Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Hoàng Vi: Lòng Mẹ...của sinh viên Phương Uyên / Gió Lang Thang: Viết cho em, cô gái bé nhỏ, em ở đâu giữa bầy sói dữ?



Lòng Mẹ...


Hơn 8 ngày bắt giữ Phương Uyên biệt tăm, sáng sớm nay, chị Nguyễn Thị Nhung - mẹ Uyên lại tiếp tục vào Sài Gòn để tìm còn gái. Chị Nhung cho chúng tôi biết, chị phát hiện mặt kia của tờ giấy mà Uyên ghi tên những cuốn sách nhờ bạn lấy giúp lúc ở đồn công an là mẫu biên bản "Báo cáo đề xuất" của Công an Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú. Vậy mà lần trước, chồng chị Nhung đến Công an phường Tây Thạnh hỏi thì được công an trả lời rằng nơi này không có bắt giữ ai cả.




Thấy dáng vẻ chị có vẻ tiều tụy và mệt mỏi, tôi nói chị nên ăn uống nghỉ ngơi buổi sáng cho khỏe lại rồi buổi chiều hãy đi tìm bé Uyên.



Buổi chiều, chúng tôi cùng mẹ Uyên đến phòng quản lý công tác chính trị HSSV trường Đại học Công nghiệp thực phẩm để hỏi thăm tin tức bé Uyên. Người tiếp chúng tôi là cô Mai Thị Tân, cô cho biết là không hề biết gì về vụ việc bé Uyên bị bắt. Hôm nay, mẹ Uyên đến hỏi thì nhà trường mới biết và hứa là sẽ cho người xuống phòng trọ của Uyên để hỏi thăm và điều tra. Ngoài ra, trường không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì. Lạ thật! Sinh viên trường mất tích hơn 8 ngày trời mà trường dửng dưng như không có chuyện gì xảy ra. Và cũng tại đây, chúng tôi cũng gặp một rắc rối nho nhỏ là những bạn không được vào bên trong cùng mẹ Uyên, lúc đứng đợi bên ngoài, các bạn chụp hình cho nhau thì bị một anh nhân viên của nhà trường giật lấy máy ảnh. Tuy nhiên, với sự phản ứng của các bạn, anh này đuối lý đành phải trả lại máy ảnh.



Chị Nhung mang theo mảnh giấy "Báo cáo đề xuất" của công an phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú có nét chữ của Uyên đến công an phường Tây Thạnh hỏi thăm. Tại phòng tiếp dân, chị cán bộ tiếp dân khi nghe chúng tôi hỏi về Nguyễn Phương Uyên thì vội vàng bảo chúng tôi ra ngoài chờ chỉ huy họp xong rồi tiếp. Thấy chúng tôi hỏi lại là chúng tôi phải đợi bao lâu thì chị mới đi lên lầu gọi chỉ huy. Chúng tôi đợi một chút thì có anh Nguyễn Văn Tiến là phó công an phường xuống tiếp. Anh Tiến không cho tất cả chúng tôi vào, chỉ cho mẹ và cậu của Uyên vào phòng. Sau một hồi xuất trình giấy CMND làm thủ tục, anh trưởng công an phường là Đặng Văn Hùng trao đổi với chị Nhung về Uyên nhưng rất loanh quanh và đùn đẩy trách nhiệm cho an ninh điều tra tỉnh Long An - nơi mà họ nói là đang giữ Uyên. Chị Nhung yêu cầu anh Hùng cho chị xin giấy xác nhận rằng Uyên đang bị an ninh tỉnh Long An nhưng bị từ chối.

Với cách bắt giữ người tùy tiện, không tuân thủ trình tự thủ tục pháp luật, giờ đây không thể chối được nữa thì họ đùn đẩy trách nhiệm qua một cơ quan thuộc tỉnh khác. Không lẽ chị Nhung một lần nữa phải xuống tận an ninh tỉnh Long An gõ cửa để hỏi thăm về con gái mình!? Rồi an ninh tỉnh Long An sẽ tiếp tục đùn đẩy cho nơi nào khác để đày đọa chị nữa? Phải chăng họ đang muốn hành chị Nhung đi cho đến khi mệt mỏi quá phải tự bỏ cuộc mới thôi? Dường như họ chỉ là một cái máy không có trái tim để hiểu hết được những lo lắng của máu mủ tình thân?

Họ chẳng cần quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Nhung: bà ngoại Uyên đang nằm viện cấp cứu vì bệnh tim nếu không thấy Uyên về liệu bà có đủ sức vượt qua?? Cha Uyên vừa phải lo việc làm lụng mưu sinh, vừa phải chăm bà, chăm con nhỏ ở nhà. Chị Nhung vừa mới bị sẩy thai tháng trước, sức khỏe còn yếu ớt phải lặn lội đi gõ cửa hết nơi này đến nơi khác chỉ mong có được tin tức con gái để biết con vẫn bình an và mạnh khỏe. Khi biết gần đây có nhiều cái chết bí ẩn trong đồn công an mà con mình lại bị công an bắt giữ hơn 8 ngày trời không có tin tức làm sao chị Nhung không khỏi lo lắng cho tình trạng có thể nguy hiểm đến tính mạng của con gái mình.



Nguyễn Hoàng Vi
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/10/long-me.html#.UIfh3cXA-up

_________________________________

Bài liên quan đã đăng:

“Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rất lo lắng nhưng nó có vấn đề riêng”
Sự im lặng đáng sợ của Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm ở Sài Gòn
Bầu trời Tự Do cho Phương Uyên
“Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình”
Cùng Nguyễn Phương Uyên cam kết không sử dụng hàng Trung Quốc
Thư cầu cứu khẩn cấp của tập thể sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. HCM về trường hợp của Nguyễn Phương Uyên
Công an chối không bắt nữ sinh Phương Uyên
Nguyễn Phương Uyên - Hồn nhiên yêu nước trước những hèn câm
Nguyễn Phương Uyên - Mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc?
Nữ sinh viên bị công an TP/HCM bắt, biệt tích
Nguyễn Phương Uyên...
Nguyễn Phương Uyên - Mất tích vì làm thơ
Một màu áo xanh – hai hình ảnh khác biệt

| 23.10.12


_______________________

Viết cho em, cô gái bé nhỏ, em ở đâu giữa bầy sói dữ?


bởi Gió Lang Thang vào ngày 23 tháng 10 2012 lúc 9:29 ·
                                                 "Em ở đâu
                                                  Bình an nhé
                                                  Đôi bàn tay em nhỏ bé
                                                  Chắc đang chùi nước mắt
                                                  Để lòng mình đứng vững trước hèn câm..."
                                                 Tặng Nguyễn Phương Uyên, cô gái mà tôi chưa từng gặp mặt



Uyên à!

Khi anh ngồi viết những dòng chữ này, em đang ở đâu thế Uyên?

Em đang ngồi một mình, vây quanh là những ánh mắt cú vọ, đang soi mói nhìn từng cử chỉ của em; em đang thế nào trước những thủ đoạn đê hèn của chúng . Em, cô bé hồn nhiên vừa bước qua tuổi 20 mươi của mình chưa tròn tuần lễ, chắc chẳng nghĩ ra được những thứ hèn hạ đó sẽ trải qua với mình, em nhỉ? Anh chẳng thể nào biết được những chuyện gì ma em đang đối diện, những thủ đoạn từ nịnh nọt, dụ dỗ đến dọa nạt, hung hăng như những con thu đang say mồi. Họ sẽ lấy ba mẹ, gia đình em để nói. Họ sẽ lấy con đường học hành, tương lai của em để làm em hoảng loạn. Bọn chúng sẽ đòi bỏ tù em cho đến khi nào em làm theo những gì họ sắp đặt. Họ sẽ như thế nào nữa, anh không biết. Nhưng anh biết cái cảm giác một mình như con mồi bị quây quanh bởi bầy sói dữ, những ánh mắt không phải của con người dành cho nhau. Đôi mắt em, có lẽ đang đỏ hoe vì khóc. Chắc em nhớ ba mẹ, em trai và bạn bè em lắm. Ba mẹ em đã lặn lội từ quê lên SG tìm em mấy ngày nay. Và câu trả lời cho sự lo lắng đến cháy lòng ấy là một sự câm lặng, hèn nhát của đám người tàn bạo đã mang em đi biệt tích cả tuần nay. Họ đã quên mất rằng họ sẽ và đã có những đứa con. Họ quên mất rằng họ cũng có những người cha, người mẹ. Họ có nhớ rằng họ cũng được nuôi lớn, được chăm sóc, thương yêu của tình người.. Họ quên, hay họ cố tình không nhớ?  Anh biết ở một mình nơi đó, em cô đơn và sợ hãi lắm. Nhưng Uyên à,hãy vững tin lên em nhé! Hãy tin rằng em không làm gì sai trái. Hãy tin rằng em đủ lớn để hiểu được việc gì mình làm, biết được những gì em suy nghĩ. Nguyện cầu cho em, Uyên à!

Mai mốt này, nếu được gặp em, anh rất muốn nói cùng em về thật nhiều chuyện, không biết em có muốn nghe không?

Đất nước mình, của cải, niềm vui thì ít mà nghèo đói, bất công thì quá nhiều em nhỉ? Những người nông dân quanh năm phơi nắng phơi mưa trên ruộng nương mà cũng chẳng đủ ăn. Những người công nhân bỏ xứ cặm cụi 2/3 thời gian của ngày ở nhà máy công xưởng là lương chỉ đủ chi tiêu và trả tiền mướn phòng trọ 10m2 cho 5 6 người ở. Đâu đó ở TP, cũng thấy những đứa nhỏ quỳ mọp xuống chỉ mong xin được một hai ngàn lẻ. Khắp nơi trên đất nước mình, những người dân mất đất quanh năm chạy vạy khắp nơi cùng những tờ đơn là những giọt nước mắt oan ức, xót xa. Ở bất cứ chỗ nào, cũng nghe những câu chuyện tham ô, đút lót của Công an, của quan chức từ thấp đến cao. Ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam này, em cũng thấy toàn những oan trái và bất công. Chắc em cũng chẳng thể nào chấp nhận điều đó, Uyên nhỉ?

Đất nước mình, khi nào cũng nhỏ bé thật, nhưng có bao giờ hèn hạ cúi đầu trước xâm lăng Uyên nhỉ? Thế mà bây giờ đúng thế hử em? Hoàng Sa đã rời ra từ lâu lắm. Trường Sa không biết còn gì nữa không? Anh muốn kể lại với em câu chuyện những người Lý Sơn kể cho anh. Kể về những ngôi mộ gió không người, kể về những đứa trẻ chập chững tròn xoe mắt nhìn lên tấm di ảnh của người cha vừa mất xác trên biển khi chiếc tàu đánh cá bị giặc đâm chìm. Họ kể với anh về những món nợ ngân hàng đầm đìa khi mỗi lần ra khơi bị lũ giặc phá tàu, bắt bớ. Họ kể có gia đình phải bán nhà để lấy tiền chuộc người khi đi đánh cá bị Trung Quốc bắt rồi đòi tiền chuộc. Họ kể trong nỗi đau mất mát và hèn nhục. Thêm sau nữa những cây số vuông biên giới phía Bắc, một nửa thác Bản Giốc, những mảnh rừng đầu nguồn Tây Nguyên bị phá cho Trung Quốc khai thác mỏ Bauxite,...tiếp nữa là những cái gì đây? Đất nước này, ai bắt mà phải hèn câm đến thế, Uyên nhỉ?

Mai mốt này nếu được gặp em, anh và em sẽ nói gì về những người bạn của anh và em, về thế hệ chúng ta, những người tuổi hai mươi. Một thế hệ, hầu như chẳng nhớ gì về lịch sử ngoài những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc quốc tế; chẳng quan tâm gì khác xung quanh ngoài bản thân và những sở thích riêng mình. Một thế hệ khi nhắc đến Tổ quốc hay lòng yêu nước, có lẽ chỉ nhếch môi cười như nhìn một món đồ xa xỉ không thể mua. Một thế hệ lạc lõng, bơ vơ. Một thế hệ cúi đầu, bỏ mặc một đất nước què quặt khi bị một bầy sâu mọt đục rữa mục từ bên trong, một bầy giặc giã ngoại xâm đang hoành hành, cướp phá từ bên ngoài. Việt Nam này, rồi sẽ đi về đâu bây giờ?

Uyên à! Em hãy vững vàng lên nhá! Trước em, có quá nhiều người đã bị bắt, tù đày, hành hạ cũng bởi tấm lòng yêu nước thiết tha. Bạo quyền, có thể làm em khóc nhưng làm sao xóa được lòng yêu nước trong em. Nguyện cầu cho em trở về.

Thương lắm, một tấm lòng yêu nước hồn nhiên và rất đẹp.

https://www.facebook.com/notes/gi%C3%B3-lang-thang/vi%E1%BA%BFt-cho-em-c%C3%B4-g%C3%A1i-b%C3%A9-nh%E1%BB%8F-em-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2u-gi%E1%BB%AFa-b%E1%BA%A7y-s%C3%B3i-d%E1%BB%AF/513613391984349

__________________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN

- Thứ tư, ngày 24 tháng mười năm 2012 Vụ sinh viên Phương Uyên: An ninh đang dàn dựng bằng chứng giả để buộc tội Uyên / CA Long An xác nhận bắt Phương Uyên và giam điều tra theo điều 88 / Audio bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Uyên từng trình sự việc. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-sinh-vien-phuong-uyen-ninh-ang-dan.html

- Thứ hai, ngày 22 tháng mười năm 2012 Bầu trời
tự do cho Phương Uyên. Trò chốn tìm có một không hai ở xã hội "đi vào đồn, hồn có khi không trở lại", công an bắt cóc, để chúng ta phải đi tìm nạn nhân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/bau-troi-tu-do-cho-phuong-uyen-tro-chon.html

- Chủ nhật, ngày 21 tháng mười năm 2012 An ninh TP: Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/an-ninh-tp-en-khi-nao-tim-thay-toi-se.html

- Chủ nhật, ngày 21 tháng mười năm 2012 Vụ sinh viên Phương Uyên: Thư cầu cứu khẩn cấp gởi chủ tịch Nước Trương Tấn Sang của Tập Thể Sinh Viên Khoa Công Nghiệp Thực Phẩm Khóa 10. / Audio: Công an chối không bắt nữ sinh Phương Uyênhttp://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-sinh-vien-phuong-uyen-thu-cau-cuu.html

- Thứ bảy, ngày 20 tháng mười năm 2012 Hồn nhiên yêu nước trước những hèn câm - Nguyễn Phương Uyên http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hon-nhien-yeu-nuoc-truoc-nhung-hen-cam.html

- Thứ năm, ngày 18 tháng mười năm 2012 Sài Gòn: Sinh viên bị CA bắt mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/sai-gon-sinh-vien-bi-ca-bat-mat-tich-vi.html

- Thứ tư, ngày 17 tháng mười năm 2012
Nữ sinh viên bị công an TP/HCM bắt biệt tích 4 ngày nay. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/nu-sinh-vien-bi-cong-tphcm-bat-biet.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét