Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Tiền dân đóng thuế đây: Tàu trăm tỉ bán rẻ hơn sắt vụn !


Cập nhật lúc 07:53, 12/04/2013

Tàu trăm tỉ bán rẻ hơn sắt vụn

Do còn nhiều vướng mắc, dẫn đến nhiều tàu cũ của Vinalines bán được giá còn thấp hơn số công nợ đang có.

Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay
Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay
Tính đến hết quý I/2013, Vinalines mới chỉ bán được 3 tàu với tổng trọng tải gần 79.000 DWT bao gồm: Tàu Hà Đông (thuộc Công ty Vinaship), Transco Sun (Công ty Transco) và tàu New Phoenix (Công ty Vinashinlines).


Lãnh đạo Vinalines cho biết, sở dĩ có sự chậm trễ trên là do thị trường mua bán tàu trong Quý I chưa thuận lợi, tàu chào bán nhiều, người mua ít, giá tàu cũ trong quý I/2013 giảm từ 15-30% so với cuối tháng 6/2012.
 
Tuy nhiên, thông tin trên web GTVT đưa tin ông Nguyễn Đình Thanh - Chủ tịch HĐTV Công ty Vinashinlines cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc bán tàu là việc giải quyết công nợ của từng tàu với các đối tác, nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhà máy sửa chữa, việc đàm phán cơ cấu nợ, xử lý nợ sau khi bán tàu với các tổ chức trong, ngoài nước và việc giải chấp tàu tại các tổ chức tín dụng. Tình trạng này dẫn đến hiện tượng, nhiều tàu cũ bán được giá còn thấp hơn số công nợ đang có

Có trường hợp giá bán chỉ bằng một phần sáu mức đầu tư, tức là giá còn rẻ hơn cả sắt vụn.

Đó là trường hợp tàu Speedy Falcon, thuộc sở hữu của Công ty Vận tải dầu khí (Falcon Shipping - Tổng công ty Hàng hải). Theo số liệu của Đăng kiểm Việt Nam, con tàu này có trọng tải gần 64.300 tấn, đóng năm 1981 tại Nhật và hiện treo cờ Mông Cổ.

Neo đậu trong cảnh gần như bị bỏ hoang tại khu vực gần Hòn Miều từ tháng 11/2011, đến cuối năm 2012, con tàu này được kéo về Công ty đóng tàu Phà Rừng (Hải Phòng), sau khi bán cho đối tác là Công ty Vật tư thiết bị Vietship (thuộc Vinashin).

Theo tiết lộ của lãnh đạo Vietship, mức giá mua tàu là 70 tỷ đồng, bằng một phần sáu so với giá 420 tỷ đồng Falcon Shipping phải trả (trên sổ sách) khi mua tàu năm 2008. Tính trên tổng trọng lượng rỗng của tàu (11.408 tấn), giá bán như vậy chỉ tương đương khoảng 6 triệu đồng một tấn thép, thấp hơn cả giá sắt vụn ở thời điểm hiện tại (khoảng 8,4 - 8,9 triệu đồng một tấn).

Trước đó, ông Trịnh Thế Cường, trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định "đối với tàu biển quá cũ, không còn nhu cầu khai thác không còn cách nào khác là phải phá dỡ, bán sắt vụn".
 
Theo Cục Hàng hải, đến cuối tháng 1/2013 có 41 tàu biển neo đậu tại các cảng VN (trong đó có 10 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.

Bên cạnh đó còn có 54 tàu biển thuộc sở hữu của các doanh nghiệp VN đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếm 14% tổng tải trọng đội tàu VN, những tàu nội mang cờ nước ngoài là do quá tuổi quy định, không được phép đăng ký tại VN nên chủ tàu đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài để hoạt động - PV).

Trong đó có 12 tàu đang neo đậu ở nước ngoài dài ngày (gồm bảy tàu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines) trong tình trạng không được chủ tàu cấp kinh phí duy trì đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.



(ĐVO) - Xuân Tùng 




Ý kiến phản hồi


    phanthanhphung - gửi lúc 16:35 | 12-04-2013
    Ôi tiền thuế của dân , đem đi mua sắt vụn.....
    trả lời
    hung nguyen - gửi lúc 16:07 | 12-04-2013
    Tại sao rẻ thế thì bên quốc phòng mua về cải tiến thành tàu cảnh sát biển để đối phó với bon tàu có hơn không
    trả lời
    vu khanh - gửi lúc 14:46 | 12-04-2013
    That dau long cho su phi pham va su ngu dot tai sao lai nghi den chuyen pha no di ? tai sao khong cai tao no thanh tau TIEP TE,PHUC VU cho ba con ngu dan danh bat ca o bien sa? sot sa qua......
    trả lời
    Minh Hung - gửi lúc 13:54 | 12-04-2013
    Đắt hay rẻ con tàu có tội gì đâu, chỉ biết  nợ vẫn còn đó dân nghèo phải è lưng ra trả.
    trả lời
    khoa - gửi lúc 13:42 | 12-04-2013
    Nói là rẻ hơn sắt vụn vậy chứ đố anh nào ko "quan hệ" mà mua được với giá đó ;)) sẽ có sân sau mua hết đống sắt vụn này
    trả lời
Trần Khanh - gửi lúc 13:16 | 12-04-2013
Một đất nước có chiều dài xuyên suốt đất nước là biển mà để một ngành trọng điểm trong kinh tế biển thê thảm như thế này sao!?? Những thương vụ lót tay để mua một số lượng lớn tàu nát với giá cao kia về tay những ai ...
trả lời
Yeu nuoc - gửi lúc 12:49 | 12-04-2013
Sao không sửa chữa lại thành tàu tuần tra biển.
trả lời
NGÔ QUYỀN - gửi lúc 12:35 | 12-04-2013
Nếu họ lam ăn dươc thi xô vào nhận công trạng
còn giờ thì lặn mất tăm chẳng có ai đói hoài tới
tiều chúng tôi đóng thuế đó cứ phá cứ tiêu thoải mái đi
trả lời



XEM THÊM CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . BÓTAY.COM.VN 


http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét