Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Vụ sv Phương Uyên: Quả là đáng ngại khi nuôi án cả những tội đó để lấy thành tích (Lái Gió) / Về sự “khôn”, “dại” của Phương Uyên (Bs. Phạm Hồng Sơn) / Thư của các bạn lớp 10CDTP1 gửi "Mèo Lười" Phương Uyên và gửi các bác, cô chú và anh chị kính mến


Nuôi án


Nuôi án thường có trong các vụ án hình sự. Người ta muốn có chiến công, thành tích nên khi phát hiện những đối tượng có manh nha phạm tội thì họ lặng lẽ theo dõi. Không bắt bớ, ngăn chặn ngay. Thậm chí họ còn cài đặc tình vào thúc đẩy việc phạm tội lớn hơn. Nuôi án hay có trong các vụ như mại dâm, buôn ma tuý, cờ bạc, buôn lậu,...đặc điểm của những "án nuôi" là có tổ chức, có sự phát triển theo thời gian.

Nhiều đối tượng bán lẻ ma tuý, chứa cờ bạc, cầm lô đề, cho vay lãi, bảo kê hoành hành được thời gian. Nghĩ mình lo lót hết, nhưng một ngày đẹp trời bỗng nhiên bị thộp cổ. Bọn nhỏ thì nhiều vô kể, còn bọn lớn thì như Khánh Trắng, Năm Cam.

Thật ra về số má giang hồ về đao búa, cái thang tính điểm của anh chị giang hồ thì cả Năm Cam, Khánh Trắng đều không có. Nhưng do được che chở của thế lực nào đó, từ một người đạp xích lô trở thành tay anh chị trùm bến bãi, lúc có vị trí rồi thì lúc đó không muốn thì cũng không thể làm ngơ nếu bị kẻ khác xúc phạm. Có lẽ Khánh Trắng chết một phần là do hắn, còn phần nữa là những kẻ đã dựng hắn lên. Nói thế mới chính xác. Cuộc đời Khánh Trắng nếu không một ngày gặp một vị đỡ đầu, thì giờ đây theo đà cuộc sống từ đạp xích lô, vợ bán hoa quả cứ chăm chỉ làm ăn. Khánh Trắng đã ngồi an nhàn uống bia hơi đầu Ô Quan Chưởng, vất xe tải cho một gã lái thuê nào đó. Chỉ việc điều hành chở hàng. Còn bà vợ thì ngồi một sạp hàng hoa quả chỉ đạo vài cô gái trẻ giúp việc cân đo, bó buộc hàng cho khách. Cuộc sống tương đối khá giả, bình bình. Sự thật thì nhiều anh chị ngang hàng Khánh Trắng thậm chí còn số má hơn lúc mà Khánh Trắng đạp xích lô giờ đây đã có cuộc sống như thế.

Thôi thì cứ gọi cho là số phận. Nhưng hẳn Năm Cam, Khánh Trắng ở suối vàng còn ôm khối hờn cả cục với những kẻ đã một thời bao che cho họ.
Nói gì thì nói, nuôi án không phải là việc chính đáng, thậm chí đó còn là đồng loã, tiếp tay cho tội ác. Người có trách nhiệm khi thấy mầm mống của tội phạm thì phải răn đe, giáo dục, ngăn chặn từ đầu. Nhưng công việc đó tương đối là thầm lặng, hiệu quả thì không rõ ràng. Chẳng ai có thể có chứng cứ để báo cáo thành tích rằng tôi đã ngăn chặn một ổ cờ bạc, ổ chứa mại dâm bằng cách khuyên bảo, giáo dục, ngăn ngừa ngay từ khi tên chủ quán mới định bán bia lắp đèn mờ, có xây phòng kín...Bởi chỉ có một xã hội mà người ta theo tiêu chí khác, con người ở đó khác thì họ mới cầm đồng lương và cố gắng làm những việc ngăn chặn cái xấu khi nó chưa xảy ra.

Còn ở đây, thành tích phải bằng số ma tuý cân được, số tiền cờ bạc thu được, số người bị giết...thành tích được miêu tả đầy hào hứng về con số, con số càng lớn thì thành tích của những người chỉ huy chiến dịch, bắt bớ, điều tra lại càng lớn.

Một đất nước thành tích thể thao năm sau cao hơn năm trước, chỉ số kinh tế năm sau cao hơn năm trước là điều rất đáng mừng. Nói nôm na là nếu anh năm nay mua sắm 10 đồng, năm sau 20 đồng thì là điều rất đáng mừng.

Nhưng thành tích bắt tội phạm thì không tương tự như thế nếu chúng ta biết suy nghĩ. Chả lẽ chúng ta hào hứng vì cảnh sát tháng trước bắt 20 bánh ma tuý, tháng sau chiến công rực rỡ hơn là bắt được 40 bánh. Rồi vài năm sau lại thấy khen thưởng rầm rộ vì phá vụ án có 100 bánh heroin.
Bạn thấy sắp có cuộc đánh nhau, hai người hàng xóm chửi nhau theo tiến độ căng hơn, theo kinh nghiệm bạn thấy họ sắp vác dao đến nơi. Bạn gọi điện lên công an phường báo tin. Một lúc sau họ xuống thì sự đã rồi, họ lập biên bản, lấy nhân chứng, bắt bớ, lấy cung. Có người đã trách công an là lúc đó xuống luôn thì không nên chuyện. Anh công an chân tình nhăn nhó trình bày, khổ lắm nhưng mà việc nó chưa xảy ra thì làm sao mà xuống được!!!

Nói về băng nhóm tội phạm như thời Khánh Trắng, Năm Cam, Dung Hà thì chuyện giết người so với bây giờ còn kém xa. Các băng nhóm thời đó vào cảnh mà họ cho là không thể chấp nhận, cân nhắc kỹ mới quyết định thanh toán đối thủ. Chứ còn bây giờ năm ba cậu thanh niên làm bóng, cho vay lãi, cầm đồ hứng lên là vác súng, dao truy sát. Thậm chí chả phải chuyện làm ăn, mà chỉ ở trong quán bar, quán phở dẫm chân lên nhau, nhìn đểu nhau là có thể vác súng bắn vỡ đầu nhau luôn.

Mấy lần nghe thấy cán bộ lãnh đạo công an nói rằng thiếu nhân lực. Mặc dù năm sau nhiều hơn năm trước. Lập thêm đội dân phòng, đội trật tự tự quản, xung kích, dân quân tự vệ để hỗ trợ công an. Dường như vẫn chưa đủ để lực lượng này đảm bảo số lượng duy trì an ninh, trật tự.

Tội phạm gia tăng dẫn đến tăng cường quân số, trang bị, vũ khí...một cái vòng tương tác cứ như thế kéo dài. Nếu người ta không chú ý đến giáo dục, thậm chí còn có ý đồ nuôi án để lấy thành tích. Thì đương nhiên cái vòng luẩn quẩn đó còn phải nói đến nhiều.

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên

Những chuyện về tội phạm hình sự như thế này không kể thì ai cũng biết. Sở dĩ hôm nay kể vì gặp chuyện bất ngờ. Thường chỉ gặp nuôi án trong các vụ kinh tế, cờ bạc, cưỡng đoạt (bảo kê bến bãi, nhà hàng), mại dâm...chứ ở những vụ như an ninh chính trị thì không bao giờ có.

Thế nhưng mới đây nghe chuyện một cô bé sinh viên bị bắt, đồn rằng người ta phát hiện từ nhiều tháng trước, cài đặc tình vào theo dõi, rồi để đến khi truyền đơn tung ra họ mới bắt.

Không tranh luận chuyện cô bé có tội hay không có tội, vì đó sẽ là cuộc tranh luận còn diễn ra dài dài đến khi nào cô ấy được thả. Về quan điểm của tôi tất nhiên là cô bé không có tội, nói vậy để các bạn khỏi tranh luận về cô bé có tội hay không. Chuyện ấy sẽ tranh luận ở phần khác. Phần ở đây là chuyện nuôi án cơ.

Về phần những người bắt cô gái thì họ sẽ khẳng định cô bé có tội, bởi thế họ theo dõi từ lâu, cài người để nắm bắt, thậm chí có thể là tác động để cô và các bạn tiến hành hoạt động mà họ nghĩ là đủ chứng cứ để bắt. Vậy là nuôi án đấy.

Đến án chính trị, an ninh quốc gia mà còn nuôi án nữa. Thì thực sự một kẻ xuất thân từ dân lưu manh vốn tưởng đã không có gì bất ngờ với chế độ này, một lần nữa phải kinh ngạc vì hiểu biết của mình vẫn còn non kém quá.

Một đất nước ổn định về chính trị, cứ tưởng là không có những người phạm tội chống chế độ, tuyên truyền nói xấu chế độ, âm mưu lật đổ chế độ cơ. Chứ đã đầy rẫy những người ra toà vì tội như thế rồi mà lại còn nuôi án cả những tội đó để lấy thành tích nữa thì quá là đáng ngại.

Mong sao chuyện đó không phải là sự thật.

Người Buôn Gió
http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/674


_________________


Bs. Phạm Hồng Sơn - Về sự “khôn”, “dại” của Phương Uyên




Trên không gian mạng vừa qua đã có một số quan điểm rất khác nhau trong việc đánh giá về việc làm (theo những nguồn tin chưa chắc chắn) của nữ sinh viên 20 tuổi Nguyễn Phương Uyên – người bị bắt ngày 14/10/2012 với cáo buộc vào Điều 88. Có người cho là Phương Uyên “dại” hoặc “bị xúi dại” và ngược lại.

Theo tôi sự khác nhau thậm chí đối lập hẳn về cách đánh giá trước một vấn đề là một sự kiện tự nhiên trong xã hội con người. Tùy vào nền tảng đánh giá là Đạo đức (ethics), Giá trị (values) hay Động cơ (motives),…có thể sẽ dẫn đến những kết luận hoàn toàn khác nhau. Nhưng căn cứ vào pháp luật, chúng ta có thể khẳng định rằng nếu như (tôi nhấn mạnh “nếu như”) Phương Uyên có tham gia vào làm và rải truyền đơn với bất cứ nội dung gì, miễn là không kích động bạo lực, thì việc làm của Phương Uyên là hoàn toàn vô tội và hoàn toàn trong thẩm quyền của một người trưởng thành (công dân đã 20 tuổi như Phương Uyên). Đó là một trong những quyền cơ bản nhất của CON NGƯỜI: quyền bày tỏ, thể hiện (freedom of expression). Còn “dại” hay “khôn” lại là một vấn đề khác và pháp luật không bao giờ được can thiệp vào chuyện “dại”, “khôn”.

Dĩ nhiên đã tôn trọng tự do ngôn luận thì chúng ta cũng hoàn toàn có quyền bình phẩm và nêu ý kiến về vấn đề “dại”, “khôn” nhưng tôi e rằng bây giờ chưa phải lúc thích hợp nhất. Quá đi sâu vào vấn đề “dại”, “khôn” lúc này vừa không có lợi cả cho Phương Uyên và tất cả những người yêu chuộng Pháp trị và Tự do lại vừa làm cho những lời “khuyên khôn dại” của chính quyền trở nên có lý.

Chả phải chính quyền hơn 50 năm qua vẫn luôn “khuyên” chúng ta, như người lớn dạy con nít, là phải “khôn ngoan”, “hãy từ từ”, “đừng để các thế lực thù địch lợi dụng, xúi bẩy” hay “mọi chuyện đã có Đảng và Nhà nước lo rồi” sao?

https://www.facebook.com/nhucaytrevn/posts/436930193031101


________________


Thư của các bạn lớp 10CDTP1 gửi "Mèo Lười" Phương Uyên





Gởi bạn Mèo Lười!

Mày ở đâu roài hả? Mèo lười!

Sao mày làm biếng quá, mày đi học lại đi. Sắp tới kỳ thi roài kìa. Mày phải vào học gấp, mày hứa là học kỳ này mày cá với bọn tao mày sẽ được học bổng nữa mà. Mày nghĩ học như vậy làm sao mà được chứ. Khao hết cả lớp mày không có đủ tiền đâu cưng. Đừng có giỡn vậy nữa được không?

Mày hứa dẫn tụi tao đi ăn chè, rồi qua chở con M đi học mày quên hết rồi ah, bạn bè như vậy đó!. Mày làm cả lớp lo lắng mày có biết không? Mày hát bài “Tình Bạn” cho cả lớp nghe đi. Hôm nay cả lớp nghe lại bài “Tình Bạn” của mày thu âm. Nghe "Mèo Lười" hát đứa nào cũng buồn muốn khóc.

Audio http://soundcloud.com/freedom-speech/uyen-tieuvy


Tụi tao xin lỗi. Tụi tao không giúp được mày giỏi như mày sẽ giúp tụi tao khi có chuyện gì xảy ra cho những đứa bạn của mày. Trong lớp vắng mày đến nay đã 13 ngày trôi qua rồi. Chỗ mày thường ngồi vẫn trống trải, nhiều lúc bất chợt nhìn sang không thấy mày đâu hết và tim tụi tao chợt nhói.

Đi đâu bọn tao cũng nhớ đến ánh mắt của mày, nụ cười của mày hết.

*

Các bác, cô chú và anh chị kính mến,

Chúng cháu, xin tất cả mọi người, hãy làm gì để cứu bạn cháu với!. Hãy trả lại tiếng nói, tiếng cười cho bạn Mèo Lười đi. Trả bạn Mèo Lười cho chúng cháu, hãy mang bạn Mèo Lười về với chúng cháu, chúng em đi!!!

Tập Thể lớp 10CDTP1

___________________________

Những bài viết, thông tin về Nguyễn Phương Uyên:

- Vụ bắt SV Nguyễn Phương Uyên: CA vi phạm BLTTHS ra sao?
- Khi trời tối đen ta mới thấy các vì sao
- "Đất nước không chiến tranh, sao đau thắt trong lòng"
- Thư gửi Nguyễn Phương Uyên từ quần đảo Trường Sa
- SV Nguyễn Phương Uyên trong mắt bạn bè
- Sự khác biệt của thông tin lề Dân và lề đảng qua một bản tin - Phương Uyên con gái Sông Phan
- Yousafzai và Phương Uyên: “Bút và Thép”
- Viết cho em, cô gái bé nhỏ, em ở đâu giữa bầy sói dữ?
- CA Long An: Phương Uyên bị giam điều tra theo điều 88
- Lòng Mẹ...
- “Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rất lo lắng nhưng nó có vấn đề riêng”
- Sự im lặng đáng sợ của Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm ở Sài Gòn
- Bầu trời Tự Do cho Phương Uyên
- “Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình”
- Cùng Nguyễn Phương Uyên cam kết không sử dụng hàng Trung Quốc
- Thư cầu cứu khẩn cấp của tập thể sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. HCM về trường hợp của Nguyễn Phương Uyên
- Công an chối không bắt nữ sinh Phương Uyên
- Nguyễn Phương Uyên - Hồn nhiên yêu nước trước những hèn câm
- Nguyễn Phương Uyên - Mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc?
- Nữ sinh viên bị công an TP/HCM bắt, biệt tích
- Nguyễn Phương Uyên...
- Nguyễn Phương Uyên - Mất tích vì làm thơ
- Một màu áo xanh – hai hình ảnh khác biệt

http://danlambaovn.blogspot.com/2012/10/thu-cua-cac-ban-lop-10cdtp1-gui-meo.html#.UIrLisXA-uo
| 27.10.12


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN:


- Thứ sáu, ngày 26 tháng mười năm 2012 Công an vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự ra sao trong vụ bắt sinh viên Nguyễn Phương Uyên? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/cong-vi-pham-bo-luat-to-tung-hinh-su-ra.html

- Thứ năm, ngày 25 tháng mười năm 2012 Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an / XEM THÊM: Những điều cần biết để tránh sự truy lùng của công an, để tránh cạm bẫy của những tên "đầy tớ bố láo bố lếu của nhân dân". http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/ung-xac-inh-toi-phuong-uyen-thay-cong.html

- Thứ năm, ngày 25 tháng mười năm 2012 Mẹ nữ sinh viên Phương Uyên khiếu nại công an bắt con sai pháp luật / SV Nguyễn Phương Uyên trong mắt bạn bè, họ biết ngoài đời thường thực sự là một người như thế nào. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/me-nu-sinh-vien-phuong-uyen-khieu-nai.html

- Thứ năm, ngày 25 tháng mười năm 2012 Hãy giúp đỡ gia đình em Nguyễn Phương Uyên! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hay-giup-o-gia-inh-em-nguyen-phuong-uyen.html

- Thứ tư, ngày 24 tháng mười năm 2012 Hoàn toàn đồng ý với tác giả về việc chỉ có thể là “bọn phản động”, xã hội đen hoặc “lực lượng thù địch” mới làm những trò đê hèn đến như vậy trong vụ “bắt cóc” Nguyễn Phương Uyên. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hoan-toan-ong-y-voi-tac-gia-ve-viec-chi.html

- Thứ tư, ngày 24 tháng mười năm 2012 Vụ sinh viên Phương Uyên: An ninh đang dàn dựng bằng chứng giả để buộc tội Uyên / CA Long An xác nhận bắt Phương Uyên và giam điều tra theo điều 88 / Audio bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Uyên từng trình sự việc. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-sinh-vien-phuong-uyen-ninh-ang-dan.html

- Thứ ba, ngày 23 tháng mười năm 2012 Hoàng Vi: Lòng Mẹ...của sinh viên Phương Uyên / Gió Lang Thang: Viết cho em, cô gái bé nhỏ, em ở đâu giữa bầy sói dữ? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hoang-vi-long-mecua-sinh-vien-phuong.html

- Thứ hai, ngày 22 tháng mười năm 2012 Bầu trời tự do cho Phương Uyên. Trò chốn tìm có một không hai ở xã hội "đi vào đồn, hồn có khi không trở lại", công an bắt cóc, để chúng ta phải đi tìm nạn nhân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/bau-troi-tu-do-cho-phuong-uyen-tro-chon.html

- Chủ nhật, ngày 21 tháng mười năm 2012 An ninh TP: Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/an-ninh-tp-en-khi-nao-tim-thay-toi-se.html

- Chủ nhật, ngày 21 tháng mười năm 2012 Vụ sinh viên Phương Uyên: Thư cầu cứu khẩn cấp gởi chủ tịch Nước Trương Tấn Sang của Tập Thể Sinh Viên Khoa Công Nghiệp Thực Phẩm Khóa 10. / Audio: Công an chối không bắt nữ sinh Phương Uyên http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/vu-sinh-vien-phuong-uyen-thu-cau-cuu.html

- Thứ bảy, ngày 20 tháng mười năm 2012 Hồn nhiên yêu nước trước những hèn câm - Nguyễn Phương Uyên http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/hon-nhien-yeu-nuoc-truoc-nhung-hen-cam.html

- Thứ năm, ngày 18 tháng mười năm 2012 Sài Gòn: Sinh viên bị CA bắt mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/sai-gon-sinh-vien-bi-ca-bat-mat-tich-vi.html

- Thứ tư, ngày 17 tháng mười năm 2012
Nữ sinh viên bị công an TP/HCM bắt biệt tích 4 ngày nay. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/nu-sinh-vien-bi-cong-tphcm-bat-biet.html

1 nhận xét:

  1. ma cha may thang cong an cong san dot lam chuyen bat luong

    Trả lờiXóa