Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Bản chất man rợ của các chế độ độc tài toàn trị CS. Bắc Triều Tiên hành quyết cựu Thứ trưởng Quốc phòng bằng súng cối, và “tiêu huỷ hoàn toàn”.


Tướng Bắc Hàn bị xử tử bằng súng cối?


... tướng Kim Chol đã phải đứng ở ngay chỗ mục tiêu nhắm trước của một khẩu súng cối, và đã bị “tiêu huỷ hoàn toàn”.




belle news photo
Tướng Kim Chol

Một tướng lãnh cao cấp của quân đội Bắc Hàn đã bị xử bắn hồi đầu năm nay vì uống rượu trong thời gian 100 ngày tang chế của lãnh tụ Bắc Hàn quá cố Kim Jong-Il.

Truyền thông Australia dẫn tin của truyền thông Hàn quốc cho hay tướng Kim Chol, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng Võ trang Bắc Hàn, bị đưa ra trước tiểu đội hành quyết hồi tháng giêng năm nay.

Tuy nhiên báo Telegraph UK dựa vào nguồn tin không nêu tên của truyền thông Hàn quốc nói rằng tướng Kim Chol đã phải đứng ở ngay chỗ mục tiêu nhắm trước của một khẩu súng cối, và đã bị “tiêu huỷ hoàn toàn”. Tin cho hay lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong-Un ra lệnh “không được để lại một chút dấu tích nào của kẻ này, dù là một sợi tóc.”


 
Đạn súng cối 82 mmm - jonathanturley.org

Bản dịch Anh ngữ của nhật báo Chosun Ilbo, Hàn quốc, cho biết tướng Kim Chol là 1 trong  số 14 viên chức cao cấp của đảng Công Nhân , hay của quân đội,và chính phủ Bắc Hàn đã bị mất chức trong thời kỳ lãnh tụ Kim Jong Un củng cố uy quyền.

Bản dịch này viết theo số nhiều, là “nhiều sĩ quan quân đội” đã bị lên án vì uống rượu và liên can những vụ tai tiếng về tình dục.

Viên chức Yoon Sang-Hyun, thuộc “Uỷ ban Ngoại giao, Thương mại và Thống nhất” của Hàn quốc, nói với báo Chosun Ilbo “Có vẻ như cuộc thanh trừng tới nay vẫn tiếp diễn, vì Kim Jong-Un còn đang xiết chặt quyền lực vào trong tay”.  Ông Yoon Sang Hyun cũng cho rằng sự bất mãn của thành phần ưu tú cốt lõi của quốc gia khép kín Bắc Hàn vì cuộc thanh trừng này có thể gây nên bất ổn cho chế độ mới.

Cuộc hành quyết tướng Kim Chol chì là một vụ điển hình của cuộc thanh trừng mọi sĩ quan, đảng viên bị coi là mối đe doạ cho chế độ non trẻ của Kim Jong-Un. Nhưng người bị thất sủng bao gồm tướng Ri Yong-Ho Tổng tham mưu trưởng quân đội, và Ri Kwang-Gon, Thống đốc Ngân hàng  Trung ương.
Dân và cán bộ khóc than thảm thiết trong tang lễ Kim Jong Il- Screen capture

Giới phân tích cho rằng Kim Jong-Un đang củng cố nền tảng quyền lực và làm tắt tiếng mọi lời chỉ trích về tuổi tác quá trẻ trung, cùng sự thiếu kém kinh nghiệm của ông.

Một nguồn tin nói với báo Chosun Ilbo: “Khi Kim Jong-Un trở thành lãnh tụ của Bắc Hàn sau thời gian tang chế của thân phụ vào cuối tháng 12, nhiều sĩ quan cao cấp đã biến mất tăm. Theo tin tức ghi nhận trong tháng qua, chúng tôi đi đến kết luận rằng hằng chục sĩ quan quân đội đã bị thanh trừng.”

Có tin cho hay Kim Jong-Un đã ra lệnh cho những người trung thành với ông ta hãy lấy cớ có hành vi xử sự xấu trong thời gian tang chế của Kim Jong Il để cách chức những ai có thể là người chống đối.

Trong số những sĩ quan bị xử bắn có chuyên viên tình báo cao cấp Ryu Kyong. Từ khi được cha là Kim Jong Il cho lên chức vụ nhân vật lãnh đạo số 2 của Bắc Hàn, Kim Jong Un đã đứng phía sau vụ cách chức, thanh trừng ít nhất 31 sĩ quan, viên chức cao cấp.

Một số cơ sở truyền thông có đặt dấu hỏi về tin liên quan đến cái chết của tướng Kim Chol.  Một nhà phân tích nói với báo Foreign Policy rằng đã từng có tin về những sĩ quan bị đồn đãi là đã bị giết, nhưng sau lại xuất hiện trở lại.

Trong thời gian tang chế sau cái chết của lãnh tụ Kim Jong-Il, người Bắc Hàn bị cấm tham dự những sinh hoạt vui chơi giải trí, trong đó có mục uống rượu.
Tang lễ cố chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Il- Screen capture

Tang lễ của lãnh tụ quá cố được thấy đi kèm với những màn “trình diễn đại trà” trong đó hằng ngàn người công khai khóc than thảm thiết trên đường phố, công trường, trước các ống kính truyền hình của truyền thông Nhà nước.

Việt-Long, RFA
2012-10-25
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/nkorean-general-executed-by-mortar-round-10252012163358.html

____________


Bài đăng : Thứ năm 25 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 25 Tháng Mười 2012

Bắc Triều Tiên hành quyết cựu Thứ trưởng Quốc phòng bằng đạn pháo

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) vẫy chào trong chuyến đi thăm một đơn vị quân đội đóng tại một đảo miền tây nam, ngày 19/08/2012.
REUTERS/KCNA

Đức Tâm

Báo chí Hàn Quốc hôm nay 25/10/2012 đưa tin, ông Kim Chol, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên đã bị bắt từ hồi đầu năm, vì đã phạm tội uống rượu, vui chơi trong dịp tang lễ cố lãnh đạo Kim Jong Il.


Theo nguồn tin này, theo lệnh của Kim Jong Un, người lên thay cha lãnh đạo đất nước từ tháng 12 năm ngoái, ông Kim Chol đã bị bắt từ hồi đầu năm nay. Để thực hiện mệnh lệnh của lãnh đạo Bình Nhưỡng là phải « xóa hết mọi dấu vết, kể cả sợi tóc của ông ta », cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên đã bị đem ra hành quyết bằng đạn pháo để « xóa hết » mọi vết tích của kẻ phạm tội.

Việc hành quyết ông Kim Chol chỉ là một trong những ví dụ về các vụ thanh trừng các nhân vật trong quân đội và đảng Lao động Triều Tiên, những người bị quy tội đe dọa vai trò lãnh đạo của Kim Jong Un.

Theo các thông tin tình báo Hàn Quốc cung cấp cho Ủy ban Đối ngoại, Thương mại và Thống nhất của chính quyền Seoul, đã có 14 nạn nhân trong các vụ thanh trừng. Trong số này có ông Ri Yong Ho, nguyên Tổng tư lệnh quân đội và ông Ri Kwang Gon, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Bắc Triều Tiên.

Giới phân tích nhận định rằng Kim Jong Un, lên cầm quyền sau cái chết của người cha Kim Jong Il, đã hành động như vậy nhằm củng cố quyền lực và dập tắt mọi chỉ trích, phê phán rằng ông ta còn quá trẻ và không có kinh nghiệm. Tuổi của Kim Jong Un được giữ bí mật. Theo một số ước đoán, ông ta khoảng 28 hoặc 29 tuổi.

Một nguồn tin cho báo Hàn Quốc Chosun Ilbo biết, « Khi Kim Jong Un trở thành lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau cái chết của người cha hồi tháng 12 năm ngoái, nhiều sĩ quan cao cấp trong quân đội bắt đầu bất bình ». « Theo các thông tin được tập hợp từ tháng trước, chúng tôi kết luận rằng có hơn một chục sĩ quan quân đội bị thanh trừng ».

Dường như là Kim Jong Un đã ra lệnh cho những quan chức trung thành với ông ta sử dụng tội danh có những hành vi không phù hợp trong thời kỳ tang lễ Kim Jong Un, để loại trừ các đối thủ tiềm tàng.

Một số quan chức khác đã bị xử bắn, kể cả ông Ryu Kyong, nguyên là một quan chức cấp cao trong ngành tình báo Bắc Triều Tiên.

Kể từ tháng 9/2010, thời điểm Kim Jong Un được cha là Kim Jong Il bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, dường như đã có ít nhất 31 quan chức cao cấp bị cách chức.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121025-bac-trieu-tien-hanh-quyet-cuu-thu-truong-quoc-phong-bang-dan-phao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét