Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
20/05/2012 3:38Tổng công ty hàng hải (Vinalines) dưới thời ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước, nhưng cơ quan chủ quản là Bộ GTVT lại có quyết định bổ nhiệm ông này lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (phải) tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN - nguồn: Cục Hàng hải VN |
Ngày 7.9.2011, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines. Thời hạn thanh tra là 75 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị. Thời kỳ thanh tra bắt đầu từ 1.1.2007 đến 31.12.2010 đối với hoạt động đầu tư dài hạn. Quyết định thanh tra được đưa ra sau khi Vinalines lần đầu tiên công bố con số lỗ 660 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011 (trong đó số lỗ của các đơn vị thuộc Vinalines là 507 tỉ đồng, riêng 5 đơn vị chuyển từ Vinashin sang lỗ 153 tỉ đồng).
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ lãnh đạo của Vinalines cho biết, trong quá trình thanh tra và khi đưa ra kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc với Vinalines và đơn vị này đã có những giải trình về kết luận thanh tra. Tuy nhiên, đầu tháng 2.2012, tức gần 2 tháng sau khi quy trình thanh tra kết thúc, ông Dương Chí Dũng sau khi có quyết định thôi chức Chủ tịch HĐTV, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN. Như vậy, thời điểm ông Dũng được bổ nhiệm lên làm lãnh đạo một cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, thông qua kiến nghị và quá trình thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đơn vị chủ quản là Bộ GTVT đã có các thông tin về những sai phạm của ông Dũng trong quá trình lãnh đạo tại Vinalines. Nhưng không hiểu vì lẽ gì mà Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Dũng giữ chức vụ đứng đầu một ngành?
Đáng lưu ý, không chỉ riêng ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines - người cũng chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm về mua, bán, cho thuê đội tàu, đầu tư cảng, đầu tư tài chính dài hạn..., sau khi “hạ cánh” khỏi Vinalines đã được điều chuyển về làm trợ lý cho ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2006-2010, sau đó được bổ nhiệm làm Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT.
Trong khi đó, ở một diễn biến khác, ông Đào Văn Hưng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đầu tháng 2.2012 đã phải nhận quyết định miễn nhiệm chức vụ do công tác điều hành yếu. Thời gian ông Đào Văn Hưng giữ chức vụ tại tập đoàn, hoạt động của EVN trong nhiều lĩnh vực chưa thực sự hiệu quả. Một trong những ví dụ là yếu kém trong việc kinh doanh, sản xuất của EVN Telecom. Quyết định này được đưa ra sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2010 của EVN, cho thấy nhiều dấu hiệu sai phạm, lãng phí trong công tác quản lý, thiếu hiệu quả trong quản lý, sử dụng vốn tài sản của nhà nước.
Theo quyết định của Chính phủ, ông Đào Văn Hưng tạm thời chưa được bổ nhiệm vào vị trí công tác khác (tại Bộ Công thương - PV), mà phải chờ kết luận kiểm điểm trách nhiệm cụ thể từ phía EVN và Bộ Công thương, thực hiện theo đúng các quy định của Đảng và Chính phủ.
Khó hiểu!
Theo điều kiện bổ nhiệm, trình tự bổ nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo được quy định tại điều 6, điều 7 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg) ngày 19.2.2004 của Thủ tướng Chính phủ. Người được bổ nhiệm phải đạt tiêu chuẩn chung, không bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức. Với nguồn nhân sự từ nơi khác, tập thể lãnh đạo cơ quan phải lấy ý kiến, tìm hiểu và xác minh lý lịch...
Bà Lê Thị Thu Ba, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, theo quy trình bổ nhiệm cán bộ, khi bổ nhiệm một chức vụ mới, khâu thẩm tra lý lịch, kiểm điểm nhận xét quá trình công tác là điều phải làm. Việc bổ nhiệm cán bộ cấp Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, mà ở đây là Bộ trưởng Bộ GTVT. Theo bà Thu Ba, việc bổ nhiệm cán bộ với ông Dương Chí Dũng trong thời điểm Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới điều hành, lãnh đạo của ông Dương Chí Dũng là “không nên và khó hiểu”.
Bày tỏ nỗi buồn khi đọc tin “khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải VN”, ông Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho rằng, tổ chức cán bộ phải biết rõ quá trình hoạt động dưới cương vị quản lý của ông Dương Chí Dũng cũng như ông Mai Văn Phúc, nếu biết rõ những sai phạm trong quá trình này thì phải dừng khâu bổ nhiệm. Theo ông Thứ, Cục Hàng hải VN là bộ mặt quốc gia về hàng hải. Tuy nhiên, việc điều động cán bộ không hợp lý đã dẫn tới kết quả khởi tố, lệnh bắt giam ông Dương Chí Dũng khi đang đương nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải VN. “Dù tội danh khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng xuất phát từ những sai phạm trong quá trình lãnh đạo Vinalines, nhưng hình ảnh của Cục Hàng hải VN, một cơ quan nhà nước quản lý về hàng hải đã ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Thứ nói.
Phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng Hôm qua 19.5, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, ngụ ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), Cục trưởng Cục Hàng hải VN (bị đình chỉ công tác ngày 18.5). Trước đó, ông Dũng bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thời điểm Bộ Công an tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng không có mặt tại nhà cũng như nơi làm việc. Cục Hàng Hải cũng xác định ngày 18.5, ông Dũng đã không đến cơ quan và cũng không có kế hoạch đi công tác đột xuất. Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Cuối năm 2006, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines. Đến tháng 7.2011, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines và đến đầu tháng 2 năm nay thì thôi chức này để chuyển sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải. Thái Uyên |
Một trong những sai phạm lớn của ông Dương Chí Dũng thời ở Vinalines là quyết định mua ụ nổi No83M thuộc dự án đầu tư nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam. Theo đề nghị của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Vinalines triển khai lập dự án đầu tư xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam (bằng nguồn vốn tự huy động) theo đúng các quy định hiện hành, giao Bộ GTVT cập nhật dự án trên vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, đến nay chưa có văn bản nào quyết định bổ sung xây dựng nhà máy vào quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy theo Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 11.11.2002 của Thủ tướng Chính phủ (về quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy VN đến năm 2010). Việc mua ụ nổi No83M của Vinalines có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về đầu tư gây lãng phí vốn đầu tư phát sinh đến 30.4.2010 là 489,6 tỉ đồng đã được Báo Thanh Niên phản ánh trong các số báo trước. Như vậy, trong quá trình phải tiến hành cập nhật dự án trên vào quy hoạch ngành, Bộ GTVT không thể không biết những sai phạm liên quan đến dự án. |
XEM THÊM
- Âm mưu cứu bồ đồng chí Dương Chí DŨNG (Vinalines) hay màn ảo thuật tài tình của đảng ta ?
- Vinalines không chỉ bị tổn thất do mua rất nhiều những con tàu già cỗi, mà Tổng công ty Hàng hải VN còn đang “sa lầy” vào những dự án mua sắm, đầu tư khác lên đến hàng ngàn tỉ đồng và chi phí đầu tư đội lên liên tục.
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (37)
Trần Văn Quới - 84/15 Cống Quỳnh, Quận 1
Kính
nhờ các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp sắp tới chất vấn Bộ trưởng Giao
thông Vân tải về việc bổ nhiệm các các bộ mà báo đã phản ánh để cư tri
biết.
Lâm Quang Thơ (Hà Nội)
Sao anh Th. lại có mặt trong tấm ảnh này ??? Zui quá ta ....
Phạm Cường - HP
Có gì khó hiểu đâu với cách làm của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng!
trang
Không
thể nào hiểu nổi cách bổ nhiệm cán bộ của bộ trưởng Thăng. Theo tôi
việc bổ nhiệm này có... Bộ trưởng kiểu này chắc chết dân!!!
NGÔ CÔNG
Việc
bổ nhiệm CB nhà nước, ta đã đề ra các quy trình bổ nhiệm CB xem ra có
vẻ rất ư là chặt chẽ nhưng thực tế cho thấy tính hiệu quả chưa cao vì
sao? không công khai, minh bạch, chạy tiền thôi, chứ đạo đức thế kia mà
bổ nhiệm sao được. Trong điều kiện Đảng cầm quyền mà Đảng viên không
trong sạch thì nói ai nghe cho đặng .
Ba Ô Rô - Đại Ngãi, Sóc Trăng.
Ông Đinh La Thăng coi trời bằng vung!
Cán bộ sai phạm về kinh tế nghiêm trọng (nói thẳng ra là tham nhũng,lãng phí bằng nhiều hình thức) lý ra phải bị cơ quan chức năng tống giam ngay chờ ra tòa lãnh án, tịch thu gia sản từ đục khoét công sản mà có nhưng lại được tiếp tục bổ nhiệm nắm trọng trách cao hơn, cứ mãi như thế thì làm sao Việt Nam ngóc đầu lên nỗi hả trời!Tin tưởng lãnh đạo Đảng, chính phủ không bỏ qua trách nhiệm của ông Thăng trong việc này.
Cán bộ sai phạm về kinh tế nghiêm trọng (nói thẳng ra là tham nhũng,lãng phí bằng nhiều hình thức) lý ra phải bị cơ quan chức năng tống giam ngay chờ ra tòa lãnh án, tịch thu gia sản từ đục khoét công sản mà có nhưng lại được tiếp tục bổ nhiệm nắm trọng trách cao hơn, cứ mãi như thế thì làm sao Việt Nam ngóc đầu lên nỗi hả trời!Tin tưởng lãnh đạo Đảng, chính phủ không bỏ qua trách nhiệm của ông Thăng trong việc này.
cao ba quat
Có
gì đâu mà khó hiểu chứ, điều này đứa con nít ba tuổi còn biết, huống hồ
gì những người nắm quyền điều hành. Nên chấn chỉnh lại kẻo loạn lòng
dân. Chống tham nhũng kiểu này thì 100 năm nữa vẫn vậy. Chưa có 1 ai bị
từ chức vì sai phạm nghiêm trọng...
Phan Văn Cao - Bình Phước
Hết
Vinashin rồi lại đến Vinalines. Đất nước Việt Nam bao giờ mới phát
triển được? 2025 ư? khó lắm! Bộ Trưởng Đinh mới chỉ làm được vài việc
rất nhỏ so với hậu quả cực lớn mà Vinalines gây ra cho kinh tế, an ninh
của Việt Nam. Đất nước Việt Nam không thiếu người tài tuy nhiên văn hóa "
từ chức" dường như là không có đối với một số cán bộ sai phạm tha hóa
biến chất. Tôi xin đưa ra một ý kiến, chúng ta cần học tập các nước phát
triển trong khu vực và trên TG về văn hóa này.
Dân Bình (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội)
Sao
ông Đinh La Thăng không đưa ông GĐ dự án sân bay quốc tế Đà Nẵng về làm
Cục trưởng một cục nào đó mà lại "trảm tướng"? Hai ông đều có sai phạm
trong công việc, một bị trảm, một được bổ nhiệm. Dư luận càng ngày càng
nghi ngờ vào cách làm việc của BT Thăng. Chẳng ngoa khi thời gian đầu có
dư luận nói rằng "Hiện tượng Đinh La Thăng".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét