Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Hải Phòng: Hàng nghìn công nhân đình công tại nhà máy Giầy Liên Dinh 2 của Công ty TNHH Đỉnh Vàng ----------- Đồng Nai: Hàng trăm công nhân DONA Bitis cũng đình công yêu cầu công ty phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

Đồng Nai: Hàng trăm công nhân DONA Bitis đình công


Đăng bởi lúc

Đồng Nai – Hàng trăm công nhân DONA Bitis đình công sáng nay 16.04.2013, gây tắc nghẽn giao thông, làm trễ giờ làm việc của những người hàng sáng đi làm ngang khúc đường này. 

Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai thường được gọi là Bitis Đồng Nai hay DONA Bitis, tọa lạc trên đường Phạm Văn Thuận (quốc lộ 15 cũ), TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là con đường huyết mạch nối thành phố Biên Hòa với các khu công nghiệp Biên Hòa I, Biên Hòa II, Long Bình, Amata.


Theo tin tại hiện trường, vụ đình công xảy ra nhằm đòi tăng lương cơ bản từ 2,4 triệu đồng/ tháng lên 2,9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công nhân cũng yêu cầu giảm giờ tăng ca, nếu tăng ca 2 giờ/1 ngày thì phải tính công bằng 2,5 giờ. Đồng thời, tiền ăn nhẹ trong giờ tăng ca cũng phải tăng lên 4.000 đồng.

Vụ đình công diễn ra tiếp sau một biến cố xảy ra trước đó ba ngày. Vào sáng ngày 13.4.2013, một nhân viên bảo vệ đã dùng gậy quật mạnh vào đầu một công nhân, máu chảy nhiều khiến anh này gục xuống ngay tại chỗ. Việc này xảy ra ngay trước cổng Công ty DONA Bitis. Nạn nhân là anh Nguyễn Minh Nhã 27 tuổi, quê Tiền Giang, làm việc tại xưởng giày.

 
 
 
 
 


_______________


Đình công lan rộng tại Cty Dona Biti’s 
  Đình công tại Cty Dona Biti’s lan rộng.

Đồng Nai: Đình công lan rộng tại Cty Dona Biti’s

(LĐ) - Số 83 - Thứ ba 16/04/2013 06:40
Ngày 15.4, đã có thêm hơn 3.000 công nhân thuộc 2 phân xưởng của Cty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti’s) tham gia đình công.

Nguyên nhân, sáng 15.4, BGĐ Cty Dona Biti’s đã ra thông báo và tổ chức họp mặt với công nhân tại xưởng giày nhằm giải thích những thắc mắc của NLĐ. Tuy nhiên, tập thể công nhân không đồng ý với cách giải thích của BGĐ Cty nên đã xảy ra đình công lan rộng toàn Cty với hơn 3.000 công nhân tham gia. Trước đó, ngày 13.4, gần 300/700 công nhân của xưởng giày thuộc Cty Dona Biti’s đã đình công đòi tăng lương cơ bản lên mức 2,9 triệu đồng (mức lương cơ bản hiện tại là 2,4 triệu đồng) do tình hình kinh tế khó khăn và vì nhiều Cty tiến hành tăng lương cho công nhân. Công nhân cũng yêu cầu giảm giờ tăng ca, nếu tăng ca 2 giờ/1 ngày thì phải tính công bằng 2,5 giờ. Đồng thời, tiền ăn nhẹ trong giờ tăng ca cũng phải tăng lên 4.000 đồng. Đoàn công tác LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, LĐLĐ TP.Biên Hòa cùng các ngành chức năng làm việc với BGĐ Cty và vận động NLĐ trở lại làm việc, phối hợp cùng BGĐ Cty giải quyết tranh chấp lao động. Toàn bộ công nhân lao động của Cty đã được cho ra về.

Cty Dona Biti’s cũng đã ra thông báo mới về việc giải quyết 12 kiến nghị của công nhân phân xưởng giày ngày 13.4. Theo đó, Cty tiếp tục hỗ trợ thêm cho công nhân có thâm niên công tác từ 1 năm trở lên (tính đến ngày 31.3) sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/CN; công nhân có thâm niên công tác dưới 1 năm (tính đến ngày 31.3.2013) sẽ được hỗ trợ 400.000 đồng/CN. Mức hỗ trợ này chỉ áp dụng đối với các trường hợp công nhân đã được hưởng lương khoán sản phẩm trong tháng 3.2013. Đối với phân xưởng sản xuất, kể từ ngày 1.4, tiền chuyên cần Cty sẽ hỗ trợ thêm 50.000 đồng/tháng, tiền trợ cấp đi lại sẽ hỗ trợ thêm 50.000 đồng/tháng; về vấn đề tăng ca, Cty sẽ tuyển thêm lao động để bù đắp vào sự thiếu hụt trên các chuyền sản xuất; về việc hỗ trợ tiền ăn cho công nhân khi tăng ca buổi chiều, CĐCS sẽ lấy ý kiến tập thể NLĐ và sẽ thông tin sau khi đã thống nhất; về tiền lương cơ bản, Cty cho biết, Cty đang trả lương cơ bản cho NLĐ cao hơn mức lương cơ bản theo quy định của Nhà nước.

* Ở một diễn biến khác, Cty TNHH Wacoal (DN 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất đồ lót, đóng tại KCN Amata, TP.Biên Hòa) có 300/2.000 công nhân lao động đình công từ ngày 10.4 yêu cầu nâng lương, do công nhân không đồng ý việc Cty cắt tiền hỗ trợ trượt giá là 350.000 đồng/người/tháng. Sau quá trình giải quyết tranh chấp bằng thương lượng nội bộ, ngày 15.4 công nhân đã trở lại làm việc bình thường.



_________________________


XEM THÊM


Hải Phòng: Hàng nghìn công nhân tại nhà máy da giầy đình công


Trong hai ngày 15-16/4, hàng nghìn công nhân da giầy công ty TNHH Đỉnh Vàng, phường Hải Thành, quận Dương Kính, TP.Hải Phòng, đã đồng loạt bỏ làm để gây áp lực, yêu cầu công ty phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

Hơn 2 nghìn công nhân đình công - Ảnh: Tiền phong

Hơn 2.000 công nhân đều thuộc nhà máy Giầy Liên Dinh 2 của Công ty TNHH Đỉnh Vàng. Các công nhân này cho biết, họ sẽ còn tiếp tục đình công cho đến khi lãnh đạo nhà máy giải quyết thỏa đáng những kiến nghị mà họ đã đưa ra.
 
Theo đó, công ty cần giữ nguyên tiền thâm niên cho cán bộ, công nhân; làm việc đúng theo giờ báo biểu; tiền trách nhiệm ngồi máy, đứng máy và tiền độc hại phải có; không lấy ngày chủ nhật để làm bù các ngày lễ...
 
Theo phản ánh của công nhân, hiện nay có những người làm việc làm việc đã trên 2 năm nhưng không được đóng bảo hiểm, công nhân thường làm tăng ca, thậm chí là cả thứ 7, chủ nhật vẫn phải làm. Trong khi đó, tổng mức thu nhập bình quân của công nhân ở đây chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng/tháng.

Cuộc đình công đã tạo thành một đám đông, làm ảnh hưởng đến giao thông trật tự trên tuyến đường từ TP.Hải Phòng ra Đồ Sơn.
 
Từ đầu năm đến nay, Hải Phòng đã xảy ra nhiều cuộc đình công của công nhân trong các nhà máy. Gần đây nhất (cuối tháng 2/2013) là cuộc đình công của hơn 1.400 công nhân thuộc Công ty TNHH  P.I.T Vina (100% vốn Hàn Quốc) tại huyện An Dương yêu cầu chủ doanh nghiệp phải tăng lương cho người lao động.
 
Trước đó đầu tháng 2/2013, hơn 1.000 công nhân của Công ty TNHH Quốc tế Thanh Sang Việt Nam – Hải Phòng đã đồng loạt đình công vì bị công ty “ăn bớt” chế độ, cắt giảm một cách vô lý.
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét