Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Nga: Hàng trăm người tiếp tục xuống đường biểu tình tại trung tâm thủ đô Moscow phản đối tổng thống Putin _____ Trung Quốc: Một giáo phái ở nước này tuyên chiến với đảng Cộng sản



Thứ bảy 15 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Mười Hai 2012

Biểu tình chống Putin tại Mátxcơva : Nhiều lãnh tụ đối lập bị bắt

Luật sư Alexei Navalny là một gương mặt đối lập thường xuyên bị an ninh Nga bắt giữ. Ảnh tư liệu(DR)
Luật sư Alexei Navalny là một gương mặt đối lập thường xuyên bị an ninh Nga bắt giữ. Ảnh tư liệu(DR)

Lê Phước

Ngày 15/12/2012, hàng trăm người phản đối tổng thống Nga Putin đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thủ đô Mátxcơva. Nhiều nhân vật tiêu biểu của phe đối lập đã bị bắt thẩm vấn, như các ông .

Bất chấp nhiệt độ lạnh đến -15°C tại Mátxcơva, những người phản đối Tổng thống Putin đã xuống đường. Cuộc biểu tình diễn ra gần khu vực quảng trường Loubianka, nơi đặt trụ sở của cơ quan an ninh Nga FSB (KGB cũ).



Người biểu tình không đến được quảng trường nói trên vì nhà cầm quyền đã cấm các vụ tụ tập ở ngay nơi đó, chỉ cho phép tập hợp gần đấy. Cảnh sát được triển khai dày đặc quanh khu vực biểu tình.

Theo hãng tin AFP thì số người tham gia xuống đường lần này lên đến « nhiều trăm người », trong khi số liệu chính thức của cảnh sát Nga chỉ là 500 người.

Phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho hay, nhiều lãnh tụ đối lập đã bị bắt thẩm vấn, trong đó có các ông Serguei Oudaltsov, lãnh đạo đảng Mặt trận cánh tả Nga, Ilia Iachine, lãnh đạo phong trào đối lập Solidarnost, luật sư kiêm blogger chống tham nhũng tên tuổi Alexei Navalny. Ngoài ra, nữ phóng viên truyền hình Ksennia Sobtchak cũng bị gọi thẩm vấn.

Hôm qua, chính quyền Nga đã mở thêm một cuộc đều tra mới đối với Alexei Navalny với cáo buộc lừa đảo 55 triệu rúp (1,3 triệu euro). Trước đó hồi tháng Bảy, người này cũng đã từng bị cáo buộc tội lừa đảo trong một vụ việc khác. Thế nhưng, theo đương sự thì tất cả những cáo buộc là do nhà cầm quyền rắp tâm loại trừ ông.

Cuộc xuống đường hôm nay có mục đích kỷ niệm một năm phong trào xuống đường chống Putin. Vào tháng 12 năm ngoái, sau cuộc bầu cử quốc hội với đảng Nước Nga Thống Nhất của ông Putin giành chiến thắng, một làn sóng biểu tình dữ dội đã ập đến, có khi có đến 100.000 người xuống đường ở thủ đô để phản đối Putin.

Tuy nhiên, theo nhận định của hãng tin AFP, sau một năm làn sóng này đã dần yếu đi vì bị nhà cầm quyền đàn áp và do sự thiếu thống nhất trong hàng ngũ phe đối lập.


RFI

______________________




Thứ sáu 14 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Mười Hai 2012

Một giáo phái Trung Quốc tuyên chiến với đảng Cộng sản

Giáo phái « Thượng đế toàn năng » muốn tiêu diệt đảng Cộng sản Trung Quốc mà họ gọi là con « rồng đỏ ». Ảnh Đại biểu dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.
Giáo phái « Thượng đế toàn năng » muốn tiêu diệt đảng Cộng sản Trung Quốc mà họ gọi là con « rồng đỏ ». Ảnh Đại biểu dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.
REUTERS

Tú Anh

Chính quyền Trung Quốc mở một chiến dịch truy diệt giáo phái « Thượng đế toàn năng ». Theo truyền thông Nhà nước, giáo phái này kêu gọi « đánh trận quyết định » tiêu diệt đảng Cộng sản Trung Quốc mà họ gọi là con « rồng đỏ ».

Theo bản tin hôm nay 14/12/2012 của hãng Reuters, từ nhiều tuần qua, hàng trăm tín đồ của giáo phái « Thượng đế toàn năng » liên tục xung đột với công an, cảnh sát tại ba tỉnh từ Hà Nam ở miền trung lên Thiểm Tây ở miền bắc và kéo dài sang Cam Túc ở tây bắc.

Hình ảnh các cuộc xung đột này được loan truyền trên các tiểu blog tại Hoa lục.

Theo nhật báo Thiểm Tây , nhóm tôn giáo này « kích động tín đồ đánh trận quyết định » chống « đại xích long », tức đảng Cộng sản Trung Quốc, làm sụp đổ chế độ với mục tiêu « thiết lập vương quốc Thượng đế toàn năng ».

Tờ báo địa phương cho biết là « Ban Tôn giáo Nhà nước đã điều tra giáo phái này, đã ngăn cấm và đang trấn áp nghiêm khắc ».

Trong hai thập niên qua, phong trào khí công và giáo phái đã nở rộ tại Trung Quốc và đã bị đàn áp thẳng tay. Trường hợp điển hình là Pháp Luân Công, với hàng triệu môn đồ, trong đó không ít là đảng viên đảng Cộng sản đã bị Giang Trạch Dân trấn áp trong một chiến dịch phát khởi từ năm 1999.

Cũng trong lãnh vực xã hội, một người đàn ông 36 tuổi đã dùng dao đâm chém gây thương tích cho 22 học sinh và một người lớn. Vụ việc xảy ra trước cổng một ngôi trường tiểu học ở tỉnh Hà Nam. Tân Hoa Xã chỉ đưa tin vắn tắt, không cho biết tình trạng thương tích của các nạn nhân ra sao. Nhiều vụ tương tự đã xảy ra tại Trung Quốc trong những năm gần đây.


RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét