Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Cướp đất của nông dân rồi còn ghép tội cho họ là "Giết Người" trong khi chẳng có ma nào chết ! Luật pháp của bọn quan tham chẳng khác gì đống rác. ( Cưỡng chế Tiên Lãng, Hải Phòng : Gia đình của anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý bị truy tố tội ‘Giết người’ )


 Gia đình anh Đoàn Văn Vươn bị truy tố tội ‘Giết người’


 
Ngày 28/12, báo chí dẫn lời Cơ quan Cảnh sát điều Tra CA TP. Hải Phòng thông báo về việc hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án nổ súng chống cưỡng chế tại Tiên Lãng vào đầu năm 2012.

Theo bản kết luận này, anh Đoàn Văn Vươn cùng những người trong gia đình là Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Sịnh bị cáo buộc phạm tội 'giết người đang thi hành công vụ'. Mức án dành cho tội danh này từ 12 đến 20 năm, có thể chung thân hoặc tử hình.

Vợ của anh Đoàn Văn Vươn là chị Nguyễn Thị Thương và vợ anh Đoàn Văn Quý là Phạm Thị Hiền cũng bị truy tố với tội danh cáo buộc 'Chống người thi hành công vụ'.

Như vậy, sau suốt 12 tháng trời điều tra, cơ quan công an vẫn tiếp tục giữ nguyên cáo buộc phạm tội 'giết người' đối với gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Đây là một sự kiện từng thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận, khi những người nông dân Tiên Lãng đã phải nổ súng để bảo vệ mảnh đất của mình.

Bản kết luận điều tra của CA Hải Phòng do đại tá Vũ Sỹ Hưng ký còn yêu cầu gia đình anh Đoàn Văn Vươn bồi thường tiền thuốc men, 'tổn thất về tinh thần' cho lực lượng cưỡng chế bị thương tích.

Tổng cộng 7 người trong đoàn cưỡng chế bị thương tích, gồm có công an và quân đội. Về nguyên tắc, bộ đội không được tham gia cưỡng chế đất, tuy nhiên Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vẫn yêu cầu gia đình anh Đoàn Văn Vươn phải bồi thường tiền cho cán bộ của mình. 
   
Bản kết luận điều tra cũng không nhắc gì đến những thiệt hại của gia đình anh Đoàn Văn Vươn sau khi bị chính quyền địa phương cướp đất, phá nhà.

Báo Người Lao Động dẫn lời chị Hiền, vợ anh Đoàn Văn Quý cho biết: “Tôi không bất ngờ trước kết luận điều tra của cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vì chúng tôi đã xác định từ trước nếu để Công an TP Hải Phòng điều tra thì không mong chờ gì sự công tâm, công bằng".

Trước đó, nói về vụ nổ súng chống cướp đất, chị Hiền từng khẳng định: "Gia đình chấp nhận mất để xã hội được".

CTV Danlambao
| 28.12.12



____________________________



Khởi tố ông Đoàn Văn Vươn 'tội giết người'

Cập nhật: 10:15 GMT - thứ sáu, 28 tháng 12, 2012

Ông Đoàn Văn Vươn
Ông Vươn và ba người anh em khác bị buộc tội giết người

Công an Hải Phòng đề nghị truy tố ông Đoàn Văn Vươn và em trai ông, Đoàn Văn Quý, tội giết người trong khi nhiều người trong gia đình họ Đoàn bị buộc tội chống người thi hành công vụ, theo báo Người Lao động.

Gia đình ông Vươn bị tố cáo đã cho nổ mìn và bắn đạn hoa cải vào lực lượng cưỡng chế khu đầm của gia đình tại Tiên Lãng, Hải Phòng làm một số công an và binh lính bị thương.

Báo Người Lao động hôm 28/12/2012 dẫn lời công an Hải Phòng nói ngoài ông Vươn (sinh năm 1963) và ông Quý (1966), các ông Đoàn Văn Sịnh (1957) và Đoàn Văn Vệ (1974) đều cùng bị buộc tội giết người theo điều 93 Bộ Luật hình sự.

Hai người bị buộc tội chống người thi hành công vụ bao gồm bà Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, sinh năm 1982, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1970, vợ ông Vươn).

Bắn đạn hoa cải


Bấm Người Lao động dẫn kết luận điều tra của công an và nói ông "Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm [ông] Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) đã bàn bạc thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị thực hiện việc chống lại lực lượng cưỡng chế".

Vẫn tờ báo này nói gia đình ông Vương đã "dựng hàng rào bằng tre, dóc rào để ngăn cản không cho người làm nhiệm vụ vào khu đất, đầm thu hồi cưỡng chế, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình ga bắn đạn hoa cải vào người đến cưỡng chế".

Báo cũng mô tả theo quan điểm của nhà chức trách các chi tiết của vụ việc gây chấn động cả nước hôm 5/1/2012:
"Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị mất từ 1%-43% sức lao động."
Người lao động dẫn điều tra của công an Hải Phòng

"...Đến 7 giờ 30 phút ngày 5-1, đoàn hơn 10 người, gồm của các lực lượng công an và bộ đội quân sự huyện Tiên Lãng, được phân công đi đầu để rà phá vật liệu gây nổ và thực hiện việc vận động thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế.

"Khi tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà [ông] Đoàn Văn Quý (cách nhà 40m), thì [ông] Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương.

"Đoàn công tác tiếp cận hàng rào thứ 2 (cách nhà [ông] Quý 15m) thì [các ông] Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà dùng 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương.

"Tiếp đó, [ông] Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng do thời tiết ẩm ướt nên không cháy. Hành sự xong, [các ông] Quý, Thái và Thoại bỏ trốn qua đường rừng phòng hộ, thoát ra biển.

"Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị mất từ 1%-43% sức lao động."

Bài báo không nhắc quan điểm của gia đình ông Vươn về chi tiết vụ cưỡng chế hay chuyện khu nhà của họ bị xe ủi vào kéo đổ sau đó.

'Trận đánh đẹp'

 "[Vụ cưỡng chế] là một trận đánh đẹp"
Ông Đỗ Hữu Ca

Tuy thế, tờ báo cũng dẫn lời bà Phạm Thị Báu, vợ ông Quý nói:

"Tôi không bất ngờ trước kết luận điều tra của cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vì chúng tôi đã xác định từ trước nếu để Công an TP Hải Phòng điều tra thì không mong chờ gì sự công tâm, công bằng."

Báo cũng nói hai bà Thương và Báu cho rằng những người thân của họ không phạm tội Giết người, Chống người thi hành công vụ mà chỉ bảo vệ tài sản bị thu hồi trái luật.

Sau vụ cưỡng chế, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng nhận định đó là "trận đánh đẹp" và cũng đưa ra cáo buộc sai trái rằng người dân phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Trong vụ này Tướng Lê Đức Anh, cựu Chủ tịch nước, đã từng đặt câu hỏi "nếu Đoàn Văn Vươn là một người lương thiện được người dân địa phương quý mến, thì lý do gì khiến anh ta phải có hành vi tiêu cực như vậy?"


BBC



_________________________________




NHỮNG BÀI LIÊN QUAN VỀ VỤ ANH HÙNG NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN




Thứ bảy, ngày 22 tháng mười hai năm 2012 (cập nhật) Quảng Ninh: Video và H/A cưỡng chế, giải tỏa đất đai ở Kim Sơn - Đông Triều ngày 21/12/2012 với tiếng kẻng, la hét, kêu khóc của dân trong khói lửa mịt mù. ( Công an đàn áp dân chống cưỡng chế đất đai ở Quảng Ninh dẫn đến đụng độ ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/quang-ninh-video-va-hinh-anh-cuong-che.html

Thứ ba, ngày 18 tháng mười hai năm 2012 Hải Phòng: Kết luận vụ phá nhà anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn. Một bản án thiếu tình lẫn lý. Thủ phạm chính vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/hai-phong-ket-luan-vu-pha-nha-anh-hung.html

Chủ nhật, ngày 28 tháng mười năm 2012 Phải bắt ngay hai tên phản động Bí thư Huyện “Quỷ” Lê Văn Nghĩa và “Chủ Tịt Quỷ Ban Nhăn Răng” Lê Văn Hiền ! ( Nguyên Phó Chủ Tịch huyện Tiên Lãng: “Tôi không chỉ đạo phá nhà ông Vươn” ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/phai-bat-ngay-hai-ten-phan-ong-bi-thu.html

Thứ năm, ngày 25 tháng mười năm 2012 Vụ Tiên Lãng: Cờ bí thí tốt. Hải Phòng giải quyết vụ Tiếng súng hoa cải Đoàn Văn Vươn một cách hết sức chậm chạp và gây bất bình.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-tien-lang-co-bi-thi-tot-hai-phong.html

Thứ tư, ngày 24 tháng mười năm 2012 Lại trò mèo "thí chốt". Vụ Tiên Lãng: Gia đình ông Vươn không trách ông Khanh / Đề nghị xem xét trách nhiệm bí thư, chủ tịch huyện Tiên Lãng / Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/lai-tro-meo-thi-chot-vu-tien-lang-gia.html

Thứ năm, ngày 18 tháng mười năm 2012 Vụ án Tiên Lãng: Niềm tin cuối cùng bị đánh mất. Gia đình anh Vươn và người dân trong nước mất trắng niềm tin. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-tien-lang-niem-tin-cuoi-cung-bi-anh.html

Thứ hai, ngày 15 tháng mười năm 2012 - Huề vốn ! Vụ cưỡng chế nhà nông dân Vươn: Lãnh đạo xã được phục chức  /  Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn nói những gì xảy ra trong hơn chín tháng qua là "phũ phàng". http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hue-von-vu-cuong-che-nha-ong-vuon-lanh.html

Thứ ba, ngày 21 tháng tám năm 2012 Tiên Lãng: Anh 3 Dũng: Cuối tháng 3 vụ việc phải được giải quyết xong, phải giao lại đất khẩn trương cho gia đình anh Vươn! Bây giờ đã là cuối tháng 8, gia đình anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn vẫn 'phấp phỏng' vì anh Vương vẫn "Ủ Tờ" và đất chưa được giao !!! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/tien-lang-anh-3-dung-cuoi-thang-3-vu.html

Thứ tư, ngày 30 tháng năm năm 2012 Còn tin 3 Dũng nữa không? Gần 5 tháng trời mà vụ việc của gia đình anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn, người đang bị giam về tội giết người và chống người thi hành công vụ, dù rằng không ai bị giết và việc cưỡng chế trái luật, vẫn chưa được tòa phân xử theo đúng trình tự pháp luật, anh Vươn vẫn phải “ủ tờ”, gia đình đang tiếp tục khiếu nại. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/con-tin-3-dung-nua-khong-gan-5-thang.html

Thứ ba, ngày 22 tháng năm năm 2012 Hình ảnh về cuộc sống vợ con nông dân Đoàn Văn Vươn http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/hinh-anh-moi-nhat-ve-cuoc-song-vo-con.html

Thứ ba, ngày 15 tháng năm năm 2012 VỤ TIÊN LÃNG: GIA ĐÌNH ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN GỬI ĐƠN TỐ GIÁC LẦN 2 http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/vu-tien-lang-gia-inh-anh-oan-van-vuon.html

Chủ nhật, ngày 06 tháng năm năm 2012 Tiên Lãng: Ông Vươn tiếp tục "được thuê đất". Vừa ăn cướp lại còn to miệng đạo đức giả ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/tien-lang-ong-vuon-tiep-tuc-uoc-thue-at.html

Thứ sáu, ngày 06 tháng tư năm 2012 Vụ Tiên Lãng: kẻ cướp được về làm chuyên viên Sở Nội vụ Hải Phòng http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/vu-tien-lang-ke-cuop-uoc-ve-lam-chuyen.html

Thứ năm, ngày 05 tháng tư năm 2012 Luật rừng thì đâu lại vào đấy thôi !! Bí thư, chủ tịch xã Vinh Quang trở lại làm việc. / Thông cáo báo chí UBND TP.Hải phòng chỉ làm dân thất vọng http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/luat-rung-thi-au-lai-vao-ay-thoi-bi-thu.html

Thứ tư, ngày 04 tháng tư năm 2012 Các hình thức kỷ luật như ‘gãi ngứa' (đảng viên hơn 40 năm bức xúc). Ông nói : “Phải có những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, phải truy tố ra tòa" / Công an Hải phòng từ chối đơn xin bảo lãnh cho ông Vươn và ba người khác. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/cac-hinh-thuc-ky-luat-canh-cao-hay.html

Thứ sáu, ngày 23 tháng ba năm 2012 Vụ Tiên Lãng: Khởi tố vụ án 45 ngày, vẫn chưa “thấy” bị can. Vợ ông Đoàn Văn Vươn gởi đơn khiếu nại và tố giác về việc UBND huyện Tiên Lãng lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền, của công dân có tổ chức. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/vu-tien-lang-khoi-to-vu-45-ngay-van.html

Thứ sáu, ngày 09 tháng ba năm 2012 Thôi rồi số phận anh Vươn . Đừng tin những gì CS nói! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/thoi-roi-so-phan-anh-vuon-ung-tin-nhung.html

Thứ tư, ngày 22 tháng hai năm 2012 Tưởng là chỉ mấy ngày sau, gia đình anh Vươn có nhà ở tạm. Nhưng không đơn giản vậy. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/02/tuong-la-chi-may-ngay-sau-gia-inh-anh.html

Thứ năm, ngày 16 tháng hai năm 2012 Hàng trăm nông dân bị cướp đất quây quần nơi ngôi nhà anh Đoàn Văn Quý bị phá bởi lực lượng cưỡng chế. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/02/hang-tram-nong-dan-bi-cuop-at-quay-quan.html

Chủ nhật, ngày 08 tháng một năm 2012 Thông tin bổ sung cần thiết, để những ai quan tâm có cái nhìn rõ ràng hơn, và hiểu tại sao con người này lại cầm súng bắn vào công an.
→ Bài viết "Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển" được đăng trên báo Đời Sống & Pháp Luật từ tháng 07/2010, nội dung nói về câu chuyện vui buồn trong cuộc đời ông Đoàn Văn Vươn - một người nông dân với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, đồng thời cũng chính là người nổ súng bắn bị thương lực lượng cưỡng chế hôm 05/01.
Toàn bài: Câu chuyện về người nông dân nổ súng chống lệnh cưỡng chế.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/cau-chuyen-ve-nguoi-nong-dan-no-sung.html

Thứ bảy, ngày 07 tháng một năm 2012 Vụ nổ súng vì bị cưỡng chế đất ở Hải Phòng ly kì hơn phim hành động. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/vu-no-sung-vi-bi-cuong-che-at-o-hai.html



____________________________________



Cưỡng chế Tiên Lãng: 4 người bị truy tố tội giết người

(VTC News) - 4 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Giết người” có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. 

» Cưỡng chế Tiên Lãng: Kiến nghị trả hồ sơ điều tra lại
» Vợ nguyên phó chủ tịch Tiên Lãng mời 2 luật sư bào chữa
» Cưỡng chế Tiên Lãng: Đề nghị truy tố 4 người
» Cưỡng chế Tiên Lãng: Đình chỉ công tác chủ tịch xã
» Ông Khanh khẳng định không chỉ đạo phá nhà ông Vươn

Sáng nay (28/12), tại trụ sở UBND xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã trao bản kết luận điều tra vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 5/1/2012 tại khu đầm bãi bồi xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
*
Ngày 5/1/2012, hàng nghìn người dân đứng trên đê theo dõi vụ cưỡng chế Ảnh Minh Khang


Sau thời gian điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng có đủ cơ sở kết luận: Đoàn Văn Vươn (SN1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966 - em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sịnh (SN1957 - anh trai ông Vươn); Đoàn Văn Vệ (SN 1974 - cháu ông Vươn), đồng phạm tội “Giết người”, vi phạm quy định tại điểm d, khoản 1 – Điều 93 Bộ Luật Hình.

Hiện 4 bị can này đang bị tạm giam tại Trại giam Công an TP Hải Phòng.
*
Bà Thương, bà Hiền đang xem bản kết luận của Cơ quan CSĐT giao tại trụ sở UBND xã Vinh Quang - Ảnh Minh Khang


Đối với Phạm Thị Thương (SN 1970 - vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982 - vợ ông Đoàn Văn Quý), đồng phạm tội “Chống người thi hành công vụ”, vi  phạm quy định tại điểm a, điểm d, khoản 2 – Điều 257 Bộ Luật Hình. Hai bị can này hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Đối với Đoàn Văn Thoại (em trai ông Vươn), Phạm Thái (em vợ ông Quý), sau khi gây án đã bỏ trốn, cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau.

Đối với Phạm Huy Chinh (SN 1978, xã Bắc Hưng, Tiên Lãng) là người Vệ đưa tiền nhờ mua súng nhưng không mua được và cũng chưa trả lại tiền cho Vệ.

Cơ quan điều tra đã xác minh Chinh vắng mặt ở địa phương, cho đến nay chưa rõ lý do, cơ quan điều tra chưa có lời khai nên chưa đủ căn cứ kết luận.

Đối với ông Đặng Bá Quý (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng - là người ông Vươn khai mua súng và đạn hoa cải), khai không quen biết ông Vươn và không bán súng, bán đạn hoa cải cho ông Vươn, đồng thời Đoàn Văn Vươn cũng xin từ chối đối chất với ông Quý nên hiện tại không đủ căn cứ xác định Quý bán súng cho ông Vươn.

Những người khác có liên quan như: Đoàn Văn Việt, Phạm Thị Tươi, Đoàn Thị Máp và Trần Thị Mịn hiện đang vắng mặt và hiện không khai nhận hành vi vi phạm của mình, đồng thời các bị can đã từ chối đối chất với người thân của họ, cơ quan điều tra vẫn đủ tài liệu xác định họ cùng với Đoàn Xuân Quỳnh (con trai ông Vươn) tham gia làm hàng rào, rải rơm để chống lại đoàn người thi hành công vụ.

“Nhưng xét thấy đây là những người nông dân, học sinh không hiểu nhiều về pháp luật, là người thân của nhiều bị can đã bị khởi tố xử lý. Để đảm bảo yêu cầu chính trị địa phương và tính nhân đạo của pháp luật, cơ quan CSĐT vận dụng khoản 1 điều 25 Bộ luật Hình sự miễn truy cứu trách nhiệm hình sự” – Bản kết luận điều tra nêu rõ.

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, từ ngày mai (29/12), sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng cùng đồ vật, tài liệu có liên quan trong vụ án và bản kết luận điều tra vụ án đến Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng, đề nghị truy tố các bị can nêu trên ra trước pháp luật.

Minh Khang
VTC

____________________________________



Gần một năm điều tra vụ án Đoàn Văn Vươn, ngày 28/12, Công an Hải Phòng đã ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Vươn cùng Đoàn Văn Sinh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi) về tội Giết người. Cả 4 người đang bị tạm giam.

Phạm Thị Báu (30 tuổi, vợ bị can Quý), Nguyễn Thị Thương (42 tuổi, vợ bị can Vươn) bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Chống người thi hành công vụ.
Hơn 50 cán bộ tại Tiên Lãng bị xác định có sai phạm trong vụ phá nhà ông Vươn sau cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng
Công an Hải Phòng xác định, do không đồng ý trả lại gần 20ha đất nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn thuê theo quyết định của UBND huyện Tiên Lãng, tháng 12/2011, ông Vươn tập hợp 3 anh em ruột và Phạm Thái (anh vợ Quý) bàn kế hoạch chống đối.

Bị can Vươn được cho là cùng người thân dựng các hàng rào bằng tre ngăn cản không cho người làm nhiệm vụ vào khu cưỡng chế. Vệ biết việc này đã tự nguyện tham gia.

Ông Vươn chỉ đạo Vệ đi mua súng. Các bị can cùng bà Báu, bà Thương và một số người thân làm 5 hàng rào tre chắn đường. Từng là bộ đội công binh, ông Vươn đã chế tạo hai quả mìn. Ông chôn các quả nổ dưới hai bình gas, rồi chặn các bao tải đá lên trên... Bị can Quý cùng người nhà "rải rơm ngụy trang lên bình gas", nối kíp nổ từ quả mìn đến nơi đặt bình ắc quy.

ưet
Bị can Vươn tại cơ quan điều tra. Ảnh: An ninh Hải Phòng
Khoảng 7h30 ngày 5/1, 10 công an, bộ đội quân sự huyện được phân công đi rà phá vật liệu gây cháy nổ, thuyết phục gia đình ông Vươn lần cuối trước khi cưỡng chế. Khi tổ công tác tiếp cận hàng rào thứ nhất, bị can Quý chập điện cho mìn và bình gas nổ làm tung bao tải đá nhằm gây sát thương cho những người thi hành công vụ. Bình gas bị văng lên nhưng không nổ mà chỉ biến dạng.

Khi đoàn cưỡng chế tiếp tục đến hàng rào thứ 2, bị can Quý cùng một số người nấp trong nhà, dùng súng bắn 4 phát đạn hoa cải làm một số người bị thương. Bị can Quý từ trong nhà chạy ra đổ can xăng vào đám rơm rạ và đốt nhưng do mấy ngày trước trời mưa, lửa không cháy lan được...

Theo nhà chức trách, việc làm của các bị can đã khiến ông Lê Văn Mải (Trưởng công an huyện Tiên Lãng) bị thương, giảm 25% sức lao động, ông Lê Văn Ghi (cán bộ Ban chấp hành quân sự huyện) giảm 43% sức lao động. 5 người còn lại được cho là tổn hại từ 1 đến 35% sức lao động.

Ngay sau vụ việc, ông Nguyễn Văn Khanh (phó chủ tịch huyện) bị cho là đã phát lệnh phá nhà trông đầm và đốt lều của ông Vươn; tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, yêu cầu thuê máy xúc đến phá.

Hành vi của ông Khanh và những người liên quan là Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã) bị cơ quan điều tra cho rằng đã phạm vào tội Hủy hoại tài sản.

Giữa tháng 12, 4 cựu quan chức này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng đề nghị truy tố.

Nam Anh - Hải Hưng
Vnexpress



____________________________________




Thứ Sáu, 28/12/2012 - 16:43

Hải Phòng: Anh em ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội “Giết người”


(Dân trí) - Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý và những người liên quan tội danh "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" trong vụ việc cưỡng chế đầm tôm sáng 5/1.


Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn xảy ra vào sáng ngày 5/1/2012.

Đoàn Văn Vươn và Đoàn văn Quý
Đoàn Văn Vươn và Đoàn văn Quý

Theo bản kết luận điều tra và đề nghị của CQĐT Công an TP Hải Phòng lên VKSND cùng cấp, các bị can Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974) đều đồng phạm tội "Giết người". 2 bị can Phạm Thị Báu, tức Phạm Thị Hiền (SN 1982), vợ ông Đoàn Văn Quý và Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn (SN 1970) bị đề nghị truy tố tội danh "Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, do không chấp hành Quyết định cưỡng chế, thu hồi khu đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết. Trước ngày UBND huyện Tiên Lãng thi hành quyết định cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) lên kế hoạch chuẩn bị các phương tiện chống lại lực lượng cưỡng chế.
Gia đình ông Vươn đã thực hiện việc dựng hàng rào bằng tre, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn đạn hoa cải…

Cụ thể, ông Vươn chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sịnh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (SN 1995), là con trai ông Vươn cùng một số người khác làm 5 hàng rào tre dóc kín, chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ từ hàng rào đến nhà hai ông Quý, Vươn. Để chống lại lực lượng cưỡng chế, gia đình ông Vươn còn chế 2 quả mìn tự tạo cùng 4 kíp nổ điện nhằm kích nổ bình gas rồi ngụy trang bằng rơm rạ.

Ngày 5/1, Quý, Thoại, Thái được phân công ở lại nhà Quý để kích nổ bình gas, đổ xăng đốt rơm rạ, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế. Vươn, Sịnh chỉ đạo ở bên ngoài.

Vụ cưỡng chế có nhiều sai phạm của cơ quan chức năng
Vụ cưỡng chế có nhiều sai phạm của cơ quan chức năng

Sáng 5/1, lực lượng cưỡng chế gồm hơn 10 người tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà Đoàn Văn Quý thì Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương. Lực lượng chức năng tiếp cận hàng rào thứ 2 (cách nhà Quý 15m) thì Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà bắn liên tiếp 4 phát đạn bằng 2 khẩu súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế làm 7 người bị thương. Sau khi nổ súng, Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng không cháy. Sau đó, Quý, Thái và Thoại chạy tháo thân ra biển.

Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị thương do súng của gia đình ông Vươn bị mất từ 1%-43% sức lao động.

Trước kết luận điều tra của CQĐT Công an TP Hải Phòng, 2 bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu cho biết không đồng ý với bản kết luận trên. 2 bà cho rằng anh em ông Vươn và những người thân hành động như vậy là để bảo vệ tài sản bị UBND huyện Tiên Lãng thu hồi trái luật, vì vậy, họ không thể bị kết tội "Giết người", "Chống người thi hành công vụ".
 
Anh Thế - Quốc Đô
Dantri


_____________________________________




Thứ sáu, ngày 28 tháng mười hai năm 2012

Anh em ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội giết người

Thứ Sáu, 28/12/2012 13:56 

(NLĐO)- Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý và các thành viên khác trong gia đình về tội Giết người và Chống người thi hành công vụ.

Ngày 28-12, tin từ Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan này đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, xảy ra vào sáng ngày 5-1-2012. 
 

 Ông Đoàn Văn Vươn (trái) và Đoàn Văn Quý (phải)

Theo đó, các bị can Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974) đều đồng phạm tội Giết người, vi phạm tại Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự. Hai bị can Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) đồng can tội Chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm d, Khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, do không chấp hành Quyết định của UBND huyện Tiên Lãng nên từ tháng 12-2011 đến ngày 4-1-2012, Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) đã bàn bạc thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị thực hiện việc chống lại lực lượng cưỡng chế như dựng hàng rào bằng tre, dóc rào để ngăn cản không cho người làm nhiệm vụ vào khu đất, đầm thu hồi cưỡng chế, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình ga bắn đạn hoa cải vào người đến cưỡng chế.

Để thực hiện kế hoạch, ông Vươn chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sịnh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (SN 1995, là con trai ông Vươn) cùng một số người khác làm 5 hàng rào tre dóc kín, chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ từ hàng rào đến nhà hai ông Quý, Vươn.

Sau đó, các thành viên gia đình ông Vươn làm 2 quả mìn tự tạo cùng 4 kíp nổ điện, đào 2 hố tren lối đi để chôn mìn xuống dưới, trên đặt bình gas, nối kíp nổ đặt dưới bình gas bằng dây điện đến nhà Quý nơi đặt bình ắc quy. Để không bị phát hiện, anh em ông Vươn rải rơm ngụy trang lên trên…

Theo phân công, Quý, Thoại, Thái ở lại nhà Quý để thực hiện gây nổ mìn để kích nổ bình gas, đổ xăng đốt rơm rạ, bắn hoa cải đến những người bị cưỡng chế. Ngày 5-1, Vươn, Sịnh ở ngoài chỉ đạo, hỗ trợ khi cần…

Đến 7 giờ 30 phút ngày 5-1, đoàn hơn 10 người, gồm của các lực lượng công an và bộ đội quân sự huyện Tiên Lãng, được phân công đi đầu để rà phá vật liệu gây nổ và thực hiện việc vật động thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế. Khi tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà Đoàn Văn Quý (cách nhà 40m), thì Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương.

Đoàn công tác tiếp cận hàng rào thứ 2 (cách nhà Quý 15m) thì Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà dùng 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương. Tiếp đó, Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng do thời tiết ẩm ướt nên không cháy. Hành sự xong, Quý, Thái và Thoại bỏ trốn qua đường rừng phòng hộ, thoát ra biển.

Theo kết luận pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị mất từ 1%-43% sức lao động.

Sáng 28-12, trao đổi với Báo Người Lao động, bà Phạm Thị Báu nói: “Tôi không bất ngờ trước kết luận điều tra của cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vì chúng tôi đã xác định từ trước nếu để Công an TP Hải Phòng điều tra thì không mong chờ gì sự công tâm, công bằng".

Theo 2 bà Thương và Báu, hành động của thân nhân họ không phạm tội Giết người, Chống người thi hành công vụ mà chỉ là để bảo vệ tài sản bị UBND huyện thu hồi trái luật.

Trọng Đức
Nguồn: Người Lao động.

Đọc thêm trên Dân Việt: 

Tống đạt kết luận 'Giết người, chống người thi hành công vụ' với nhà ông Vươn
"Bị can Quý đập mặt xuống bàn làm việc (!) 
Cũng theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng, từ ngày 15.10, bị can Đoàn Văn Quý không hợp tác làm việc, không khai báo, tự ý dùng bút ghạch vào bản tường trình và có thái độ đập mặt xuống bàn làm việc nên các buổi hỏi cung Cơ quan CSĐT Công an thành phố không làm việc được.

Yêu cầu gia đình ông Vươn bồi thường gần 80 triêu đồng 
Về trách nhiệm dân sự của các bị can đối 7 cán bộ, chiến sĩ bị thương, theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng, các ông Lê Văn Mải – Trưởng Công an huyện Tiên Lãng; Vũ Anh Tuấn, Đỗ Xuân Trường, Đào Văn Đức, Nguyễn Văn Phong đều là chiến sĩ công an huyện Tiên Lãng và Đào Trọng Dũng – cán bộ BCH quân sự huyện Tiên Lãng không yêu cầu bồi thường về chi phí thuốc men, viện phí, nhưng các ông yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Ghi - cán bộ BCH quân sự huyện Tiên Lãng yêu cầu bồi thường dân sự, tiền thuốc men trên 19 triệu đồng và yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Đối với tập thể, Công an huyện Tiên Lãng đề nghị các bị can phải bồi thường cho các chiến sĩ Công an huyện gần 45 triệu đồng. Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng cũng đề nghị các bị can bồi thường cho các đồng chí bộ đội trên 12 triệu đồng.

Ngoài ra, không còn trách nhiệm dân sự nào trong vụ án".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét