Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Thôi rồi, ở quê hương của "Bác": Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi



Nghệ An: Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi





Anh Minh – Hà Vy (Tamnhin.net) - Sáng nay (21/5), hàng ngàn công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Matrix - Khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Nghi Kim, Tp Vinh, Nghệ An) đã đình công đòi quyền lợi.

Đến giờ làm việc theo quy định nhưng hàng ngàn công nhân đã đồng loạt đứng ngoài đường, không vào phân xưởng làm việc.

Khoảng 5 ngàn công nhân đứng ngoài đường, tập trung tại cổng ra vào Công ty Matrix.
Theo những công nhân ở đây cho hay, họ tổ chức đình công là do lương quá thấp, thời gian làm việc nhiều gây căng thẳng, khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, Công ty chưa đáp ứng đầy đủ các chế độ chính đáng cho người lao động.

*
Công nhân hô khẩu hiệu ''tăng lương, giảm giờ làm''



Một công nhân làm việc tại xưởng sơn B1 (công đoạn sơn màu các loại thú đồ chơi) cho hay: “Tui đi làm rất đầy đủ, chuyên cần nhưng chẳng được hưởng tiền chuyên cần. Trong khi đó một ngày làm việc 10 tiếng. Công ty còn ép tăng sản phẩm”.

Một chị khác bức xúc: “Tui luôn đóng quỹ Công đoàn đầy đủ, nhưng khi nghỉ sinh chẳng được nhận tiền, hỏi thì chẳng biết hỏi ai”.



Lực lượng chức năng can thiệp



Công ty TNHH Matrix là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.

Tháng 12/2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì được trả lương quá thấp, các chế độ cho người lao động không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo Luật lao động quy định hiện hành.

Từ đầu năm 2012, hàng trăm công nhân làm việc tại Matrix đã phải lần lượt nghỉ việc.

Do bức xúc trong một thời gian dài, trong khi đó, các cam kết về chế độ cho người lao động từ năm 2009 vẫn chưa được thực hiện, các công nhân đã đình công nhằm yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện quyền lợi cho người lao động, trong đó các công nhân còn bức thiết yêu cầu phía công ty phải thực sự tôn trọng người lao động.



Công nhân đòi tăng lương ngay cạnh khẩu hiệu khuyến khích tăng lương của Công ty Matrix


Hàng ngàn công nhân vẫn đang đứng ngoài đường, hô khẩu hiệu: “tăng lương, giảm giờ làm”.

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Anh Minh – Hà Vy

http://tamnhin.net/Tieu-diem/20949/Nghe-An-Hang-ngan-cong-nhan-dinh-cong-doi-quyen-loi.html




Nghệ An: Công nhân đình công đòi quyền lợi






Công nhân đình công đòi quyền lợi



Vụ việc bắt đầu từ 6h30 phút sáng cùng ngày. Khi đã đến giờ làm việc nhưng tất cả công nhân không vào công xưởng mà tiến hành bao vây công ty, đòi gặp giám đốc để đòi quyền lợi.

Một công nhân nữ cho rằng, phía công ty đã chèn ép họ, bắt phải làm việc sớm hơn 10 phút so với hợp đồng làm việc, lương cơ bản của công nhân chỉ được hưởng 1,6 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Nếu làm tăng ca, đạt điểm chuyên cần và không ăn trưa ở công ty thì công nhân sẽ được hưởng tối đa 2,7 triệu đồng/tháng.

“Thời gian làm việc quá căng trong khi lương lại thấp. Với mức lương đó chúng tôi không đủ để sống!” – một công nhân bức xúc.

Tuy trời nắng gắt nhưng hàng ngàn công nhân của công ty này vẫn đứng ngoài đường, sân công ty cầm khẩu hiệu để đòi quyền lợi. Nhiều công nhân bức xúc rằng, công ty Matrix đã từng sa thải công nhân một cách vô cớ.

Một công nhân nói: “Khi hết nguyên liệu để sản xuất, phía công ty đã cắt giảm nhân công. Có công nhân có thai đã bị công ty sa thải. Công nhân luôn phải làm việc trong điều kiện ép sản lượng, ép giờ làm”.




Hàng ngàn công nhân 'bao vây' công ty để biểu tình




Cũng theo phản ánh của một số công nhân, khi vào mùa hè, công nhân không được mang nước theo để uống, ai mang vào thì sẽ bi phạt. Công nhân muốn uống nước thì phải ra ngoài trong khi chỉ cần nghỉ tay 5 phút là không đạt sản lượng  và sẽ bị trừ lương.

Phía công ty cũng tiến hành phạt những công nhân nghỉ việc, nếu nghỉ 1 ngày thì sẽ bị trừ vào lương từ 170.000 đồng đến 200.000 đồng.

Công ty TNHH Matrix là công ty chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu, 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ. Năm 2009, do trả lương quá thấp nên nên công nhân đã tổ chức đình công.

Đến 12 giờ trưa cùng ngày, cuộc đình công của công nhân vẫn tiếp diễn trong khi người đứng đầu công ty vẫn chưa thể chất vấn trực tiếp với công nhân.

Một số công nhân nói rằng, họ sẽ tiếp tục đình công nếu phía công ty không điều chỉnh lại chế độ làm việc và tăng lương cho họ.

Trao đổi về vấn đề đình công của công nhân , ông Nguyễn Chí Công, Trưởng ban Pháp luật liên đoàn Lao động Nghệ An cho biết, hiện cơ quan này đã nắm bắt được thông tin và vẫn chưa thể xử lý.

Việt Anh


31 Ý kiến:



  1. còn khổ20:14 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  2. Đấy các Cô,các Chú thấy chưa!ruộng đất thì chúng nó giải tỏa,quản lý thu hồi rồi chúng nó bắt mình phải làm thân nô lệ,chúng nó dự tính một vài năm nữa bà con nông dân mình tự chết ấy mà.
  3. Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. Dân VỜ NỜ06:33 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
    2. Chính sách "xoá đói giảm nghèo" của tà quyền chó sản đang bắt đầu thành công = cho dân nghèo chết hết như vậy là xoá đói và cũng chẳng có nghèo nữa đấy bác.
    3. Xóa
    4. tương lai17:57 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
    5. Bác nhận xét chuẩn đấy,cứ theo tình hình thời cuộc đang xảy ra thì bà con Nông dân mình chết sạch.
    6. Xóa
    7. Trả lời
  5. le van20:15 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  6. Chức năng Công đoàn VN :
  7. -Họp định kỳ hàng tháng,hàng quý để cuối năm tổng kết
  8. -Phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo cơ quan,công ty dể nâng sản lượng
  9. -Phối hợp với công nhân để văn nghệ chào đảng,mừng xuân
  10. Do 1 vài công nhân già yếu,có thẻ đảng ,thường do trên đưa xuống gọi là giao...á không,cơ cấu ,chẳng làm được gì,kể cà suy nghĩ
  11. Trả lờiXóa
  12. Lính Nha Trang20:28 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  13. Thật ko thể tưởng tượng được có ở đâu lại quái quỷ như ở mình, sự thật, lẽ phải, chân lý cứ ngang nhiên bị cơ quan công quyền nhân danh nhà nước XHCN trà đạp một cách trắng trợn như vậy. Họ sẵn sàng cắt đứt truyền thông, bịt mồm công luận, đập đầu nhân dân coi như ko có chuyện gì xảy ra. Giống ở đơn vị quân đội của tôi Trường sĩ quan Thông Tin Nha Trang vừa qua có một giảng viên gửi Email kiến nghị góp ý xây dựng lên hiệu trưởng về việc bắt quân nhân sinh hoạt công đoàn là trái với quy định của pháp luật. Thế mà lãnh đạo, chỉ huy chúng nó kết bè trù dập bằng việc lợi dụng cấp ủy kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền rồi tìm cách đuổi việc Thầy ấy một cách oan trái vô cùng thâm độc. Chúng còn đùn đẩy, cản trở không cho khiếu nại quyết định oan sai đó. Thật là một lũ chó độc tài, áp đặt- kẻ thù của intenet.
  14. Hỡi công luận hãy cứu chúng tôi khỏi nhà tù của bọn độc tài áp đăt!
  15. Trả lờiXóa
  16. ĐẢNG ĐÃ CHO TA MÙA XUÂN KHÔNG HY VỌNG20:33 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  17. Hãy quan sát nơi nào có công đoàn và đảng viên nhiều nơi đó chết trước, vì tiền lương công nhân phải chia cho kẻ ăn bám mà chẳng làm gì, nếu có làm là nhũng nhiễu người lao động mà thôi.Khổ người dân Việt, phải làm thuê nơi xứ người, nay muốn làm thuê trên mảnh đất mình cũng không ổn, như vậy mới hiểu là xã hội chủ nghĩa văn minh và dân chủ gấp vạn lần ai đây nữa? Hôm nay sao các bạn đình công không hát bài Đảng đã cho ta một mùa  xuân không hy vọng...
  18. Trả lờiXóa
  19. trong lu20:39 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  20. Bọn thế lực thù địch lại kích động gây rối, bọn chúng hèn hạ thật chỉ giỏi đứng sau lưng công nhân bị bóc lột, núp bóng sau lưng nông dân bị cướp đất, một lũ hèn không dám ra mặt thù địch công khai mà chỉ chuyên trốn chui trốn nhủi để đảng ta mất công tìm kiếm và gọi là thế lực thù địch chưa xác địch được.
  21. Trả lờiXóa
  22. Trả lời
    1. phe ta20:58 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    2. Bác có thấy mấy thằng tai nạn xe què và não có vấn đề đến chỗ Chú Diện quấy không?Cái bọn đấy chính thức cũng bị các thế lực thù địch ở trong nước và nước ngoài xúi dục đấy,Chứ họ nhà em các Cô,Chú Bác bị thương binh năm 79 đánh nhau với TQ mọi người có bao giờ làm những chuyện ngu xuẩn như thế đâu.Thương binh thời nội chiến Nam Bắc thì già hết cả rồi.Còn lại mấy lão y tá và nhặt xác nghe bom nhiều cũng bị Lú,và ong ong lên đòi quản lý,ôi trời ngược đời,khổ cho mấy cái anh chị Nông dân thời này,chả biết sẽ sống ra sao.
    3. Xóa
    4. trong lu22:43 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    5. thương binh thời 9 năm chống Pháp thì già chết cả rồi, thương binh thời xẻ dọc Trường sơn thì cũng tới tuổi chống gậy hết rồi, sau hơn 30 năm thống nhất mà lại xuất hiện nhóm thương binh trẻ, khỏe đến quấy rối ông TS Diện, loại thương binh này ở đâu chui ra chứ? bọn chúng thân béo như lợn, miệng toác như lũ cá tra badnh, lòng dạ hung dữ như bầy cáo cs, vậy chúng bị thương chỗ nào cơ chứ, có chăng chúng bị thương ở não, não chúng chuyên nghe lời ca ngợi đảng cướp và xác khô badinh nên bị thương hết rồi, một lũ óc bươu vàng.
    6. Xóa
    7. Trả lời
  23. Tư Ngáo!20:59 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  24. Đảng đã phản bội trắng trợn chủ nghiã CS! Nhưng vẫn luôn gào, bắt dân theo đường lối XHCN. Ngược lại, chúng hợp tác với bọn tư bản đang giẫy chết để chèn ép, bóc lột công sức, tiền bạc, đất đai của dân!
  25. Cái hãng này của bọn tàu man, thì nên cho 1 mồi lửa là tốt nhất.
  26. Trả lờiXóa
  27. Trả lời
    1. VN buồn21:34 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    2. Đúng,chỉ cần một mồi lửa
    3. Xóa
    4. Trả lời
  28. thangkhosaigon21:09 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
  29. đã biết chủ nhân là thằng trung quốc thì nỗi lửa đốt luôn xn nó chớ đình công làm chi cho mệt./.
  30. Trả lờiXóa
  31. betruc8401:12 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  32. Không hợp tác với thằng Trung cộng bất cứ vấn đề gì. Hãy tẩy chay mọi thứ của Trung cộng
  33. Trả lờiXóa
  34. Dân Nghệ01:21 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  35. Công An nghệ an đâu rồi? Để lực lượng "thù địch" kích động biểu tình thế ah?
  36. Trả lờiXóa
  37. Nông dân giàu05:42 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  38. Trung quốc là bạn của ta, tuy họ đánh ta năm 1979 và họ chiếm trường sa của ta năm 1974, họ đánh đập ngư dân của ta, nhưng họ được Đảng ta coi là bạn. Tại sao giai cấp công nhân lại đình công nhỉ, tôi đề nghị ông phan huy Trạc nguyên là giám đốc công an, bây giờ là bí thư của đội tiên phong giai cấp công nhân dùng các biện pháp nghiệp vụ đã được đào tạo trị cho mấy con mẹ công nhân nghèo đói là công nhân biến chất đó đi. Một vài triệu bạc là cái lông tơ gì đâu mà làm um lên. Hay đây là các thế lực thù địch đã xui dục chúng nó. Phải tìm bọn đầu sỏ nhất nghèo đói nhất và khai trừ nó ra khỏi hàng ngũ công nhân.
  39. Trả lờiXóa
  40. Trả lời
    1. big09:06 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
    2. khớ khớ phải phải... cái bọn cn mới đói đói đã biến chất, chẳng kiên định lập trường theo Đảng gì xất. Chắt chắn bọn cn này đã không giữ được lập trường trước lời ngon ngọt của thế lực thù địch, Đảng ta nên thẳng tay trừng trị bọn nghèo đóai này làm điển hình cho cả nước học tập. Bác Tr lú muôn năm
    3. Xóa
    4. Trả lời
  41. Slim05:55 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  42. Có lẽ thời kỳ 1000 năm nô lệ giặc Tàu đã quay trở lại !
  43. Trả lờiXóa
  44. Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ an06:18 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  45. Các anh Trung Quốc vô cùng kính mến và oan oan xuây (Muôn muôn năm ). Các anh cứ yên tâm. chúng em có kinh nghiệm trong vấn đề này. Văn bia mộ Quang Trung các em còn giải quyết được với mấy thằng văn nghệ sĩ. Còn mấy con mẹ nghèo nàn này thì làm sao chống được hàng nghìn công an chìm nổi, hàng trung đoàn quân đội của các em. Các em chỉ bóp một cái thì chúng nó phòi ph ra ngay. Chuyện nhỏ như con thỏ.
  46. Trả lờiXóa
  47. Công Lý07:03 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  48. Nhìn thấy Mấy thằng Công An Nghệ An cầm dùi cui đi dẹp Công nhân .Chúng có phải người Tàu không nhỉ ? Hay chúng là lũ côn đồ ???
  49. Trả lờiXóa
  50. Trả lời
    1. cong an chó08:39 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
    2. bọn này tàu nó nuôi, cuối tháng cho 1 kg xương thối mỗi thằng giờ là lúc tàu xua bọn này ra sủa và cắn công nhân thôi.
    3. Xóa
    4. Trả lời
  51. Tiến râu07:48 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  52. Đúng là một chủ trương đáng báo động? hai chữ công an Nhân Dân ở đâu rồi.
  53. Trả lờiXóa
  54. Nghịch lý08:22 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  55. *Cán bộ, nhân viên của TLDLD VN ăn lương từ tiền thuế của dân, không làm việc gì có lợi cho giai cấp CN vẫn lãnh lương đều đều, vậy thì cần gì tranh đấu cho CN..
  56. *Cán bộ Công đoàn nm/xn ăn lương của giới chủ ??...!!! nếu muốn bể nồi cơm thì cứ tổ chức đình công,bãi thị !!!!....????
  57. *Lực lượng lao động vì miếng cơm manh áo cực chẳng đã, nên phải đình công bãi thị.....Thế là mang cái tội tranh đấu trái luật..???...!!!.
  58. Trả lờiXóa
  59. Lê-Phong09:43 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  60. Làm một tháng chỉ hưởng lương 1.500.000 ! Nghỉ 1 ngày bị phạt 170.000 đ . Luật lệ gì mà kỳ cục như vậy ? Công ty chỉ ra những luật lệ bóc lột , còn bảo hiễm , làm ngoài giờ thì C/ty không chịu trả ! Công đoàn nhà nước thì vào hùa với C/ty để đàn áp và bóc lột công nhân ! Chưa có đất nước nào mà giới công nhân bị bóc lột thậm tệ như đất nước Việt Nam do đảng CSVN lảnh đạo .
  61. Trả lờiXóa
  62. Khánh-Phong Plêiku09:48 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  63. Hãy liên kết tất cả các công nhân trong cả nước , hẹn nhau cùng một ngày xuống đường biễu tình đói thực thi quyền lợi công nhân , đòi thành lập công đoàn độc lập của công nhân . Vì sự sống , vì tự do dân chủ . Công nhân trong cả nước cùng nhau xuống đường đòi quyền lợi chính đáng cho chính mình , cho tương lai con cháu mình . Nhân dân trong cả nước sẽ ủng hộ giới công nhân hết mình .
  64. Trả lờiXóa
  65. Dân Đà nẵng10:44 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  66. Đó là kết cục bi thảm, đổ lên đầu người dân, hậu quả bước đầu của những kẻ muốn kết "16 chữ vàng, và 4 tốt " với TQ.
  67. Trả lờiXóa
  68. Hãy để cho nó phá sản đi13:21 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  69. Anh chị em công nhân phải kiên quyết đình công lâu dài, không vào làm cho đến khi yêu cầu được giải quyết.
  70. Đồng thời anh chị em luôn bao vây cổng nhà máy, đoàn kết , ngăn cản mọi công nhân nào muốn vào làm, không cho công nhân mới đến làm việc vv... xem chủ công ty có vãi đái ra không?
  71. Phải đoàn kết, kiên trì và kiên quyết đấu tranh mới hòng đạt được thắng lợi. Bằng không thì còn khổ sở hơn đấy.
  72. Hãy làm cho công ty này phá sản đi.
  73. Trả lờiXóa
  74. Tự do- Nhân quyên- Hạnh phúc!!!!17:24 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  75. Toàn quốc đình công!!!
  76. toàn quốc bãi chợ !!!
  77. Toàn quốc ôtô-tàu thuyền- máy bay ngừng hoạt động !!!
  78. 14" tên Địa Chủ Cường hào đỏ " chỉ có mà khóc ???
  79. gần 400 Nghị GẬT chỉ có vãi tè ra quần thôi ???
  80. Bè lũ ăn hại cơm dân chẳng làm nổi trò trống gì được???
  81. Toàn DÂN đoàn kết bãi công cùng xuống đường...????
  82. ĐCS không thánh tướng gì??? Sinh ra từ NHÂN DÂN !!!
  83. Bây giờ ĐCS không vì DÂN mà phản lại lợi ích của nhân dân
  84. Quỳ gối với giằc tầu kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam
  85. ĐCS cho tư bản vào bóc lột tận xương,tận tủy dân ta
  86. Ngoài ra ĐCS bồng bế nhau để chia chác chức quyền để tham nhũng cực kỳ thô bạo = Cưỡng chế ruộng đất.Đảy người nông dân vào con đường khốn cùng....
  87. DÂN là NƯỚC !!!
  88. Đảng&Chính phủ là thuyền !!!
  89. SÓNG NGẦM ĐANG CUỒN CUỒN DÂNG CAO ???
  90. NỔI SÓNG LÊN !!! ĐỒNG BÀO ƠI ????
  91. LẬT ÚP THUYỀN XUỐNG ????
  92. ĐCS VÔ ƠN, BẠC NGHĨA VỚI NHÂN DÂN RỒI...????
  93. ĐẢNG, CHÍNH PHỦ CỘNG SẢN ĐỘC TÔN HẠI DÂN -BÁN NƯỚC -DỐI LỪA CÚT ĐI ???
  94. Trả lờiXóa
  95. Thích dùng xăng để đốt19:06 Ngày 22 tháng 5 năm 2012
  96. Toàn bộ công nhân trên toàn quốc hãy noi theo công nhân Nghệ an, hãy đình công vô thời hạn cho chế độ toàn trị này sập luôn đi. Đi làm cho bọn chúng bóc lột sức lao động kiểu vắt chanh bỏ vỏ thì chỉ có làm hại cả dân tộc thôi. HÃY ĐÌNH CÔNG VÔ THỜI HẠN TRÊN TOÀN QUỐC.
  97. Trả lờiXóa
  98. HNC01:09 Ngày 23 tháng 5 năm 2012
  99. Dám đình công phản đối bạn của Trọng! Chống bạn của Trọng là chống đảng CSVN, công nhân phải biết như vậy chứ! Hãy xem nông dân hứng những trận đòn thù ở Văn Giang chưa?
  100. Trả lờiXóa
  101. GỬI A,E CÔNG NHÂN CỦA CÔNG TY MATRIX O THANH KHÊ ĐÀ NẴNG14:15 Ngày 23 tháng 5 năm 2012
  102. anh em trong công ty matrix (gấu bông) ơ đà nặng mến yêu ơi....!háy cùng với a,e công nhân ngoái này nô ra 1 cuộc đình công lớn để đòi quyền lợi đi..!
  103. Trả lờiXóa
  104. Hồng Long02:36 Ngày 24 tháng 5 năm 2012
  105. Nông dân khiếu kiện, công nhân đình công... vẫn còn sợ sệt, nhút nhát lắm ! Biểu hiện là ai cũng cố ẩn mình sau những cái khẩu trang. Còn lâu chính quyền và giới chủ nó sợ !
  106. Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét