi đều lẩn tránh, đều có chung luận điệu là không có người giải quyết công việc của gia đình tôi, hoặc thế này hoặc thế kia nhưng nói chung là lẩn tránh, thậm chí họ còn đóng cửa không có một người nào để chúng tôi có th hỏi. Người ta cũng chỉ trả lời một cách rất đơn giản là sếp của họ đi vắng và người phóng viên viết bài đó cũng đi công tác xa tại Tây nguyên. Chúng tôi không chấp nhận cách trả lời như vậy và chúng tôi yêu cầu gặp người chịu trách nhiệm xuất bản bài báo đó.

Không chấp nhận chuyện đó nên anh em bạn hữu chúng tôi đi ra ngoài cửa của tòa soạn đó và căng băng rôn để phản đối những việc làm của báo Công an Nhân dân đã có hành vi xuyên tạc, vu khống bôi nhọ thân nhân tôi cũng như những bằng hữu của chúng khi bài báo cho là một nhóm người chuyên tụ tập kích động gây rối các thứ trong bài báo đó.
Người ta cũng chỉ trả lời một cách rất đơn giản là sếp của họ đi vắng và người phóng viên viết bài đó cũng đi công tác xa tại Tây nguyên. Chúng tôi không chấp nhận cách trả lời như vậy...
- Bà Dương Thị Tân
Trong kỹ thuật computer graphic design, việc chỉnh sửa hình ảnh trông đẹp và thực hơn nhờ vào các tính năng cắt ráp rất thành công của phần mềm Photoshop. Người xem dễ dàng chấp nhận một tấm ảnh sau khi qua chỉnh sửa trở nên hoàn toàn khác với tấm ảnh nguyên mẫu mà chính người trong ảnh cũng bất ngờ nếu không được huấn luyện chuyên môn.

Tuy nhiên có một sự thật là cho dù tay nghề của người sử dụng phần mềm Photoshop chuyên nghiệp cách nào cũng không thể giấu được các công đoạn mà phầm mềm này thực hiện. Dưới sự phân tích của một chuyên gia, để phát hiện một bức ảnh cắt dán thì  tấm ảnh sẽ đuợc phóng to để lộ ra vết cắt chung quanh của chủ thể muốn cắt. Mặc dù chủ thể đã được làm mờ đi nhưng vẫn để lại những khác biệt của các Pixels hiện ra trong vùng bị cắt. Những chấm nhỏ li ti được gọi là Pixels này là các phân tử tạo nên hình ảnh trong Photoshop và do đó chúng có cùng cấu tạo từ màu sắc, ánh sáng trên từng vùng nhất định cho nên khi bị cắt dán, những khác biệt của các Pixels sẽ lộ ra vì không một bức ảnh nào lại có thể trùng khớp với một bức ảnh khác ở độ sáng cũng như màu sắc.
Hai nữa, cấu tạo hình ảnh của Photoshop trên màn hình computer căn bản trên ba channel khác nhau. Ba channel đỏ, lá cây và xanh (Red, Green, Blue) khi nằm chồng lên nhau sẽ tạo ra hình ảnh thật nhưng khi tách rời chúng từng phần một sẽ hiện lên sự lắp ghép cắt dán ấy rất rõ ràng vì mỗi màu đều nằm riêng ra trên channel của màu ấy.

Kỹ thuật thứ ba để phát hiện các công đoạn chỉnh sửa là Histogram trong chuơng trình của Photoshop. Histogram sẽ ghi nhận mọi hoạt động chỉnh sửa màu sắc, khẩu độ ánh sáng trên một chủ thể và từ Histogram người ta dễ dàng nhận ra bức ảnh được sửa khi nào và vùng nào bị sửa.

Lắp ghép vụng về


image.jpg
Tấm hình trên báo cand online với lời chú thích: Nguyễn Văn Hải trong buổi khám sức khỏe định kỳ (ngày 26/7) và nhận khẩu phần ăn từ cán bộ trại (ngày 28/7). Photo courtesy of cand online


Nhận xét tấm hình đang gây ồn ào của bài viết mang tên “Lật tẩy chiêu tuyệt thực của Nguyễn Văn Hải” do nhà báo Vũ Đại Phong sáng tác, chuyên gia IT về hình ảnh và an ninh mạng Hoàng Ngọc Diêu cho biết:

Tôi nhìn qua thì tôi thấy có hai điểm rất rõ ràng và hiển nhiên. Thứ nhất là cái vai của anh Điếu Cày trên hình nền nó bị mờ đi vì ai đó đã cố tình làm mờ đi để tiệp với hình nền nhưng vì họ làm rất vụng về cho nên khi mình chuyển qua một channel thì mình thấy nó hiện ra rất rõ. Thứ hai là cái Histogram trên mặt và trên ngực của anh Điếu Cày nó khác nhau rất nhiều. Nếu tấm hình đựơc chụp cùng một ánh sáng cùng một góc độ thì không có thể nào cái skin tone, cái màu da ở trên trán và trên ngực lại khác biệt nhau đến như vậy. Đây là điểm mà tôi tìm ra ngay lập tức không cần phải phân tích gì nhiều.

Khi được nhắc tới chi tiết cánh tay trong tấm hình bị cắt một cách vụng về và tác giả của nó lắp ghép với sự thiếu sự hiểu biết về cơ thể học cũng như luật phối cảnh của hội họa, chuyên gia Hoàng Ngọc Diêu cho biết:

Đó cũng là một chi tiết rất thú vị vì nói một cách khoa học thì khi đưa tay ra nắm thì ngón cái phải xòe ra để giữ cái ca chứ không thể ào nó cụp lại như trong tấm hình này. Nhìn cái hình thì rõ ràng mình thấy ngón tay cái nó bị cụt mất. Đây là do người cắt ghép tấm hình khá vụng về nên cắt nó bị biến mất một miếng nên không còn thấy nguyên vẹn ngón tay cái nữa. Còn chi tiết cánh tay của người nào đó đưa vào tấm hình nhìn rất kỳ quái, nó không phải là màu da bình thường nó giống như bị over expose, được cắt ở đâu đó rồi dán vô nên không phù hợp với ánh sáng, màu sắc của hình nền.

Sự bức xúc của dư luận và gia đình blogger Điếu Cày trước bài báo của nhà báo Vũ Đại Phong cũng như sự im lặng của Tổng biên tập tờ báo Công an Nhân dân Hà Nội cần được làm rõ, có như thế nền báo chí cách mạng mới khả dĩ có thể thuyết phục người đọc trong tình hình ngành công an đang tự đánh mất niềm tin một cách trầm trọng như hiện nay.

Mặc Lâm, biên tập viên RFA


___________



Thực hư vụ Điếu Cày 'tuyệt thực'?


Cập nhật: 13:12 GMT - thứ ba, 30 tháng 7, 2013


Hình ảnh báo CAND đăng tải ngày 30/7




Tờ báo của công an Việt Nam, Công An Nhân Dân, vừa có bài viết đả kích việc tuyệt thực của blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, và cho rằng đây "màn kịch vụng về".

Bài báo đăng tải ngày sáng 30/7 của CAND dẫn lời bác sỹ trại giam nói ông Hải "sức khoẻ bình thường" và cũng dẫn lời một "phạm nhân cùng buồng" nói ông Hải vẫn "nhận đủ đồ ăn thức uống do gia đình gửi vào".


CAND cũng đăng tải hai hình ảnh mà theo tờ này là chụp ông Hải "trong buổi khám sức khỏe định kỳ ngày 26/7 và nhận khẩu phần ăn từ cán bộ trại".


Bài báo cũng nói ông Nguyễn Văn Hải "cũng nên lấy chuyện của Cù Huy Hà Vũ làm bài học mà sớm ăn uống công khai trở lại".

'Hình ghép'?

Trả lời phỏng vấn BBC tiếng Việt ngày 30/7, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Hải, nói "con trai tôi khẳng định cả hai tấm hình đó không có tấm hình nào giống bố cháu hôm 20/7 cả. Đó là điều khẳng định chắc chắn."

Bà Tân cũng cho biết ngày 16/7, gia đình có gửi một số đồ đạc vào cho ông Hải, tuy nhiên, ngày 20/7 khi con trai ông Hải, ông Nguyễn Trí Dũng vào gặp thì "ông Hải khẳng định họ không có thứ gì đưa cho ông Hải cả" và đến lúc đó cán bộ trại giam mới chịu đưa ông Hải xem tờ giấy kê khai những thứ được gia đình gửi vào.


"Điều thứ ba, họ nói một tù nhân ở cùng phòng với ông Hải khẳng định ông Hải vẫn ăn uống bình thường. Nếu đã biệt giam thì không thể nào ở chung với tù nhân nào khác. Quyết định biệt giam ông Hải là ba tháng, tức là ba tháng ông Hải không được ở chung với bất kỳ ai," bà nói thêm.


Có ý kiến trên mạng xã hội nói cánh tay và cả nắp hộp cơm đã được 'ghép vào'

Bà Tân cũng cáo buộc hình ảnh mà báo CAND đưa lên là đã có chỉnh sửa.


"Nếu hình chụp ông gần đây thì ông không thể có một sắc mặt hồng hào như thế. Chỉ cần nhìn cánh tay của nhân viên quản giáo thôi thì cũng đủ thấy rằng họ photoshop rất là kỹ lưỡng, vì muốn làm cho ông Hải hồng hào lên thì làm cho cánh tay nhân viên quản giáo bị biến thành màu đỏ. Vì họ không thể dựng một video như họ đã làm với tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ."


Một vài ý kiến trên mạng cho rằng cánh tay này đã "bị gắn thêm vào", màu đã bị sơn lại cho trùng với hình và file RDF của ảnh cũng hiển thị ngày 2/6/2012.

'Tình trạng nguy cấp'


Ông Hải thụ án 12 năm tù về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ tại trại giam số 6, nằm cách thủ phủ Vinh của tỉnh Nghệ An khoảng 70km về phía Tây.


Hiện ông đang tuyệt thực để phản đối việc nhà tù biệt giam ông vì ‘ông đã không chịu ký vào đơn nhận tội’, con trai ông Hải Nguyễn Trí Dũng thuật lại với BBC sau khi anh vào thăm cha hôm 20/7.


Theo lời anh Dũng thì ông Hải chỉ dừng tuyệt thực khi nào lá đơn khiếu nại về việc biệt giam ông gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An được giải quyết.


Ngày 27/7 vừa qua, một nhóm nhân sĩ trí thức gửi thư cho Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam yêu cầu giải quyết vụ tuyệt thực trong tù của ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày).


Lá thư gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tính mạng ông Hải “đang trong tình trạng nguy cấp”.


Đăng trên trang Bauxite Việt Nam, những người ký tên kêu gọi chính quyền “cung cấp những thông tin xác thực về Điếu Cày”.


Họ cũng “đòi các nhà chức trách trả tự do vô điều kiện cho công dân Nguyễn Văn Hải và các tù nhân lương tâm khác.


BBC



____________


Blogger Điếu Cày tuyệt thực, góc nhìn của Bộ Công an

Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng (vợ cũ và con Blogger Điếu Cày) cầm đơn khiếu nại.
Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng (vợ cũ và con Blogger Điếu Cày) cầm đơn khiếu nại.
Courtesy badamxoe



Nghe bài này

Sau nhiều ngày im lặng, hôm qua mạng Công an Nhân Dân, cơ quan của Đảng Ủy Công an Trung Ương và Bộ Công an, có bài ‘Lật tẩy chiêu tuyệt thực của Nguyễn Văn Hải’ của ký giả Vũ Đại Phong.


Phản ứng từ gia đình và những người quan tâm về vụ tuyệt thực mà được cho tính đến ngày 30 tháng 7 đã 38 ngày như thế ra sao?


‘Lề Đảng’ nói


Nội dung bài viết trên báo mạng Công an Nhân dân hàm ý ký giả Vũ Đại Phong đích thân gặp được ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày trong tại giam số 6, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.


Tác giả viết nhận thấy ông Nguyễn Văn Hải đi lại bình thường, nói năng hoạt bát dù dáng vẻ hơi gầy vì tạng người của ông này xưa nay vẫn thế. Cũng theo nguyên văn của tác giả Vũ Đại Phong ‘hễ có người lạ, nhất là cán bộ của ngành Kiểm sát thì lập tức tỏ vẻ lệt bệt, thở không ra hơi…’


Tác giả Vũ Đại Phong cho rằng một người tuyệt thực sau hơn 30 ngày phải chỉ còn da bọc xương, không thể gượng dậy và phải trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên theo tác giả thì biên bản kiểm tra sức khỏe gần nhất của ông Hải ghi ngày 28 tháng 7 được ghi nhận là bình thường.

...Kết luận qua chuyến công tác đến trại giam số 6 và tìm hiểu thì chuyện tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải chỉ là một màn kịch mà tác giả cho là vụng về, được dựng lên nhân dịp các lãnh đạo Đảng và chính phủ VN công du nước ngoài, trong đó có chuyến đi của ông CT Trương Tấn Sang đi Mỹ
Tác giả (Vũ Đại Phong)
Tác giả còn trích dẫn phát biểu của một bác sĩ ở bệnh xá trại giam số 6 và lời của một phạm nhân cùng buồng với ông Nguyễn Văn Hải. Vị bác sĩ thì cho rằng qua thăm khám định kỳ sức khỏe của ông Hải đủ để chấp hành án. Người phạm nhân ở cùng phòng thì nói ông Hải có ăn cơm chung, rồi ăn thức ăn do gia đình gửi vào cũng như mua thức ăn của trại…


Nguyễn Văn Hải trong buổi khám sức khỏe định kỳ (ngày 26/7)? (nguồn báo Công an Nhan dân)
Nguyễn Văn Hải trong buổi khám sức khỏe định kỳ (ngày 26/7)? (nguồn báo Công an Nhan dân)


Tác giả kết luận qua chuyến công tác đến trại giam số 6 và tìm hiểu thì chuyện tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải chỉ là một màn kịch mà tác giả cho là vụng về, được dựng lên nhân dịp các lãnh đạo Đảng và chính phủ Việt Nam công du nước ngoài, trong đó có chuyến đi của ông chủ tịch Trương Tấn Sang đi Mỹ.

Ký giả Vũ Đại Phong cũng nhắc lại vụ tuyệt thực gần đây của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở trại 5 Yên Định, Thanh Hóa và kêu gọi ông Nguyễn Văn Hải học bài học đó và công khai ăn uống trở lại.


Lập luận phản biện


Bài báo của tác giả Vũ Đại Phong được những người quan tâm đến tình trạng của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực đến ngày 38 vào ngày 30 tháng 7 đọc. Họ có chung kết luận có gì đó không đàng hoàng, minh bạch trong vụ việc này với câu hỏi vì sao sau chục ngày gia đình phải lặn lội đến khắp các cơ quan công quyền mà không nhận được câu trả lời thỏa đáng, đến ngày 30 tháng 7 mới có bài báo như thế?


Ông Phan Trọng Khang, người cùng với những thân hữu khác có mặt tại trại giam số 6 hồi ngày 22 tháng 7, và ba ngày sau đó cùng ký tên vào thông báo khẩn về vụ tuyệt thực của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải- Điếu Cày, nói về bài báo trên mạng Công an Nhân dân mà ông đọc được:

Tôi cho như thế là không đàng hoàng. Là chính phủ đàng hoàng, người cần thông tin là gia đình người ta nói có việc tuyệt thực, tại sao không trả lời? Viện Kiểm sát không trả lời, người ta phải ra Hà Nội đến Tổng Cục 8, đến Bộ Công An; thậm chí...đến cấp cao hơn nữa về chuyện này
Ông Phan Trọng Khang
Tôi cho rằng đây là hành động không có đàng hoàng. Chúng tôi đã vào trong đó đưa mẹ con chị đó- cô Tân, gặp trực tiếp các cơ quan công quyền. Đáng lẽ là một chính phủ, một cán bộ đàng hoàng thì phải nhanh chóng minh bạch thông tin, chứ không để chúng tôi phải gây áp lực như thế trước cửa trại giam. Thậm chí, chúng tôi còn chặn một ông thượng tá ở cửa để hỏi thông tin đó như thế nào. Thế nhưng họ lẩn tránh trả lời.

Tôi cho như thế là không đàng hoàng. Là chính phủ đàng hoàng, người cần thông tin là gia đình người ta nói có việc tuyệt thực, tại sao không trả lời? Viện Kiểm sát không trả lời, người ta phải ra Hà Nội đến Tổng Cục 8, đến Bộ Công An; thậm chí sẽ đến Viện Kiểm sát Nhân dân, đến cấp cao hơn nữa về chuyện này. Áp lực ra Hà Nội căng hơn nữa, nên bài ‘của các anh ấy’ phải ra vào đêm hôm qua, lúc 22 giờ bốn mươi mấy phút…


Người mà trong cả chục ngày qua phải chạy đến khắp các cơ quan chức năng Việt Nam với hy vọng được biết về tình trạng thực tế của ông Nguyễn Văn Hải trong trại giam số 6 ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, bà Dương thị Tân bày tỏ ý kiến về nội dung bài báo của tác giả Vũ Đại Phong cho rằng vụ tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải trong trại giam là màn kịch vụng về:


Đúng ra không phải tôi mà là những anh em bạn hữu, những người thân thiết, những bạn chiến đấu cùng ông Hải; mọi người đều bật cười vì hình thức đưa ra vội vã để che đậy việc làm của họ quá ‘thô’, không muốn nói là ‘trắng trợn, bỉ ổi’.

Chỉ giam riêng ông ấy thôi, chứ không phải biệt giam. Giam riêng cũng có nghĩa không giam chung với ai. Họ dùng tư hoa mỹ để bớt nặng nề khi dùng câu biệt giam. Dẫn chứng nữa là có người giam chung nói chứng kiến ông ăn đồ của gia đình; đã giam riêng làm sao có người chứng kiến ông ăn đồ của gia đình…
bà Dương thị Tân
Thực tế họ không thể quay một video clip để đưa lên như trường hợp của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, vì bây giờ làm sao có thể dựng ông Hải dậy mà quay video clip đó. Nên họ buộc phải đưa ra một số hình ảnh, mà trong thời đại ngày nay có thể làm được nhiều thứ. Đơn giản nhất là hình ảnh ông Hải cầm đồ ăn của trại giam; mặc dù photoshop rất kỹ, nhưng họ quên một điều khi làm cho sắc mặt ông Hải hồng hào lên, thì tay của người cán bộ quản giáo đỏ rực.

Vào ngày 20 tháng 7 vừa qua khi họ cho con trai tôi gặp bố cháu 5 phút, ông nói rõ khi họ ‘quăng’ ông vào biệt giam, họ quăng theo 4 gói mì Hảo hảo, và căn phòng đó không có người. Cũng như cán bộ quản giáo, phó giám thị trại Thái Văn Thủy, có nói với con tôi rằng chỉ giam riêng ông ấy thôi, chứ không phải biệt giam. Giam riêng cũng có nghĩa không giam chung với ai. Họ dùng tư hoa mỹ để bớt nặng nề khi dùng câu biệt giam. Dẫn chứng nữa là có người giam chung nói chứng kiến ông ăn đồ của gia đình; đã giam riêng làm sao có người chứng kiến ông ăn đồ của gia đình…


Diễn tiến sự việc


Thông tin blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải, được người tù chính trị hiện đang bị giam ở trại số 6, Thanh Chương tỉnh Nghệ An là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa báo cho vợ của ông này biết vào cuối giờ thăm nuôi hồi ngày 17 tháng 7 vừa qua. Khi tù nhân lương thức Nguyễn Xuân Nghĩa can đảm báo với vợ tin đó thì ông Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực được 25 ngày rồi.


Trước đó một ngày vào ngày 16 tháng 7, gia đình ông Nguyễn Văn Hải đến trại giam thăm ông nhưng cán bộ trại không cho gặp mặt mà chỉ nhận quà thăm nuôi với lý do ông này vi phạm kỷ luật của trại. Lúc gia đình về đến Sài Gòn, mới nhận được tin từ bà Nguyễn thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa báo cho.


Gia đình lại tức tốc phải ra lại trại giam số 6 vào ngày 20 tháng 7 và sau đó người con trai của ông Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Trí Dũng được cho vào gặp cha trong trại giam. Chính ông Nguyễn Văn Hải nói với con trong tình trạng sức khỏe yếu kém rằng ông phải tuyệt thực vì trại giam buộc ông phải ký nhận tội, cũng như đơn tố cáo của ông gửi Viện Kiểm Sát không được giải quyết.


Anh Nguyễn Trí Dũng chỉ được gặp cha 5 phút vì ông Nguyễn Văn Hải đã nói lên điều mà cán bộ trại cho là vi phạm nội qui. Anh này cho bà mẹ biết ngay sau đó là ‘không thể nào nhận ra cha mình’ trong hình dạng như thế.

_____________



LẬT TẨY BÀI LẬT TẨY








Thuy Trang Nguyen


Kỳ Lạ: Tại sao báo Công An Nhân Dân lại dùng photoshop, gắn thêm cánh tay vào tấm hình anh Điếu Cày đang cầm camen màu xanh, lý do gì vẫn chưa hiểu được, nhưng tấm hình nầy đã đưa qua thử nghiệm Reverse Negative thì đúng là (1) cánh tay đã bị gắn thêm vào Photoshop . (2) Màu (color) của cánh tay được sơn lại cho trùng màu với tấm photo nhưng lại không được hợp.


Ghi chú thêm : Tấm Hình nầy đã được chụp vào ngày 02 tháng 06 năm 2012 . Hình Cũ Rồi .


Data file của RDF cho biết tấm hình nầy được chụp vào ngày 02 tháng 06 năm 2012 (2012/02/06-14:56:27) 'Core 5.3-c011 66.145661' 'OriginalDocumentID="xmp.did:307069AF3BF8E2118412CB56CF3A70CA" '


Công An sửa tấm hình nầy bằng phần mềm photoshop Adobe Photoshop CS5 (không có giấy phép (software license), sản xuất ngày 22 tháng 02 năm 1999) được install vào máy ngày 27 tháng 10 năm 2010) CreatorTool="Adobe Photoshop CS5 Windows"


Thùy Trang đã gửi tấm hình của báo Công An Nhân Dân tới hãng Adobe và báo cáo với họ rằng báo Công An Nhân Dân, một tờ báo của chính quyền lại sử dụng phần mềm lậu (PIRATES), đồng thời report lên 'reporting.bsa.org' báo cáo tờ Công An Nhân Dân sử dụng phần mềm ĂN CẮP. — cùng với Diễn-Đàn Tuổi-Trẻ

_____________



Phản biện bài: Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải của báo CAND

31/7/2013





Hình ảnh về anh Điếu Cày - Nguồn ảnh: báo CAND online


Hôm qua, ngày 29.7.2013, trên báo CAND có đăng bài “Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải của báo CAND” của tác giả Vũ Đại Phong để công kích việc tuyệt thực của blogger Điếu Cày. Tác giả viết theo đơn đặt hàng của ban tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh. Toàn bộ nội dung bài viết là một đoạn văn vụng về của một học sinh lớp 5 không hơn không kém:

1. “Thông tin cho rằng Hải tuyệt thực từ ngày 24/6, tính đến nay (29/7) là hơn một tháng. Thế nhưng khi gặp Hải, tôi vẫn thấy ông ta đi lại bình thường, dù dáng vẻ hơi gầy (là tạng người vốn dĩ xưa nay của Hải); Hải vẫn nói năng hoạt bát nhưng hễ có người lạ, nhất là cán bộ ngành Kiểm sát, thì lập tức tỏ ra lệt bệt, thở không ra hơi…” è Ông Đại Phong này là một nhà báo của báo CAND, có chuyến công tác ở trại giam số 6, thế hiển nhiên ông là người lạ, vậy tại sao bác Hải Điếu Cày không giả vờ như ông đang nói láo để đánh lừa dư luận???

2. “Một phạm nhân cùng buồng giam với Hải kể: Chú Hải có dùng cơm với tôi. Ngoài ra, chú còn có đồ ăn của gia đình gửi vào và mua theo quy định của Trại”… è, thông tin cho biêt bác Hải Điếu Cày đang phải chịu thi hành án kỷ luật biệt giam và ông đang tuyệt thực để phản đối hành động này. Biệt giam thì phạm nhân chung phòng là ai, hay là một sản phẩm của trí tưởng tượng của ban tuyên giáo?

3. “Tuy đang “tuyệt thực”, nhưng Hải vẫn nhận đủ đồ ăn thức uống do gia đình gửi vào gồm: cháo gà gói, ruốc bông, mực khô, cà phê hoà tan, sữa hộp…” è, một cái máy camera mini là dễ dàng có thể bắt tại trận bác Hải Điếu Cày đang ăn vụng, thế tại sao không làm điều này? Nhận thức uống thân nhân gởi cho là một chuyện, có ăn không là một chuyện khác thưa Mr. Chém Gió ạ !

4. Hình ảnh được cho là ông Hải đang nhận phần thức ăn từ trại cho thấy dị tật của cán bộ trại khi ông này chỉ duy nhất có 4 ngón tay, và một ngón tay của ông đang thọc xuyên qua cả “gò mên” nhựa. Thật là một thủ đoạn photoshop rẻ tiền mà một người không chuyên tin học vẫn có thể dễ dàng nhận ra!

Nếu đường hoàng, nếu chính danh hãy cho các nhà báo độc lập và quốc tế vào kiểm tra tình trạng của Điếu Cày, còn những trò hề bôi nhọ, cắt ghép của các người đã quá cũ không lừa được ai nữa đâu!

Châu Văn Thi
Danlambaovn


Nguồn: Báo CAND Online


_____________





Phó giám thị trại 6: Ông Điếu Cày không nhận phần ăn

Đăng bởi lúc



VRNs (31.07.2013) – Sài Gòn – Ông Thái Văn Thủy (TVT), phó giám thị trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nói với anh Nguyễn Trí Dũng (NTD) như sau: “Ông Hải bị giam bóc tách từ ngày 22 tháng 6”, “Ông Hải không nhận khẩu phần ăn”. Đây là điều phóng viên VRNs ghi lại từ đoạn ghi âm vừa được chuyển đến cho Ban biên tập, chiều hôm qua 30.07.

Khi chúng tôi nghe, chúng tôi nhận ra rõ giọng nói miền Nam của anh Dũng và giọng nói khu tư của viên cán bộ nhận mình là TVT, phó giám thị trại giam số 6.

Đoạn ghi âm dài 8’:57” mô tả đúng như diễn tiến xảy ra với anh NTD, ngày 22.07 vừa qua, nên chúng tôi tin nó được ghi âm tại phòng tiếp khách, và sau đó chuyển ra bên ngoài đến chúng tôi.

Nếu Tổng cục 8 hay Viện kiểm sát (VKS) tối cao yêu cầu thì chúng tôi sẽ công khai cho quý vị ấy và mọi người cùng nghe, còn bây giờ chúng tôi chỉ ghi lại vài diễn tiến cần cung cấp cho giai đoạn này.

Đoạn ghi âm cho biết, TVT đại diện lãnh đạo tiếp thân nhân blogger Điếu Cày. Ông nói: “Đại diện gia đình hôm nay là anh, con trai ông Hải đến gặp cán bộ. Anh hỏi một là việc ông Hải tuyệt thực…

NTD (cắt ngang): Một là có hay không việc ra quyết định biệt giam ông Hải?

TVT (cắt ngang): Bây giờ như thế này này… Bố của anh bị chuyển từ trại giam Xuân Lộc ra trại giam số 6… Ông Hải vi phạm nội quy, chính vì vậy Ban giám thị quyết định giam tách biệt, giam bóc tách nhá…

NTD (cắt ngang): Giam riêng phải không?

TVT: Giam bóc tách từ ngày 20 tháng 6 tới nay

NTD: Giam riêng từ ngày 22 tháng 6 tới nay hả?

TVT: Giam bóc tách. Anh hỏi bố anh có tuyệt thực không, tôi trả lời bố anh không tuyệt thực, mà bố anh không nhận phần ăn theo quy định của pháp luật”.

Ở đây ông TVT có gắng tránh dùng những từ đang bị lên án như “biệt giam” và “tuyệt thực”, nhưng những gì ông nói: “Ban giám thị quyết định giam tách biệt, giam bóc tách” thì chính xác là biệt giam. Còn ông TVT nói: “bố anh không nhận phần ăn theo quy định của pháp luật” thì đó chính là bỏ ăn là tuyệt thực.

Anh NTD đặt vấn đề có không lá đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Hải gởi lên VKS thì ông TVT trả lời là có. Nhưng khi anh NTD hỏi lá đơn đó đã được chuyển đến VKS chưa thì ông TVT xác nhận là chưa. Lý do được ông TVT đưa ra là đơn đó không chính xác, đơn đó vu khống. Anh NTD đáp lại ý kiến này rằng việc xác định đơn đó có chính xác hay có vu khống hay không là chuyện của VKS hay cảnh sát điều tra chứ không phải chuyện của Ban giám thị trại giam số 6. Anh NTD khẳng định: “Tôi nói cho cán bộ biết, việc không chuyển đơn của ông Hải lên VKS là vi phạm pháp luật”.

Ông TVT cho biết thêm lá đơn tuy không gởi, nhưng VKS đã biết, và ông khẳng định việc không chuyển đơn của ông Hải lên VKS là đúng pháp luật.

Chúng tôi xin nhắc lại, khi đến VKS Nghệ An, thân nhân của blogger Đếu Cày nhận được xác nhận của cơ quan này là chưa nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Hải. Nhưng họ cho biết đã nghe chuyện tuyệt thực của ông Hải qua điện thoại.

Điều này đủ cho thấy bức tranh pháp luật Việt Nam hiện nay.

Một nguồn tin thân cận cho biết, hôm nay, lúc 9 giờ, ngày 31.07.2013 bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn  Trí Dũng sẽ lên Toà soạn báo CAND để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng biên tập Phạm Văn Miên và tác giả Vũ Đại Phong của bài “Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải” trên báo CAND; và có thể làm đơn khởi kiện họ.

PV. VRNs 


__________________



BỌN THAM QUAN BÁN NƯỚC XỬ NHỮNG THANH NIÊN CÔNG GIÁO VÀ TIN LÀNH YÊU NƯỚC . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/tong-hop-mot-so-tin-tuc-lien-quan-en-vu.html



Công an Tp. Vinh gây khó khăn cho những người hỗ trợ gia đình blogger Điếu Cày

Phạm Thị Kim Chi - Người thứ 2, ngồi bên cạnh chị Dương Thị Tân tại Viện Kiểm Sát tỉnh Nghệ An

Hôm nay, ngày 30.7.2013, công an Tp. Vinh đã có giấy triệu tập chị Phạm Thị Kim Chi, bởi chị từng giúp đỡ gia đình chị Tân (vợ blogger Điếu Cày), khi chị Tân ra thăm anh Điếu Cày tại trại 6 - Thanh Chương - Nghệ An và khiếu kiện tại Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An.

Phạm Thị Kim Chi - Người giúp đỡ thân
nhân blogger Điếu Cày tại Nghệ An.
Khi gia đình chị Tân đặt chân đến Nghệ An, chị Phạm Thị Kim Chi là người giúp đỡ về chỗ ăn nghỉ, phương tiện đi lại tại Tp. Vinh. Trước những sự hỗ trợ đó, công an Tp. Vinh đã triệu tập chị lên làm việc với nội dung: “Liên quan đến an ninh trật tự”.

Trao đổi với CTV Dân Làm Báo, chị Phạm Thị Kim Chi cho biết: “Sáng nay, lúc 9h nay công an Tp. Vinh đã tới đưa giấy triệu tập cho tôi và bảo chị ký vào đó, nhưng tôi nhất định không ký, bởi tôi không làm gì phạm pháp”.

Được biết, chị Phạm Thị Kim Chi là em của tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương. Anh Nguyễn Đình Cương bị nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế với cáo buộc “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự VN. Anh Nguyễn Đình Cương hiện đang bị giam giữ tại: K 2 - Trại Nam Hà – Kim Bảng – Hà Nam.

Trao đổi với CTV Dân Làm Báo, chị Phạm Thị Kim Chi còn cho biết thêm về tình trạng của Bà Nguyễn Thị Hóa mẹ của anh Nguyễn Đình Cương, (người đã bị một nhóm công an nữ bịt mặt đâm một vật thể lạ vào bụng, và bà đã bị ngã quỵ ngay sau đó) [1]“Mẹ hiện đang điều trị tại khoa nội tiết – bệnh viện đa khoa Nghệ An, hiện mẹ đang rất yếu, tôi đang chăm sóc mẹ tại bệnh viện, mẹ bị thêm bệnh tiểu đường. Từ khi Mẹ bị nhóm công an nữ đã đâm vào bà trong phiên tòa phúc thẩm xét xử anh Nguyễn Đình Cương tại Tp.Vinh ngày 23.5.2013, sức khỏe của mẹ ngày càng yếu hơn”.



Bà Nguyễn Thị Hóa bị một nhóm công an nữ dùng vật thể lạ chích vào người 
trong phiên xử phúc thẩm con trai bà (Anh Nguyễn Đình Cương) ngày 23.5.2013

Trao đổi thêm về việc bị triệu tập vô lối, chị Phạm Thị Kim Chi còn cho CTV Dân Làm Báo biết thêm:

“Tôi rất bất ngờ vì giấy triệu tập này của Công an Tp.Vinh đối với tôi, bởi tôi không làm gì phạm pháp, tôi không hiểu họ triệu tập tôi vì lý do gì? Rất có thể bởi vì tôi giúp đỡ thân nhân gia đình anh Điếu Cày. Và nếu đó là lý do công an Tp.Vinh triệu tập tôi, thì tôi cực lực phản đối, và tôi sẽ còn tiếp tục giúp đỡ gia đình chị Tân cũng như thân nhân của những người đang đi tìm công lý và sự thật. Bởi vì đó lương tri của một con người và quyền tự do căn bản của người dân VN, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho việc đó”

Như vậy, Bộ công an đã chính thức việc gây khó khăn cho những người giúp từng giúp đỡ gia đình blogger Điếu Cày trên đường đi tìm công lý (Những vụ việc liên quan đến chính trị đều do bộ công an trực tiếp ra chỉ thị). Và trường hợp chị Phạm Thị Kim Chi là trường hợp đầu tiên được công an Tp. Vinh tiến hành. 

Blogger Điếu Cày đã tuyệt thực đến ngày thứ 38 liên tiếp, gia đình chị Tân đã đi khắp nơi để kêu cứu, nhưng vẫn không có kết quả gì. Hiện nay báo chí nhà nước đã bắt đầu tấn công sự kiện tuyệt thực của blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải). Mở đầu là tờ báo CAND, tờ báo chính thức của bộ Công an do đại tá Phạm Văn Miên làm tổng biên tập [2].




Danlambaovn

______________________________

Chú thích:






XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

1 nhận xét:

  1. - Chủ nhật, ngày 04 tháng tám năm 2013

    Nhục như con cá nục. Tiếp tục lập tẩy trò dàn dựng đê tiện để vu khống blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải . Thử dùng giọng điệu của tuyên giáo đảng: Sự thật về cái clip... của côn an cai tù .

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/nhuc-nhu-con-ca-nuc-tiep-tuc-lap-tay.html

    Trả lờiXóa