Thứ sáu, 12/4/2013, 06:29 GMT+7
Hệ thống hầm ngầm xuyên biên giới Triều Tiên
Sâu hàng chục mét bên dưới các bãi mìn dày đặc ở khu phi quân sự liên Triều, các hầm ngầm do Triều Tiên bí mật xây dựng âm thầm xuyên qua lòng đất, mở lối cho quân đội miền bắc đánh úp miền nam nếu chiến tranh xảy ra.
Các công nhân trong đường hầm số 1. Ảnh: Deltadart
Đường hầm này được phát hiện vào tháng 11/1974 tại khu
vực phía tây của khu DMZ, khi đội trinh sát của Mỹ và Hàn Quốc phát hiện
ra có hơi nước bốc lên cho thấy có sự tồn tại của một hầm ngầm dưới
lòng đất.
Đường hầm được ước tính dài 3,5 km. Phần ở đất Hàn Quốc
dài 1 km, sâu về phía nam của Giới tuyến quân sự. Tường hầm cao 1,2 m
và trần trong hầm rộng 0,9 m, được gia cố bằng các tấm bê-tông, ở độ sâu
45 m dưới lòng đất.
Hầm được thắp sáng bằng những ngọn đèn kết nối với
đường dây điện 220-V. Trong hầm có hệ thống đường sắt khổ hẹp và hệ
thống thoát nước. Đường hầm có khả năng di chuyển toàn bộ một trung đoàn
trong vòng một giờ, được thiết kế để điều binh tới Gorang-po, Uijongbu
của Hàn Quốc và chỉ cách Seoul 65 km về phía bắc.
|
Đường hầm số 2 có thể di chuyển một sư đoàn trong một giờ và có quảng trường rộng rãi để tập trung binh sĩ. Ảnh: Deltadart
Rộng gấp đôi đường hầm số 1, đường hầm 2 được phát hiện
tháng 3/1975 tại khu trung tâm của DMZ, cách Cheorwon của Hàn Quốc
khoảng 13 km về phía bắc. Quân đội Hàn Quốc dựa trên lời khai của một
quan chức Triều Tiên đào thoát sang phía nam và phân tích tiếng động của
những vụ nổ dưới lòng đất bắt đầu được nghe thấy tại Cholwon từ năm
1972, đồng thời thăm dò các địa điểm bị nghi ngờ.
|
Đường hầm 2. Ảnh: Deltadart
Đường hầm này cao 2 m, rộng 2,1-2,2 m. Trang web Global
Security cho rằng hầm này có thể vận chuyển các xe hạng nặng như xe
tăng, pháo binh dã chiến và các xe bọc thép đi qua. Tuy nhiên thông tin
này có thể gây tranh cãi về cách thức vận chuyển. Trong vòng một giờ,
hơn 30.000 binh sĩ, tương đương với một sư đoàn, có thể di chuyển qua
hầm.
Đường hầm 2 được xây dựng xuyên qua địa hình đá cổ, ở
độ sâu 50-160 m dưới mặt đất và dài 1,1 km về phía nam tính từ Giới
tuyến quân sự và chỉ cách Seoul 101 km. Trong hầm còn có một quảng
trường rộng để tập trung binh sĩ với ba lối ra được sử dụng cả trong
trường hợp chiến tranh thông thường và chiến tranh hạt nhân.
|
Một góc đường hầm số 3, đường hầm nguy hiểm nhất nếu được sử dụng để tấn công Seoul. Ảnh: Deltadart
Chỉ cách Seoul 44 km, tức là chưa đến một giờ lái xe,
đường hầm số 3 được phát hiện tháng 10/1978. Đường hầm này gần như giống
hệt hầm số 2 nhưng có chiều dài hơn 1,6 km, cao 1,9 m và rộng 2,1 m và
sẽ là đường hầm nguy hiểm nhất nếu Triều Tiên sử dụng để tấn công Seoul
vì nó nằm cách tiền đồn trọng yếu bảo vệ hành lang Musan dẫn đến Seoul
chỉ 2 km.
Đường hầm kết cấu hình vòm, kéo dài về phía nam 435 m
và cách làng đình chiến Bàn Môn Điếm 4 km, cũng xuyên qua đá cổ và nằm
sâu 73 m dưới lòng đất.
|
Đường hầm cho phép vận chuyển toàn bộ một sư đoàn cùng
các vũ khí đi qua hầm trong vòng một giờ và được thiết kế đặc biệt để
đột kích Seoul trong cả chiến tranh thông thường và xâm nhập du kích.
Ảnh: Deltadart |
Đường hầm 3 nằm cách tiền đồn trọng yếu bảo vệ hành lang Musan dẫn đến Seoul chỉ 2 km. Ảnh: Deltadart |
Hầm 3 kết cấu hình vòm, kéo dài về phía nam 435 m và cách làng đình chiến Bàn Môn Điếm 4 km. Ảnh: Deltadart |
Lối vào đường hầm số 4. Ảnh: Wikipedia
Sau khi máy do thám phát hiện nhiều âm thanh dưới lòng
đất từ tháng 5/1989, quân đội Hàn Quốc bắt đầu sử dụng các thiết bị
trinh sát do nước này tự sản xuất và phát hiện được địa điểm và kích
thước của hầm. 23 ngày sau khi bắt đầu đào, Hàn Quốc tìm thấy đường hầm
của Triều Tiên. Hàng chục phóng viên Hàn Quốc và nước ngoài có mặt tại
hiện trường khi phát hiện được ngày 2/9/1990.
Đường hầm này nằm ở tuyến đường chiến lược tối quan
trọng ở khu phía đông DMZ, chỉ cách Yanggu 26 km về phía đông bắc. Đường
hầm nằm sâu 145 m dưới lòng đất và có chiều cao 2 m, rộng 2 m.
|
Đường hầm 4 nằm ở tuyến đường chiến lược tối quan trọng ở khu phía đông DMZ. Ảnh: Deltadart
Gần giống với đường hầm số 2 và số 3 về kích thước và
cấu trúc, đường hầm số 4 ăn sâu vào 1,03 km về phía nam tính từ Giới
tuyến quân sự và được thiết kế để vận chuyển lực lượng tới hành lang
Sohwa-Wontong, lối vào chính của đường cao tốc Yeongdong (Seoul-
Gangneung). Trong vòng một giờ, hơn 30.000 binh sĩ, có thể di chuyển qua
hầm.
|
Theo các chuyên gia tình báo Mỹ, việc phát hiện các
đường hầm cho thấy Triều Tiên đã đào những đường hầm bí mật chạy xuyên
biên giới để sẵn sàng phục vụ chiến đấu. Ảnh: Deltadart |
Vũ Hà (theo GlobalSecurity) Vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét