Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

So sánh: Phẫn nộ trước hành vi vô cảm, tháo chạy thoát thân của các thầy cô giáo qua vụ kẻ tâm thần đâm học sinh trường tiểu học ở Trung Quốc_____ Hoa Kỳ: Dùng thân đỡ đạn cho các em nhỏ trong vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook, 3 nữ giáo viên tử nạn.


Nguồn Ảnh: TẠP CHÍ TỔNG HỢP ĐA CHIỀU



Thứ Bảy, 22/12/2012, 08:48 (GMT+7)

Qua vụ kẻ tâm thần đâm học sinh trường tiểu học ở Trung Quốc: Phẫn nộ trước hành vi vô cảm


TT - Người Mỹ đang tranh cãi về việc hạn chế súng đạn sau vụ thảm sát ở Connecticut. Tại Trung Quốc cũng nổ ra một cuộc tranh luận sau vụ một kẻ tâm thần cầm dao xông vào trường tiểu học đâm bị thương 23 học sinh.


Một học sinh bị thương ở đầu đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: CFP

Theo báo Đô Thị Nam Phương, trước vụ thảm sát ở Trường Sandy Hook tại Mỹ vài giờ, sáng 14-12 một kẻ rối loạn tâm thần tên Mẫn Ứng Quân, 36 tuổi, đã cầm dao xông thẳng vào Trường tiểu học thôn Trần Bằng, huyện Quang Sơn, tỉnh Hà Nam. Hắn chém túi bụi vào học sinh khiến 23 em nhỏ từ 6-11 tuổi bị thương.


Thầy cô ở đâu?


Khi đó chẳng thấy bóng dáng thầy cô giáo nào xuất hiện ngăn chặn hung thủ. Báo Đô Thị Nam Phương và báo mạng Tân Lãng dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết đa số thầy cô lúc đó đã vội vàng tháo chạy thoát thân khi hung thủ đâm chém học sinh. Một số thầy cô khác không có mặt ở trường do đến muộn. Các nhân chứng chỉ thấy bóng dáng một số thầy cô giáo khi nhiều học sinh kêu khóc, chạy túa ra ngoài sân trường, sau lưng là gã tâm thần vung dao đuổi theo.

Một hình ảnh khác trong vụ thảm sát ở bang Connecticut (Mỹ): Theo CNN, khi nghe tiếng súng nổ bên ngoài cổng trường, hiệu trưởng Dawn Hochsprung, chuyên gia tâm lý trường Mary Sherlach và hiệu phó Natalie Hammond lập tức lao ra khỏi văn phòng. Cả ba đã lao tới hung thủ Adam Lanza để ngăn cản hắn, bất chấp việc phải đối mặt với khẩu súng. Hiệu phó Hammond bị thương nặng, cô dùng cơ thể mình ngăn Lanza xông vào bên trong nhưng vô hiệu. Khi đó, cô giáo Victoria Soto đưa học sinh cách xa khỏi cánh cửa phòng học. Lanza xông vào, cô lập tức đứng chắn trước các học sinh. Lanza xả súng bắn chết cô. Cảnh sát cũng tìm thấy thi thể cô giáo Anne Marie Murphy trong một phòng học. Cô chết trong tư thế ôm lấy một số học sinh. Các chuyên gia pháp y cho biết cô lấy thân mình làm lá chắn để cố cứu các em.
Hành vi của các thầy cô giáo ở Trường tiểu học thôn Trần Bằng đã khiến dư luận Trung Quốc rất bức xúc. “Khi bọn trẻ kêu gào để được giúp đỡ dưới sự uy hiếp của mũi dao thì các giáo viên cứ chết gí ở một chỗ nào đó” - báo Tin Tức Bắc Kinh dẫn lời nhà văn Hàn Hàn phê phán. Chuyên gia giáo dục Trình Phương Bình thuộc Đại học Nhân dân khẳng định Trung Quốc cần giáo dục các giáo viên để họ hiểu rằng trách nhiệm của họ không chỉ là dạy chữ mà còn là đảm bảo sự an toàn cho học sinh.


Xát muối vào nỗi đau!


Tân Hoa xã đưa tin ngày 17-12, chính quyền huyện Quang Sơn đã ra lệnh sa thải hai lãnh đạo Trường tiểu học thôn Trần Bằng cùng cảnh sát trưởng thị trấn Văn Thù, hai nhân viên cao cấp của phòng giáo dục huyện và một nhân viên an ninh.

Điều đáng nói là khi 23 học sinh nhỏ tuổi còn đang nằm trong bệnh viện, tờ Nhật Báo Tín Dương của huyện Quang Sơn lại đăng bài “Quang Sơn thực hiện tốt việc giáo dục khiến người dân vừa ý”, trong đó ca tụng hết lời nền giáo dục tại huyện nhà.

Dư luận và cả truyền thông Trung Quốc giận dữ cho rằng chính sự vô trách nhiệm của tờ báo này đã xát thêm muối lên vết thương của học sinh và gia đình. “Giữa lúc học sinh phải hứng chịu đau thương do sự thiếu trách nhiệm của thầy cô và nhân viên nhà trường thì một bài viết như thế lại xuất hiện trên mặt báo” - một blogger bức xúc viết trên trang mạng Weibo.

Tiếp theo đó, phòng tuyên truyền của huyện Quang Sơn còn lên kế hoạch viết một bài báo ca ngợi người “anh hùng” lái xe đã đưa các học sinh bị thương đến bệnh viện, như tin của tờ Nhật Báo Tín Dương viết. Cơ quan này tuyệt nhiên không đả động gì đến trách nhiệm của các thầy cô và nhân viên nhà trường khi xảy ra vụ tấn công kinh hoàng.

“Họ chỉ lo chuyện ca ngợi mà không để ý đến trách nhiệm của mình trong việc giải quyết hậu quả. Việc một người đưa các học sinh đến bệnh viện thì có gì mà phải xưng tụng anh hùng. Truyền thông Trung Quốc đã quá quen với việc dùng hình mẫu anh hùng để lấp đi bao nhiêu khuất tất bên trong” - Nhật Báo Trường Giang dẫn lời một người dân huyện Quang Sơn phê phán.

Tân Hoa xã tiết lộ chính quyền huyện Quang Sơn đã ra lệnh cho truyền thông địa phương không được đưa tin về vụ tấn công học sinh. Các giáo viên và nhân viên trong nhà trường cũng bị buộc phải im hơi lặng tiếng trước truyền thông. Sau vụ việc, khi phóng viên các báo đến phỏng vấn, các quan chức địa phương đều tìm cách lánh mặt khỏi văn phòng, còn số khác “tập trung”... chơi điện tử trên điện thoại.

Cũng liên quan đến việc thông tin vụ tấn công này, cư dân mạng Trung Quốc trách cứ các cơ quan truyền thông chính thức đã làm lơ mà quan tâm đến vụ tấn công ở Mỹ nhằm tránh làm nóng những vấn đề xã hội Trung Quốc có thể dẫn đến bạo lực.

“Điều làm tôi giận dữ là có thể xem đủ thứ tường thuật, phóng sự về vụ thảm sát ở Mỹ trên báo đài Trung Quốc, nhưng lại chẳng thấy điều gì diễn ra vào ngày 14-12 ở tỉnh Hà Nam cả” - một cư dân mạng tên Zhang Kailino303 viết.

HOÀNG NGỌC - SƠN HÀ
Tuoitre


________________________________________



Dùng thân đỡ đạn trong vụ xả súng, 3 nữ giáo viên tử nạn

Thứ bẩy, 15/12/2012 16:22


Họ đã hy sinh như những nữ anh hùng khi đang cố gắng tìm cách cứu các em học sinh bé nhỏ thân yêu.

3 giáo viên bị giết hại tại trường Tiểu học Sandy Hook Elementary School đã hy sinh khi lấy thân che làn mưa đạn điên cuồng của kẻ sát nhân.

Theo các quan chức địa phương cho biết, 3 cô giáo trên được xác định là Hiệu trưởng Dawn Hochsprung, 47 tuổi; cô giáo tâm lý học Mary Sherlach, 56 tuổi; và nữ giáo lớp 1 Victoria Soto, 27 tuổi.

26 người trong đó có 20 em nhỏ và 6 người lớn đã chết tức tưởi trong vụ thảm sát kinh hoàng do tên Adam Lanza gây ra.

Theo các nhân chứng kể lại, nữ giáo viên Soto dù còn rất trẻ nhưng đã có hành động khiến bất kỳ ai cũng phải khâm phục.


Nữ giáo viên Soto

Một người thân của cô giáo trẻ Soto cho biết, cô giáo đã lấy thân mình che cho các em nhỏ, dồn các em vào một căn phòng nhỏ và sau đó trực tiếp đối mặt với tên ác quỷ đang điên cuồng xả súng.

'Em ấy đã đứng chắn giữa tên sát nhân và những học sinh của mình. Đó là thời điểm em bị kẻ tấn công bắn và giết hại', anh họ của cô giáo Soto - Jim Wiltsie cho biết.

'Tôi rất tự hào vì Vicki luôn có bản năng để bảo vệ các em nhỏ trước mối nguy hiểm.

Chúng tôi cũng phần nào thanh thản khi biết rằng Vicki đang được làm những gì em ấy yêu thích và trong mắt chúng tôi em ấy là một người hùng', Viltsie đã nói như vậy về nữ giáo viên Soto.

Soto đã dạy học tại trường Tiểu học Sandy Hook được 5 năm.

Một học sinh cũ của cô Soto giờ 10 tuổi với khuôn mặt thất thần cho biết, cô giáo Soto 'rất xinh đẹp, tốt bụng và vui tính'.

Jacob Riley nhớ lại, cô giáo Soto có sở thích nhai kẹo cao su trong lớp học - đây là điều không được phép trong trường học.

Theo Riley, cậu thường trêu chọc cô giáo về sở thích trên và cô cũng tinh nghịch trêu chọc lại cậu.

'Tất cả học sinh đều rất yêu quý cô Soto', cậu học sinh nhỏ cho biết.

Diane Day, một nhà trị liệu làm việc tại trường tiểu học Sandy Hook cho biết:

'Tôi đang ngồi họp với nữ hiệu trưởng Hochsprung và các giáo viên khác lúc 9h30 sáng 14/12 thì nghe thấy tiếng súng nổ.

Chúng tôi nghe thấy tiếng 'pop pop pop'. Tôi sợ quá liền chui xuống gầm bàn.

Trong khi đó, bà Dawn Hochsprung và một nhà tâm lý học của trường lập tức rời phòng và chạy ra bên ngoài.

Họ không lưỡng lự gì về việc sẽ đối mặt hay đứng nhìn những gì đang diễn ra.

Hiệu trưởng Dawn Lafferty Hochsprung

Tại một căn phòng, do cửa không có ổ khóa, bà Hochsprung đã dùng thân mình để chèn cho cửa khép chặt, không bị bung ra, chặn tên sát nhân xông vào giết hại các học sinh.

Tuy nhiên, cũng vì thế mà bà bị bắn vào chân và tay'.

Hochsprung là một trong 8 người lớn bị giết cùng 20 em học sinh trong vụ thảm sát sáng qua ở trường Sandy Hook.

'Bà ấy là một người anh hùng', bà Day nói.

Bà Hochsprung,47 tuổi, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành giáo dục đặc biệt và đã lấy bằng thạc sĩ những năm 90.

Mùa hè năm ngoái, Hochsprung là một trong 15 nhà giáo trên toàn nước Mỹ và là người đầu tiên ở Connecticut được nhận vào học chương trình tiến sĩ 27 tháng ở New York.

Chính vì thế, sự ra đi của một nữ hiệu trưởng tài năng, nhiệt huyết và đam mê đã để lại sự tiếc thương lớn cho cả cộng đồng người dân thành phố Newtown và bang Connecticut.

> Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ
> Chân dung hung thủ vụ xả súng trường tiểu học
> Hiện trường vụ xả súng trường tiểu học ở Mỹ
> Thêm một vụ thảm sát trường học khiến Mỹ rúng động

Tinngan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét