Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Phỏng vấn luật sư Trần Vũ Hải: Việt Khang sẽ kháng án ( Phản ứng của các tổ chức nhân quyền, Mỹ quan ngại việc hai nhạc sỹ bị xử tù / Việt Nam kết án tù 2 nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình với tội danh ''tuyên tuyền chống Nhà nước' / Công an bắt giữ em trai LS Lê Quốc Quân )


Luật sư Trần Vũ Hải: Việt Khang sẽ kháng án

Đăng bởi pleikly lúc 9:30 Sáng 31/10/12



VRNs (31.10.2012) – Sài Gòn – Hầu giúp quý vị hiểu hơn về diễn biến bên trong phiên tòa xử hai nhạc sĩ yêu nước là Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi giữa Thomas Việt, VRNs, với luật sư Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang. Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Sài Gòn, nơi diễn ra phiên tòa, vào lúc 16:40 ngày 30.10.2012, sau khi phiên tòa kết thúc được 4 giờ. Quý vị thông cảm các luật sư tham gia bào chữa cho những nhà bất đông chứng kiến tại Việt Nam, họ rất muốn nói về những vụ án mà họ tham gia bào chữa. Nhưng mặt khác cũng e ngại là sẽ bị chụp mũ vì trả lời trên những phương tiện truyền thông tự do.

Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn luật sư Trần Vũ Hải:


Thomas Việt: Chào luật sư Trần Vũ Hải, Ông có thể nói gì về cáo trạng đối với hai nhạc sĩ ra tòa ngày hôm nay thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Phiên tòa có diễn biến dù sao tuy là thất vọng những không phải là thất vọng quá, khi mà Việt Khang không phải truy cứu theo khoản 2 của điều 88 bộ luật hình sự nữa. Mà truy cứu theo khoản 1 của điều 88. Do đó cơ hội phúc thẩm vẫn còn. Nên tìm cách nào đó để Việt Khang sớm đoàn tụ với gia đình, theo như yêu cầu từ gia đình và Việt Khang cũng đã đề nghị điều đó với luật sư. Nên tôi phải cố gắng.

Thomas Việt: Sự khác nhau giữa khoản 2 và khoản 1 của điều 88 là như thế nào thưa luật sư?

Luật sư Trần Vũ Hải: Khoản 2 ghi là án từ 10 đến 20 năm. Còn khoản 1 ghi là án từ 3 đến 12 năm. Với khoản 1 mà làm tốt các công tác của luật sư thì có thể dưới 3 năm. Cũng có vụ dưới 3 năm như vậy, như vụ án của giảng viên Phạm Minh Hoàng cũng đã ở mức thấp nhất là hơn 10 tháng. Hiện tại Việt Khang tuyên bố Ông không có ham hố hoạt động chính trị. Việt Khang chỉ muốn là một nhạc sĩ thu âm bình thường và muốn đoàn tụ sớm với gia đình.

Thomas Việt: Còn về bản án từ 4 đến 6 năm cho những bài hát, thì Ông có thể nói gì về điều đó thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: 4 năm cho nhạc sĩ Việt Khang (6 năm cho nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình). Tạm thời tôi không bình luận gì về các bản án này. Tôi muốn rằng mọi việc dần dần tốt đẹp và để có phúc thẩm cho nó tốt hơn.

Thomas Việt: Cơ hội phúc thẩm vẫn còn phải không thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Vâng, vâng.

Thomas Việt: Hai nhạc sĩ đó có quyết định phúc thẩm hay không thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Đối với Trần Vũ Anh Bình thì tôi không biết, nhưng đối với Việt Khang thì tôi nghĩ sẽ kháng cáo. Vì Việt Khang muốn sớm đoàn tụ với gia đình nên phải kháng cáo.

Thomas Việt: Dự định thì chừng nào sẽ tiếp tục kháng cáo thưa luật sư?

Luật sư Trần Vũ Hải: Kháng cáo thì theo luật là trong vòng 15 ngày kể từ ngày xét xử (ngay sau ngày tuyên án sơ thẩm).

Thomas Việt: Luật sư có thể nói gì về các chứng cứ đưa ra trước tòa?

Luật sư Trần Vũ Hải: Cái này thì tôi sẽ không nói thêm, được không anh.

Thomas Việt: Tại sao Trần Vũ Anh Bình lại bị án nặng hơn Việt Khang thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Bởi vì người ta (Viện kiểm sát và hội thẩm đoàn) cho rằng Trần Vũ Anh Bình có nhiều hành vi hơn, có những vai trò hơn vì Ông Bình đã phụ trách trang nhạc Việt, TuoiTreYeuNuoc.Com, gì đấy. Ông Bình tạo/tải nhiều bài hát hơn (sáng tác nhiều hơn). Còn chi tiết như thế nào thì luật sư bào chữa cho anh Trần Vũ Anh Bình nói cho nó khách quan, chính xác hơn. Còn tôi chỉ tập trung vào Việt Khang thôi.

Thomas Việt: Hôm nay có nhân chứng sống nào trước tòa không thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Cũng có một cậu thanh niên. Cậu thanh niên đấy được miễn trách nhiệm hình sự. Lẽ ra thì cũng bị truy tố nhưng vì dưới 18 tuổi, nên chỉ ra tòa làm chứng.

Thomas Việt: Người thanh niên đó có phải là cùng hoạt động với anh Bình và anh Khang không thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Chúng tôi không rõ là có cùng hoạt động với anh Khang hay không. Còn với anh Bình thì có thể.

Thomas Việt: Lời nhân chứng đó nói trước tòa là như thế nào thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Họ cũng chỉ phát biểu ngắn gọn thôi, về những vấn đề nào họ làm và họ không làm.

Chúc bình an

Thomas Việt
http://www.chuacuuthe.com/?p=40745

_________________


Bài đăng : Thứ ba 30 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 30 Tháng Mười 2012

Việt Nam kết án tù 2 nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình với tội danh ''tuyên tuyền chống Nhà nước'

'

Hai nhạc sĩ Việt Khang (phải) và Trần Vũ Anh Bình (trái)

Thanh Phương / Trọng Thành

Hôm nay, 30/10/2012, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa tuyên án 4 năm tù giam và 2 năm quản thúc đối với nhạc sĩ Việt Khang và 6 năm tù giam và 2 năm quản thúc đối với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình. Cả hai đều ra toà với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », vì là tác giả những bài hát thể hiện lòng yêu nước, phản đối những hành động xâm lấn của Trung Quốc.


Hai nhạc sĩ Việt Khang (tức Võ Minh Trí) và Trần Vũ Anh Bình (còn có tên là Hoàng Nhật Thông) đã bị bắt từ cuối năm 2011, trong bối cảnh chính quyền gia tăng đàn áp phong trào biểu tình phản đối Trung Quốc. Tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » vẫn thường được chính quyền Hà Nội sử dụng để bỏ tù các nhà đối lập, nhà đấu tranh dân chủ ở Việt Nam.

Nhạc sĩ Việt Khang được nhiều người biết đến qua một số nhạc phẩm thể hiện lòng yêu nước trước những hành động xâm lấn của Trung Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa như “Anh là ai ?” và “Việt Nam tôi đâu ?”. Anh đã từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc vào mùa hè năm 2011.

Còn nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình là thành viên một ca đoàn thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, do các cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Theo Truyền thông Chúa Cứu Thế, những tác phẩm của Trần Vũ Anh Bình được nhiều bạn trẻ yêu thích, như "Người Việt Nam", "Rạng Ngời Nước Nam". . .

Trả lời RFI Việt ngữ sau phiên tòa, luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang, khẳng định rằng không thể xem những sáng tác của anh là hành động chống Nhà nước và cho biết ông sẽ tiếp tục yêu cầu trả tự do cho Việt Khang, để anh được đoàn tụ với vợ con :

Luật sư Trần Vũ Hải

30/10/2012

Nghe (04:30)




Luật sư Trần Vũ Hải : Phiên tòa diễn ra từ 8 giờ đến 12 giờ 30, cuối cùng Tòa kết án anh Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam và 2 năm quản chế, còn anh Võ Mạnh Trí, tức là nhạc sĩ Việt Khang là 4 năm tù giam và 2 năm quản chế. Điều khoản áp dụng là điều 88 Bộ Luật hình sự khoản 1, như vậy có thay đổi một chút, so với đề nghị của Viện kiểm sát, là điều 88, khoản 2. Khoản 2 là từ 10 đến 20 năm tù. Còn khoản 1 là từ 3 đến 12 năm tù.

RFI : Thưa luật sư, luật sư có hài lòng về kết quả của phiên tòa ?

LS Trần Vũ Hải : Tôi chỉ nói ngắn gọn như thế này. Tôi là luật sư cũng như anh Việt Khang, chỉ mong rằng, kết thúc phiên tòa anh Việt Khang sẽ được trả tự do tại tòa dưới bất kỳ hình thức gì. Việc anh ấy không được tự do tại tòa tất nhiên chúng tôi không hài lòng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận trước khả năng như vậy và anh Việt Khang, theo tôi, cũng sẽ kháng cáo. Bởi vì anh có mong muốn lớn nhất là được đoàn tụ với gia đình. Anh ấy có vợ và một đứa con 4 tuổi, anh ấy muốn được đoàn tụ với gia đình càng sớm càng tốt. Tôi, là luật sư, sẽ giúp anh ấy đạt được nguyện vọng đó.

RFI : Theo luật sư, việc tòa án quy kết anh Việt Khang như vậy có bảo đảm tính chất pháp lý không ?

LS Trần Vũ Hải : Khi tôi yêu cầu triệu tập giám định viên văn hóa, liên quan đến các bài hát của các bị cáo, trong đó có của anh Võ Minh Trí (tức nhạc sĩ Việt Khang), thì Tòa có triệu tập, nhưng họ chưa đến. Chúng tôi thấy rằng, như vậy cũng chưa được nghiêm túc. Tuy nhiên, Tòa án và Viện kiểm soát cho rằng kết luận giám định chỉ là tham khảo, không phải là bắt buộc trong các phiên tòa. Nhưng tôi cũng nói rằng, dù thế nào thì Tòa và Viện kiểm sát cũng dựa vào kết luận giám định ấy để truy cứu, xét xử các bị cáo, nên (giám định viên) cũng cần phải có mặt. Đấy là một cái mà về mặt tố tụng tôi thấy là chưa hài lòng.

Anh Việt Khang nói rằng, hai bài hát mà anh ấy viết, (anh ấy) thừa nhận rằng có hai ý thức (tức là hai nhận thức khác nhau về bài hát này) mà anh biết được. Ý thức thứ nhất là thể hiện lòng yêu nước. Thì thực ra anh ấy biết rằng, nếu hát bài này lên, thì nhiều người hiểu rằng, nội dung này là cũng « chống Nhà nước », tức là anh ấy thừa nhận, có hai ý thức từ hai bài hát này. Anh ấy nói như vậy tại phiên tòa, cũng như tại cơ quan điều tra.

Còn tôi, với tư cách là luật sư, tôi cũng nói rằng là, nếu xem bài đó một cách khách quan, thì ngay cả chỗ giám định viên văn hóa cũng nói rằng, hầu hết các bài đều có nội dung chống Nhà nước « ở mức độ này hay mức độ khác ». Như vậy, tôi nói rằng không phải tất cả các bài đều có nội dung chống Nhà nước. « Ở mức độ này hay mức độ khác » thì có thể rút kinh nghiệm, xử lý hành chính… chứ không phải ở mức độ hình sự. Như vậy, ngay trong nội dung kết luận giám định cũng mờ mờ, ảo ảo. Tôi có nói thêm là riêng bài hát « Anh là ai ? », thì chỗ giám định có nói rằng : (bài hát này) chỉ phản kháng lại việc giải quyết của chính quyền. Tức là có một số vụ biểu tình được coi là trái phép và chính quyền giải tán, thì bài hát này phản kháng lại việc đó.

Tôi nói rằng, phản kháng và phản đối các cách (hành xử) của chính quyền thì không phải là chống Nhà nước. Bởi vì chính quyền cũng có thể làm đúng, làm sai, và người ta cũng có quyền phê phán, và cái chuyện đó cũng là chuyện bình thường. Và hôm nay tôi chưa nói, nhưng tương lai, tôi sẽ nói là, ngay cả việc đó (việc giải tán biểu tình bằng bạo lực), thì chính quyền cũng thừa nhận là sai. Ví dụ vụ anh (Nguyễn Chí) Đức, biểu tình viên bị đạp vào mặt. Thì rõ ràng người ta cũng thừa nhận là sai cơ mà. Như vậy, bài hát này không thể coi là chống (Nhà nước), mà chỉ có thể nói là phản kháng thôi. Tất nhiên là nghe cái bài hát này có thể không tốt cho chính quyền, nhưng đó là chuyện khác.


Bài hát thứ hai, Viện kiểm sát có nói và anh Việt Khang có nói là : Có một cái câu, một cụm từ, anh (Việt Khang) không ghi, nhưng một người bạn ở bên Mỹ, một chủ trang mạng, họ sửa lại, nhưng anh ấy, với tư cách là tác giả, anh ấy phải chịu trách nhiệm. Tức là có nói đến «Chống quân xâm lược phương Bắc, chống bè lũ bán nước ». Anh ấy nói rằng, thực tế là anh viết « Chống quân xâm lược phương Bắc cướp nước Việt Nam », chứ anh không nói phần còn lại. Thế thì, anh cũng thừa nhận rằng, nếu viết theo người sửa chữa kia, thì (có thể) được hiểu là phỉ báng Nhà nước, thì anh cũng hiểu như vậy, nhưng thực ra không phải là câu xuất phát từ anh. Thì Viện Kiểm sát cũng nói cái đoạn thêm bớt từ, Việt Khang có thể không có ý thức được điều đó, nhưng để cho người khác lợi dụng, và từ đó mà dẫn tới nói xấu chính quyền Việt Nam. Chúng tôi cũng nói rằng, trách nhiệm đó cũng cần phải tranh cãi. Cái này cũng chỉ là nói ám chỉ thôi, chứ không phải là đích danh. Bởi vì nếu chống ai, thì phải nói rõ là chống người đó, kể tên đích danh, còn nếu ám chỉ thì hiện nay trong văn học, có rất nhiều tác phẩm ám chỉ, có thể đúng, có thể sai. Nhưng nếu chúng ta kết tội tất cả các tác phẩm văn hóa nghệ thuật có ám chỉ, thì rất là không hay.


Phản ứng của các tổ chức nhân quyền


Theo AFP, trước khi phiên tòa diễn ra hôm nay, nhiều tổ chức nhân quyền đã kêu gọi trả tự do cho hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình. Ông Rupert Abbot, thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố : « Đối xứ như vậy với những người chỉ sáng tác các bài hát thì thật là lố bịch ». Đối với ông Abbot, hai nhạc sĩ nói trên là những « tù nhân lương thức ». Về phần ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách châu Á của Human Rights Watch thì lên án « sự đàn áp ngày càng tăng đối với quyền tự do ngôn luận ». Theo ông Robertson, « đầu tiên là những người chỉ trích chính quyền, tiếp đến là các blogger, rồi đến các nhà thơ, bây giờ là các nhạc sĩ ( cũng bị bỏ tù) ».

Vào cuối tháng 9 vừa qua, ba blogger nổi tiếng ở Việt Nam, Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, Phan Thanh Hải, tức Anhbasaigon và Tạ Phong Tần đã bị kết án tù nặng nề cũng với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », những bản án đã bị quốc tế phản đối kịch liệt, đặc biệt là Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu.

Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố HCM, cũng đã bị bắt giữ từ ngày 14/10 và cũng bị cáo buộc tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », do đã tham gia vào việc rải truyền đơn chống Trung Quốc.


Công an bắt giữ em trai LS Lê Quốc Quân


Theo tin từ mạng xã hội Facebook, sáng sớm hôm nay, 30/10/2012, gần 70 an ninh thành phố Hà Nội đã ập vào nhà riêng của doanh nhân Lê Đình Quản, giám đốc công ty VietnamCredit và là em trai của luật sư Lê Quốc Quân. Anh Lê Đình Quản bị còng tay, bắt đi, với cáo buộc trốn thuế và sẽ bị tạm giam 3 tháng để điều tra.

Các tin bài liên quan
Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng (Phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng)
Việt Nam: Nhạc sĩ Việt Khang ra tòa ngày 30/10
Việt Nam: Công an xác nhận bắt giữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên vì tội tuyên truyền chống Nhà nước (Phỏng vấn mẹ Nguyễn Phương Uyên)
Luật sư Lê Quốc Quân xác định bị công an hành hung
Phong trào kêu gọi trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang trong cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ
(Phỏng vấn giáo sư Phạm Cao Dương)

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20121030-viet-nam-ket-an-tu-2-nhac-si-viet-khang-va-tran-vu-anh-binh-voi-toi-danh-%C2%AB-tuyen-t



_________________

Mỹ quan ngại việc hai nhạc sỹ bị xử tù

Cập nhật: 08:55 GMT - thứ ba, 30 tháng 10, 2012


Nhạc sỹ Việt Khang cho rằng các bài hát ông sáng tác 'xuất phát từ nỗi lòng' của ông

Sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa bày tỏ quan ngại về việc hai ông Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị Tòa án TP HCM xử 4 và 6 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước.

Phát ngôn viên của tòa đại sứ, ông Christopher Hodges, nói trong một thông cáo: "Việc kết án tù này là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận".

"Chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhạc sỹ [Việt Khang] cũng như tất cả các tù nhân lương tâm và tuân thủ ngay lập tức các bổn phận quốc tế của mình."

Hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị tòa tuyên án lần lượt là 4 và 6 năm tù trong phiên tòa kết thúc sáng thứ Ba ngày 30/10 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra cả hai nhạc sỹ này đều phải chịu 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù, luật sư bào chữa cho Việt Khang là Trần Vũ Hải đã xác nhận với BBC sau khi phiên tòa kết thúc chóng vánh vào lúc 12h30.

Nhạc sỹ Việt Khang, 34 tuổi, tên thật là Võ Minh Trí và nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, nghệ danh là Hoàng Nhất Thống, đã bị bắt hồi cuối năm ngoái và bị giam giữ cho đến nay.

Hai ông bị truy tố theo điều 88 Bộ Luật hình sự về tội Tuyên truyền chống Nhà nước.

Từ khoản 2 sang khoản 1



Trao đổi với BBC, luật sư Hải cho biết trong phiên xử sáng nay tòa đã chấp nhận chuyển khung hình phạt từ khoản 2 dành cho những ‘hành vi đặc biệt nghiêm trọng’ với mức án từ 10 đến 20 năm sang khoản 1 với mức án chỉ từ 3 đến 12 năm.

Lý do, ông Hải giải thích, là do các luật sư phản bác và đề nghị Viện kiểm sát ‘trưng ra lý do thế nào là đặc biệt nghiêm trọng’ và Viện kiểm sát đã ‘lúng túng trong vấn đề này’.


"Tại phiên tòa tôi đã đề nghị tòa rất thận trọng khi xử vụ án này. Người ta sẽ nhầm rằng chỉ vì 1,2 bài hát mà xử nặng như vậy."
Luật sư Trần Vũ Hải


“Tại phiên tòa tôi đã đề nghị tòa rất thận trọng khi xử vụ án này. Người ta sẽ nhầm rằng chỉ vì 1,2 bài hát mà xử nặng như vậy,” ông Hải nói và nói thêm rằng ‘chưa nhìn thấy nhà nước nào, chế độ nào, kể cả chế độ trước đây’ làm như thế.

Ông cho biết cơ sở để bên công tố buộc tội nhạc sỹ Việt Khang tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ là hai bài hát ông sáng tác có tựa đề là ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Anh là ai’ và việc ông tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi ‘Tuổi trẻ yêu nước’.

Tại phiên tòa, Việt Khang đã tự bào chữa rằng hai bài hát đó chỉ ‘nói lên nỗi lòng’ của ông và ‘chống lại việc Trung Quốc đang hoành hành trên Biển Đông’, theo lời kể của luật sư Hải.

“Ông ấy (Việt Khang) khẳng định không có bất kỳ ý đồ chính trị gì. Những bài hát ông viết là từ nguồn cảm hứng và ông cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình,” ông nói.

Ông Bình được xác định có vai trò lớn hơn ông Khang trong tổ chức Tuổi Trẻ yêu nước

Tuy nhiên, ông Khang đã thừa nhận khi nghe hai bài hát này ‘người ta sẽ không hài lòng với Nhà nước’ nhưng ông cũng cho biết là câu cuối của ông trong bài hát ‘Việt Nam yêu nước’ đã bị ‘một cộng sự từ nước ngoài đổi lại’.

Ông Khang giải thích rằng câu này ông không viết là ‘chống bè lũ bán nước’ mà là ‘chống quân xâm lược cướp nước’.

'Nhận trách nhiệm'



Về việc tham gia vào ‘Tuổi trẻ yêu nước’, ông Hải cho biết bị cáo Khang đã ‘nhận trách nhiệm’ và ‘nhận thức rằng tổ chức này có mục đích tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam’.

Trong khi đó, theo lời ông Hải, Viện kiểm sát lại cho rằng chỉ cần có tham gia vào tổ chức này ‘đã là tuyên truyền chống Nhà nước rồi’ vì đây là hoạt động ‘có tổ chức’ và các bài hát của nhạc sỹ Việt Khang ‘thể hiện thái độ của ông khi tham gia tổ chức này’.

Luật sư Hải đã lập luận bào chữa rằng bài hát ‘Anh là ai’ của Việt Khang chỉ ‘phê phán cách giải quyết của chính quyền đối với người biểu tình bị ngăn chặn’ chứ ‘không phải chống Nhà nước’.


"Ông ấy (Việt Khang) khẳng định không có bất kỳ ý đồ chính trị gì. Những bài hát ông viết là từ nguồn cảm hứng và ông cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình."
Luật sư Trần Vũ Hải


Mặt khác, ông cho rằng kết luận của các giám định viên hai bài hát nói trên là ‘thiếu chính xác, thiếu căn cứ và cẩu thả’.

Tuy nhiên, yêu cầu của luật sư triệu tập các giám định viên thì tòa ‘cho rằng không cần thiết và theo luật không bắt buộc’.

Ngoài ra, ông Hải nói ông không có gì phàn nàn về trình tự tố tụng tại tòa. Theo ông thì các bị cáo đều được nói những gì muốn nói và thậm chí còn tạo điều kiện để trình bày thêm khi đã hết giờ.

Về bản án của nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, ông giải thích nặng hơn là vì ông Bình có vai trò lớn hơn trong tổ chức ‘Tuổi trẻ yêu nước’.

Theo đó, ông Bình đã tham gia quản lý, đăng tải bài hát và tin tức lên trang mạng của tổ chức này. Ông cũng bị cáo buộc tham gia rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc của chế độ cũ rồi chụp ảnh đưa lên mạng.

Nhận xét về bản án đối với ông Khang, ông Hải nói rằng ‘tạm thời ông ghi nhận việc tòa chấp nhận xử theo khoản 1’ và hy vọng phiên phúc thẩm sẽ có kết quả tốt hơn.

Quốc tế lên tiếng



Hôm 29/10 có biểu tình trước Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco đòi tự do cho ông Việt Khang và một số người khác


“Chúng tôi chỉ muốn các thân chủ được trả tự do tại phiên tòa nếu không được thì cũng được mức án thấp nhất,” ông nói.

“Tôi nghĩ bản án này nhà nước Việt Nam cũng cần xem xét lại vì sẽ tạo ra dư luận không tốt cho Việt Nam,” ông nói thêm.

Ngay trước thềm phiên xử, vào chiều hôm qua ngày 29/10, Tổ chức Ân xá quốc tế đã kêu gọi thả tự do ‘ngay lập tức và vô điều kiện’ cho hai nhạc sỹ này.

“Thật lố bịch khi đối xử như vậy với những người này chỉ vì họ sáng tác các bài hát,” ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Ân xá quốc tế, phát biểu trong thông cáo.

“Đây là những tù nhân lương tâm. Họ bị bắt giữ chỉ vì họ đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách hòa bình bằng những bài hát và những hành động phi bạo lực.”

“Thay vì cố gắng bịt miệng giới trẻ Việt Nam, chính phủ nước này nên cho phép họ bày tỏ ý kiến và có tiếng nói trong quá trình phát triển của đất nước,” ông nói thêm.

Các bài liên quan

Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’
29.10.12
,
NHÂN QUYỀN
LHQ chỉ trích án tù 'nghiệt ngã'
25.09.12
,
XÃ HỘI VIỆT NAM
EU đòi trả tự do cho ba blogger
24.09.12
,
NHÂN QUYỀN
VN xử nặng Điếu Cày và Tạ Phong Tần
24.09.12
,
NHÂN QUYỀN
'Quyền của bị cáo không được bảo đảm'
24.09.12
,
NHÂN QUYỀN

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121030_songwriters_verdict.shtml




BÀI LIÊN QUAN

- Thứ tư, ngày 31 tháng mười năm 2012 SOS: Em trai của luật sư Quân bị bắt vào Hỏa Lò. Lê Đình Quản tội gì? Hay là can tội "em ls Lê Quốc Quân"? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/le-inh-quan-toi-gi-hay-la-can-toi-em-ls.html

- Thứ tư, ngày 31 tháng mười năm 2012 Bản án và Tường thuật trực tiếp phiên tòa xử 2 nhạc sĩ yêu nước Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang / Hình ảnh công an trước cổng tòa xử. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/ban-va-tuong-thuat-truc-tiep-phien-toa.html

- Thứ ba, ngày 30 tháng mười năm 2012 'Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng' - luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết ý kiến về vụ án Việt Khang trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ bắt bớ và kết án tù những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/tran-ap-khong-dap-tat-uoc-nhung-tieng.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét