Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

"Thiên đường XHCNVN": “Chạy trường” vài nghìn USD - Từ “chạy trường”đến “chạy cô” - Mua bán suất vào lớp 1 .

Hệ thống giáo dục theo phương pháp Xã hội chủ nghĩa tối ưu "mười năm trồng cây, trăm năm trồng người" của những "đỉnh cao trí tuệ loài người". Thảo nào mà công an, an ninh , mật vụ chỉ toàn những bọn "Ngưu Đầu Mã Diện", bán nước, hại dân, cam tâm làm tay sai cho giặc.

“Chạy trường” vài nghìn USD 
  Chuyện mất tiền "chạy trường" cho con đã râm ran từ lâu.

“Chạy trường” vài nghìn USD

Không chờ đến tháng 6, nạn “chạy trường” đã bắt đầu “sôi sùng sục”. Câu chuyện “chạy trường” luôn được các bậc phụ huynh bàn bạc một cách công khai, thậm chí còn “tám” rôm rả trên các mạng xã hội.


Từ “chạy trường”đến “chạy cô”

Chị Nguyễn Việt Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) có con vào lớp 1 năm học 2013 - 2014 tỏ ra sốt ruột cho biết, dù đã nhờ vả nhiều người từ đầu năm, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa chắc con gái chị có được học ở trường tiểu học như mong muốn của gia đình hay không. Chị Hà tâm sự: “Bạn bè bảo mỗi suất vào trường đó khoảng 1.000USD, tôi sẵn sàng chi khoản này, nhưng cô giáo tôi đang nhờ lại bảo cứ từ từ, vì năm nay trường thay hiệu trưởng mới, chưa biết hướng tuyển sinh trái tuyến như thế nào”.

Chị Hà không phải là trường hợp duy nhất “ngồi trên đống lửa” trước mùa tuyển sinh lớp 1 năm nay. Chị Hương (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng than rằng, cả nhà đang cuống cuồng chuyển từ việc chọn trường đến chọn lớp cho cô con gái đầu lòng. Chị đã kết nối với một “cò” tìm cửa “chạy” cho con vào trường tiểu học K.Đ với giá 1.000USD. Đến tháng 4, giá được nâng lên 1.300USD mà có vẻ cũng chưa chắc chắn.

Giá vào trường điểm là bao nhiêu, tất nhiên không có bất cứ văn bản giấy tờ nào quy định, nhưng theo luật bất thành văn, một suất học sinh vào lớp 1 ở trường điểm lên đến cả vài nghìn USD. Một phụ huynh cho biết, tiện cho việc đưa đón con, chị đã phải chấp nhận tốn kém 1.200USD cho một suất học tại một trường tiểu học quận Hoàn Kiếm. Hay muốn có một suất học ở một trường điểm tại quận Ba Đình, được đánh giá là có môi trường học tập thân thiện, quan hệ thầy trò được coi trọng, có phụ huynh phải chi tới 3.000USD.


Phỏng vấn trực tiếp một số phụ huynh có con vào lớp 1 năm nay cho thấy, mức giá vào các trường tuy có khác nhau nhưng đều ở mức từ 1.000USD trở lên: Trường T.A: 1.500USD, Trường T.T: 1.000USD, Trường K.T: 1.000USD, Trường K.L: 1.500USD, Trường T.V: 1.500USD, Trường T.C: 1.000USD, Trường N.T.C: 1.500USD, Trường T.N: 1.500 – 3.000USD.

Nhiều bậc phụ huynh không kham nổi cuộc đua đã phải chọn một cách hợp lý hơn là cho con học trường gần nhà, nhưng phải chọn cô dạy tốt. Chị Lại Thị Vân Anh (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, sau nhiều lựa chọn, cuối cùng chị quyết định cho con học trường ở gần nhà rồi nhờ cô giáo của trường kèm cặp thêm. “Kinh tế của mình chẳng thể đủ để có vài ngàn “đô” chạy trường cho con, nhưng bạn bè mình cũng bảo, vào trường thường cũng được, miễn là chọn được cô giáo giỏi của trường đó là yên tâm. Tuy nhiên, chọn cô cho con cũng không phải là việc dễ dàng. Phải nhờ vả, quà cáp cộng với phong bì vài triệu đồng mới xin được” - chị Vân Anh chia sẻ.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội nhấn mạnh: Các trường hiện luôn nói “không” đối với việc mua suất vào lớp 1, nhưng thực tế công cuộc mua bán suất chạy trường, chạy lớp vẫn đang thực sự diễn ra hết sức sôi động, công khai.


Mua bán suất vào lớp 1

Có tiếp xúc với “thị trường lớp 1” mới thấy muôn hình vạn trạng các kiểu mua - xin. Những “chiêu” được cho là có hiệu quả nhất là “chạy” hộ khẩu, nhờ người quen, “chạy” tiền, gửi gắm giáo viên ở trường đó… Nếu như những năm trước, trên các diễn đàn Internet, việc mua bán suất vào lớp 1 diễn ra khá rầm rộ và công khai với những lời rao như: “Cần nhượng một suất xin vào lớp 1 trường tiểu học T.V”, “suất học cho bé vào lớp 1 trường Tr.A”, “có một suất vào trường tiểu học NTC, lớp chọn”... thì năm nay, việc rao bán này có phần “bí mật” hơn, chỉ là những “rỉ tai” của các mẹ, các chị trên các diễn đàn dành riêng cho các bậc làm cha mẹ với các hội, các nhóm có con chuẩn bị vào lớp 1; người đi trước chỉ đường, mách mối cho người đi sau.

Anh Phạm Minh Hiếu (quận Ba Đình) cho biết: “Sốt ruột vì con đầu lòng năm nay vào lớp 1, tôi cũng hay vào các diễn đàn như lamchame, webtretho để hỏi ý kiến. Hầu hết các mẹ đều nói, cách tốt nhất là tìm cách làm quen với một giáo viên của trường, sau đó quà cáp nhờ giáo viên này giới thiệu với hiệu trưởng. Như thế vừa chắc chắn, mà giá lại “mềm” hơn chạy “cò”. Cái khó là tìm được giáo viên để quen thôi”. Anh Hiếu cho biết thêm: “Mềm” thì “mềm”, giá chung bây giờ cũng phải tầm 1.000USD trở lên”.

Theo chị V.H - một trong những người nổi tiếng mai mối các vụ chạy trường “nghìn đô” - thì những câu chuyện mà các phụ huynh trao đổi chỉ là một phần rất nhỏ của “sự thật”. Để xin cho con vào trường “điểm” cần phải lên kế hoạch tỉ mỉ và tốn khá nhiều công sức. Hiện nay, phương thức chủ yếu để tiếp cận là thông qua đội ngũ giáo viên của nhà trường. Về quy định khi phân bổ chỉ tiêu, không một điều khoản nào nhắc đến việc các cô giáo trong trường có suất mỗi khi tuyển sinh vào lớp 1, nhưng giống như một “luật ngầm”, mỗi năm các cô giáo trong trường đều có ít nhất một suất dành cho “người nhà”. Đây chính là mục tiêu trong cuộc đua của các bậc phụ huynh.


Theo kết luận từ đề tài nghiên cứu khoa học “Xu hướng chọn trường tiểu học của phụ huynh TPHCM” do một nhóm sinh viên khoa Xã hội học - công tác xã hội Trường ĐH Mở TPHCM thực hiện, khảo sát trên 150 phụ huynh có con đang học tiểu học ở Q.3, Q.Tân Bình và huyện Hóc Môn (mỗi nơi 50 phụ huynh) cho thấy: 45,3% có con học trái tuyến; 54,4% phụ huynh thừa nhận có nhờ người quen biết “chạy trường” cho con và cứ 10 phụ huynh được hỏi thì có một người tiết lộ mình “phải trả lệ phí cao để được nhận hồ sơ”. Về việc “chạy trường”, 76% trả lời có biết việc này và 24% không biết; 64,9% cho rằng đây là việc... bình thường.


(LĐ) - Thứ bảy 13/04/2013 14:03


XEM THÊM CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . BÓTAY.COM.VN 

http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html





    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét