Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Hải Phòng: Hàng trăm người mang xác nạn nhân vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết. Họ cho rằng trong quá trình bị bắt tại đám bạc, ông Nguyễn Văn Quệ bị CA đánh đập dẫn đến thiệt mạng với nhiều vết tím phía sau lưng.


Biểu tình đưa quan tài bao vây trụ sở chính quyền ở Hải Phòng

Hàng trăm cư dân địa phương kéo về bao vây Ủy ban Nhân dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) yêu cầu giới hữu trách giải thích về cái chết đáng ngờ của ông Nguyễn Văn Quệ

Thêm một vụ biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở chính quyền để đòi công lý vì nghi ngờ công an sát hại người dân.

Báo chí trong nước cho hay hàng trăm dân địa phương sáng ngày 8/4 kéo về bao vây Ủy ban Nhân dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) yêu cầu giới hữu trách giải thích về cái chết đáng ngờ của ông Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, một cư dân trong xã.

Nạn nhân bị thiệt mạng sau khi công an huyện đến truy quét một nhóm đánh bạc vào tối hôm trước.

Các nhân chứng cho hay khi dân chúng kéo đến xem thì thấy ông Quệ đã sùi bọt mép, ngã quỵ trong trạng thái hai tay bị còng trong khi công an nói khi lực lượng thi hành công lực tới hiện trường canh bạc, ông Quệ bỏ chạy và tự ngã quỵ sau đó.

Người nhà nạn nhân nói ông Quệ chỉ đến xem đánh bạc nhưng công an huyện cho rằng ông có tham gia đánh bạc.

Nghi ngờ công an gây ra cái chết của ông Quệ, gia đình và dân địa phương đã gọi xe cấp cứu chở xác nạn nhân đến trụ sở Ủy ban xã để yêu cầu xác minh vụ việc.

Đến chiều ngày 8/4 xác nạn nhân vẫn còn ở trụ sở Ủy ban Nhân dân xã với hàng trăm dân chúng chầu chực công lý.

Biểu tình đưa quan tài bao vây trụ sở chính quyền ở Hải Phòng

Vụ này xảy ra chỉ vài tuần sau vụ bất ổn ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc hôm 17/3 khi hàng ngàn người biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh để đòi công lý xuất phát từ việc một thanh niên tên Nguyễn Tuấn Anh bị sát hại mà người nhà nghi là có liên can đến con rể Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Cuộc biểu tình đó đã nhanh chóng bị trấn dẹp nhưng vụ án vẫn còn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công luận với các tình tiết “bí ẩn” gây ngờ vực về sự liên hệ giữa con rể ông Chủ tịch tỉnh vốn là giám đốc một doanh nghiệp xây dựng với 6 nghi can là cát tặc có tiền án hiện đã bị bắt.

Trong lúc người dân chưa tìm được công lý trong vụ này, giới hữu trách Vĩnh Phúc tuyên bố sẽ điều tra xử lý những ai kích động gây nên vụ biểu tình.

Giữa bối cảnh nạn công an bạo hành ngày càng gia tăng gây bất bình công luận chưa được giải quyết, Bộ Công an Việt Nam kiến nghị được phép nổ súng vào những người chống lại lực lượng thi hành công vụ. Dự kiến giữa năm nay Bộ sẽ trình lên Chính phủ để ban hành nghị định này.

Một bạn trẻ tên Cao nằm trong số những người phản đối đề xuất này, nói với VOA Việt ngữ:

“Đây là nghị định đúng, là công cụ trấn áp tội phạm, nhưng được đưa ra thời điểm này là chưa hợp lý. Việc đầu tiên Bộ Công an nên làm là cải thiện mối quan hệ giữa công an và người dân vì nghị định này rất dễ bị lạm dụng khi mối quan hệ giữa công an và nhân dân không được tốt đẹp như tình hình hiện nay.”

Phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới 2013 của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch công bố hồi tháng 2 năm nay nói tình trạng công an bạo hành trong năm qua vẫn tiếp tục được báo cáo tại tất cả các vùng miền trên cả nước Việt Nam và số nạn nhân tử vong vì tay công an không ngừng gia tăng, bao gồm việc tra tấn và đánh chết người trong khi giam giữ.

Theo số liệu truyền thông nhà nước loan báo chưa được kiểm chứng độc lập, trong 9 tháng đầu năm rồi, có ít nhất 15 nạn nhân thiệt mạng trong lúc bị công an giam giữ.





____________________


Mang xác “con bạc” tử vong bất thường vây trụ sở ủy ban xã

Thứ Hai, 08/04/2013 18:55


Cho rằng trong quá trình bị bắt tại đám bạc, ông Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, bị đánh đập dẫn đến tử vong, người nhà đã đưa xác nạn nhân đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên – TP Hải Phòng) khiếu nại trong sáng 8-4.


Đưa xe cấp cứu chở thi hài nạn nhân vào trong trụ sở UBND xã Chính Mỹ

Tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng cùng Công an huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) đang khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của ông Nguyễn Văn Quệ (47 tuổi, ở thôn  10, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng).

Trước đó, cho rằng trong quá trình bị bắt tại đám bạc, ông Quệ bị đánh đập dẫn đến thiệt mạng, người nhà nạn nhân đã đưa xác nạn nhân đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ khiếu nại trong sáng ngày 8-4.
Trả lời Báo Người Lao Động, lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên xác nhận và cho biết vụ việc dẫn đến cái chết của ông Quệ xảy ra khoảng 22 giờ tối ngày 7-4.

Vào thời điểm này, lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên và Công an xã Chính Mỹ ập vào bắt ổ bạc tại nhà bà Nguyễn Thị Dân, ở thôn 10, xã Chính Mỹ. Vào thời điểm lực lượng công an xuất hiện, gần 20 con bạc đang sát phạt nhau dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền.

Lực lượng công an đã bắt giữ được 8 đối tượng, trong đó có chủ nhà Nguyễn Thị Dân, thu giữ trên 2 triệu đồng dưới chiếu bạc và trên 5 triệu đồng trên người các đối tượng cùng 1 bộ bát đĩa và 4 quân vị.

Trong số các đối tượng bỏ chạy có ông Quệ. Tuy nhiên, bỏ chạy khỏi xới bạc chưa được bao xa, ông Quệ đã bị bắt giữ.
Thân nhân và người dân vây quanh xe cấp cứu chở thi hài nạn nhân
Công an huyện Thủy Nguyên khẳng định ông Quệ có tham gia đánh bạc.  Khi bị bắt giữ đưa về xới bạc để lập biên bản vi phạm quả tang thì người này bất ngờ lên cơn co giật rồi xỉu người đi.

Ngay lập tức, lực lượng công an đã tiến hành sơ cứu, sau đó đưa nạn nhân đến phòng khám đa khoa Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên. Đến nơi, các bác sĩ xác định ông Quệ đã tử vong nên yêu cầu đưa nạn nhân lên bệnh viện huyện.

Trước tình hình trên, các lực lượng Công an TP Hải Phòng, Công an huyện Thủy Nguyên, cơ quan pháp y thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân TP đã có mặt tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Quệ, trước sự chứng kiến của 2 người trong gia đình nạn nhân.

Ông Nguyễn Văn Lái (SN 1958, anh trai nạn nhân) cho biết, qua quan sát thì phần người phía trước của em trai ông không có dấu vết gì khác lạ, còn phần lưng phía sau bị tím nhiều. Cũng theo ông Lại, các bác sĩ giải thích vết tím do phần lưng nạn nhân bị tụ máu vì nằm.
Hàng trăm người dân vây kín cổng trụ sở UBND xã Chính Mỹ
Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, sáng 8-4, thi thể ông Quệ được đưa lên xe cứu thương và giao về cho gia đình nạn nhân lo hậu sự.

Tuy nhiên, một số người nhà ông Quệ cho rằng thân nhân của họ bị bắt, bị đánh dẫn đến tử vong nên thay vì đưa về nhà, gia đình đã ép lái xe đưa xác nạn nhân đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của người thân. Người nhà nạn nhân khiếu nại rằng nếu thực sự ông Quệ bị đánh trong quá trình lực lượng công an bắt bạc thì người đánh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên và xã Chính Mỹ đã nhiều lần thuyết phục vận động, giải thích nhưng do một số đối tượng kích động, xúi giục nên gia đình không chịu đưa xác ông Quệ về lo mai táng. Cũng vì hiếu kỳ, hàng trăm người vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ la ó, phản đối lực lượng chức năng…

Đến 14 giờ 15 phút cùng ngày 8-4, gia đình đã đưa xác nạn nhân về lo mai táng.
Buổi chiều, sau khi gia đình đã đưa xác nạn nhân về lo mai táng, một số người dân vẫn còn tập trung trước cổng UBND xã
Trao đổi với báo chí, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cho biết sau khi có kết quả giám định pháp y, kết quả điều tra, Công an TP Hải Phòng sẽ công bố nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của ông Quệ.

Theo ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, hoàn cảnh gia đình anh Quệ rất thương tâm. Vợ anh chết do bệnh ung thư năm 2008, một mình ông Quệ nuôi 2 con gái. Sau vụ việc chính quyền huyện, xã và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.
Hai con gái ông Quệ đã mất mẹ, giờ lại không còn cha

Chiều cùng ngày 8-4, trong căn nhà xập xệ của nạn nhân, người chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (19 tuổi) và em gái Nguyễn Thị Yến (14 tuổi), là con gái của ông Quệ, đều vô cùng đau đớn, hụt hẫng trước cái chết bất thường của người cha xấu số.

Bên xác cha, Yến và Trang nức nở: “Nhà cháu rất nghèo, hôm trước chúng cháu phải xin tiền mua thức ăn còn không có thì lấy đâu ra tiền mà đi đánh bạc. Bố cháu rất khỏe, ít ốm đau, còn đi làm nghề thợ đúc, làm sao mà chết bất ngờ thế được”.
Bài - ảnh: Trọng Đức - Nguyễn Quyết

NLD

_________



Thứ Hai, 08/04/2013 - 14:39

Hải Phòng: “Con bạc” mất mạng, gia đình mang xác nạn nhân vây kín UBND xã

Sáng nay 8/4, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đòi câu trả lời cho cái chết bất thường và nhiều uẩn khúc của một người dân.

Danh tính nạn nhận được xác định là anh Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, ở tại đội 10, xã Chính Mỹ.

Thông tin ban đầu từ người dân, vào lúc tối muộn ngày 7/4, tại địa phương đã diễn ra việc công an huyện Thủy Nguyên ập vào bắt một nhóm người đang đánh bạc. Khi mọi người chạy đến xem thì thấy anh Quệ đã ngã quỵ, đầu quẹo sang một bên, mặt tái nhợt, sùi bọt mép, tay đã bị còng.
Người nhà anh Quế vật vã bên chiếc xe chở xác anh


Người nhà anh Quế vật vã bên chiếc xe chở xác anh
Người nhà anh Quệ vật vã bên chiếc xe chở xác anh

Nhận được tin về cái chết của anh Quệ, gia đình anh và người dân đã yêu cầu chiếc xe cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên chở xác nạn nhân lên thẳng trụ sở UBND xã vì cho rằng cái chết này có liên quan đến công an địa phương.

Theo con gái anh Quệ là cháu Nguyễn Thị Cẩm Vân, anh này ăn cơm tối xong có nói với con là đi xem đánh bài. Nhà anh Quệ rất nghèo, vợ mất đã 6 năm nay, một mình anh 2 nuôi con nhỏ.
Hàng trăm người vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ
Hàng trăm người vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ
Đại diện chính quyền huyện Thủy Nguyên làm việc với gia đình
Đại diện chính quyền huyện Thủy Nguyên làm việc với gia đình

Công an huyện Thủy Nguyên cho hay, anh Quệ có tham gia đánh bạc. Khi lực lượng chức năng ập vào, anh này bỏ chạy được một đoạn thì ngã quỵ.

Chủ tịch huyện Thủy Nguyên, ông Nguyễn Trần Lanh, đã có cuộc nói chuyện với gia đình nạn nhân; song đến 14h chiều xác của anh Quệ vẫn đang để tại trụ sở UBND xã và hàng trăm người dân vẫn bỏ việc vây kín trụ sở.

Thu Hằng




________________



XEM THÊM NHỮNG BÀI LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG AN HÀNH HUNG, ĐÁNH CHẾT DÂN



- Thứ sáu, ngày 05 tháng tư năm 2013 Lâm Đồng: Công an xã bị tố đánh đập, dí roi điện, chĩa súng ngắn vào đầu dân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/lam-ong-cong-xa-bi-to-anh-ap-di-roi-ien.html
- Thứ hai, ngày 01 tháng tư năm 2013 Thừa Thiên - Huế: Tại sao lại được làm chủ tịch xã trong khi không am hiểu pháp luật, cư xử hách dịch, thô bạo như côn đồ với dân ? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/thua-thien-hue-tai-sao-lai-uoc-lam-chu.html
- Thứ hai, ngày 01 tháng tư năm 2013 Lâm Đồng: Chuyện thật tưởng như đùa, lý luận của bọn Công an Việt Nam sau khi đánh người hoặc giết người dân là vì... chưa được đào tạo? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/lam-ong-chuyen-that-tuong-nhu-ua-ly.html
- Thứ năm, ngày 28 tháng ba năm 2013 Công an Đak Lak lại làm ngơ đứng nhìn côn đồ hành hung người dân vô cớ. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/cong-ak-lak-lai-lam-ngo-ung-nhin-con-o.html
- Thứ ba, ngày 26 tháng ba năm 2013 Bọn dân quân du kích xã đã bắt đầu dùng chữ "chống người thi hành công vụ" để bắn dân. ===> Tiếp vụ công an xã, dân quân bị tố nổ súng, hành hung người trong đêm: Nổ súng tiểu liên AR-15 do "bắt lỗi vi phạm an toàn giao thông..." ở TP.Pleiku, Gia Lai. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/bon-dan-quan-du-kich-xa-bat-au-dung-chu.html
- Chủ nhật, ngày 24 tháng ba năm 2013 Tỉnh Dak Nông: CA tiếp tục lạm quyền, đánh chết dân dã man và tự cho mổ thi thể nạn nhân mà không có sự đồng ý của người nhà. Người thân của anh Hoàng Văn Ngài quyết phải đòi công lý. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/ca-tiep-tuc-anh-chet-dan-da-man-o-tinh.html
- Thứ sáu, ngày 22 tháng ba năm 2013 Gia Lai: Công an côn đồ lại bị tố dùng súng, dùi cui "giải quyết" vụ vi phạm giao thông, đánh đập dân dã man đến ngất xỉu. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/gia-lai-cong-con-o-lai-bi-to-dung-sung.html
- Thứ sáu, ngày 15 tháng ba năm 2013 "Đỉnh cao trí tuệ" lại phán như thánh : "Việc nổ súng bắn người đâu có dễ, từng có cán bộ thi hành án bắn trượt do quá run... nên không lo việc xảy ra lạm quyền" - Thiếu tướng Trần Văn Vệ http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/inh-cao-tri-tue-lai-phan-nhu-thanh-viec.html
- Thứ sáu, ngày 15 tháng ba năm 2013 (cập nhật) Người dân cung cấp ghi âm “tố” Cảnh sát 141 CA Hà Nội đánh gẫy xương gò má người dân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/canh-sat-141-ca-ha-noi-bi-to-anh-gay.html
- Thứ ba, ngày 12 tháng ba năm 2013 Khi vũ khí được trao cho sự lạm quyền. Những vụ người dân chết tại trụ sở công an được nhiều trang blog, web, FB tổng kết. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/khi-vu-khi-uoc-trao-cho-su-lam-quyen.html
- Thứ bảy, ngày 09 tháng ba năm 2013 Thêm quyền cho CA "còn đảng, còn mình" được bắn chết dân ( Đề xuất cho bắn người chống cán bộ thi hành công vụ ) ----- Xuất hiện video clip ngược đãi, lộn đầu dân xuống đất của công an thị trấn Malam, Bình Thuận
- Thứ sáu, ngày 11 tháng một năm 2013 Hải Dương: Dân lại chết ở đồn công an, treo cổ vì bị công an bắt giam? Nạn nhân là con của Liệt sĩ và là người phụng dưỡng bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng đã mất. (Bài: Một người dân chết 'bất thường' tại trụ sở UBND xã) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/hai-duong-dan-lai-chet-o-on-cong-nan.html
- Thứ tư, ngày 02 tháng một năm 2013 Cảnh sát giao thông côn đồ dùng dùi cui đánh vào đầu thai phụ gây chấn thương sọ não, nguy cơ hỏng thai tại Bắc Giang. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/canh-sat-giao-thong-con-o-dung-dui-cui.html
- Thứ bảy, ngày 15 tháng mười hai năm 2012 Thanh Hóa: Một công dân tố bị CA, cán bộ hành hung dẫn đến đa chấn thương trên cơ thể. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/thanh-hoa-mot-cong-dan-to-bi-ca-can-bo.html
- Thứ năm, ngày 13 tháng mười hai năm 2012 Bắc Giang: Công An "Hại" Dân lại bắn chết dân tại Bố Hạ, Yên Thế ( Phút giây chứng kiến chồng nằm chết với đôi tay bị còng ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/bac-giang-cong-hai-dan-lai-ban-chet-dan.html
- Thứ bảy, ngày 06 tháng mười năm 2012 Hà Nội: Quá đơn giản !!! CA bị tố tham gia đánh chết dân dã man, chỉ cần từ chức là xong.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/ha-noi-qua-on-gian-ca-bi-to-tham-gia.html
- Thứ bảy, ngày 22 tháng chín năm 2012 Bình Chánh : Công an lại đánh người. / Trà Vinh : Lại có người "tự tử" ở đồn CA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/binh-chanh-cong-lai-anh-nguoi-tra-vinh.html
- Thứ sáu, ngày 07 tháng chín năm 2012 Hà Tĩnh : Đại úy CSGT chửi bới, lăng mạ và đập phá tài sản của một gia đình nghèo.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ha-tinh-ai-uy-csgt-chui-boi-lang-ma-va.html
- Thứ bảy, ngày 01 tháng chín năm 2012 Hà Nội: Vào trụ sở CA lại chết với nhiều vết bầm tím dã man trên khắp cơ thể.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ha-noi-vao-tru-so-ca-lai-chet-voi-nhieu.html
- Thứ bảy, ngày 01 tháng chín năm 2012 Từ tỉnh tới trung ương vẫn rập khuôn: 'nạn nhân chết do tự tử' ( Vụ anh Nguyễn Công Nhựt trong đồn công an Bến Cát ) / “Anh Nhựt treo cổ là do ân hận” (làm như 90 triệu dân Vn đều ngu cả) / ĐƠN KIẾN NGHỊ VÀ TỐ CÁO về Kết Luận Điều Tra Cái Chết Anh Nhựt tại Trụ sở CA.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/tu-tinh-toi-trung-uong-van-rap-khuon.html
- Thứ năm, ngày 30 tháng tám năm 2012 Hà Tĩnh: Người dân đang rất bất bình trước hành vi của công an xã này, họ đã tố cáo hành vi dã man khiến 7 thanh thiếu niên bị nhiều thương tích do bị đánh và dí roi điện.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ha-tinh-nguoi-dan-ang-rat-bat-binh.html


…..........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét