30/05/2012
Vinacomin lại hoãn chạy dự án bauxite
Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam hoãn chạy thử
nhà máy tinh chế bauxite ở Lâm Đồng lần thứ hai trong bối cảnh dường như
tập đoàn đang đói vốn cho cả kinh doanh và sản xuất.
Dự án bauxite là chủ đề thu hút quan tâm của dư luận trong nước.
Tổng
giám đốc Lê Minh Chuẩn được Reuters dẫn lời nói tập đoàn này dự kiến
hoãn chạy thử nhà máy nhôm đầu tiên tại Việt Nam tới tháng Tám năm nay.
"Chúng
tôi sẽ vận hành 75% công suất khi chạy thử và sẽ nâng công suất lên
dần”, ông Chuẩn được dẫn lời nói với báo giới bên lề hội hội nghị các
nhà đầu tư.
Nhà máy này theo dự kiến đã phải chạy thử nghiệm vào tháng Tư năm nay sau khi đã hoãn chạy thử vào cuối năm ngoái.
Hồi
đầu tháng Ba, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đến thăm và làm
việc tại Tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng, yêu cầu chủ Dự án cần hợp tác chặt
chẽ với nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến tới chạy thử có
tải toàn bộ nhà máy nhôm chậm nhất vào tháng 4/2012.
Vinacomin
và Tập đoàn luyện kim Vân Nam (YMG) của Trung Quốc đã có thỏa thuận dài
hạn trong 30 năm về việc công ty Việt Nam sẽ bán từ 600.000 đến 900.000
tấn alumina mỗi năm cho YMG .
Vinacomin cũng đang trong quá trình phát triển dự án alumina Nhân Cơ tại tỉnh Dak Nông, với sản lượng ban đầu dự kiến đạt 300.000 tấn trong năm 2014 và tăng lên 650.000 tấn vào 2016.
Đói vốn?
Dự án bauxite gây nhiều tranh cãi kể từ khi khởi động
Hồi
đầu tháng 12/2011, Vinacomin cho biết hoạt động sản xuất alumina đã bị
trì hoãn cho đến đầu quý I / 2012 do ảnh hưởng của mưa tới quá trình xây
dựng.
Giới quan sát đang đặt câu hỏi về tình
trạng thiếu vốn của Vinacomin sau nỗ lực phát hành trái phiếu bằng ngoại
tệ ở nước ngoài không thành.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 28/05 cho hay “không chỉ các ngân hàng, các doanh nghiệp lớn Vinacomin, EVN, PVN, cũng khát ngoại tệ từ lâu”.
“Vinacomin
đã ra nước ngoài thực hiện một số chương trình giới thiệu (roadshows)
năm 2010 song phải từ bỏ việc “bán mình” vì tín hiệu thị trường quá
yếu”, báo này cho hay.
"Không chỉ các ngân hàng, các doanh nghiệp lớn như Vinacomin, EVN, PVN, cũng khát ngoại tệ từ lâu"Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Điều này có nghĩa là Vinacomin phải đi vay bằng tiền đồng qua phát hành trái phiếu.
Thông
tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho hay sáng 29/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công
nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tổ chức hội nghị các
nhà đầu tư trái phiếu trong nước năm 2012.
Bản tin nói “đây là tiền đề quan trọng nhằm thu xếp vốn phục vụ các hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của Vinacomin”.
Hiện chưa rõ Vinacomin muốn phát hành số lượng trái phiếu bao nhiêu.
Theo
ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Vinacomin, được trích lời nói
trong đợt phát hành trái phiếu tiền đồng 2012 là theo quy hoạch phát
triển ngành Than - Khoáng sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
"Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Tập đoàn năm 2011 cho thấy doanh thu trên 87.600 tỷ đồng, lợi nhuận 8.600 tỷ đồng"Thông tấn xã Việt Nam
TTXVN
đưa tin “Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Tập đoàn năm 2011 cho thấy
doanh thu trên 87.600 tỷ đồng, lợi nhuận 8.600 tỷ đồng, và dự kiến năm
2012, Vinacomin đạt tổng doanh thu 96.000 tỷ đồng”.
Tuy
nhiên với bê bối hiện nay tại Vinalines, tập đoàn nhà nước cũng từng
khai kinh doanh có lãi, giới chỉ trích tỏ ra hoài nghi về tính trung
thực của báo cáo tài chính của các tập đoàn nhà nước lớn.
Dự
án khai thác bauxite tại Tây Nguyên là đề tài gây quan ngại và tranh
cãi với tiếng nói của các nhân vật được công chúng để ý nhiều như Đại
tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tướng Đồng Sỹ
Nguyên, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ - người kiện trực
tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì dự án này.
Dự
án một thời gây tranh luận tới mức một số trí thức tại Việt Nam còn lập
trang web với tên Bauxite Việt Nam để phản đối dự án nhưng Thủ tướng
Dũng khẳng định điều ông gọi là "Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước".
Nguồn: bbc.co.uk
--------------------------------------------------------------
Bô xít Tân Rai lại lùi thời gian xuất xưởng
Hoàng Lan
Tập
đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) khẳng định sẽ
xuất xưởng sản phẩm alumina đầu tiên vào tháng 8 năm nay thay vì đầu quý
II như dự kiến.
Bên lề hội nghị
phát hành trái phiếu sáng nay, Tổng giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn cho
hay tập đoàn đang làm việc với nhà thầu và đưa ra lộ trình bán sản phẩm
của dự án Bô xít Tân Rai. Sau nhiều lần trì hoãn, tập đoàn khẳng định,
cuối tháng 8 năm nay sẽ ra lò tấn alumina [nhôm oxit] đầu tiên của Việt
Nam.
Nhà máy được chạy thử trong vòng 4-5 tháng
để hiệu chỉnh đúng chỉ tiêu công nghệ thiết kế. "Sản phẩm sẽ được chính
thức vận hành thương mại vào tháng 1/2013", ông Chuẩn nói.
Theo
lãnh đạo Vinacomin, khi chạy thử, nhà máy sẽ hoạt động khoảng 75%, và
dự kiến đến năm 2013 sẽ vận hành hết công suất, tương đương 630.000 tấn
mỗi năm. Giá mỗi tấn alumina dao động khoảng 300 - 350 đôla. Ông Chuẩn
cho hay, trên thế giới, các sản phẩm đã qua luyện nhôm thỏi thì giá cao
hơn, lên tới 1.900 đôla - 2.000 đôla mỗi tấn. "Sản phẩm sẽ được bán
thông qua đấu thầu công khai", ông Chuẩn tiết lộ.
Trước
đó, Vinacomin cho biết chưa chính thức ký hợp đồng với các đối tác song
có nhiều đơn vị muốn đàm phán. Đơn cử như hai công ty Chalco (Trung
Quốc) và Marubeni (Nhật Bản) đã bắt đầu đàm phán với tập đoàn từ năm
ngoái để mua alumina sản xuất từ dự án bô xít Tân Rai.
Hai
đối tác này trước đó đã giúp Vinacomin về nguồn vốn và trang thiết bị
cho dự án Tân Rai. Cụ thể, Marubeni hỗ trợ vay 300 triệu USD hợp vốn từ
các ngân hàng nước ngoài và một thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết vào
đầu năm nay. Chalco là công ty cung cấp kỹ thuật và nhà thầu xây dựng
cho dự án.
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng
sản đã 3 lần lỗi hẹn xuất xưởng sản phẩm alumina. Quý II/2011, Dự án Tổ
hợp Bô xít nhôm Tân Rai hứa sẽ ra lò sản phẩm alumina đầu tiên. Tuy
nhiên, do một số nhà thầu phụ có tốc độ thi công chậm nên kế hoạch phải
lùi sang đầu quý III/2011. Sau đó, Vinacomin lại hoãn kế hoạch xuất
xưởng sang đầu quý II năm nay.
Vinacomin đang
triển khai 2 Tổ hợp bô xít nhôm Tân Rai và Nhân Cơ. Sản lượng alumina
tại nhà máy Tân Rai trước mắt sẽ đạt 300.000 tấn và tăng lên 520.000 tấn
trong những năm tiếp theo. Dự án Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông sẽ bắt đầu đi
vào sản xuất vào năm 2014 với sản lượng 300.000 tấn và có thể lên tới
650.000 tấn vào năm 2016.
H.L.
Nguồn: vnexpress.net
http://boxitvn.blogspot.com/2012/05/vinacomin-lai-hoan-chay-du-bauxite.html
+++++++++++++++++
30/05/2012
Đường vận chuyển bauxite Lâm Đồng: Bao giờ cho đến... tháng 6?
Khắc Dũng
Dự
kiến, đến tháng 6 này, nhà máy alumin thuộc Dự án tổ hợp bauxite nhôm
Tân Rai (Lâm Đồng) chính thức đi vào hoạt động. Công trình nâng cấp tỉnh
lộ 725 phục vụ nhà máy cũng đã được khởi công và theo tính toán cũng sẽ
cơ bản hoàn thành vào tháng 6.
Nỗi lo của “con đường vận chuyển bauxite” còn là quốc lộ 20 nối tỉnh lộ 725 với Biên Hòa – Đồng Nai. Ảnh: K.D
Tuy nhiên, cho đến nay, công trình chỉ mới được “bươi ra” rồi... để đấy!
Giám
đốc Sở Giao thông – Vận tải Lâm Đồng - ông Trương Hữu Hiệp - cho biết:
Đường vận chuyển bauxite nhôm Lâm Đồng dài 18,5 km nằm trên quốc lộ 725,
nối nhà máy (thuộc huyện Bảo Lâm) đến quốc lộ 20 (Bảo Lộc), có tổng vốn
178 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn của Tập đoàn CN Than và Khoáng
sản VN (TKV), do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư. “Dù là chủ đầu tư,
nhưng vốn thuộc TKV nên sở phải chờ. Nói chung, mãi đến tận lúc này, TKV
vẫn chưa chi đồng nào cả! Do vậy, công trình bị đình trệ” – ông Hiệp tỏ
ra bức xúc. Cũng theo ông Hiệp, bởi TKV chậm ứng vốn nên UBND tỉnh Lâm
Đồng đã có văn bản gửi Chính phủ, đề nghị chỉ đạo bộ và ngành chức năng
của trung ương có hướng dẫn để TKV sớm chuyển vốn ứng nhằm triển khai
nâng cấp đường 725.
Cũng do “đói vốn” nên mặc
dầu được khởi công từ tháng 12.2011, nhưng mãi đến tháng 3 vừa rồi công
trình mới được động thổ để chính thức đưa vào thi công. Tuy nhiên, hơn
một tháng qua, trong quá trình thi công, đơn vị thi công (Cty CP xây lắp
dầu khí I) cũng chỉ thi công cầm chừng vì không được ứng vốn. Đến nửa
cuối tháng 4 vừa rồi, sau hơn một tháng được thi công cầm chừng, công
trình đường vận chuyển bauxite Lâm Đồng gần như bị đình trệ hoàn toàn.
Hiện tại, các loại máy móc, thiết bị... đã được tập kết tại hiện trường,
nhưng công nhân phải “ăn không ngồi rồi” bởi không có tiền để vận hành.
Và vì thế, chắc chắn công trình không thể hoàn thành đúng tiến độ đề
ra. Theo đơn vị thi công (Cty CP xây lắp dầu khí I), mặc dầu chưa được
ứng vốn nhưng đơn vị đã bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng để thi công công trình;
nay vì nguồn tiền cạn kiệt nên đơn vị đành phải “gác máy” nằm chờ! Về
phía mình, TKV cho biết là hạng mục nâng cấp đường 725 không nằm trong
tổng thể Dự án bauxite Tây Nguyên mà chỉ là phát sinh nên đơn vị phải
hạch toán vào nguồn vốn khác; trong khi, việc “hạch toán vào nguồn vốn
khác” này vẫn chưa có một “cơ chế” nào đó phù hợp nên đành phải...
chờ!
Nhà máy alumin thuộc Tổ hợp bauxite nhôm
Lâm Đồng sắp đến ngày chính thức được đưa vào vận hành. Ấy nhưng, câu
hỏi “bao giờ cho đến... tháng 6?” hiện vẫn đang còn treo lơ lửng!
K.D.
Nguồn: laodong.com.vn
------------------------------------------------------------------------------------------
Cầu La Ngà chỉ còn chịu lực 23 tấn
L.Trị (xã La Ngà, huyện Định Quán)
Mới
đây, Khu Quản lý đường bộ VII thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thay
tải trọng chịu lực của cầu La Ngà (xã La Ngà, huyện Định Quán) từ 25 tấn
xuống còn 23 tấn. Điều này cho thấy chiếc cầu này đã xuống cấp.
|
Cầu La ngà 25 tấn, thời điểm tháng 4-2012 trở về trước. Và cầu La Ngà hiện nay chỉ chịu tải 23 tấn. |
Quan
trọng hơn là theo thông tin từ báo chí, bắt đầu từ tháng 6 tới, Tập
đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tiến hành khai thác, vận chuyển
bauxite từ Lâm Đồng qua quốc lộ 20 để về cảng Gò Dầu. Trước đây, TKV dự
kiến chuyên chở bauxite bằng xe chuyên dùng 40 tấn. Để có thể “cõng”
được loại xe tải trọng nặng này, đương nhiên phải nâng cấp cầu và đường.
Song đến nay, dự án nâng cấp quốc lộ 20, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai,
trong đó có cầu La Ngà vẫn chưa thấy rục rịch gì. Là người dân sống ở
tuyến quốc lộ 20 - cung đường nằm trong kế hoạch vận chuyển bauxite,
chúng tôi cảm thấy rất bất an, nếu như việc vận chuyển bauxite được tiến
hành trong thời gian tới. Hiện nay, dư luận ở Định Quán không ngớt bàn
luận về chiếc cầu 23 tấn đã không thể chịu được trọng tải xe 25 tấn, làm
sao có thể gồng mình để cho những đoàn xe tải trọng nặng chở bauxite
chạy qua. Người dân chúng tôi hiện rất hoang mang, lo lắng về vấn đề
này. Giả sử trong thời gian tới, nếu việc chuyên chở bauxite được thực
hiện, chúng tôi đề nghị ngành chức năng phải quyết liệt hơn trong xử
phạt, hạ tải thì mới mong tránh được những bất trắc, tai họa có thể xảy
ra cho người dân.
L.T.
Nguồn: baodongnai.com.vn
http://boxitvn.blogspot.com/2012/05/uong-van-chuyen-bauxite-lam-ong-bao-gio.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét