Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Ở Gia Thụy và Long: Hàng trăm công an cưỡng chế đất thô bạo và trái luật. Hành động lừa lọc, lươn lẹo để bóc lột người dân.

Hàng trăm công an cưỡng chế đất ở Gia Thụy và Long Biên
2013-04-15

Cảnh sát chuẩn bị tấn công giaỉ tán đám đông
Cảnh sát chuẩn bị tấn công giaỉ tán đám đông
RFA file

Nghe bài này


Sáng hôm nay một lực lượng hùng hậu của chính quyền phường Gia Thụy và quận Long Biên thành phố Hà Nội kéo đến vây chiếm khu đất còn lại mà 21 hộ dân phường Gia Thụy đã nhất quyết không giao trả khi có lệnh thu hồi từ năm 2004 với lý do là giấy tờ không minh bạch và tiền đền bù không thỏa đáng.




Chiếm đất thô bạo và trái luật


Theo một người dân ở phường Gia Thụy thì có đến bảy tám trăm người đã kéo tới vây chiếm đất khiến khu vực náo loạn cả buổi sáng hôm nay:


Nếu mà tính ra là khoảng tầm bảy tám trăm người. Công an phường, các ban ngành của phường, ban ngành của quận. Bảy tám trăm người là cả công nhân, công nhân đến đào đất. Đông quá thì bà con khóc, la ó, ra một cái thì nó túm hết thôi, nó đẩy hết ra khỏi cái công trường. Mà cái công trường thì nó chặn đầu chặn đuôi, cắt hết đường không cho vào, đến khi vào thì nó đẩy ra ngoài.



Cứ một người chúng tôi bị hàng chục người quây lấy xô đẩy chúng tôi, bắt loa chõ vào dọa chúng tôi là quăng lên xe. Mẹ tôi là người tám mươi mấy tuổi, cụ bảo là "có dân chủ không, dân chủ như thế này à, chúng tôi mất hết đất rồi trời ơi". Bắt đầu họ bảo là quăng cụ già lên xe
Một phụ nữ

Đó là khu đất liền kề nhà dân, gọi là cánh đồng Mả Tre, ở làng Gia Thụy, nay là phường Gia Thụy, mà chính quyền ra lịnh giải tỏa  để xung vào việc công từ năm 2004.


Bảy năm qua, dưới áp lực của cán bộ và chính quyền địa phương, trên một trăm năm mươi hộ ở đó lần lượt giao đất,  còn lại hai mươi mốt hộ nhất định không giao và khiếu nại tới cùng vì cho rằng giấy tờ có vấn đề khuất tất trong lúc tiền đền bù thì rẻ mạt so với thời  giá.


Một phụ nữ trong số hai mươi mốt hộ còn lại này, có khoảng bốn trăm mét đất canh tác trong khu đất bị vây chiếm sáng nay, cho biết:


Tôi hiện đang cư trú ở tổ 13, phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, đất đã được cấp sổ đỏ, quyền sử dụng đất lâu dài. Đất này liền kề với nhà dân, xứ đồng Mả Tre, được giao cho chúng tôi làm kinh tế lâu dài.


Bảy năm qua họ để mảnh đất đấy không ai có thể ra trồng một cái rau nào ăn. Cỏ mọc bỏ hoang như vậy nhưng chúng tôi mà có ra trồng thì họ lại cho người phá nên chúng tôi cũng đành  bó tay mà đứng nhìn số đất bảy năm qua còn để y như vậy.






Vụ cưỡng chế đất ở chợ mới năm 2012 (minh họa)
Vụ cưỡng chế đất ở chợ mới năm 2012 (minh họa)

Và đến buổi sáng hôm nay, tại chỗ phường Gia Thụy, họ giàn tất cả xe cộ rồi là số người từ các ban ngành từ công an đến. Thì chúng tôi cứ đứng ra chỗ mảnh đất của chúng tôi, bà con chỉ có độ 30 người thôi. Hai mươi mốt hộ dân chúng tôi bảo là chưa trả tiền chúng tôi, chưa có phương án đền bù. Các ông ấy bảo chúng tôi ngay bây giờ vào quận để mà lấy tiền.


Và ngay bây giờ, lực lượng đông như thế, họ giăng hàng rào giây thép gai xong đó thì họ cho những cái tôn họ bắn xuống. Họ làm nhanh lắm. mấy nghìn mét từ buổi sáng đến giờ thì đã được một phần ba công việc rồi, chắc chì còn ngày nay ngày mai nữa là xong.
người dân

Chúng tôi bảo chúng tôi bị lừa nhiều rồi thì bắt đầu họ dùng số đông, cứ một người chúng tôi bị hàng chục người quây lấy xô  đẩy chúng tôi, bắt loa chõ vào dọa chúng tôi là quăng lên xe. Mẹ tôi là người tám mươi mấy tuổi, cụ bảo là "có dân chủ không, dân chủ như thế này à, chúng tôi mất hết đất rồi trời ơi". Bắt đầu họ bảo là quăng cụ già lên xe, rồi là  xô đẩy bà, dơ dùi cui điện ra dí vào tai người già như vậy.


Người ta kêu quá thì bắt đầu hô nhau bốc lên xe để mang về phường. Có một bà già và một chị phụ nữ, chị cũng tưởng có nhà báo thì chị phanh hết cả quần áo ra, chị  muốn người ta chứng kiến cảnh này  thì người ta cũng vẫn bốc lên xe. Chúng tôi giữ chị lại và bảo là không thể nào mà hành hạ người mà đang bị mất đất như thề này.


Và ngay bây giờ, lực lượng đông như thế, họ giăng hàng rào giây thép gai xong đó thì họ cho những cái tôn họ bắn xuống. Họ làm nhanh lắm. mấy nghìn mét từ buổi sáng đến giờ thì đã được một phần ba công việc rồi, chắc chì còn ngày nay ngày mai nữa là xong.


Để tìm hiểu rõ hơn, đường dây viễn liên được nối với số điện thoại của ông Hảo, chủ tịch phường Gia Thụy. Ông Hảo không xác nhận cũng không phủ nhận, chỉ thoái thác là bận họp:

Đang họp một tí, tối chị gọi lại nghe, đang họp...


Hành động lừa lọc, lươn lẹo để bóc lột người dân


Một người biết rõ ngọn nguồn và từng hỗ trợ về mặt pháp lý liên quan đến hồ sơ tranh tụng của hai mươi mốt hộ dân ở phường Gia Thụy, luật sư Nguyễn Văn Đài:




Giá đền bù so với mức giá hiện nay vô cùng là thấp. Bà còn cho biết giá đền bù chỉ có là 252.000 đồng một mét vuông, trong khi họ biết uỷ ban nhân dân quận Long Biên đã bán cho một số cơ quan hay là một số cá  nhân giá từ 70 triệu đến 80 triệu đồng một mét

LS Nguyễn Văn Đài


Vụ việc này đã xảy ra từ nhiều năm trước đây rồi, uỷ ban nhân dân quận Long Biên là đơn vị đứng ra thu hồi đất nhưng theo bà con cho biết thì họ không hề có quyết định thu hồi đất từ một cơ quan có thẩm quyền nào cả và họ cũng không noí rõ cho bà con là đất này thu hồi để giao cho cơ quan nào. Nay họ noí làm công trình này, ngày mai họ nói làm công trình khác. Cho nên tạo cho bà con sự nghi vấn bức xúc ở đây.


Trong gần hai trăm hộ dân có đất ở đó thì đã có 175 hộ bị cưỡng bức bị đe dọa phải nhận tiền bồi thường từ nhiều năm trước đây. Chỉ còn hơn 20 hộ rất kiên cường, cho rằng là việc chính quyền quận Long Biên thu hồi đất như vậy là trái pháp luật nên họ chấp nhận chuyện đó.


Họ cũng đã khiếu nại lên nhiều cấp, từ thành phố Hà Nội cũng như Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Họ cũng kiện ra toà án cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm thành phố Hà Nội. Nhưng tất cả những bản án cũng như những xử lý đó đều thiên về phía chính quyền quận Long Biên.


Người dân thì vẫn kiên trì với việc khiếu nại của mình bởi vì giá đền bù so với mức giá hiện nay vô cùng là thấp. Bà còn cho biết giá đền bù chỉ có là 252.000 đồng một mét vuông, trong khi họ biết uỷ ban nhân dân quận Long Biên đã bán cho  một số cơ quan hay là một số cá nhân giá từ 70 triệu đến 80 triệu đồng một mét. Họ hưởng cái mức chênh lệch rất lớn trong khi đó những thủ tục pháp lý để tiến hành thu hồi một thửa đất như vậy thì hoàn toàn và rõ ràng không có minh bạch, không có giấy tờ. Những biên bản để sử dụng tiền hoàn toàn không có tên, không có chữ ký và không có đóng dấu.


Vẫn theo nhận định của luật sư Nguyễn Văn Đài, sự kiện bất chợt huy động cả một lực lượng hàng mấy trăm người, kéo đến vây chiếm đất đai của một nhóm dân cư tay không lúc sáng nay tại một quận chỉ cách trung tâm Hà Nội bốn ki lô mét, rõ ràng là một hành động cửa quyền đáng chú ý vì tính cách hết sức hùng hỗ và hết sức bất thường của nó.

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok



Luật sư Nguyễn Văn Đài : MỘT VỤ CƯỚP ĐẤT SẢY RA GẦN TRUNG TÂM HÀ NỘI
14.4.2013
Ngày mai, ngày 15 tháng 4 năm 2013, UBND quận Long Biên sẽ cùng với công an và phường Gia Thụy sẽ tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng cho một dự án có tên là: CỤM CÔNG TRINH PHƯỜNG GIA THỤY.
======> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/nong-dan-oan-huyen-van-lam-tinh-hung.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét