Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

(cập nhật cuối bài) FREE THE BLOGGERS ! TRẢ TỰ DO CHO CÁC BLOGGER ! ( Trước giờ xử 3 bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải ____ Blogger Hành Nhân, Hoàng Vi bị bắt trước cổng tòa án, Đinh Nhật Uy cũng bị bắt ____ Anh Đinh Nhật Uy tường thuật về sự trấn áp, hành hung người đến xem phiên tòa của lực lượng CA _____ Blogger Uyên Vũ tường thuật những sách nhiễu của công an trước phiên toà phúc thẩm. ____ Hoàng Dũng Cdvn ghi chép sơ trước cổng tòa _____ Ông Già Noel với chiếu Điếu Cày và hàng chữ Free The Bloggers ở Gò Đống Đa _____ Hình công an trước tòa, sáng 28.12.2012 _____ Kết quả phiên tòa phúc thẩm "rừng rú" xử những người yêu nước : Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần bị xử y án _____ Khủng bố, trấn áp, nhiều blogger bị bắt xung quanh phiên tòa )



- Trước giờ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải. Audio tiếng thét xé lòng của chị Dương Thị Tân


Đăng bởi lúc



Mã HTML để dán lên website


VRNs (28.12.2012) -Sài Gòn – Lúc 9 giờ, blogger Hành Nhân lang thang ở công viên Bách Tùng Diệp, bị rất đông an ninh mặc thường phục và các nhân viên thanh tra xây dựng (đa số là an ninh cải trang) vây và bắt. Hiện anh bị mang về công an phường Cô Giang, Quận 1, Sài Gòn. Địa chỉ 194-195 Bến Chương Dương, P. Cô Giang, Quận 1, Phone: (08) 3836 7627.



Blogger Hành Nhân cho biết: “Hai nhân chứng và cũng là thành viên CLB Nhà báo Tự Do Uyên Vũ và Tào Lao tuy được Toà triệu tập đến dự phiên xử phúc thẩm sáng hôm nay nhưng lại bị “lực lượng thường phục hung hãn” ngăn chặn không cho đi. Blogger Uyên Vũ khi mặc áo đen ra khỏi nhà thì bị 8 tên côn đồ chặn lại, Blogger Thiên Sầu (Tào Lao) thì không thể nào liên lạc được, điện thoại báo ngoài vùng phủ sóng”.

Blogger này tuyên bố: “Tớ tẩy chay phiên toà xử 3 blogger CLB Nhà báo tự do à nha! Bởi vì chắc chắn nó không công bằng, không theo đúng trình tự pháp luật và mang tính công khai tham dự nên tớ cóc thèm ham hố gì mà đến xem một vở tuồng tệ hại. Tổ cha đứa nào muốn hốt tớ vào đồn hôm nay…”

Bà Dương Thị Tân vừa cho VRNs biết, lúc 07 giờ sáng nay, bà và anh Dũng, con trai bà vừa xuống đất (gia đình bà ở trên lầu của một chung cư) để ra tòa thì công an phường 6, quận 3 đã bắt Dũng đưa đi, không biết mang đi đâu. Bà Tân không được cho đi, và bị mời lên phường làm việc, nhưng bà đã từ chối vì mệt, nên đã lên lại phòng uống thuốc. Hiện nay công an và an ninh còn đông trước khu tập thể của nhà bà Tân ở đường Phạm Ngọc Thạch.

Cô Tạ Khởi Phụng, em cô Tạ Phong Tần, lên xe từ Bạc Liêu, và đã có mặt tại Tòa án tối cao ở Sài Gòn lúc 06 giờ sáng, ngồi ở ghế đá đợi vào phòng xử. Nhưng đến lúc 07 giờ, khi cô Tạ khởi Phụng vào phòng xử thì bị chặn lại và không cho vào.

Họ yêu cầu phải có giấy triệu tập của Tòa, nhưng trong thời gian vừa qua, Tòa án và cơ quan công quyền không hề liên lạc gì với gia đình về mặt văn bản thông báo, thư mời hay triệu tập gì về phiên tòa này cả. Cô Phụng nói với viên công an: “Chị của tôi bị xử, tôi có quyền đến xem mấy ông xử ra sao !”
Đây là phiên tòa công khai, nhưng khi phiên tòa chưa bắt đầu thì mọi sự hành xử cách vi phạm pháp luật và “côn đồ” đã xuất hiện. Sau khi liên lạc với VRNs xong, chúng tôi không còn liên lạc được với cô Tạ Khởi Phụng. Cô Tạ Minh Tú cũng vừa xác nhận hiện không liên lạc được với cô Phụng.

Bà Dương Thị Tân, hiện nay khi gọi điện thoại, máy reo, nhưng không có người bắt máy.

Tối hôm qua, lúc 20:30, phóng viên VRNs đi quanh khu vực Tòa án đã thấy các hàng rào chống bạo động đã được kéo về đặt ở nhiều nơi quanh khu vực Tòa án. 

Quán cà phê Bách Tùng Diệp, đối diện cổng chính Tòa án cũng bị dẹp từ sáng hôm qua. Công an có mặt đông đúc trước của Tòa án với đủ thứ sắc phục và thường phục.

PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44001






- Blogger Hành Nhân, Hoàng Vi bị bắt trước cổng tòa án, Đinh Nhật Uy cũng bị bắt

Đăng bởi lúc





VRNs (28.12.2012) – Sài Gòn - Chiếc xe bắt người mang biển kiểm soát 51A- 5404 đã bắt thêm Nguyễn Hoàng Vi (tức blogger An Đổ Nguyễn). Như vậy khi bắt Hành Nhân, công an cũng bắt luôn Hoàng Vi. Người đưa tin cho biết công an bắt ”2 bạn này bị chúng bắt lên như bắt heo” khi đang đứng trước vườn hoa đối diện cổng toà.

Blogger Uyên Vũ, người có thư triệu tập của tòa án, nhưng công an đã chặn đầu ngõ, không cho anh đến tòa.

Lúc 9 giờ, blogger Hành Nhân lang thang ở công viên Bách Tùng Diệp, bị rất đông an ninh mặc thường phục và các nhân viên thanh tra xây dựng (đa số là an ninh cải trang) vây và bắt. Hiện anh bị mang về công an phường Cô Giang, Quận 1, Sài Gòn. Địa chỉ 194-195, Bến Chương Dương, P. Cô Giang, Quận 1, Phone: (08) 3836 7627.

Phóng viên VRNs đang có mặt tại trước cổng tòa án cho biết số công an, an ninh đông gấp đôi phiên tòa xử hai nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang.

Thông tin khác, anh Đinh Nhật Uy, anh của Đinh Nguyên Kha, người bị bắt chung vụ với nữ sinh viên Phương Uyên, cũng vừ bị bắt đưa về công an phường Bến Nghé, quận 1, Sài Gòn.

PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44012



- Anh Đinh Nhật Uy tường thuật về sự trấn áp, hành hung người đến xem phiên tòa của lực lượng CA do Thanh Lan đài Radio CTM thực hiện.


https://soundcloud.com/user359966868/blogger-inh-nh-t-uy-v-c-ng-c



- Blogger Uyên Vũ tường thuật những sách nhiễu của công an trước phiên toà phúc thẩm 3 blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Nguồn: Diễn Đàn CTM


https://w.soundcloud.com/player/?url=http%3A%2F%2Fapi.soundcloud.com%2Ftracks%2F72795826



- Ghi chép sơ trước cổng tòa


by Hoàng Dũng Cdvn on Thursday, December 27, 2012 at 8:10pm ·



Lúc 22h tối qua 27/12/2012, câu cuối cùng khi anh an ninh hỏi tôi là: Ngày mai có ra phiên tòa để ủng hộ cho 3 người không? Nếu ra, có mặc áo đen có dòng chữ: "Tự do cho người yêu nước" không?


Tôi trả lời là: Đây là một phiên tòa công khai, ai cũng có thể tham dự. Tôi không biết là tôi có ra hay không. Nhưng nếu có ra, tôi sẽ không mặc áo đen vì tôi không còn chiếc nào.


8h15 sáng 28/12/2012 tôi có mặt tại công viên đối diện tòa án. Quán cafe đã bị đóng cửa, nhưng vẫn có thể mua cafe.

Xung quanh công viên và các ngã tư cạnh Tòa, đầy đặc CSGT, Thanh niên áo xanh, an ninh mặc thường phục, thanh tra xây dựng... Các anh an ninh thường phục đi lại hối hả, cần mẫn :D

Đang ngồi thì ngó thấy Đinh Nhật Uy, túm hắn lại ấn vào tay ly cafe, 2 thằng ngồi tán nhau. Rồi thấy An Đổ Nguyễn phía trước, nàng nảng tiến lại gần đối diện cổng tòa. Ngồi được tí thì bị anh công an phường đuổi sang đường. Sang đường được tí thì bị đuổi về vườn hoa. Thấy Hành Nhân xuất hiện, ngồi cùng An Đổ Nguyễn cách 2 đứa tôi chừng chưa trăm mét.


Đang nói chuyện với anh Chính - ngôi sao chống biểu tình - thì thấy các anh khác dồn mọi người ra khỏi vườn hoa. Mình và Uy đi trước, An Đổ và Hành Nhân đi sau chừng vài bước. An Đổ và Hành Nhân có vẻ như đang bị mấy anh khác đòi kiểm tra giấy tờ tùy thân vì thấy An Đổ kêu: Ủa sao kỳ, đang ngồi ở công viên đòi kiểm tra giấy tờ là sao?


Dồn tiếp 2 người ra đường, phía đường 1 chiều Lý Tự Trọng. An Đổ nhảy xuống giữa đường hét, rồi đi lên. Ngay lập tức 4, 5 an ninh thường phục nhảy vào đè và túm An Đổ ấn lên xe biển xanh đang chờ sẵn. Hành Nhân co giò chạy nhưng có quá nhiều an ninh đứng rải rác từ xa. Khi vấp té, 4, 5 an ninh xúm lại tóm chân, tay. Một người mặc áo màu xám đen đấm thẳng vào mặt Hành Nhân. Sự việc diễn ra ngay trước mắt quá nhanh, mình chỉ kịp hô: "Không được đánh người!" thì Hành Nhân đã bị khênh vào xe cùng An Đổ, đi mất.


Đang về, tới gần nhà thì có điện thoại. Ok, hẹn chiều cafe với bên an ninh.


Bây giờ mới nhận được tin là Hành Nhân hiện đang ở CAP Cô Giang - nơi mình làm việc tối qua, An Đổ chưa biết tung tích.


Đinh Nhật Uy sau khi chia tay mình ở chỗ 2 người trên bị bắt, tách ra, chắc cũng đã bị mời về Phường Bến Nghé sau đó. Theo chị Bùi Hằng thông báo, Uy vừa ra khỏi CAP.


11h ngày 28/12/2012

https://www.facebook.com/notes/ho%C3%A0ng-d%C5%A9ng-cdvn/ghi-ch%C3%A9p-s%C6%A1-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-c%E1%BB%95ng-t%C3%B2a/396506997100072



►► TRẢ TỰ DO CHO CÁC BLOGGER !



Bức ảnh này được ghi lại lúc 3h chiều ngày hôm qua, 27/12, ở chân tượng đài vua Quang Trung, gò Đống Đa, Hà Nội. Liệu TỰ DO - món quà của các ông già Noel trong ảnh - có được nhà chức trách chuyển đến tay 3 Blogger đang bị truy bức vì những bài viết chống Trung Quốc và cổ vũ Dân chủ không ?


Nguồn hình: Anh Ba Sàm

[ Đăng bởi Admin J Nhật ký yêu nước ]
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=369092233185981&set=a.188836974544842.41571.100002556218793&type=1



- Doan Trang


Three people disguised as Santa Clause were seen yesterday visiting the Dong Da mound, carrying pipes and protest signs that said, “Free The Bloggers.” They took photos just outside Trung Liệt temple and under the statue of Quang Trung, the 18th century Vietnamese hero that vanquished Chinese invaders. 


This is believed to be a mostly symbolic act by Hanoi’s bloggers to protest at the trial against Dieu Cay (Vietnamese for “peasant’s pipe), the anti-China blogger ostensibly charged by Vietnamese courts with “spreading anti-state propaganda.”


Chiều 27/12 tại Hà Nội, xuất hiện một nhóm ba ‘Ông già Noel’ tại khu vực Gò Đống Đa, với hai chiếc điếu cày và bảng chữ như trong ảnh. Đây có thể được coi là một món quà của blogger Hà Nội gửi tới ba blogger đang bị xét xử hôm nay.


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151356731713322&set=a.302988698321.146913.641613321&type=1&ref=nf




- Nguyễn Lân Thắng:


Vừa điện cho Đinh Nhật Uy, sáng nay Uy đi cùng Hoàng Dũng Cdvn... cả hai chứng kiến vụ bắt Hành Nhân và An Đổ Nguyễn.... Hành Nhân bị vật xuống đất và đấm rách môi... Uy và Dũng tháo chạy về 2 hướng... an ninh rượt theo cuối cùng bắt được cả 2... hiện nay Uy đã thoát đang bên ngoài CA phường Cô Giang để dò la tinh tức... chúng bảo không giữ ai cả...


Vừa có thêm tin Việt Bách cũng bị bắt cùng Hành Nhân - An Đổ Nguyễn... ĐT Đạo diễn sân khấu Bách Việt: 0918635547


- Hình công an trước tòa, sáng 28.12.2012






Đăng bởi lúc


VRNs (28.12.2012) -Sài Gòn – So với phiên xử sơ thẩm, hôm nay công an mặc sắc phục nhiều hơn. Họ trong tư thế sẵn sàng bắt bất cứ ai mà không cần có luật pháp nào cả. Tin mới từ tòa án cho biết, đạo diễn sân khấu Bách Việt cũng mới bị bắt đưa đi. Hiện không biết chính xác những người bị bắt là Nguyễn Trí Dũng, Hành Nhân, An Đổ Nguyễn (Hoàng Vi), Đinh Nhật Uy và Bách Việt bị giam giữ ở đâu.  Những người bạn và thân nhân của những người bị bắt này đã gọi điện thoại đến công an các phường Cầu Kho, Bến Nghé, Bến Thành, nhưng những nơi này đều chối là không có bắt người. Có nơi khi thấy cuộc gọi từ nước ngoài vào đã nhận là cửa hàng phân bón, chứ không dám nhận là công an.


Công an áo xanh và vàng cùng với hàng rào chống bạo động tại góc Nguyễn Du – Công Lý (NKKN)



Công an thay nhau đi qua lại, rồi tụ năm tụ bảy tán phét cho hết giờ nhận tiền bồi dưỡng, trích từ nguồn thuế của dân đóng



Tập trung đông nhân viên công lực, nhưng không phải để bảo vệ dân, mà để đe dọa dân, tiêu tốn tiền thuế phải chi cho y tế và giáo dục



Công an đứng góc Lý Tự Trọng – NKKN



An ninh mật vụ, ngồi bên công viên, đối diện tòa án.
 PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44021


- Đốp Catherine

Chung cư nhà chị Tân (vợ cũ anh Điếu) bị canh từ 2 ngày nay. Ô tô đợi sẵn, an ninh khóa cổng chung cư luôn, ai ra vô là an ninh mở cổng. Sáng nay lúc họ bắt Dũng (con anh Điếu), chị Tân chui xuống gầm ô tô nằm. Họ khiêng chị Tân, ép lên nhà, bẻ tay chân chị và chở Dũng đi mất. Chị đang đau và mệt, hiện nằm ở nhà, bên ngoài vẫn còn 20 người canh gác chị.



-  Khủng bố, trấn áp xung quanh phiên xử 3 Blogger CLB Nhà Báo Tự Do






Cập nhật: Lúc 17h30, Tòa Phúc thẩm TAND TP.HCM tuyên y án sơ thẩm đối với Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là 12 năm tù giam, blogger Tạ Phong Tần 10 năm tù giam.

Blogger AnhBaSG giảm 1 năm, còn 3 năm tù giam.


Những người bị CA bắt giam phi pháp hôm nay gồm có: Vũ Sỹ Hoàng, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Trí Dũng, Bách Việt, Huỳnh Công Thuận...


Facebook chị Bùi Thị Minh Hằng cho biết: Những hình ảnh đầu tiên của Hoàng Vi sau khi từ đồn công an ra. Theo lời cô cho biết, tại đồn công an phường Nguyễn Cư Trinh, an ninh thành phố đã làm nhục cô bằng cách lột quần áo trên người cô để quay phim. Và cô đã ra khỏi đồn công an với hình ảnh này đây, chiếc áo khoác ngoài là chúng cũng cưỡng bức để trùm vào vì sợ Vi ra đường để Trần sẽ lột mặt nạ của chúng. Không còn câu gì thay thế ngoài từ KHỐN NẠN và MAN RỢ.

*


Bắt đầu sáng nay, 28/12/2012, phiên phúc thẩm vụ án 3 Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đang diễn ra trong tình trạng an ninh được huy động tối đa. Không khí khủng bố, đe dọa bao trùm xung quanh phiên tòa và tại gia đình những người có ý định đến tham dự phiên xử.


Ngay từ sáng sớm, công an điều xe đứng dày đặc tại khu vực chung cư nhà chị Dương Thị Tân. Những người ra vào đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Khi con trai Blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng cùng mẹ mở cửa chuẩn bị đến tòa thì lập tức bị một đám công an ập vào bắt giữ. 

Nguyễn Trí Dũng bị lôi lên xe một cách thô bạo. Chị Dương Thị Tân phản ứng quyết liệt bằng cách nằm hẳn xuống gầm xe ô tô công an, tuy nhiên đã bị một lực lượng an ninh xông đến bẻ tay chân và khiêng lên nhà. 

Không rõ Nguyễn Trí Dũng đang bị giam giữ ở đâu. Công an khoảng 20 người vẫn đang canh giữ quanh nhà chị Dương Thị Tân.Hai nhân chứng quan trọng liên quan đến vụ án là Vũ Quốc Tú và Ngô Thanh Tú đều bị ngăn chặn, đe dọa khi đến tham dự phiên tòa. Đây là 2 blogger thành viên CLB Nhà báo Tự do đã nhận được giấy triệu tập từ tòa án.

Khoảng 9 giờ sáng, những người ủng hộ CLB Nhà Báo Tự Do khi đến gần khu vực tòa án đã bị bắt giữ thô bạo. Blogger Hành Nhân (Vũ Sỹ Hoàng) bị một lực lượng an ninh đông đảo lao đến bắt bớ, hành hung hết sức dã man.

Theo tường thuật, Vũ Sỹ Hoàng bị một số an ninh chìm lao vào khóa tay để cho một tên khác đấm thẳng vào mặt. Trước khi bị bắt đi, người ta thấy blogger này đã bị đánh đến rách môi.

Cùng thời điểm đó, Blogger Nguyễn Hoàng Vi cũng đã bị bắt giữ thô bạo. Hiện không rõ Vi đang bị giam giữ ở đâu.

Anh Đinh Nhật Uy, anh trai của Đinh Nguyên Kha từ Long An lên Sài Gòn tham dự phiên tòa cũng bị bắt vào đồn CA. Ngoài ra, có tin nói rằng đạo diễn sân khấu Bách Việt cũng đang bị bắt.

An ninh chìm nổi được bố trí dày đặc tỏ ra rất hung hãn, sẵn sàng bắt bất cứ ai có ý định đến tham dự phiên tòa.




- Kết quả phiên tòa phúc thẩm "rừng rú" xử những người yêu nước : giữ nguyên bản án sơ thẩm 12 năm tù giam cho anh Điếu Cày và 10 năm tù giam Tạ Phong Tần. Anh BaSaigon giảm 1 năm còn 3 năm tù giam.


Bộ mặt thật của tên đồng chí XXX (Ba X Nguyễn Tấn Dũng) và bè lũ tay sai bán nước trong việc xử án, đàn áp những người dân có tấm lòng với sự tồn vong của dân tộc, của đất nước trước bọn bành trướng xâm lược bá quyền Trung Quốc.


- Y án với Điếu Cày và Tạ Phong Tần

Cập nhật: 11:25 GMT - thứ sáu, 28 tháng 12, 2012


Blogger Điếu Cày nói mình vô tội trong phiên tòa ngày 28/12/2012

Tòa phúc thẩm ở TPHCM y án với hai blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và Tạ Phong Tần trong phiên xử sau khi họ không nhận tội 'tuyên truyền chống nhà nước', luật sư của ông Hải cho BBC biết.

Phiên kháng án hôm thứ Sáu 28/12/2012 kết thúc lúc 5h30 chiều với án tù không đổi sau vụ xử sơ thẩm tháng 9 năm nay cho blogger Điếu Cày và bà Tạ Phong Tần trong lúc quốc tế tiếp tục yêu cầu thả tự do cho họ.


Trước đó, theo hãng tin AFP, ông Nguyễn Văn Hải, trường hợp được chính tổng thống Hoa Kỳ đặc biệt nhắc tới, bị tuyên án 12 năm tù và bà Tạ Phong Tần, cựu công an, bị tuyên án 10 năm tù, trong một phiên xử ngắn hồi tháng 9/2012.


Trong phiên xử phúc thẩm, bị cáo thứ ba là ông Phan Thanh Hải được giảm án từ bốn xuống ba năm tù.

Ngay khi kết thúc phiên xử, luật sư Hà Huy Sơn bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Văn Hải nói với BBC Tiếng Việt: "Bản án không ghi nhận, không phản án diễn tiến phiên tòa. Nhưng người ta cứ thực hiện theo thủ tục tố tụng thế thôi."


"Hội đồng xét xử nói rằng (vụ này) không có tổ chức, và việc đi Thái Lan không phải là hành vi bị truy tố, nhưng bản án không phản án diễn tiến phiên tòa."
Luật sư Hà Huy Sơn

"Đặc biệt là Hội đồng xét xử nói rằng (vụ này) không có tổ chức, và việc đi Thái Lan không phải là hành vi bị truy tố," luật sư Sơn giải thích thêm.

Những cáo buộc tòa đưa ra có liên quan tới một số bài viết chính trị của ba blogger trên trang mạng bị Việt Nam cấm “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do” và trên các trang blog cá nhân, chỉ trích tham nhũng, bất công và các chính sách đối ngoại của Hà Nội.


Cáo trạng nói ông Nguyễn Văn Hải đã cùng ông Phan Thanh Hải tham gia khóa huấn luyện do tổ chức Việt Tân mở tại Thái Lan hồi tháng 3/2008.


Ông Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần trong phiên phúc thẩm đều bác bỏ nội dung cáo trạng và nói họ vô tội, luật sư Hà Huy Sơn nói với BBC.


“Điếu Cày nói trong phiên tòa sáng nay rằng ông không phạm bất kỳ tội nào,” ông Sơn nói, và cho biết không có người thân nào tới dự phiên tòa ở phía Nam thành phố Hồ Chí Minh.


Tuy nhiên, ông Phan Thanh Hải nhận tội và đó là cơ sở để tòa phúc thẩm giảm án, từ bốn năm xuống còn ba năm, ông Sơn nói thêm.


Mẹ của bà Tạ Phong Tần, bà Đặng thị Kim Liêng qua đời hồi tháng 7 do tự thiêu trước ngày xử con gái mình.



'Quy định mơ hồ'



Bà Tạ Phong Tần từng là công an ở tỉnh Bạc Liêu

Ba blogger bị quy vào điều 88 Bộ luật Hình sự, hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước, điều khoản mà nhiều nhóm nhân quyền cho là 'quy định chung chung và mơ hồ' dùng để nhằm vào các nhà bất đồng chính kiến.

Vụ xử này cho thấy “cách kiểm soát của nhà nước vẫn tiếp tục dựa trên hệ thống đàn áp công dân và quyền hoạt động chính trị,” ông Phil Robertson, giám đốc khu vực châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói hôm thứ Sáu 28/12/2012.


"Vụ xử kháng án của Điếu Cày và đồng nghiệp của ông được thực hiện vào đúng tuần lễ nghỉ phép nhằm tránh chỉ trích trong giới ngoại giao và Liên Hợp Quốc do vi phạm quyền tự do biểu lộ,"

"Không ai trong số ba thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do - Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (anhbasg) - đáng bị bắt giữ, họ không đáng bị xử tù vì thực thi quyền biểu lộ quan điểm dưới các hình thức khác nhau, kể cả trên trang blog cá nhân," ông Phil Robertson viết.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới xếp Việt Nam hạng 172 trên 179 về tự do báo chí và nêu rõ sự kiểm soát của nhà nước là "Kẻ thù của Internet" do sử dụng hệ thống kiểm soát mạng.


Hồi tháng 5 năm nay, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói, "chúng ta không thể quên [các nhà báo] như blogger Điếu Cày, mà vụ bắt bớ ông năm 2008 cho thấy sự rạn nứt lớn trong nền báo chí công dân ở Việt Nam".



- Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần bị xử y án



Đăng bởi lúc





VRNs (28.12.2012) – Sài Gòn – Phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 bloggers Sài Gòn vừa kết thúc lúc 17:20 pm, ngày 28.12.2012. Anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và chị Tạ Phong Tần bị xử y án 12 và 10 năm như sơ thẩm. Riêng blogger Anhbasg Phan Thanh Hải được giảm án một năm, tức bản án còn lại 3 năm.

Đây tiếp tục là một phiên tòa có sẵn bản án bỏ túi.

Chiều hôm qua, 27.12.2012, khi trao đổi với luật sư của cô Tạ Phong Tần, chúng tôi được biết phiên tòa sơ thẩm đã vi phạm luật tố tụng nghiệm trọng, vì không cho luật sư và Viện kiểm sát (VKS) tranh tụng trước tòa. Đây luôn luôn là phần quan trọng giúp quan toà thấy rõ bản chất của vụ án. Do đó có thể nói phiên tòa sơ thẩm không có giá trị.

Trong phần bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của blogger Điếu Cày đã tập trung vào các điểm chính như sau:

1. Yêu cầu tòa buộc VKS phải công bố 26 bài viết được xem là bằng chứng kết tội anh Điếu Cày.

2. Vì phiên tòa xử hôm nay (28.12) là công khai, nên yêu cầu tòa có lệnh cấm công an ngăn chặn những người đến tham dự phiên tòa đúng theo quy định của luật.

3. CLBNBTD không phải là tổ chức, nên không thể kết án anh Điếu Cày là người cầm đầu tổ chức.

4. Blog của CLBNBTD chủ yếu là đăng lại các bài báo của các hãng tin trong và ngoài nước về đấu tranh chống tham những và khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền của VN.

5. Việc tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc (năm 2007 – 2008) chiếm Hoàng Sa và cắm cờ Olimpic tại quần đảo này là một hoạt động yêu nước đáng khen ngợi.

6. Bản án sơ thẩm không chứng minh được “hậu quả nghiêm trọng” do blogger Điếu Cày gây ra.

7. Anh Điếu Cày không có động cơ chống nhà nước.

8. Những lời buộc tội của VKS trong cáo trạng mơ hồ, không có bằng chứng cụ thể.

9. Việc Điếu Cày sử dụng blog để thể hiện quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp 1992, điều 69.

Phần biện hộ cho cô Tạ Phong Tần, hai luật sư chú ý hoàn toàn đến việc tố tụng sai, dẫn đến không thể chấp nhận bản án là kết quả của một quá trình tố tụng sai.

So với phiên sơ thẩm, thời gian của luật sư trình bày trước tòa có dài hơn, và có chút tranh luận, tuy nhiên kết quả phiên tòa cho thấy, đó chỉ là cách hợp thức hóa một phiên tòa xét xử sai trước đây về mặt nghi thức, chứ không thực chất xét xử vụ án.

Blogger Huỳnh Công Thuận bị bắt từ sáng đến giờ tại phường Tân Quý, quận Tân Phú đến nay vẫn chưa được tự do. Các bolggers khác An Đổ Nguyễn, Hành Nhân, đạo diễn Bách Việt, anh Đinh Nhật Uy và Nguyễn Trí Dũng vẫn chưa được tự do.

PV.VRNs



__________________




NHỮNG BÀI LIÊN QUAN




Thứ bảy, ngày 29 tháng mười hai năm 2012 Blogger An Đổ Nguyễn (Nguyễn Hoàng Vi) tường thuật lại chuyện xảy ra trong ngày xử phúc thẩm các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do _____ An ninh TP. Hồ Chí Minh hành hung, xúc phạm, làm nhục Hoàng Vi _____ Blogger Nguyễn Hoàng Vi kể lại vụ công an bắt giữ và khám xét thân thể. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/blogger-o-nguyen-nguyen-hoang-vi-tuong.html

Thứ sáu, ngày 28 tháng mười hai năm 2012 Phỏng vấn con trai blogger Điếu Cày, anh Nguyễn Trí Dũng về vụ anh bị hành hung và bắt giữ ngay trong ngày phiên phúc thẩm bố. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/phong-van-con-trai-blogger-ieu-cay-anh.html

Sài Gòn: THÔNG BÁO về phiên tòa phúc thẩm 28/12/2012, tại 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Sài Gòn, xử những bloggers yêu nước trong Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do : Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasg  (Bổ sung giấy triệu tập _____ Thông tin mới về phiên tòa và anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải )
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/blog-post.html

Thứ năm, ngày 27 tháng mười hai năm 2012 (cập nhật) Vụ phiên tòa 28/12/2012: Bọn lưu manh côn đồ bắt đầu giở trò... An ninh Thành phố tìm cách ngăn chặn người tham dự phiên tòa phúc thẩm xử 3 bloggers Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do _____ Uyên Vũ: Chuyện nhỏ trước phiên tòa 3 blogger bạn tôi, Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasg. ( Công an Việt Nam lại ngăn cản vợ blogger Điếu Cày dự phiên xử phúc thẩm. Phỏng vấn chị Dương Thị Tân ____ Một số tên Việt gian, an ninh chìm từng được cử theo dõi, sách nhiễu chịTân )  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/vu-phien-toa-28122012-ninh-thanh-pho.html

Thứ tư, ngày 26 tháng mười hai năm 2012 Phỏng vấn Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho blogger Điếu Cày trước phiên phúc thẩm http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/phong-van-luat-su-ha-huy-son-nguoi-bao.html

Thứ tư, ngày 26 tháng mười hai năm 2012 "Giết người không gươm đao!”. Có không một kế hoạch đẩy blogger Tạ Phong Tần đến chỗ phải hành động như Bà Đặng Thị Kim Liêng? Lá thư của cô Tạ Minh Tú kể về tình trạng của cô Tần, sau khi vào thăm chị mình tại trại giam Chí Hòa, quận 10, Sài Gòn, chiều 24.12.2012. ___ Phỏng vấn luật sư Nguyễn Thanh Lương, người bào chữa cho blogger Tạ Phong Tần: Vụ án 3 blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và sự mơ hồ của ''điều 88'' http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/giet-nguoi-khong-guom-ao-co-khong-mot.html

Thứ bảy, ngày 22 tháng mười hai năm 2012 An ninh Bộ lén lút gặp luật sư của blogger Điếu Cày trước phiên phúc thẩm http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/an-ninh-bo-len-lut-gap-luat-su-cua.html

Thứ bảy, ngày 22 tháng mười hai năm 2012 Ân Xá Quốc Tế ra Thông Cáo yêu cầu Việt Nam hãy thả blogger, ngưng bóp nghẹt tiếng nói đối kháng. ( Amnesty International: Viet Nam: Release bloggers, stop silencing dissent ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/an-xa-quoc-te-ra-thong-cao-yeu-cau-viet.html

Thứ sáu, ngày 21 tháng mười hai năm 2012 Thẩm phán xử vụ án Điếu Cày bị công luận Âu châu đòi ngăn cấm visa nhập cảnh.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/tham-phan-xu-vu-ieu-cay-bi-cong-luan-au.html

Thứ tư, ngày 19 tháng mười hai năm 2012 Phúc thẩm bloggers CLBNBTD: Ai chủ tọa Hội đồng xét xử?
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/phuc-tham-bloggers-clbnbtd-ai-chu-toa.html

6 nhận xét:

  1. Blogger Huỳnh Công Thuận yêu cầu công an Phường Tân Quý , Quận tân Phú xác nhận là đã giam giữ anh ở đây sáng giờ và đã làm mất xe anh mà công an vẫn không đoái hoài . Anh HCT thông báo là sẽ liều chết tại đây .
    Thông báo khẩn tới anh em.

    Công an quận Tân Phú
    Địa chỉ : Đỗ Thừa Tự Tân Phú
    Tel : 08 3847 4549

    Trả lờiXóa
  2. Bui Thị Minh Hang

    Những hình ảnh đầu tiên của Hoàng Vy sau khi từ đồn công an ra.....Theo lời CÔ cho biết tại đồn công an phường Nguyễn Cư Trinh an ninh thành phố đã làm nhục CÔ bằng cách lột quần áo trên người CÔ để quay phim và CÔ đã ra khỏi đồn công an với hình ảnh này đây...chiếc áo khoác ngoài là chúng cũng cưỡng bức để trùm vào vì SỢ Vy ra đường để Trần sẽ lột mặt nạ của chúng.....không còn câu gì thay thế ngoài từ KHỐN NẠN và MAN RỢ

    Hình: https://sphotos-b.xx.fbcdn.net/hphotos-ash4/483279_404999056244858_1365035941_n.jpg

    Trả lờiXóa
  3. Bui Thị Minh Hang

    Chúng xông vào

    Hình: https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-ash4/306_405003012911129_227685215_n.jpg

    Trả lờiXóa
  4. Bui Thị Minh Hang

    Đống quần áo bị chúng lột

    Hình https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-prn1/556332_405001289577968_873610727_n.jpg

    Trả lờiXóa
  5. Thứ sáu, ngày 28 tháng mười hai năm 2012

    Phỏng vấn con trai blogger Điếu Cày, anh Nguyễn Trí Dũng về vụ anh bị hành hung và bắt giữ ngay trong ngày phiên phúc thẩm bố.

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/phong-van-con-trai-blogger-ieu-cay-anh.html

    Trả lờiXóa
  6. Thứ bảy, ngày 29 tháng mười hai năm 2012

    Blogger An Đổ Nguyễn (Nguyễn Hoàng Vi) tường thuật lại chuyện xảy ra trong ngày xử phúc thẩm các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do _____ An ninh TP. Hồ Chí Minh hành hung, xúc phạm, làm nhục Hoàng Vi _____ Blogger Nguyễn Hoàng Vi kể lại vụ công an bắt giữ và khám xét thân thể.

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/blogger-o-nguyen-nguyen-hoang-vi-tuong.html

    Trả lờiXóa