Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Nhân quyền cản trở mối bang giao Việt-Mỹ mặc dù cả hai cùng lo ngại về sự vươn lên của Trung Quốc. Từ đàn áp blogger đến kết tội một công dân Hoa Kỳ. _____ Cáo trạng của nhà cầm quyền CSVN đối với Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân.


Nhân quyền cản trở mối bang giao Việt-Mỹ

Hoa Kỳ và Việt-Nam là cựu thù và cùng lo ngại về sự vươn lên của Trung Quốc. Vấn đề nhân quyền đang làm cho hai nước không trở thành thân thiện hơn.


(AFP photo) Công an Hà Nội ngăn cản người dân biểu tình chống Trung Quốc hôm 09/12/2012.


Từ đàn áp blogger…


Sự căng thẳng giữa hai nước rõ rệt làm trì hoãn phiên họp hàng năm về vấn đề nhân quyền. Những phiên họp tham khảo như vậy được tổ chức mỗi năm kể từ 2006, nhưng những lần họp cuối cùng vào tháng 11, 2011 đạt được ít kết quả, và một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng hai bên còn đang tìm những “thông số” để cho phiên họp sắp đến có thể thành công.



Hoa Kỳ thất vọng về những vụ đàn áp gần đây tại Việt Nam chống lại những bloggers, những nhà hoạt động và những đoàn thể tôn giáo mà Việt Nam cho rằng có thể đe dọa đến việc duy trì quyền lực của họ và việc giam giữ một công dân Hoa Kỳ về tội lật đổ chánh phủ mà hình phạt có thể là tử hình.

Một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói với điều kiện giấu tên vì không được phép tuyên bố công khai, rằng “Chúng tôi không thấy những tiến bộ mà chúng tôi mong muốn. Chúng tôi rất mong thấy những hành động cụ thể.” 

Phiên họp sẽ được tổ chức tại Hà Nội có thể bị trì hoãn vài tuần lễ. Nhưng điều này nhấn mạnh một sự kiện là việc đối xử ngày càng tồi tệ đối với những nhà bất đồng chính kiến trong hơn hai năm qua đã làm cho những cố gắng của Việt Nam nhắm cải thiện mối quan hệ với Hoa Kỳ trở nên phức tạp.

Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng những cuộc đối thoại về nhân quyền đã đóng góp vào việc tăng cường sự tin cậy giữa hai nước và hai bên hiện đang thảo luận về thời điểm cho vòng họp sắp đến. Phát ngôn nhân của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ cũng nói rằng hai quốc gia đang thảo luận khi nào sẽ họp.

Giống như Hoa Kỳ, Việt Nam muốn tăng cường những liên hệ thương mại và an ninh, nhưng Hoa Kỳ muốn điều này phải đi đôi với những cải tiến về nhân quyền. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đang áp lực chính phủ Obama phải cứng rắn hơn về việc Hà Nội đàn áp những người bất đồng chính kiến và tự do tôn giáo.

Bang giao của Việt Nam với Hoa Kỳ đã cải tiến rất nhiều trong những năm qua, phần lớn vì hai nước cùng quan tâm về hành động gây gỗ và xâm lược của Trung Quốc trong vùng Đông Nam Á. Hai nước cùng chia sẻ quyền lợi chiến lược rõ rệt nhất trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ tại Biển Đông (South China Sea), nơi mà đòi hỏi về lãnh thổ của Bắc Kinh va chạm với đòi hỏi của Việt Nam và bốn quốc gia khác trong vùng.

Kể từ khi Liên Bang Sô Viết sụp đổ, Việt Nam mở rộng kinh tế nhưng không sẵn sàng ban hành tự do tôn giáo và chính trị cho 89 triệu dân. Hoa Kỳ và Việt Nam đã tái lập ngoại giao vào 1995, 20 năm sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt và hai nước đã tiến gần đến với nhau nhanh hơn kể từ khi Tổng Thống Barack Obama đặt ưu tiên về quan hệ với Đông Nam Á.

Việt Nam đàn áp những nhà bất đồng chính kiến sau khi nền kinh tế, một thời mạnh mẽ, trở nên suy thoái. Những nhà phân tách nói rằng giới lãnh đạo Hà Nội ở vào thế thủ đối với những chỉ trích ở trong nước về chính sách kinh tế, tham nhũng và tranh chấp nội bộ. Phần lớn những sự kiện này được phổ biến rộng rãi trên Internet mà chính quyền không thể kiểm soát được.

Trong năm vừa qua, Việt Nam bắt giam trên 30 nhà hoạt động bất bạo động, bloggers, và những người bất đồng chính kiến theo Human Rights Watch. Trong năm nay, 12 nhà hoạt động bị kết án trong những phiên tòa ngắn, thông thường là một ngày, và lãnh án tù nhiều năm một cách bất thường.  Bẩy người khác chờ đợi ra tòa. Việt Nam cũng đang chuẩn bị luật để đàn áp thẳng tay tự do Internet.

Ông Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam thuộc Đại Học New South Wales nói rằng “Những cuộc ẩu đả trong nội bộ đảng đã làm đảo lộn mọi thứ. Họ rối loạn tinh thần một cách hoang tưởng vì những chỉ trích và không quan tâm gì đến Hoa Kỳ.”

Việc bắt giữ và phiên tòa sắp đến của một nhà hoạt động dân chủ Mỹ Nguyễn Quốc Quân là một thí dụ rõ rệt nhất về việc Hà Nội không sẵn sàng đáp ứng đến những quan tâm của Hoa Kỳ về nhân quyền.

TS Quân, 59 tuổi, bị bắt giữ tại phi trường thành phố Hồ Chí Minh ngay khi mới đến bằng một chuyến bay từ Hoa Kỳ, nơi ông sanh sống kể từ khi ông trốn thoát ra khỏi Việt Nam bằng thuyền khi còn là một thanh niên.  Gia đình và bạn bè của Ông Quân nói rằng ông là một thành viên lãnh đạo của Việt Tân, một đoàn thể vận động dân chủ bất bạo động mà chính quyền Việt Nam gán cho nhãn hiệu khủng bố. Ông đã bị tù sáu tháng tại Việt Nam vào 2007.

Chính quyền Việt Nam lúc đầu tố cáo Ông Quân là khủng bố, nhưng bây giờ ông bị buộc tội lật đổ nhà nước, với một hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình. Với cuộc điều tra đã kết thúc, phiên xử sẽ sớm xẩy ra. Ngày ra tòa thường chỉ được thông báo vài ngày trước.

… đến kết tội một công dân Hoa Kỳ


nguyenquocquan-afp-250.jpg
Tíến sĩ Nguyễn Quốc Quân. AFP photo

Theo bản cáo trạng mà hãng tin Associated Press (AP) thu thập được, Ông Quân họp với những nhà hoạt động Việt Nam tại Thái Lan và Mã Lai trong khoảng thời gian 2009-2010 để bàn về an ninh Internet và chống đối bất bạo động. Bản cáo trạng nói ông tới Việt Nam với giấy thông hành mang tên Richard Nguyen vào năm 2011, khi ông tuyển mộ bốn thành viên cho Việt Tân.Vợ ông Quân không phủ nhận rằng ông Quân muốn thay đổi hệ thống chính trị tại Việt Nam. Bà Hương Mai Ngô nói trong cuộc phỏng vấn của AP tại Sacramento bằng điện thoại:  “Chồng tôi muốn nói chuyện với những người trẻ và đề cập đến ý kiến dân chủ tại Việt Nam. Chồng tôi sống tại Hoa Kỳ, ở đây chồng tôi có tự do và chồng tôi muốn họ cũng có tự do như vậy.”

Thành viên quốc hội của những vùng đông cử tri Mỹ gốc Việt đang gây áp lực với chính quyền Obama.

Dân biểu Frank Wolf, một người chỉ trích hàng đầu, bảo vệ ý kiến của ông rằng chính phủ Obama xem ra đã xao lãng vấn đề nhân quyền để tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh. Với ba đồng nghiệp Cộng Hòa, vị dân biểu của tiểu bang Virginia đã đòi cách chức Đại Sứ David Shear, buộc tội ông đã không mời những nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền tham sự buổi tiếp tân ăn mừng Ngày Độc Lập 4 tháng 7 tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội sau khi ông đã cam kết sẽ làm như vậy.

DB Wolf, người đã nhắm vào Đại Sứ Shear vì Ông Đại Sứ đã không viếng thăm TS Quân tại nhà giam, nói rằng “Đường lối của chánh quyền là một thảm họa. Tất cả những gì họ lo lắng là vấn đề kinh tế và quốc phòng. Nhân quyền và tự do tôn giáo cần phải là ưu tiên một.”

Viên chức Hoa Kỳ đã thăm viếng TS Quân năm lần, hầu hết gần đây trong cuối tháng 9.

Phát ngôn viên của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ Christopher Hodges nói: “Chúng tôi tin rằng không ai nên bị giam cầm vì bày tỏ lập trường chính trị của mình một cách hòa bình hay ước vọng của họ về một tương lai tự do, dân chủ và thịnh vượng hơn. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chánh phủ Việt Nam sẽ giải quyết trường hợp này một cách nhanh chóng và minh bạch.”

DB Wolf và những nhà lập pháp khác chú trọng về Việt Nam không có nhiều ảnh hưởng vào việc thiết lập chính sách. Nhưng những vị dân biểu này có thể làm gây trở ngại cho chánh quyền Obama. Ông Wolf ám chỉ rằng ông có thể đề nghị những tu chánh án về luật ngân sách để tạo áp lực với chánh quyền về chánh sách Việt Nam. DB Wolf là một thành viên cao cấp của Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, một ủy ban nhiều quyền lực trong coi về ngân sách liên bang.

Hoa Kỳ có một vài ảnh hưởng nếu muốn thử dùng để thúc đẩy Việt Nam cải tiến tình trạng nhân quyền: Việt Nam là một trong những nước nhận viện trợ của Hoa Kỳ nhiều nhất tại Á châu và hiện đang thương lượng về hiệp ước thương mại với Hoa Kỳ và bẩy nước khác.

Chánh phủ Việt Nam từ chối không phê bình về việc kết tội Ông Quân, nhưng Hà Nội biết rõ về sự nhạy cảm của Hoa Kỳ trong trường hợp này. Nhiều nhà quan sát nói rằng TS Quân sẽ bị tuyên bố có tội, và sẽ bị tuyên án tù một thời gian đã thi hành và sẽ bị trục xuất nhanh chóng, nhưng như thế cũng đủ cho Quốc Hội tăng cường áp lực vào Tòa Nhà Trắng để liên kết vấn đề thương mại và viện trợ vào sự cải thiện nhân quyền.

Bà Linda Malone, giáo sư tại trường luật William and Mary, cố vấn cho luật sư bào chữa tại địa phương của Ông Quân, nói rằng: “Việt Nam sẽ gặp tai họa nếu họ kết án nặng nề một công dân Hoa Kỳ vì bênh vực nhân quyền một cách hòa bình. Họ sẽ thoái lui về những gì họ tìm cách tự thăng tiến.”

Source: Delay in US-Vietnam meeting a sign relationship is cooling as Hanoi cracks down on activists
Matthew Pennington
Washington Post, December 11, 2012
Người dịch: Nguyễn Quốc Khải



Nguyễn Quốc Khải gửi RFA - 2012-12-17


__________________________________




Cáo trạng của nhà cầm quyền CSVN đối với Ts. Nguyễn Quốc Quân

Ts Nguyễn Quốc Quân
Bản tin đặc biệt - (DienDanCTM)


DienDanCTM vừa nhận được bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, đề ngày 11/10/2012 đối với Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, bao gồm một số điểm chính sau đây.

Ông Quân bị bắt ngày 17/4/2012 khi vừa đến phi trường Tân Sơn Nhất dưới tên Nguyen Richard.

Ngày 26/4/2012 công an CSVN buộc ông tội "Khủng bố", tức điều 84 Luật Hình Sự. Nhưng có lẽ vì không có bằng chứng gì trước các thách thức từ phía chính quyền Hoa Kỳ, công an CSVN tự ý đổi sang tội danh "Lật đổ chính quyền nhân dân", tức điều 79 Luật Hình Sự.

Bản cáo trạng ghi rằng ông Quân: "mang theo nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước CHXHCNVN". Nhưng đến phần tang vật thì lại chỉ liệt kê: "tài liệu về nội dung đấu tranh bất bạo động, đảng cương Việt Tân, tài liệu về giảng dạy kỹ năng mềm."


Về các hoạt động mà bản cáo trạng cho là phạm pháp để truy tố ông Quân bao gồm:

-                      "Giảng dạy kỹ năng mềm" tại Thái Lan và tại Việt Nam cho một số người. Cho các học viên xem phim đấu tranh bất bạo động ở một số nước. Hướng dẫn cách bảo mật thông tin khi liên lạc.

-                      "Thăm dò tình hình Việt Nam, phản ứng của người dân trước các cuộc biểu tình".

Nhưng trên cơ sở tang vật và hoạt động đó, bản cáo trạng lại cho rằng Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân "thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm".

Bản cáo trạng cũng ghi rằng: " Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận hành vi phạm tội của mình." Tuy nhiên, các dữ kiện mà DienDanCTM thu thập được từ phía sứ quán Hoa Kỳ sau các lần thăm viếng ông Quân trong tù và từ gia đình ông Quân thì hoàn toàn ngược lại. Cho đến nay, ông Quân đã tuyệt thực 3 đợt để đấu tranh trong tù. 

Sau đây là nguyên văn bản cáo trạng.


=====================


VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN                     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỐI CAO                                                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số : 10/VKSTC - V2                                     Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2012

CÁO TRẠNG
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỀM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO


            - Căn cứ Điều 36, 166, 167 Bộ luật tố tụng hình sự;

            - Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 73/ANĐT ngày 26/4/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về tội : "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" quy định tại Điều 84 Bộ luật hình sự.

            - Căn cứ Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 124/ANĐT ngày 03/8/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về tội : "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"

            - Căn cứ Quyết định khởi tố bị can số 76/ANĐT ngày 26/4/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đối với Nguyễn Quốc Quân về tội : "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" quy định tại Điều 84 Bộ luật hình sự.

            - Căn cứ Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 125/ANĐT ngày 03/8/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đối với Nguyễn Quốc Quân  về tội : "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"


            Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau :

            Ngày 17 tháng 4 năm 2012 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện và tiến hành bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Quân là Ủy viên trung ương đảng Việt Tân sử dụng tên Nguyen Richard làm thủ tục nhập cảnh mang theo nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Quốc Quân như sau:

            Sau khi bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 6 tháng tù giam và bị trục xuất khỏi Việt Nam, Nguyễn Quốc Quân vẫn tiếp tục tham gia tổ chức Việt Tân được phân công giảng dạy kỹ năng mềm, thông qua việc huấn luyện đó Nguyễn Quốc Quân có nhiệm vụ tuyển lựa các đối tượng cho tổ chức Việt Tân. Trong các năm 2010, 2011 Nguyễn Quốc Quân được cử sang Thái Lan làm đại diện của Việt Tân tại khu vực Đông Nam Á để huấn luyện các lớp đấu tranh bất bạo động, tuyển chọn người cho Việt Tân thông qua các lớp huấn luyện kỹ năng mềm, đồng thời đón tiếp, bố trí chỗ ăn, ở cho các đối tượng của Việt Tân từ các nước đến Thái Lan hoạt động (BL: 121). Trong thời gian ở Thái Lan, Nguyễn Quốc Quân đã dạy kỹ năng mềm cho 2 đối tượng. Sau khóa học Nguyễn Quốc Quân đã nhận xét những người này ở mức độ trung bình và gửi báo cáo về tổ chức Việt Tân (BL 121, 122).

            Cuối năm 2009 Nguyễn Thanh Hùng, Lê thị Kiều Oanh, Phạm Minh Hoàng đi Malaysia để tham gia lớp huấn luyện do Nguyễn Quốc Quân và đồng bọn tổ chức. Tại Malaysia những người trên được Nguyễn Quốc Quân và đồng bọn cho xem các phim đấu tranh bất bạo động ở một số nước, hướng dẫn cách bảo mật thông tin khi liên lạc với tổ chức Việt Tân (BL : 029 - 030).

            Thực hiện sự chỉ đạo của Hồ Đức Hòa, trong thời gian từ ngày 28 tháng 06 năm 2010 đến ngày 03 tháng 7 năm 2010 các đối tượng Nông Hùng Anh, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Oai đi Thái Lan dự lớp huấn luyện do Việt Tân tổ chức. Tại Thái Lan các đối tượng được Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân đón tiếp. Nguyễn Quốc Quân là người trực tiếp giảng dạy phương pháp đấu tranh bất bạo động có nội dung : Huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân, phá vỡ và làm soi mòn 3 trụ cột chính chống đỡ của đảng Cộng sản Việt Nam là Truyền thông, quân đội và Công an nhưng không dùng sức mạnh và vũ khí, cách thức tuyên truyền bằng cách viết các bài và phát tán trên mạng internet, rải truyền đơn tuyên truyền về tham nhũng, lạm quyền làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Từ đó xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, với mục tiêu canh tân đất nước xây dựng chế độ đa đảng (BL 33, 38, 43).

            Sau khi bị trục xuất, biết là mình là đối tượng không được nhập cảnh vào Việt Nam, Nguyễn Quốc Quân đã đổi tên thành Nguyen Richard và ngày 22 tháng 6 năm 2011 đã nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện việc tuyển lựa, lôi kéo người tham gia tổ chức Việt Tân. Trong lần về nước này Nguyễn Quốc Quân đã gặp gỡ, tiếp xúc, dạy kỹ năng mềm cho 04 đối tượng là Khoa (khoảng 27 tuổi), Kha (khoảng 37 tuổi) và 02 đối tượng khác là sinh viên đang học tại Hà Nội. Đến nay Nguyễn Quốc Quân không nhớ tên trường, đặc điểm nhận dạng của những người mà Quân đã giảng dạy cho họ. Ngoài ra cũng trong dịp về Việt Nam lần này, Nguyễn Quốc Quân còn đi một số nơi để tìm hiểu tình hình xã hội Việt Nam, phỏng vấn một số người dân về phản ứng liên quan đến việc biểu tình chống Trung Quốc (BL: 107, 110, 111, 117).

            Trước khi về Việt Nam, tổ chức Việt Tân đã thông qua các biện pháp an toàn cho Nguyễn Quốc Quân như sau : Nếu nhập cảnh an toàn thì sau 2 ngày Quân sẽ thông báo cho tổ chức Việt Tân biết. Nhưng khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất Quân đã bị bắt giữ, trước khi bị bắt giữ Quân đã điện thoại báo cho tổ chức Việt Tân là đang có vấn đề về giấy tờ khi làm thủ tục nhập cảnh và nếu Quân bị bắt giữ thì sau 7 ngày mới được thông tin lên mạng Internet tùy theo tổ chức muốn. Còn nếu 2 ngày sau nếu Quân không liên lạc với vợ thì vợ Quân sẽ gọi điện đến Đại Sứ quán Mỹ tại Việt Nam để tìm hiểu tình hình và nhờ sự giúp đỡ (BL: 113). Mặc dù tổ chức Việt Tân đã cảnh báo và dự đoán tới 60% Nguyễn Quốc Quân sẽ bị bắt trong dịp về Việt Nam lần này, nhưng với ý thức chống phá Nhà nước Việt Nam quyết liệt, ngày 17 tháng 4 năm 2012 Nguyễn Quốc Quân vẫn nhập cảnh về Việt Nam bằng tên Nguyen Richard để thực hiện các nhiệm vụ tuyển chọn người cho tổ chức Việt Tân thông qua các lớp huấn luyện giảng dạy kỹ năng mềm cho 5 đối tượng ở tỉnh Tiền Giang và các địa phương khác do tổ chức Việt Tân chỉ đạo (BL: 117). Quá trình bắt giữ, Cơ quan điều tra đã thu giữ của Nguyễn Quốc Quân nhiều tài liệu về nội dung đấu tranh bất bạo động, đảng cương Việt Tân, tài liệu về giảng dạy kỹ năng mềm, 01 máy tính xách tay, 01 USB 3G, simcad và 2.393 USD.

            Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và lời khai của bị can phù hợp với lời khai của những người có liên quan khác.

            Căn cứ các tình tiết, chứng cứ nêu trên :

KẾT LUẬN

Kết quả điều tra đã có đủ căn cứ xác định bị can có lý lịch dưới đây đã phạm tội :

Họ va tên bị can : Nguyễn Quốc Quân                           Giới tính : Nam

Tên gọi khác : Nguyen Richard

Sinh ngày : 20 tháng 11 năm 1953 tại Hà Nội

Nơi đăng ký HKTT : số 13462, Ontario, Garden Grove, CA 92844, Hoa Kỳ.

Chỗ ở : Số 8276, Oakabark, Ct Elkgrove, CA 95785, Hoa Kỳ
Hộ chiếu số : P 46967405 cấp tại Hoa Kỳ ngày 19 tháng 5 năm 2010

Nghề nghiệp : Kỹ sư tin học

Quốc tịch : Hoa Kỳ và Việt Nam    Dân tộc : Kinh                      Tôn giáo : không

Chức vụ, đoàn thể : Ủy viên trung ương tổ chức "Việt Tân"

Họ và tên cha : Vô danh

Họ và tên mẹ : Nguyễn Thị Nhu chết năm 1987

Họ và tên vợ : Ngô Mai Hương sinh năm 1960 hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ, là Trưởng ban liên lạc truyền thông Việt ngữ của tổ chức "Việt Tân".

Bị can có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 1993 hiện là sinh viên đang học tập và sinh sống tại Hoa Kỳ.

Tiền án, tiền sự: Ngày 13 tháng 5 năm 2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 6 tháng tù giam về tội "Khủng bố".

Hiện bị can Nguyễn Quốc Quân bị tạm giam tại Trại B34 Cộ Công an.

Hành vi phạm tội:

-                      Tháng 9 năm 2009 Nguyễn Quốc Quân cùng đồng bọn sang Malaysia giảng dạy, huấn luyện phương thức đấu tranh bất bạo động, cách bảo mật thông tin cho Phạm Minh Hoàng và NguyễnThanh Hùng.

-                      Từ ngày 28 tháng 6 năm 2010 đến ngày 03 tháng 7 năm 2010, Nguyễn Quốc Quân cùng đồng bọn tổ chức tuyển lựa, lôi kéo người tham gia tổ chức, huấn luyện phương pháp đấu tranh bất bạo động cho Nông Hùng Anh (bí danh Hoàn), Nguyễn Văn Oai (bí dang Tý), Hồ Văn Oanh (bí danh Sự), Lê Sỹ Sáng (bí danh Ly) để về Việt Nam chờ thời cơ phối hợp với các đối tượng trong nước đấu tranh nhằm xóa bỏ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

-                      Ngày 22 tháng 6 năm 2011, Nguyễn Quốc Quân sử dụng tên Nguyen Richard về Việt Nam với mục đích thử cách thức thay đổi họ, tên để xem có nhập cảnh được về Việt Nam hay không, thăm dò tình hình Việt Nam, phản ứng của người dân trước các cuộc biểu tình, gặp gỡ và giảng dạy kỹ năng mềm cho 04 đối tượng, qua đó để tuyển lựa lôi kéo họ tham gia tổ chức Việt Tân.

-                      Ngày 17 tháng 4 năm 2012, Nguyễn Quốc Quân tiếp tục nhập cảnh về Việt Nam bằng tên Nguyen Richard để thực hiện sự chỉ đạo của Việt Tân là thông qua các lớp giảng dạy, huấn luyện kỹ năng mềm để tuyển lựa 05 người tham gia tổ chức Việt Tân tại tỉnh Tiền Giang và các địa phương khác.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Quốc Quân đã phạm tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự.

Điều 79 Bộ Luật hình sự :

Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau :

1.                  Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;

2.                  ...

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.                  Truy tố bị can Nguyễn Quốc Quân ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh để xé xử về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự.

2.                  Uỷ quyền Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

(Kèm theo Cáo trạng là hồ sơ vụ án được đánh số bút lục từ 01 đến          và danh sách những người triệu tập ra phiên Tòa.)

TUQ. VIỆN TRƯỞNG

Nơi nhận :                                                                             KIỂM SÁT VIÊN
-                      Bị can;                                                                                    Nguyễn Hồng Vinh
-                      Tòa án nhân dân TP HCM;
-                      Cơ quan ANĐT - BCA;
-                      Hồ sơ vụ án;
-                      Hồ sơ KSĐT;
-                      Lưu V2.    


http://diendanctm.blogspot.de/2012/12/cao-trang-cua-nha-cam-quyen-csvn-oi-voi.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét