Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Lại trò mèo "thí chốt". Vụ Tiên Lãng: Gia đình ông Vươn không trách ông Khanh / Đề nghị xem xét trách nhiệm bí thư, chủ tịch huyện Tiên Lãng / Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng.



Vụ Tiên Lãng: Gia đình ông Vươn không trách ông Khanh

Thứ Tư, 24/10/2012 11:50


(NLĐO)- Dù ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã bị bắt giam để điều tra trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Quý - em trai ông Vươn - song các thành viên trong gia đình ông Vươn không trách ông Khanh vì cho rằng ông chỉ là "nạn nhân".

Trao đổi với Báo Người Lao động, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Báu, tức Hiền là vợ ông Đoàn Văn Quý, cho biết gia đình anh em ông Vươn không trách ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Bà Thương và bà Hiện sống trong căn nhà dựng tạm sau khi ngôi nhà gạch bị phá trong vụ cưỡng chế



Ông Nguyễn Văn Khanh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Hủy hoại tài sản” trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Quý khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trái luật đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) ngày 5-1-2012.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - về tội "Hủy hoại tài sản". 2 "quan xã" xã Vinh Quang và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Lãng cũng bị khởi tố với tội danh này nhưng cho tại ngoại. Theo Thượng tá Phạm Duy Diên -Chánh Văn phòng Công an TP Hải Phòng, vụ án hủy hoại tài sản tại khu vực đầm gia đình ông Vươn vẫn chưa dừng lại ở đây.


Theo đánh giá của gia đình ông Vươn, ông Khanh trước đó là người đã ủng hộ chủ trương có lợi cho các hộ nuôi trồng thủy sản ở địa phương. Gia đình cho rằng, ông Khanh là "nạn nhân" trong vụ cưỡng chế ngày 5-1 nên ông không thể không có mặt  trong vụ cưỡng chế này. Bà Thương và bà Hiền cho biết, gia đình đã có văn bản xem xét trách nhiệm của ông Khanh và luôn giữ nguyên quan điểm ấy.

Chiều 23-10, trao đổi với báo chí, ông Lương Văn Trong - Phó Chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng - khẳng định, ông Nguyễn Văn Khanh là người từng phản đối việc thu hồi đầm của các chủ đầm ở huyện Tiên Lãng. Giờ đây, ông Khanh phải chịu trách hình sự thì cần xem xét nhưng người đứng đầu huyện Tiên Lãng, cụ thể là 2 ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng và ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

"Việc cưỡng chế trái luật là xuất phát từ chủ trương và quyết định của ông Hiền” – ông Trong nêu rõ.

Ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng - cho rằng, ông Nguyễn Văn Khanh không phải không có lỗi, nhưng cái lỗi này do cơ chế "đẻ" ra.

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn không trách ông Nguyễn Văn Khanh

Trong buổi lắng nghe ý kiến người dân và Liên chi hội vào ngày 8-10-2010, ông Khanh đã phát hiện bất cập trong việc thu hồi và lên tiếng phản đối việc cưỡng chế đầm. Ngày 5-1, khi huyện Tiên Lãng tiến hành cưỡng chế, dù không phải là Phó chủ tịch phụ trách nông nghiệp, nhưng ông Khanh vẫn phải là Trưởng đoàn cưỡng chế.

Theo ông Luân, ông Khanh đã bị "đẩy vào thế tiến thoái lưỡng nan từ chủ trương của Thường vụ và UBND huyện Tiên Lãng.

Ông Luân cho rằng, ông Khanh có cái sai do không bảo vệ được quan điểm của mình tới cùng để xảy ra hậu quả, tuy nhiên với những gì ông Khanh đã làm cho thấy nguyên Phó Chủ tịch huyện không đáng chịu kết cục như vậy.

Trong một lần trả lời báo chí trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Nguyễn Văn Khanh thừa nhận, "cũng có những sai sót nhất định" trong quá trình thực hiện công vụ. "Lúc đầu cũng chỉ nghĩ xử lý nhẹ nhàng thôi nhưng không ngờ nặng nề quá. Mình bị quy trách nhiệm không thành khẩn nhận khuyết điểm, nên áp dụng tình tiết tăng nặng" - ông Khanh bộc bạch.

Theo nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng: "Trong quá trình cưỡng chế nhà, tác nghiệp có liên quan đến mình một chút cũng muốn im lặng vì cái chung, cũng nghĩ chỉ bị cảnh cáo không ngờ đến mức này. Khi bàn về cưỡng chế, tôi không được tham dự buổi nào. Thậm chí, khi họp Thường vụ về việc cưỡng chế, có giấy mời nhưng lại cử tôi đi việc khác".

Trọng Đức
http://nld.com.vn/20121024115029365p0c1002/vu-tien-lang-gia-dinh-ong-vuon-khong-trach-ong-khanh.htm

______________

Đề nghị xem xét trách nhiệm bí thư, chủ tịch huyện Tiên Lãng

Thứ Ba, 23/10/2012 23:45


Liên quan đến việc Cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, chiều 23-10, ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, khẳng định trong vụ việc này, nếu ông Khanh phải chịu trách nhiệm hình sự thì cũng cần xem xét những người đứng đầu huyện Tiên Lãng mà cụ thể là ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy và ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, bởi việc cưỡng chế trái luật là xuất phát từ chủ trương và quyết định của ông Hiền.

Trao đổi với phóng viên trước khi bị Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt tạm giam, ông Khanh cho biết khi bàn về cưỡng chế, ông không được tham dự buổi nào. Thậm chí, khi họp thường vụ huyện ủy về việc cưỡng chế, có giấy mời nhưng ông lại được cử đi làm việc khác.

Tr.Đức
http://nld.com.vn/20121023110525582p0c1002/de-nghi-xem-xet-trach-nhiem-bi-thu-chu-tich-huyen-tien-lang.htm

________________

Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng

Cập nhật: 14:13 GMT - thứ hai, 22 tháng 10, 2012

Vụ cưỡng chế có sự tham gia rầm rộ của công an, quân đội

Một quan chức của huyện Tiên Lãng vừa bị cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng.

Ông Nguyễn Văn Khanh từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, đồng thời là Trưởng ban cưỡng chế trong vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Trong quá trình cưỡng chế, ngôi nhà của em trai ông Đoàn Văn Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế đã bị phá đổ.

Được biết cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định tạm giam và bắt ông Khanh vào khoảng 10 giờ sáng hôm 22/10.

Trong khi đó hai anh em ông Vươn vẫn bị tạm giam chờ ra tòa vì tội danh Giết người và Chống người thi hành công vụ.

Điều khiến dư luận đặt câu hỏi chính là vai trò của ông Khanh trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng cũng như việc ông bị khởi tố, bắt giam trong khi các đối tượng khác thì không.

Theo ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng, thì bất chấp việc ông Khanh từng phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất, chính quyền địa phương vẫn ra quyết định và giao cho ông làm trưởng ban cưỡng chế.

Trách nhiệm đảng viên



Ông Luân nói với BBC Tiếng Việt: "Chắc do sức ép nào đó, hoặc do [quy định về] 19 điều đảng viên không được làm mà ông Khanh buộc phải chấp hành [việc cho cưỡng chế]."

Ông Luân cho biết Liên chi hội đã từng gửi đơn yêu cầu xem xét lại vai trò của ông Khanh vì cho rằng ông này bị oan: "Chúng tôi nghi là ông Khanh buộc phải làm là có liên quan tới một âm mưu nào đó."


Mở bằng chương trình nghe nhìn khác


Được biết hồi cuối năm 2010, ông Khanh từng mời các gia đình bị quyết định thu hồi đất lên văn phòng UBND huyện Tiên Lãng để thông báo rằng ông phản đối cưỡng chế và đề nghị chủ tịch huyện phải tiếp tục giao đất cho người dân.

Ông Luân nói: "Tôi biết khi tuyên bố như vậy, ông Khanh đã đối đầu với cả chính quyền và đảng bộ huyện Tiên Lãng. Cho nên hậu quả như bây giờ chắc chắn sẽ xảy ra..."

"Tôi cho rằng ông Khanh là nạn nhân, bị buộc phải đi cùng đường, cùng lối, cùng chung hướng với người ta, để chết cùng chết sống cùng sống."

Ngoài ông Khanh, còn có ba người khác cùng bị khởi tố, là các ông Phạm Xuân Hoa, trưởng phòng tài nguyên môi trường, Phạm Đăng Hoan, Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang. Cả ba ông này hiện đều được tại ngoại.

Vụ án đầm Cống Rộc xảy ra từ đầu tháng Giêng năm nay, với sự tham gia của hàng trăm người thuộc chính quyền địa phương và các đơn vị công an, quân đội.

Vụ cưỡng chế ngay vào dịp Tết Nguyên đán đã gây chấn động dư luận trước điều được cho là cách hành xử thiếu tình, thiếu lý của chính quyền sở tại.

Vụ việc bị đẩy lên tới mức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vào cuộc, với yêu cầu giới chức địa phương phải “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Chưa đúng người đúng tội?



Ông Nguyễn Văn Khanh từng phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất

Trong lúc ông Vươn cùng ba người thân ngay lập tức bị khởi tố và bắt giam về tội giết người và chống người thi hành công vụ từ hơn tám tháng trước, thì việc xử lý các quan chức liên quan đến nay vẫn nằm ở mức chủ yếu là kiểm điểm, khiển trách.

Hai cán bộ bị kỷ luật nặng nhất là các ông Lê Văn Hiền (Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện) và ông Nguyễn Văn Khanh.

Ông Hiền bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên và bị cách chức Chủ tịch UBND huyện.
Tương tự, ông Khanh bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên và bị cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện.

Hai ông này cũng nhận quyết định đình chỉ công tác ba tháng kể từ cuối tháng Hai, và sau đó đã trở lại làm việc tại văn phòng huyện Tiên Lãng.

Tuy nhiên, trong quyết định mới đây của cơ quan cảnh sát điều tra, ông Hiền không có tên trong danh sách bốn người bị khởi tố bị can.

Trong một diễn biến khác, tin cho hay vợ ông Đoàn Văn Vươn là bà Nguyễn Thị Thương cũng được mời lên Sở công an Hải Phòng trong chiều ngày 22/10 để làm rõ một số vấn đề liên quan tới tội danh "chống người thi hành công vụ".

Từ ngày 24/10, công an Hải Phòng sẽ làm việc với các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Vươn và ba người thân trong gia đình, đồng thời hỏi cung trực tiếp các bị can trong vòng bốn ngày, ông Luân cho biết thêm.

BấmTrở về đầu trang
Facebook
Twitter
chia sẻ
Gửi cho bạn bè
In trang này

Thêm về tin này

Các bài liên quan

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn 'phấp phỏng'
18.08.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
Chính quyền Tiên Lãng 'chơi không đẹp'
17.05.12
Ông Vươn bị bác đơn xin bảo lãnh
03.04.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
TP. Hải Phòng 'khuyên nhủ' vợ ông Vươn
13.03.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
Chủ tịch Tiên Lãng 'bị cách chức'
22.02.12
,
CHÍNH TRỊ VIỆT NAM
Dân đòi "cách chức" Bí thư Hải Phòng
19.02.12
,
CHÍNH TRỊ VIỆT NAM

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121022_tienlang_nguyenvankhanh_arrested.shtml




___________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN


- Thứ năm, ngày 18 tháng mười năm 2012 Vụ án Tiên Lãng: Niềm tin cuối cùng bị đánh mất. Gia đình anh Vươn và người dân trong nước mất trắng niềm tin. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-tien-lang-niem-tin-cuoi-cung-bi-anh.html

- Thứ hai, ngày 15 tháng mười năm 2012 - Huề vốn ! Vụ cưỡng chế nhà nông dân Vươn: Lãnh đạo xã được phục chức  /  Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn nói những gì xảy ra trong hơn chín tháng qua là "phũ phàng". http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hue-von-vu-cuong-che-nha-ong-vuon-lanh.html

- Thứ ba, ngày 21 tháng tám năm 2012
Tiên Lãng: Anh 3 Dũng: Cuối tháng 3 vụ việc phải được giải quyết xong, phải giao lại đất khẩn trương cho gia đình anh Vươn! Bây giờ đã là cuối tháng 8, gia đình anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn vẫn 'phấp phỏng' vì anh Vương vẫn "Ủ Tờ" và đất chưa được giao !!! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/tien-lang-anh-3-dung-cuoi-thang-3-vu.html

- Thứ tư, ngày 30 tháng năm năm 2012
Còn tin 3 Dũng nữa không? Gần 5 tháng trời mà vụ việc của gia đình anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn, người đang bị giam về tội giết người và chống người thi hành công vụ, dù rằng không ai bị giết và việc cưỡng chế trái luật, vẫn chưa được tòa phân xử theo đúng trình tự pháp luật, anh Vươn vẫn phải “ủ tờ”, gia đình đang tiếp tục khiếu nại. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/con-tin-3-dung-nua-khong-gan-5-thang.html

- Thứ ba, ngày 22 tháng năm năm 2012
Hình ảnh về cuộc sống vợ con nông dân Đoàn Văn Vươn http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/hinh-anh-moi-nhat-ve-cuoc-song-vo-con.html

- Thứ ba, ngày 15 tháng năm năm 2012
VỤ TIÊN LÃNG: GIA ĐÌNH ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN GỬI ĐƠN TỐ GIÁC LẦN 2 http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/vu-tien-lang-gia-inh-anh-oan-van-vuon.html

- Chủ nhật, ngày 06 tháng năm năm 2012
Tiên Lãng: Ông Vươn tiếp tục "được thuê đất". Vừa ăn cướp lại còn to miệng đạo đức giả ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/tien-lang-ong-vuon-tiep-tuc-uoc-thue-at.html

- Thứ sáu, ngày 06 tháng tư năm 2012
Vụ Tiên Lãng: kẻ cướp được về làm chuyên viên Sở Nội vụ Hải Phòng http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/vu-tien-lang-ke-cuop-uoc-ve-lam-chuyen.html

- Thứ năm, ngày 05 tháng tư năm 2012
Luật rừng thì đâu lại vào đấy thôi !! Bí thư, chủ tịch xã Vinh Quang trở lại làm việc. / Thông cáo báo chí UBND TP.Hải phòng chỉ làm dân thất vọng http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/luat-rung-thi-au-lai-vao-ay-thoi-bi-thu.html

- Thứ tư, ngày 04 tháng tư năm 2012
Các hình thức kỷ luật như ‘gãi ngứa' (đảng viên hơn 40 năm bức xúc). Ông nói : “Phải có những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, phải truy tố ra tòa" / Công an Hải phòng từ chối đơn xin bảo lãnh cho ông Vươn và ba người khác. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/cac-hinh-thuc-ky-luat-canh-cao-hay.html

- Thứ sáu, ngày 23 tháng ba năm 2012
Vụ Tiên Lãng: Khởi tố vụ án 45 ngày, vẫn chưa “thấy” bị can. Vợ ông Đoàn Văn Vươn gởi đơn khiếu nại và tố giác về việc UBND huyện Tiên Lãng lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền, của công dân có tổ chức. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/vu-tien-lang-khoi-to-vu-45-ngay-van.html

- Thứ sáu, ngày 09 tháng ba năm 2012
Thôi rồi số phận anh Vươn . Đừng tin những gì CS nói! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/thoi-roi-so-phan-anh-vuon-ung-tin-nhung.html

- Thứ tư, ngày 22 tháng hai năm 2012
Tưởng là chỉ mấy ngày sau, gia đình anh Vươn có nhà ở tạm. Nhưng không đơn giản vậy. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/02/tuong-la-chi-may-ngay-sau-gia-inh-anh.html

- Thứ năm, ngày 16 tháng hai năm 2012
Hàng trăm nông dân bị cướp đất quây quần nơi ngôi nhà anh Đoàn Văn Quý bị phá bởi lực lượng cưỡng chế. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/02/hang-tram-nong-dan-bi-cuop-at-quay-quan.html

- Chủ nhật, ngày 08 tháng một năm 2012
Thông tin bổ sung cần thiết, để những ai quan tâm có cái nhìn rõ ràng hơn, và hiểu tại sao con người này lại cầm súng bắn vào công an.
→ Bài viết "Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển" được đăng trên báo Đời Sống & Pháp Luật từ tháng 07/2010, nội dung nói về câu chuyện vui buồn trong cuộc đời ông Đoàn Văn Vươn - một người nông dân với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, đồng thời cũng chính là người nổ súng bắn bị thương lực lượng cưỡng chế hôm 05/01.
Toàn bài: Câu chuyện về người nông dân nổ súng chống lệnh cưỡng chế.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/cau-chuyen-ve-nguoi-nong-dan-no-sung.html

- Thứ bảy, ngày 07 tháng một năm 2012
Vụ nổ súng vì bị cưỡng chế đất ở Hải Phòng ly kì hơn phim hành động. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/vu-no-sung-vi-bi-cuong-che-at-o-hai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét