Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Đồng Nai: Chuyện dài nhiều tập của "Quỷ ban". Những chuyện chỉ có ở “Thiên Đàng” XHCN Việt Nam, dưới sự lãnh đạo 1 cách sáng suốt, anh minh và tài tình của cái gọi nà "Đảng ta" ( Chuyện hy hữu ở Nhơn Trạch, Đồng Nai: Khổ vì đổi đất cho chính quyền. Nói một đằng làm một nẻo. Miệng quan... ai tin? )



Chuyện hy hữu ở Nhơn Trạch, Đồng Nai: Khổ vì đổi đất cho chính quyền

*
Mảnh đất của gia đình bà Lình giờ đã được xây trường học
Chuyện tưởng như đùa ấy lại xảy ra với gia đình bà Nguyễn Thị Lình (SN 1925) ở tổ 3, ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đây, hưởng ứng chủ trương hoán đổi đất xây trường học, gia đình bà đã tích cực tham gia. Cử chỉ cao đẹp ấy đã được không ít cơ quan thông tấn báo chí địa phương biểu dương. Thế nhưng nhiều năm qua một trong “Những tấm lòng cao đẹp vì sự nghiệp giáo dục ở Phú Hữu” (tựa của một bài báo - PV) này phải vác đơn kêu cứu khắp nơi vì hành vi gian dối, thiếu minh bạch của lãnh đạo UBND xã trong việc hoán đổi đất.
Nói một đằng làm một nẻo
Năm 2003 khi chuẩn bị mặt bằng để xây dựng Trường THCS Dương Văn Thì, nhiều người dân đã hiến và hoán đổi đất để thực hiện. Biết phần diện tích trên không đủ để xây trường đồng thời được sự kêu gọi của lãnh đạo xã Phú Hữu, vợ chồng ông Nguyễn Văn Ai - bà Nguyễn Thị Lình đã đồng ý đổi đất của gia đình cho xã để phục vụ mục đích trên. Biên bản đổi đất xây trường được lập ngày 10-4-2003 gồm có các ông Lê Văn Sang - Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, Đặng Phước Hồng - quyền Chủ tịch UBND xã, Võ Văn Bạch - Phó chủ tịch UBND xã, Phạm Văn Nghiệp - Chủ tịch UBMTTQ xã và ông Nguyễn Văn Ai - người hoán đổi đất. Nội dung như sau: “Ông Nguyễn Văn Ai giao phần đất nhà ở cánh đồng Câu Kê (phía sau nhà ông Nguyễn Văn Sang) diện tích 7.000m2 để xây trường. UBND xã Phú Hữu đổi cho ông Ai tổng diện tích là 9.500m2, gồm 6.500m2 ở đồng Phước Lương và 3.000m2 ở đồng Rạch Bảy cho ông Ai sản xuất...”.
Song song với việc hoán đổi này, ngày 15-5-2006 - UBND huyện Nhơn Trạch ban hành quyết định số 1014 và 1015/QĐ UBND về việc thu hồi diện tích đất trên của vợ chồng ông Ai, tổng cộng 5.070m2 gồm hai thửa 776, 777. Tin vào lời hứa và hơn thế nữa là cả văn bản của UBND xã Phú Hữu, gia đình ông Ai đã thực hiện theo quy định pháp luật. Nhưng đến khi thu hồi đất, trong đó có phần đứng tên bà Lình, chính quyền vẫn chưa thực hiện lời hứa. Không những thế, ngày 4-11-2006 tại hội trường UBND xã Phú Hữu, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - ông Từ Ngọc Chiếu và cán bộ cấp dưới, một lần nữa quyết định bị thay đổi và người có trách nhiệm “hứa” sẽ đổi đất lấy đất.
Việc hoán đổi này cho gia đình bà Lình vẫn trong tiến độ “từ từ giải quyết” nhưng trường Dương Văn Thì đã được khởi công và đưa vào giảng dạy đầu năm 2008. Phải đến tháng 9-2008, UBND huyện mới cấp 1.200m2 để đền bù 2.238m2 đất thu hồi do ông Ai đứng tên nhưng lại là đường sông rạch giáp đường ĐT769. Riêng phần đất của bà Lình đến nay vẫn chưa được giải quyết. Sau nhiều lần gởi đơn khiếu nại, ngày 14-9-2009 tại trụ sở UBND xã Phú Hữu, khi làm việc với ông Lê Văn Ho - cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nhơn Trạch, ông Lê Văn Sang - bây giờ là Chủ tịch UBND xã Phú Hữu cho biết: “Thường trực Đảng ủy và UBND xã đã thống nhất giao tiếp phần diện tích đất Hà Lãng (ngọn Rạch Cùng – ngọn Bà Hai) giáp phần đất đã giao cho ông Ai cạnh thửa 137 tờ bản đồ số 08 xã Phú Hữu đến giáp cuối phần đất giao cho ông Ai để chuyển cho bà Lình sử dụng. Diện tích này ước khoảng 1.200 - 1.500m2để hoán đổi 2.832m2 của bà Lình. UBND xã Phú Hữu sẽ lập hồ sơ trình UBND huyện giao đất nông nghiệp cho bà Lình để thực hiện việc hoán đổi đất...”.
Thế nhưng dù chủ tịch UBND xã Phú Hữu đã có tờ trình gửi UBND huyện Nhơn Trạch xin giao đất cho bà Lình nhưng chỉ có 1.000m2 (trong khi biên bản là 1.200-1.500m2). Vô lý hơn, phần này giáp với thửa đất của ông Ai nhưng lại ở phía sau chứ không phải giáp đường ĐT 769 như ông chủ tịch UBND xã Phú Hữu đã hứa trước đó!

Miệng quan... ai tin?

Từ một nghĩa cử cao đẹp đáng biểu dương lại trở thành rắc rối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân là do sự tắc trách, thiếu minh bạch từ UBND xã Phú Hữu. Rõ ràng trên thực tế việc hoán đổi đất cho người dân như biên bản thỏa thuận ban đầu giữa UBND xã Phú Hữu với vợ chồng ông Ai - bà Lình đổi đất lấy đất với tỷ lệ 1: 1,5 sẽ khó khả thi vì không đúng quy định của pháp luật. Dù chưa báo cáo lên lãnh đạo các cấp cao hơn (UBND huyện, UBND tỉnh) nhưng UBND xã Phú Hữu vẫn tự ý thương lượng với người dân và để xảy ra khiếu nại kéo dài. Sau nhiều lần sửa sai, UBND xã này mà người đứng đầu là ông Lê Văn Sang, đã liên tục có những quyết định tiền hậu bất nhất gây phiền toái cho dân.
UBND xã Phú Hữu còn để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai. Đặc biệt là phần đất hứa giao cho bà Lình lại để một số người đến đóng cừ tràm, làm bờ bao chiếm dụng. Theo báo cáo số 250 ngày 1-7-2010 của UBND huyện Nhơn Trạch về kết quả xác minh đơn tố cáo của công dân, trong đó có phần liên quan đến sai phạm của ông Lê Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, ông Lê Ngọc Vũ - cán bộ địa chính xã thì ông Nguyễn Tấn Quang có hành vi lấn chiếm sông rạch với diện tích lớn (6.361m2), nhưng UBND huyện chỉ yêu cầu xã thu hồi phần lấn chiếm và đề nghị Chủ tịch UBND xã Lê Văn Sang rút kinh nghiệm mà không hề có biện pháp xử lý nào khác (!).
“Nhìn ngôi trường mới xây dựng khang trang, con em mình được đi học, chúng tôi vui mừng khôn xiết. Gia đình tôi đã làm được một việc có ích cho xã hội và người dân địa phương. Nhưng bản thân tôi cũng như gia đình rất bức xúc trước những việc làm thiếu trách nhiệm của UBND xã Phú Hữu, mà người sai phạm chính là chủ tịch Lê Văn Sang. Người dân như chúng tôi biết tin vào ai trước những việc làm trái khoáy của chính quyền địa phương...” - bà Lình nói trong nước mắt.
Việc đổi đất với người dân để xây trường học là đúng đắn và phù hợp với chính sách phát triển của địa phương. Nhưng chính việc làm tắc trách của một số cán bộ thiếu trách nhiệm từ cơ sở đã gây ra nhiều bức xúc cho gia đình bà Lình. Nhìn cụ bà ở cái tuổi gần đất xa trời mắt đẫm lệ, chúng tôi chỉ mong sao cơ quan hữu trách tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch sớm làm rõ vụ việc, trả lại công bằng cho cụ bà và gia đình.  
Bài, ảnh: Trung Hiếu




Nguồn: Email

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét