Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Quan chức Hoa Kỳ gặp cha Lý trong tù sau khi tới Việt Nam dự đối thoại song phương về nhân quyền.

Quan chức Hoa Kỳ gặp cha Lý


Cập nhật: 14:51 GMT - thứ ba, 16 tháng 4, 2013

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Dan Baer
Ông Baer đã không thể gặp luật sư Đài và bác sỹ Sơn

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Dan Baer gặp linh mục Nguyễn Văn Lý trong tù sau khi tới Việt Nam dự đối thoại song phương về nhân quyền, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận.

Hôm 13/4, một ngày sau đối thoại nhân quyền, ông Baer đã không thể tiếp xúc với hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn do sự ngăn cản của công an Việt Nam.


Trả lời phóng viên hôm 15/4, quyền phó phát ngôn viên Bấm Patrick Ventrell nói:

"Phó Trợ lý Ngoại trưởng Dan Baer đã gặp được Cha Lý trong tù nhưng chúng tôi lo ngại vì chính quyền Việt Nam, theo các tin tức đã đưa, ngăn chặn các nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn gặp ông Dan Baer như đã hẹn.

"Điều này thực sự nhấn mạnh chuyện Việt Nam cần có những tiến bộ liên tục để tuân theo các cam kết và nghĩa vụ nhân quyền quốc tế."

Ông Ventrell cũng nói: "...Hoa Kỳ và Việt Nam đã có đối thoại nhân quyền thẳng thắn và xây dựng hôm 12/4.

"Đối thoại hôm 12/4 với Việt Nam đề cập tới một số vấn đề trong đó có tự do tôn giáo, pháp quyền, tù nhân lương tâm, quyền của người lao động và tự do biểu đạt."

Linh mục Lý hiện đang thi hành bản án tám năm tù vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" mà ông bị tuyên hồi năm 2007.

Cả hai nhà hoạt động Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Văn Đài đều đã từng chịu án tù nhiều năm vì những cố gắng thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.

Cảnh sát đã tạm giữ ông Sơn trong khoảng năm tiếng trong khi lập chốt chặn nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tiếp xúc với ông Đài hôm 13/4 nhằm ngăn hai nhà hoạt động tới gặp ông Dan Baer và các quan chức Hoa Kỳ khác.


'Thông tin từ kẻ xấu'


Bác sỹ Phạm Hồng Sơn bị ngăn cản gặp phái đoàn.

Trong một động thái cho thấy sự bực tức của một số lãnh đạo Việt Nam với cá nhân ông Dan Baer, báo nhân dân hôm đầu tháng Tư đã có bài xã luận dài công kích vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Đoạn mở đầu bài viết có câu: "...[Q]uan hệ [Việt Nam - Hoa Kỳ] có thể sẽ phát triển hơn nếu không có một số trở ngại thuộc về phía Mỹ, mà một trong số đó là việc Chính phủ Mỹ nhiều lần phê phán rất vô lý đối với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, có thể coi phát biểu ý kiến gần đây của ông Dan Baer - Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Ðông Á, tại Thượng viện Mỹ là một thí dụ điển hình...

Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Hoa Kỳ hồi cuối tháng Ba, ông Baer nói Việt Nam đã "sa sút" về nhân quyền và nói rằng Hoa Kỳ sẽ "tiếp tục thể hiện quan điểm một cách cứng rắn" với Hà Nội về các quan ngại liên quan tới nhân quyền.

Vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng khi đó cũng nói Hoa Kỳ sẽ nêu vấn đề tự do Internet và các điều kiện lao động trong các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, một hiệp ước thương mại khu vực được Hoa Kỳ hậu thuẫn có liên quan đến Việt Nam.

Xã luận của báo Nhân Dân viết về các phát biểu này: "...[Ô]ng Dan Baer một lần nữa không chỉ đưa ra các đánh giá tiêu cực, phản ánh không trung thực về thực tế vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, mà còn coi nhân quyền như là điều kiện để phát triển quan hệ giữa hai nước - một quan niệm rất vô lý, không thể là cơ sở cho việc giải quyết các quan hệ quốc tế."
"Chỉ lượm lặt thông tin từ kẻ xấu rồi phê phán, đặt điều kiện đối với Việt Nam, họ sẽ trở thành người đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại."
Báo Nhân Dân nói về các quan chức Hoa Kỳ

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản nói các quan chức Hoa Kỳ đã có được những điều mà họ gọi là "hoang tin...thiếu thiện chí và bất mãn" về Việt Nam ừ "nhóm người còn cay cú về thất bại gần 40 năm về trước" khi chế độ ở miền nam sụ đổ.

Bài báo kết luận: "Ông Daniel Baer và một số người trong chính giới Mỹ nên sớm thay đổi nhận thức về vấn đề này.

"Nếu thật sự quan tâm tới vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, họ cần nhìn thẳng vào sự thật để thừa nhận nhân quyền ở Việt Nam đã và đang trở thành một giá trị phổ quát, đã và đang mang lại lợi ích mọi mặt cho nhân dân Việt Nam, vì đó là "nhân quyền của những người mang tâm tư Việt, thật sự muốn cho đất nước phát triển".

"Chỉ lượm lặt thông tin từ kẻ xấu rồi phê phán, đặt điều kiện đối với Việt Nam, họ sẽ trở thành người đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại."



_____________



2 nhà hoạt động Việt Nam không được gặp giới chức ngoại giao Mỹ

Hai nhà tranh đấu cho dân chủ: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

Hai nhà tranh đấu cho dân chủ: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

16.04.2013

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại khi giới hữu trách Việt Nam không cho phép hai nhà đấu tranh dân chủ gặp một giới chức ngoại giao của Hoa Kỳ đến thăm Hà Nội để thảo luận về nhân quyền.

Các giới chức Hoa Kỳ trước đó mời hai nhà tranh đấu cho dân chủ là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, tham gia cuộc đối thoại về nhân quyền cùng với phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách nhân quyền Dan Baer.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell nói: “Chúng tôi cảm thấy bất bình khi được biết giới hữu trách Việt Nam ngăn không cho hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn gặp Phó Trợ lý Ngoại trưởng Dan Baer.”

Ông Ventrell nói tiếp rằng, tuy nhiên, ông Baer đã gặp được Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam, trong nhà tù.



Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Dan Baer.Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Dan Baer.

Ông Dan Baer đã đến Hà Nội để tham gia đối thoại nhân quyền hàng năm giữa hai nước.

Phát ngôn viên Ventrell cho biết hai bên đã đối thoại “thẳng thắn và xây dựng” về nhiều vấn đề, trong đó có tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và các tù nhân, nhưng các giới chức Hoa Kỳ không cho biết những kết quả cụ thể.

Quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù đã được cải thiện nhanh chóng kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995, song Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam phải cải thiện cách đối xử với công dân của họ nếu muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích trong Quốc hội Mỹ và các nhóm hoạt động cho rằng những lời kêu gọi thường xuyên của Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền vẫn chưa tạo ra được thay đổi nào ở Việt Nam.

Nguồn: VOA, AFP, RFI




____________


BÀI LIÊN QUAN


- Thứ hai, ngày 15 tháng tư năm 2013 BS Phạm Hồng Sơn bị bắt về phường, ngăn không cho gặp phái đoàn Mỹ. Đảng cộng sản đã bắt đầu biết sợ trước sức mạnh và ý chí của người dân, nhưng vẫn sẽ không thoát khỏi sự đào thải, diệt vong bởi bản chất dối trá, tàn bạo phi nhân tính của nó. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/bs-pham-hong-son-bi-bat-ve-phuong-ngan.html


- Chủ nhật, ngày 14 tháng tư năm 2013 Luật sư Nguyễn Văn Đài bị nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn không cho sứ quán Hoa Kỳ đến đón để phỏng vấn trước cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. -------- Tường thuật của bloggers Phương Bích và Hoàng Dũng Cdvn ( Làm việc với an ninh Hà Nội ----------- Phỏng vấn Luật sư Đài về việc bị ngăn không cho gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ) . =======> Thêm 1 bằng chứng nữa cho thấy "thiên đường XHCN" của chúng ta dân chủ gấp vạn lần "bọn tư bản giãy chết". http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/them-1-bang-chung-nua-cho-thay-thien.html

- Thứ sáu, ngày 12 tháng tư năm 2013 BS bất đồng chính kiến Nguyễn Đan Quế nói về cuộc điện đàm với Phụ tá Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ Nhân quyền và Lao động, Daniel Baer để chuẩn bị cho buổi Đối thoại Nhân Quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/bs-bat-ong-chinh-kien-nguyen-que-noi-ve.html

- Thứ sáu, ngày 12 tháng tư năm 2013 Hạ viện Hoa Kỳ bắt đầu "điều tra" về việc lộng quyền, tàn ác đối với người dân của Đảng “dzà” Nhà nước ta. Đúng là không có gì nhục nhã “dzà” xấu hổ hơn. ( Hạ viện Hoa Kỳ điều trần về tình trạng nhân quyền Việt Nam và đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong nước. ------------------ Phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành của tổ chức BPSOS -------------- Toàn văn bản điều trần bằng Anh ngữ của ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở tại Paris và Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/ha-vien-hoa-ky-bat-au-ieu-tra-ve-viec.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét