Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Băng đảng và nhà nước - Hải Phòng: Lại xảy ra xô xát vì đền bù đất với giá quá rẻ mạt, một số người dân Tiên Lãng phản đối và bị côn đồ hành hung, đánh trọng thương với sự thờ ơ của nhà cầm quyền. ======> Băng đảng, xã hội đen được công an côn đồ bảo kê để tiếp tục cưỡng chế, đánh đập người dân 1 cách tùy tiện.

Ông Lương Văn Chinh, nông dân xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng nói ông Đoàn Văn Vươn là "anh hùng của hàng ngàn, hàng triệu người nông dân Việt Nam, vì anh ấy đã dùng cái sai để chống lại cái sai." 

Băng đảng và nhà nước

2013-04-22

Hiện trường nơi xảy ra vụ xô xát
Hiện trường nơi xảy ra vụ xô xát
Source dantri.com
Nghe bài này

Hiện tượng doanh nghiệp và chính quyền đứng sau lưng xã hội đen tấn công người dân ngày càng trở nên công khai, phổ biến khiến xã hội như đang rơi vào sự hổn loạn có chủ đích của các thế lực lợi ích nhóm được tiếp tay bởi chính quyền các cấp đang là mồi lửa rất nguy hiểm hiện nay. Mặc Lâm tìm hiểu thêm chi tiết trong vụ mới nhất này.


Chính quyền làm ngơ cho xã hội đen lộng hành?


Vào trưa ngày hôm qua hơn 50 côn đồ đã được công ty Hoa Thành thuê tới khu vực đất tranh chấp tại xã Đại Thắng huyện Tiên Lãng tấn công người dân đang đấu tranh đòi đền bồi giải tỏa cho họ. Nói đến côn đồ Hải Phòng người dân nghĩ ngay đến những đầu gấu nổi tiếng từ những thập niên 80 khi các nhóm này cùng tháp tùng những người vượt biên tìm tự do sang Hong Kong định cư trong các trại tỵ nạn lúc bây giờ, đã cấu kết nhau dùng mọi thủ đoạn để tước đoạt vật phầm ít ỏi do Cao Ủy phân phối cho người tỵ nạn. Những nhóm côn đồ này sau cùng lọt sổ qua vài nước đa số là Canada một số khác bị cưỡng bức hồi hương về lại Việt Nam và tiếp tục kiếm sống bằng những hành động phi pháp. Họ được bảo kê vì trong xã hội Việt Nam không có bất cứ một hành động côn đồ nào có thể qua mắt được công an khu vực.
Hơn 50 côn đồ vũ trang đã tấn công người dân tại đây gây ra thương tích cho hàng chục người và cuối cùng thì không một tên lưu manh nào bị bắt mặc dù chính quyền xã, huyện đã được thông báo và tới hiện trường chỉ để đứng nhìn sự rút lui của bọn người này
Khi các vụ tranh chấp đất đai nổ ra tại Văn Giang Dương Nội và những địa phương khác, xã hội đen lại xuất hiện nhưng lần này với một tư thế khác, họ tập trung từng nhóm hàng chục người vũ trang bằng dao kiếm cùng những hung khí lạ lùng khác, kéo nhau tới những nơi có nông dân bám trụ giữ đất và dùng những động thái khiêu khích, chửi bới người dân rồi sau đó tấn công họ mà không sợ bị bắt bởi chính quyền sở tại.

Nhiều câu chuyện tấn công như vậy đã xảy ra và chính quyền vẫn tiếp tục im lặng như không phải phần việc của mình. Chưa có người dân nào chết nhưng mức độ thương tật trên cơ thể của họ đã đủ nhiều để đánh động với dư luận quần chúng rằng côn đồ đang được chính quyền thuê mướn hay chí ít bao che bằng sự im lặng để tấn công những người không quy phục các hành vi mờ ám toa rập với doanh nghiệp để lấy đất của người dân.

Câu chuyện côn đồ tấn công người dân mất đất lại xảy ra vào ngày hôm qua, 21 tháng Tư tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng Hải Phòng. Hơn 50 côn đồ vũ trang đã tấn công người dân tại đây gây ra thương tích cho hàng chục người và cuối cùng thì không một tên lưu manh nào bị bắt mặc dù chính quyền xã, huyện đã được thông báo và tới hiện trường chỉ để đứng nhìn sự rút lui của bọn người này.

Ông Lương Văn Trinh, người dân xã Đại Thắng huyện Tiên Lãng Hải Phòng, trực tiếp trong vụ tranh chấp đất ngay từ đầu giữa người dân và doanh nghiệp cũng như chính quyền cho biết:

Cái việc này nếu mà nói thì rất dài dòng nhưng từ quyết định sai trái của UBND thành phố Hải Phòng dẫn đến việc này. Người ta tự ra quyết định thu hồi tự áp đặt giá cho nhân dân. Khi dân người ta phát hiện và khiếu kiện thì người ta các cấp chính quyền từ năm 2004 đến bây giờ không cấp chính quyền nào đứng ra giải quyết việc này. Bây giờ doanh nghiệp thuê xã hội đen về đánh đập đàn áp cả buổi chiều ngày hôm qua. Tôi là người đứng đầu đơn và khiếu nại đã chứng kiến việc này từ đầu tới cuối, tất cả vụ việc xã hội đen người ta đàn áp nhân dân.



Bà Lương Thị Đính bị đập gạch vào đầu.
Bà Lương Thị Đính bị đập gạch vào đầu. Photo Minh Khang/VTC

Khi chúng tôi hỏi cụ thể vụ việc xảy ra như thế nào ông Trinh cho biết thêm chi tiết:

Vào lúc 12 giờ 15 ngày 21 tháng Tư khi người dân phát hiện ra doanh nghiệp về có thuê một số xã hội đen đang giở lều giở mọi thứ của nhân dân thì nhân dân ra thì đã có mấy chục tên đầu cạo trọc xăm trổ đầy mình, khi nhân dân vào trong ruộng của mình để sản xuất thì nó tập trung nó đánh một số người dân bị thương rất đau. Thế nhưng hôm qua tôi có gọi chính quyền xã người ta đến kịp thời nhưng nói thật với anh chính quyền xã hay huyện thì người dân chúng tôi rất thất vọng về chính quyền rồi không nói gì về chính quyền huyện và xã nữa.

Tôi rất thất vọng vì việc xảy ra như thế, yêu cầu chính quyền huyện và xã đứng ra giải quyết, lập biên bản thì người ta không ký mà các phóng viên báo chí về thì người ta bảo không ký cũng được còn quyết thế nào thì hồi sau các ông sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Vào lúc 12 :15 ngày 21/04, khi người dân phát hiện ra doanh nghiệp về có thuê một số xã hội đen đang giở lều giở mọi thứ của nhân dân thì nhân dân ra thì đã có mấy chục tên đầu cạo trọc xăm trổ đầy mình, khi nhân dân vào trong ruộng của mình để sản xuất thì nó tập trung nó đánh một số người dân bị thương rất đau.
Ông Lương Văn Trinh
Theo ông Trinh số người dân bị tấn công và mang thương tích đa số không nặng lắm chỉ có hai người là chị Dính và ông Phượng là bị nặng. Chị Dính bị ném gạch vào đầu hiện vẫn nằm viện, ông Trinh cho biết:

Dạ mười một mười hai người, có một người hiện nay nằm nhẹp vì bị đánh vào cổ, còn một chị vỡ đầu thì nằm viện chắc chắn hôm nay về còn một số người bị đánh tím bầm chân tay vào ngực và mạn sườn rất là nhiều.


Chẳng lẽ quyết định của chính quyền không giá trị

Công ty Hoa Thành là chủ đầu tư và là công ty được chính quyền hỗ trợ trong việc trưng thu đất đai của người dân. Khi vụ việc xảy ra người dân cho biết chính công ty này thuê một công ty khác mang phương tiện cơ giới đến để san bằng ruộng đất của bà con đang canh tác và để hỗ trợ việc làm này họ đã thuê côn đồ không chế và tấn công bà con. Trong khi đó ông Hà Như Nam Tổng giám đốc công ty Hoa Thành có mặt tại hiện trường nhưng không có một cử chỉ nào đối với côn đồ hành hung người dân.

Dạ không, kể cả ông Hà Như Nam đứng đấy vẫn không giải quyết vấn đề gì cả mà trước khi xảy ra vụ đánh đập tôi đã hỏi ai là trưởng đoàn đại diện ở đây, nếu các anh đại diện cho các người trong công ty về đây làm việc thì các anh có đầy đủ giấy tờ thủ tục pháp lý hay không thì về ủy ban tỉnh với tôi làm việc nhưng họ không có một thứ giấy tờ gì. Sau tôi mới áp giải ông Đài Loan thì ông ấy mới về. Về lập biên bản nhưng ông ta không ký.

Cái tin này người dân rất bức xúc. Trong xã hội chủ nghĩa mà làm sao chính quyền lại để xảy ra những việc như thế này, tôi rất bức xúc và thất vọng về chính quyền. Mình đường đường là xã hội chủ nghĩa, nhà nước mà lại để xã hội đen đánh dân không tiếc tay giải phóng mặt bằng? Trong khi đó chính thành phố ra quyết định ngừng đình chỉ thi công việc này. Quyết định ra rồi nhưng công ty Hoa Thành vẫn cứ tiến hành làm việc không qua chính quyền vậy công ty này có coi chính quyền coi nhà nước này ra cái gì nữa không?
Chính thành phố ra quyết định ngừng đình chỉ thi công việc này. Quyết định ra rồi nhưng công ty Hoa Thành vẫn cứ tiến hành làm việc không qua chính quyền vậy công ty này có coi chính quyền coi nhà nước này ra cái gì nữa không?
Ông Lương Văn Trinh
Khi chúng tôi hỏi thêm về chi tiết đền bù giải tỏa của chính quyền đối với khu vực đất này thì được biết khu dất 88.000 m2 đất nông nghiệp của người dân xã Đại Thắng đã được chính quyền đền bù cho mỗi mét vuông là 20.000 đồng. Sau khi tính thêm các khoản hoa mầu thì giá tiền vẫn chỉ 23.700 một mét vuông. Tổng số các hộ dân trong khu dất là 123 hộ và trong đó có 9 hộ không đồng ý với số tiền này và hiện nay có tới 100 hộ dân không chịu giao đất.

Đúng rồi, người ta áp đặt người ta quy định giá nhà nước đưa ra chỉ có như thế thôi, 23,700 cộng tất cả các khoản vào rồi, còn thực tế đền tiền hoa lợi không được như thế đâu. Cái giá này anh có cần thì về đây em thông tin có cả giấy viết tay người ta thông báo bằng giấy viết tay chứ không phải văn bản gì cả. Chủ tịch xã Đào Văn Thuận bây giờ đã nghĩ rồi ổng ký tay thôi còn giá đất đền bù em có đầy đủ. Những sai phạm gì anh cần thì về đây em cung cấp.

Điều đáng nói là thành phố Hải Phòng đã ra lệnh cho doanh nghiệp ngưng không được tiến hành giải tỏa vì chưa giải quyết dứt điểm nhưng công ty Hoa Thành vẫn tập trung xã hội đen làm áp lực với người dân. Câu hỏi đặt ra hiện nay ai là người chống lưng cho Hoa Thành để công ty này coi thường luật pháp Việt Nam như vậy. Nói với chúng tôi về việc làm sắp tới của bà con ông Lương Văn Trinh cho biết:

Chúng em định tối nay họp dân, chính quyền xã và huyện không giải quyết thì sáng mai chúng em hàng trăm người kéo nhau ra thành phố Hải Phòng. Việc đúng sai về đất cát em chưa cần nói nhưng giải quyết cái vụ ngày 21 vừa qua thuê xã hội đen đánh người chính quyền xã huyện không giải quyết thì UBND thành phố Hải Phòng giải quyết thế nào thì trả lời chúng em. Sáng mai chúng em sẽ đi ra đó
Sự căm phẫn của người nông dân vẫn có giới hạn. Họ chưa phản ứng mạnh vì còn tin vào công lý và sự tha hóa chỉ là một hai cá nhân nào đó. Cho đến khi người dân khẳng định được hầu hết cán bộ đều đứng về phía doanh nghiệp và im lặng cho xã hội đen trấn áp bà con thì với số đông thầm lặng ấy họ không dễ gì bỏ cuộc. Không lẽ lúc ấy chính quyền sẽ dùng tới quân đội chăng?

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok



_______________________



Tiên Lãng lại xảy ra xô xát vì đất

Cập nhật: 15:07 GMT - thứ hai, 22 tháng 4, 2013


Nơi xảy ra xô xát giữa nông dân và nhóm 'bảo vệ' công ty Hoa Thành

Vừa có thêm vụ xô xát vì đất đai ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng hôm 21/04 giữa nông dân và hàng chục người tự xưng là "bảo vệ" của công ty cổ phần Hoa Thành.

Hoa Thành là công ty được chính quyền Huyện Tiên Lãnh cho thuê lại đất để sản xuất giấy với diện tích khoảng hơn 88.000 mét vuông.

Ông Lương Văn Chinh, nông dân ở xã Đại Thắng, Tiên Lãng nói với BBC, khoảng 12 giờ trưa hôm 21/04, ông nghe mọi người báo là có đông người đến đập phá ruộng dưa của bà con.

Ông Chinh cho biết khi ông ra đến nơi thì thấy có “hai chục người mặc áo bảo vệ, áo chống đạn và bốn mươi người xã hội đen, đầu trọc xăm trổ đầy mình, cởi trần,” đang xô xát với bà con.

“Lúc đầu chỉ có khoảng một chục nông dân, nhưng sau bà con gõ kẻng thì thêm rất nhiều người nữa cũng tham gia,” phía nông dân có 11 người bị thương, ông Chinh nói với BBC.

“Những người vận áo chống đạn đứng chặn ở cửa công ty, còn bà con xô xát với nhóm côn đồ, nên phía họ không ai làm sao hết”, ông nói thêm.


‘Chính quyền làm ngơ’


Theo ông Chinh, lúc xảy ra xô xát có mặt chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng công an xã Đại Thắng, và sau đó khoảng ba phút, thì chủ tịch, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng và công an huyện cũng có mặt, “thế mà họ thờ ơ”.

"Bọn đánh người dân như thế mà đứng nhìn xong đi ra ngoài thôi, chuồn dần hết thôi. Rất thất vọng và lại còn nghi ngờ với chính quyền nữa."
Lương Văn Chinh, nông dân xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng

“Bọn đánh người dân như thế mà đứng nhìn xong đi ra ngoài thôi, chuồn dần hết thôi. Rất thất vọng và lại còn nghi ngờ với chính quyền nữa,” ông Chinh nói.

“Chủ tịch có mặt ở đấy mà có giải quyết được vấn đề gì đâu. Mà hôm qua [21/04] về hội trường dân lập biên bản mà tất cả các cấp lãnh đạo với cả giám đốc công ty Hoa Thành cũng không ký, bây giờ muốn gặp tôi tôi không tiếp.”

Khi BBC liên hệ với ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Tùng cắt máy sau khi nghe thấy phóng viên muốn hỏi về vụ việc ở xã Đại Thắng.

Trưởng công an Huyện Tiên Lãng nói nên hỏi người phát ngôn, nhưng không thể cho số điện thoại vì "đã để quên"; còn chủ tịch xã Đại Thắng cũng dập máy.

Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, ông Nguyễn Văn Tùng nói trong buổi họp báo ngày 22/04, đã chỉ đạo cho công an làm rõ vụ ‘côn đồ’ đánh dân.

Ông Tùng được báo Dân Trí trích lời xác nhận có vụ việc khoảng 70 người tự xưng là bảo vệ công ty xô xát với dân, và việc làm của công ty Hoa Thành “không được báo cáo với Ủy ban Nhân dân huyện,” và “đích thân chủ tịch huyện đã ra hiện trường chỉ đạo cơ quan chức năng giải tán đám đông.”


‘Anh Vươn là anh hùng’

Theo ông Chinh, các vụ bất đồng giữa người dân với chính quyền liên tục xảy ra gần đây ở Tiên Lãng là do quyết định thu hồi đất trái luật và giá đền bù.

Riêng chuyện của xã Đại Thắng, 153 hộ dân đã làm đơn khiếu nại từ tháng 08/2004 đến nay, “và đã có rất nhiều công văn gửi về kể cả từ thành phố Hải Phòng đến huyện Tiên Lãng, nhưng không cấp nào đứng ra giải quyết.”

“Giá đền bù khi ấy người ta tính các khoản hỗ trợ, tất cả là có 20.700 đồng một mét vuông, tính ra 8.5 triệu trên một sào,” ông Chinh nói.

Phía các hộ dân khiếu kiện cũng cho rằng, quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là sai luật, vì chỉ được tính là thu hồi đất cho nhà nước nếu đó là các công trình của nhà nước và có thủ tướng ký.

Trường hợp thu hồi đất cho công ty Hoa Thành thuê là để làm kinh doanh, thì phải đền bù theo cơ chế thị trường, có thỏa thuận về giá cả giữa hai bên, huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng không thể áp dụng mức giá đền bù của nhà nước.


Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch huyện Tiên Lãng
Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch huyện Tiên Lãng cắt máy sau khi BBC nói muốn hỏi về vụ xô xát.

Mặt bằng do chính quyền Tiên Lãng muốn giải phóng để cho thuê vẫn chưa được giải quyết do người dân không nhận tiền đền bù và không giao đất, mâu thuẫn giữa phía công ty cổ phần Hoa Thành và nông dân đã căng thẳng từ nhiều năm nay, theo truyền thông trong nước.

Cách đây không lâu, phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn và chính quyền huyện Tiên Lãng trong vụ xô xát do cưỡng chế đất đai cũng mới xảy ra, gặp phải nhiều phản ứng khác nhau trong dư luận.

Ông Lương Văn Chinh nói với BBC, ông Đoàn Văn Vươn là "anh hùng của hàng ngàn, hàng triệu người nông dân Việt Nam, vì anh ấy đã dùng cái sai để chống lại cái sai."

BBC vẫn đang liên hệ với huyện Tiên Lãng và xã Đại Thắng để có được thông tin đầy đủ từ phía chính quyền.


BBC



__________________________


22/04/2013 09:23 GMT+7

Côn đồ lại hành hung dân Tiên Lãng

- Không đồng ý với giá cả đền bù, người dân thôn Trầm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) kéo ra để ngăn chặn doanh nghiệp thi công. Một số người đã bị những kẻ “lạ mặt” đánh trọng thương.

Sự việc xảy ra lúc 12 giờ ngày 21/4 tại khu Dự án sản xuất giầy xuất khẩu của Công ty Hoa Thành (thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng).


Người dân nơi đây cho biết, vào thời gian trên, họ phát hiện đơn vị thi công đang chuẩn bị phuơng tiện, máy móc để thi công dự án.

Do giữa doanh nghiệp và người dân chưa  thống nhất được giá cả đền bù, một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù nên khi doanh nghiệp đưa máy móc vào để thi công, nguời dân đã gõ kẻng để báo để cùng ra giữ đất.
Côn đồ, hành hung, dân Tiên Lãng, bàn giao, công trình
Người dân bị côn đồ hành hung

Anh Hoàng Văn Hào (46 tuổi, trú thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng) kể lại: Khoảng 12h, khi vừa đi làm đồng về, anh có việc đi qua đồng dưa (khu đất dự án) thấy có rất đông người lạ mặt trên hàng chục taxi vào ruộng của dân, dỡ lều, phá bỏ hoa màu.

Anh Hào định chạy vào khu vực ruộng thì bị một nhóm người mặc đồng phục vệ sĩ ngăn lại, đấm đá túi bụi.
Cùng thời điểm trên, chị Lương Thị Dích (SN 1971) chạy đến nơi cũng bị một số đối tượng ném gạch đá từ trong khu dự án ra làm chảy máu đầu, phải khâu nhiều mũi.

Một số người dân cho biết, trước tình trạng trên, họ đã gọi điện cho lực lượng công an huyện.

Phải hơn 1 giờ sau lực lượng này mới có mặt. Khi đó, nhóm đầu gấu vẫn  nhởn nhơ cho đến khi người dân đến đông, gây áp lực chúng mới chịu rút xa khỏi khu vực chừng 1km.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã yêu cầu ông Hà Như Nam - Giám đốc Công ty Hoa Thành - về trụ sở UBND xã, yêu cầu làm rõ sự việc.

Tại đây, ông Nam cho biết, Công ty Hoa Thành không hề có liên quan đến việc này. Hôm đó chỉ có đơn vị thi công thuộc Công ty TNHH Quỳnh Dương Hải Phòng đến thực hiện dự án đã ký kết với công ty.

Trao đổi với PV, ông Lương Thanh Sắc - Chủ tịch UBND xã Đại Thắng - Tiên Lãng cho biết, trên dự án đất mà UBND TP Hải Phòng giao cho công ty Hoa Thành đến thời điểm này, có tổng số 152/153 hộ đã nhận tiền đền bù.

Do bà con bức xúc trước việc giá đền bù thấp nên đã phản ứng. Trả lời việc có hay không một nhóm côn đồ đánh người dân xã Đại Thắng, ông Sắc cho biết, vụ việc hiện đã được lãnh đạo huyện Tiên Lãng giao công an huyện điều tra, làm rõ thực hư.

Còn sự việc liên quan đến dự án sản xuất giầy da, ông Sắc cho hay đã giao người phụ trách báo cáo cụ thể lên cấp trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, việc xô xát giữa người dân xã Đại Thắng và một số đối tượng trên khu đất dự án nhà máy giày da là có thật.

Việc bất ổn về an ninh chỉ diễn ra một thời gian ngắn,  sau khi chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết thì tình hình đã yên ắng từ cuối giờ chiều cùng ngày.

Theo ông Tùng, UBND huyện Tiên Lãng đã có báo cáo khẩn cấp gửi lên UBND TP Hải Phòng về vụ việc.
Côn đồ, hành hung, dân Tiên Lãng, bàn giao, công trình
Hiện trường vụ việc

Trước đó, năm 2004, UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi 88.100 m2 đất tại thôn Trâm Khê cho Công ty CP Hoa Thành thuê.

Sau khi TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất, 9/153 hộ dân không nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Vụ việc diễn ra 9 năm nay nhưng chính quyền vẫn không đưa ra được một phương án giải quyết hợp lý nhất.

Người dân thì cho rằng giá cả đền bù quá rẻ mạt, một số hộ không chịu nhận tiền đền bù. Trong khi đó, doanh nghiệp thì đang trong tình trạng khốn đốn, bởi đất đã được giao gần 10 năm nhưng không thể triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Hoàng Sang Vietnamnet



_____________________



Khẩn trương làm rõ vụ ẩu đả, làm dân bị thương tại Tiên Lãng

Thứ Hai, 22/04/2013 11:55


UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng và cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ xô xát dẫn đến ẩu đả xảy ra tại khu dự án Công ty cổ phần Hoa Thành ở xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng) vào trưa ngày 21-4, khiến nhiều người dân bị thương.



UBND TP Hải Phòng vừa có thông tin chính thức về vụ xô xát dẫn đến ẩu đả xảy ra vào trưa ngày 21-4, tại khu dự án Công ty cổ phần Hoa Thành, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng – TP Hải Phòng.
Bà Lương Thị Dích (SN 1971) bị ném gạch đá làm chảy máu đầu, phải khâu nhiều mũi
Theo đó, vào khoảng 12 giờ ngày 21-4, Công ty cổ phần Hoa Thành, do ông Hà Như Nam làm Giám đốc, đã thuê khoảng 20 vệ sỹ thuộc Công ty Bảo vệ Toàn Cầu làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn mặt bằng dự án xây dựng nhà máy giầy Hoa Thành.
Khi nhóm bảo vệ của Công ty Toàn Cầu xuất hiện tại dự án thì đồng thời xuất hiện một số người lạ mặt đi xe taxi đến, vào bên trong khu dự án của Công ty, tiến hành tháo dỡ lều bạt của một bộ phận người dân địa phương dựng lên.

Một số người dân có ruộng bị thu hồi đã tập trung ra khu vực Công ty, hai bên đã xảy ra va chạm xô xát, dùng túi cát ném nhau. Có 4 người dân ở xã Đại Thắng bị thương.

Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, có thêm khoảng 40 người lạ mặt đi xe taxi xuống đứng phía bên ngoài cổng Công ty, gây áp lực với người dân.

Trước sự việc trên, UBND huyện Tiên Lãng, xã Đại Thắng đã cử lãnh đạo, cán bộ và lực lượng công an đến hiện trường xử lý. Sau đó, số người lạ mặt trên bỏ đi. Khoảng 14 giờ cùng ngày thì đám đông giải tán, tình hình trở lại bình thường.

UBND huyện đã yêu cầu ông Hà Như Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Thành, về UBND xã Đại Thắng để làm việc với lãnh đạo, chính quyền địa phương và những người dân có diện tích đất thu hồi tại Công ty Hoa Thành.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, nhân dân thống nhất chờ ý kiến giải quyết của thành phố về việc đền bù đất nhưng yêu cầu làm rõ việc đánh người gây thương tích và những người lạ mặt đi taxi về xô xát với dân.

Hiện UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, báo cáo, làm rõ vụ việc để ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Được biết, năm 2004, UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi 88.100m2 đất tại xã Đại Thắng cho Công ty cổ phần Hoa Thành thuê.

Cho rằng giá cả đền bù quá rẻ mạt, một số hộ không chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Vụ việc diễn ra 9 năm nay nhưng vẫn chưa có được một phương án giải quyết dứt điểm.

Ngày 21-4, khi doanh nghiệp đưa máy móc vào để thi công, người dân đã ra giữ đất và sau đó xảy ra vụ ẩu đả trên.

Một số hình ảnh về vụ việc:
Những người lạ mặt đi xe taxi đến khu vực dự án
  
Sau khi xảy ra sự việc những người lạ mặt rút về quán nước cách hiện trường khoảng 500 m
  
Khi lực lượng công an đến hiện trường xử lý, số người lạ mặt trên mới bỏ đi

Tin-ảnh: Tr.Đức NLD



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét