Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Tiên Lãng: Ông Vươn tiếp tục "được thuê đất". Vừa ăn cướp lại còn to miệng đạo đức giả !

Phong Lan: Cướp đất người ta xong rồi chủ đất thì đem giam, còn đất thì bảo cho thuê lại ! Chuyện chỉ có ở nước cộng sản ! Vừa ăn cướp lại còn to miệng đạo đức giả ! Láo ! 

+++++

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ không được giao mà chỉ thuê đất

Photo courtesy of phapluat
Khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn trong ngày bị cưỡng chế 05/1/2012


Chỉ được thuê đất


Theo tin đăng trên trang báo điện tử của website chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường vừa có công văn gởi UBND thành phố Hải Phòng nhằm hướng dẫn việc sử dụng đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn – một sự kiện đang được công luận quan tâm. Theo đó, toàn bộ diện tích khoảng 40 ha của gia đình ông Vươn sẽ được cho thuê để tiếp tục sử dụng.


Trả lời đài RFA vào tối ngày 3 tháng 5, gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho biết chưa hay về tin này. Ông Duyên, người thường xuyên thay mặt gia đình ông Vươn trả lời báo chí, cho biết:


“Chưa có tin tức gì cả. Đó là ý kiến của ông Quang (Nguyễn Minh Quang), Bộ trưởng Bộ TN&MT nói rằng diện tích đó sẽ cho gia đình ông Vươn thuê. Nhưng chúng tôi đã có văn bản gởi lên Bộ trưởng rồi. Theo quyết định của Thủ tướng là hoàn toàn giao đất lại trước. Còn quyết định cho thuê hay làm thế nào là phải chờ quyết định của Bộ TN&MT bằng văn bản. Bây giờ chưa thấy gì cả”.


Bản tin trích dẫn nội dung văn bản của Bộ TN&MT nói rằng phần diện tích 21 ha được giao vào năm 1993 bởi UBND huyện Tiên Lãng là đúng pháp luật. Trừ hơn 3 ha đã bị thu hồi năm 2005, toàn bộ diện tích còn lại của phần đất này sẽ được cho thuê.


Còn đối với phần đất 19,3 ha được UBND Huyện giao bổ sung vào năm 1997 thì văn bản này cho biết việc giao đất không đúng với luật đất đai. Cụ thể là không đúng về cách giao dất, cho thuê đất, về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất. Bộ TN&MT cũng khẳng định phần đất này bị ông Vươn tự ý khai phá. Và văn bản của bộ TN&MT kết luận phần đất này cũng sẽ được cho gia đình ông Vươn thuê để tiếp tục canh tác. Chị Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn cho biết chị sẽ không đồng ý nếu được thuê đất. Lý do chị đưa ra như sau:


“Gia đình tôi được giao đất mà. Mà gia đình của tôi cũng được động viên lấn biển vậy mà không thấy thưởng chỉ thấy phạt thôi”.


Như vậy, theo kết luận của bộ TN&MT, gia đình ông Vươn vẫn được tiếp tục sử dụng đất nhưng dưới hình thức thuê mướn chứ không phải giao đất. Ông Duyên  nói thêm, mong muốn của gia đình là được giao đất vì theo ông “gia đình đã bị cưỡng chế trái luật nên vẫn phải được giao lại đất”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định nếu quyết định này phù hợp với quy định của nhà nước thì ông sẽ chấp hành:


“Đồng ý hay không là phụ thuộc vào chủ trương chung của cả nước. Nếu là chủ trương được áp dụng cho cả nước thì chúng tôi thực hiện”.


Chưa được gặp ông Vươn



000_Hkg6934575-250.jpg
Căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá sau ngày cưỡng chế. AFP photo


Về tin tức của ông Đoàn Văn Vươn, cho đến thời điểm  này, sau bốn tháng bị bắt tạm giam, gia đình vẫn chưa được thăm. Ông Duyên cho biết tin tức về em rể của mình:


“Hiện nay chưa có tin gì (về ông Vươn) cả. Chúng tôi cũng đang bức xúc đây”.


Cũng theo ông Duyên, gia đình được Toà án thông báo vụ án của ông Đoàn Văn Vươn sẽ được xử vào tháng 6 tới. Đối với việc phá nhà ông Vươn, vụ án đã được khởi tố nhưng chưa khởi tố bị can. Theo ông Duyên, đây là dấu hiệu cho thấy Thành phố Hải Phòng làm vụ việc chìm xuống.


Đầu tháng Hai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp nhằm giải quyết vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng, Hải Phòng. Sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, “các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn”.


Theo gia đình ông Vươn, nếu đã có kết luận là cưỡng chế sai thì vụ nổ súng xảy ra tại hiện trường là do phòng vệ và yêu cầu đổi tội danh ông Vươn từ “giết người” sang “tự vệ”. Bà Thương, vợ ông Vươn khẳng định chồng vô tội và trông chờ vào công lý:


“Công lý phải sáng tỏ, công bằng phải đến với người vô tội”.


Hiện tại, gia đình ông Vươn đã có đơn yêu cầu khởi tố UBND huyện Tiên Lãng đối với quyết định cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế trái pháp luật.


Xin được nhắc lại, đầu tháng 1, nhiều cảnh sát, bộ đội thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và phá sạch căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Truyền thông trong nước loan tin người nhà ông Vươn đã cầm súng hoa cải chống lại làm sáu người bị thương. Sau khoảng 1 tháng, tất cả những người bị thương đã hồi phục và đi làm lại.


Chưa đầy một tuần sau cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn cùng 5 người khác trong gia đình bị bắt về tội “giết người và chống người thi hành công vụ”. Tuy nhiên, bà Thương và bà Báu (Hiền) đang được tại ngoại điều tra.


Ông Đoàn Văn Vươn từng được xem là kỳ tài Tiên Lãng với quyết tâm lấn biển để khai khẩn đất hoang. Vụ cưỡng chế đã thu hút dư luận trong và ngoài nước về khía cạnh sở hữu tư toàn dân, về những bất cấp trong luật pháp và thực thi luật pháp.


 
Video: Việt Nam tuần qua 04-05-2012


Theo dòng thời sự:

2012-05-04
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dvv-use-land-under-lease-agree-qc-05042012162413.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét