Kế gom vàng
by Người Buôn Gió on Sunday, October 28, 2012 at 7:07am ·
Nước nọ ngân khố bí bét, mới tính kế gom vàng trong dân. Bèn bày ra cuộc thi tuyển người giỏi ăn nói đứng ra thuyết phục dân chúng.
Diễn giả thứ nhất nói.
- Bá tính không nên cất giữ vàng, như thế là lãng phí vốn. Giờ nước nhà ổn định, quan lại tài giỏi, liêm khiết, điều hành quốc gia đại sự đâu ra đấy. Ngặt vì thiếu vốn nên còn hạn chế. Bá tính muốn đất nước hùng cường thì nên đem vàng gửi triều đình, vừa có lãi, vừa có vốn cho triều đình lo quốc gia đại sự. Ích nước, lợi nhà việc đó nên làm đừng suy nghĩ.
Bá tính nghe xong lặng thinh.
Diễn giả thứ hai nói.
- Vàng để cất đi là vàng chết, gửi ngân hàng chúng tôi bảo đảm có lãi, có giấy chứng nhận đầy đủ, khi nào cần lấy lại chỉ mất thêm ít phí để đóng dấu chứng chỉ vàng quốc gia. Vàng có thương hiệu như thế càng bảo đảm.
Bá tính lặng thinh.
Diễn giả thứ ba nói mạnh mẽ.
- Triều đình quy định cấm mua bán vàng, bá tính có giữ thì cũng chả ích gì, mang đi mua bán bị phát hiện thi là mất trắng. Nên gửi ngân khố triều đình là an toàn nhất. Đừng để đến lúc bị thu thì mất trắng, còn cứ chôn thì cũng như của vất đi, chả có giá trị gì.
Bá tính lặng thinh.
Một diễn giả từ đâu đứng lên nói.
- Bá tính góp vàng cho tôi mua vũ khí giết ba cái thằng kia được không.?
Bá tính nghe xong, rùng rùng chạy về nhà lấy vàng mang đến.
https://www.facebook.com/notes/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-bu%C3%B4n-gi%C3%B3/k%E1%BA%BF-gom-v%C3%A0ng/502361893122370
____________
XEM THÊM:
Ngày 29.10.2012, 01:57 (GMT+7)
Ông Trần Xuân Hoà, chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin
Bôxít Tân Rai: “Chưa tính được đến năm nào thì có lãi”
Ý kiến :
AC: Bất chấp mọi lời can gián của các tầng lớp nhân dân, họ đã tuyên bố đó là chủ trương LỚN của Bộ Chính Trị và giờ đây là kết quả của cái chủ trương LỚN đó. Vậy những kẻ nào là HẠI NƯỚC, HẠI DÂN đây?
PDH: Đi đâu cũng thấy tội phá hoại của thằng X: "Chính phủ chỉ đạo chúng tôi làm". Và làm thì giờ đây, cứ xuất mỗi tấn alumin Vinacomin sẽ lỗ khoảng 124 USD, tức là lỗ khoảng 74,4 triệu USD/năm. Nếu được miễn cả thuế xuất khẩu – và tạm thời chưa nộp ngân sách, mỗi năm Vinacomin lỗ ít nhất 33 triệu USD.
SGTT.VN - “Vì đây là dự án bôxít đầu tiên mà chúng tôi làm, nên phải làm đã thì mới biết đến năm nào thì có lãi. Còn nếu đòi hỏi năm đầu tiên mà dự án phải có lãi ngay thì không nước nào trên thế giới tính thế cả, bởi phải tính cho cả đời dự án”, chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Trần Xuân Hoà nói vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị.
Đường vào nhà máy bôxít Tân Rai. Ảnh: Vĩnh Hòa |
Sau nhiều lần trì hoãn vận hành thử nhà máy Tân Rai, tại cuộc họp đầu tháng 10 vừa qua, thứ trưởng bộ Công thương Lê Dương Quang đã yêu cầu Vinacomin và ban quản lý dự án bôxít Tân Rai “chốt” mốc cuối cùng chạy thử nhà máy alumin vào ngày 1.11, vậy đến thời điểm này có thể khẳng định nhà máy sẽ chạy thử đúng thời gian nói trên không, thưa ông?
Dự án đang phải đợi pha mầm (hydrat) cho đảm bảo, sau 20 ngày kể từ ngày pha mầm mới ra sản phẩm, lúc đó mới quyết định thời điểm chạy thử.
Tức là vẫn chưa biết được ngày nào thì dự án sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm?
Đến giờ này vẫn chưa biết được ngày pha mầm nên hạn ngày 1.11 vẫn phải lùi lại. Cũng phải nói thêm đây là một dự án tập trung cả dự án điện, dự án hoá chất nên anh em trên đó cũng đang rất nỗ lực.
Đấy là lý do chính hay còn lý do nào khác vì những lần chậm tiến độ trước đây thì đã có rất nhiều lý do được đưa ra như: nhà thầu nước ngoài chưa chịu bàn giao phần việc của mình, rồi khâu tuyển bôxít sau khi khai thác… thưa ông?
Lý do chính chỉ có thế thôi – là đợi pha mầm.
Tới thời điểm này, với các yếu tố giá thành (như giá đầu vào gồm than, hoá chất, rồi lãi suất… và giá đầu ra của sản phẩm là giá alumin xuất xưởng, giá nhôm ngoài thị trường…) thì Vinacomin đã tính được dự án có lãi, hoà vốn hay lỗ như có chuyên gia từng cảnh báo?
Một dự án bao giờ cũng tính cả đời, có nước nào mà đời dự án tính ngay năm đầu có lãi không? Như nhà máy đồng của chúng tôi, ban đầu tính phải mất ba năm là lỗ, bây giờ mới bắt đầu có lãi. Chưa kể, đối với những dự án đầu tư ở vùng sâu vùng xa thì còn các ý nghĩa xã hội khác nữa.
Công nhân Trung Quốc trên công trường nhà máy bôxít Tân Rai (Lâm Đồng) Ảnh: Vĩnh Hòa |
Vậy với dự án bôxít Tân Rai thì dự kiến mất bao năm mới bắt đầu có lãi?
Vì đây là dự án bôxít đầu tiên của chúng tôi nên phải làm cái đã mới biết được.
Mới đây sau cuộc thị sát do viện CODE (thuộc liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) tổ chức, một chuyên gia của chính Vinacomin là ông Nguyễn Thành Sơn tỏ ra rất lo ngại, ông Sơn cho rằng Vinacomin nên mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho dừng một dự án (Nhân Cơ), chờ để thí điểm xong Tân Rai nếu thấy có hiệu quả thì làm tiếp cũng chưa muộn, ông thấy sao?
Chính phủ chỉ đạo chúng tôi làm thí điểm cả hai dự án, đấy là cái “cốt”. Còn mình là “quân” của Chính phủ thì (phải) làm theo chỉ đạo.
Nhưng nếu làm cả hai dự án cùng lúc, tức là dồn cả vốn vào đấy, thì Vinacomin sẽ rất khó khăn, nhất là để đầu tư vào ngành chính là than?
Cái đó phải hỏi Chính phủ. Tất cả vốn của dự án này Chính phủ lo hết. Với lại cả nước bây giờ đang khó khăn về vốn liếng cả chứ đâu riêng gì dự án nào.
CHÍ HIẾU (THỰC HIỆN)
Kiểu gì cũng lỗ? Ông Nguyễn Thành Sơn, giám đốc ban quản lý Các dự án than đồng bằng sông Hồng (thuộc Vinacomin) tính toán (Sài Gòn Tiếp Thị số ra ngày 8.10.2012): tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh của Tân Rai chỉ dừng lại ở mức 15.600 tỉ đồng (việc chậm tiến độ một năm đã làm tăng tổng mức đầu tư thêm gần 1.100 tỉ đồng so với ban đầu), lãi suất huy động vốn tạm tính 7%/năm, thời gian huy động vốn là mười năm, trả vào cuối kỳ, riêng chi phí hoàn trả vốn đầu tư (cả gốc và lãi) đã lên tới 2.220 tỉ đồng/năm. Nếu đạt 100% công suất thiết kế (0,6 triệu tấn/năm), mỗi năm nhà máy sẽ phải tiêu dùng khoảng: 1,2 triệu tấn bôxít qua tuyển (khai thác tại chỗ); 0,4 triệu tấn than cám (giá FOB tại Quảng Ninh khoảng 1,6 triệu đồng/tấn); 0,2 triệu tấn than cục (giá FOB tại Quảng Ninh khoảng 4 triệu đồng/tấn); khoảng 0,1 triệu tấn hoá chất và đá vôi... thì tổng chi phí vận hành khoảng 2.500 tỉ đồng/năm. Như vậy, giá thành alumin xuất xưởng tại Tân Rai thấp nhất cũng khoảng 375 USD/tấn. Nhưng theo ông Sơn, giá nhôm kim loại trên thế giới năm 2013 sẽ đạt mức 2.300 USD/tấn, thì giá xuất khẩu alumin của Vinacomin ở ven biển tối đa khoảng 345 USD/tấn. Như vậy, nếu tính chi phí tiêu thụ (vận chuyển, bốc – dỡ, hao hụt) khoảng 25 USD/tấn và thuế xuất khẩu theo quy định là 20%, thì mỗi tấn alumin sẽ lỗ khoảng 124 USD, Vinacomin lỗ 74,4 triệu USD/năm. Kể cả trong trường hợp được miễn cả thuế xuất khẩu – và tạm thời chưa nộp ngân sách, mỗi tấn alumin sẽ lỗ ít nhất 55 USD thì mỗi năm Vinacomin lỗ ít nhất 33 triệu USD. |
http://sgtt.vn/Thoi-su/171714/Boxit-Tan-Rai-%E2%80%9CChua-tinh-duoc-den-nam-nao-thi-co-lai%E2%80%9D.html
_______________
Thứ Hai, 29/10/2012 - 17:28
Khi bộ Tài chính tính thu cả phí xe đạp điện...
Dự thảo thông tư mới của bộ Tài chính "hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện" đang gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.
Việc thu phí với ôtô thì dễ dàng được chấp nhận bởi đây là phương tiện chính gây hư hỏng mặt đường nên cần thu phí để bảo dưỡng. Tất nhiên, nó còn có những khúc mắc như thu theo kỳ kiểm định ô tô như dự thảo thông tư cũng không công bằng như có những doanh nghiệp kinh doanh vận tải có những lúc khó khăn: xe ngừng hoạt động vì hỏng hay thiếu hàng hóa...
Nhưng người dân thực sự ngạc nhiên khi dự thảo thông tư này quy định thu phí cả với xe máy và xe đạp điện. Đây là những phương tiện phổ thông, thiết yếu trong việc đi lại của người dân, cũng không phải là những phương tiện gây hư hỏng mặt đường nhiều mà bộ Tài chính cũng thu phí thì thực sự là điều bất hợp lý.
Tuy rằng, mức thu như dự thảo thông tư với xe máy và xe đạp điện là không cao 50.000 đ-100.000 đ/xe/năm nhưng ví dụ như xe đạp điện-một phương tiện đang cần phải được khuyến khích người dân sử dụng để giảm ô nhiễm môi trường mà tiếp tục thu cả phí với phương tiện này thì nó tạo ra sự bất nhất về chủ trương, chính sách của nhà nước, khiến người dân mất tin tưởng về sự nhất quán của chính sách về giao thông hiện nay.
Với mức thu trên, dù là thu thấp với phương tiện xe máy và xe đạp điện nhưng với số lượng lớn (theo số liệu của cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt, riêng số xe gắn máy cả nước hiện có trên 30 triệu chiếc) thì số tiền hàng năm thu về từ khoản phí này không phải là nhỏ.
Dự thảo thông tư này quy định thu phí cả với xe máy và xe đạp điện
Theo như bộ Tài chính dự kiến, nếu các mức thu phí theo thông tư trên được thực hiện, mỗi năm ngân sách quốc gia sẽ có thêm vài ngàn tỷ đồng. Trong bối cảnh thu ngân sách bị giảm sút do kinh tế khó khăn, chi ngân sách vẫn tăng...thì việc bộ Tài chính sốt sắng tìm kiếm thêm nguồn thu là điều có thể dự đoán. Hơn nữa, việc thu phí đường bộ cũng được được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn bằng một pháp lệnh và Chính phủ đã có nghị định quy định về khoản thu này thì việc triển khai thu phí đường bộ là đã có kế hoạch từ lâu.
Tuy nhiên, dù thu ngân sách đang khó khăn và tình hình đó còn kéo dài đến năm sau nhưng việc dồn dập triển khai thu phí, truy thu thuế ...của bộ Tài chính vào thời điểm này rõ ràng không hợp lý. Tại các phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội đang diễn ra , nhiều đại biểu Quốc hội đã kêu gọi thay vì quá tập trung vào tăng thu, nên mạnh tay cắt giảm các khoản chi tiêu từ ngân sách nhất là các khoản chi mua sắm xe công, lễ hội...nhiều khoản khi vẫn còn có dấu hiệu lãng phí, thái quá. Người ta vẫn dự tính đầu tư, xây dựng những công trình trị giá trên 10 ngàn tỷ đồng như dự án Bảo tàng Lịch sử Hà Nội...trong khi hiệu quả sử dụng của chúng vẫn là một dấu hỏi, thậm chí có những căn cứ cho thấy, những công trình đó xây lên có thể chỉ để làm...cảnh. Thế thì, trong bối cảnh khó khăn như thế này, tại sao không dừng các công trình đó lại để giảm chi, để không phải dồn dập tìm kiếm các khoản nhằm tăng thu, vắt kiệt sức dân, doanh nghiệp.
Hơn nữa, với các khoản dự kiến thu như phí với xe máy, xe đạp điện như trên...việc thu phí không hề đơn giản vì theo chính một thành viên của ban soạn thảo dự thảo thông tư: chính sách này thực hiện chủ yếu dựa vào sự...tự giác. Hiện nay, đã có quá nhiều khoản phí và lệ phí, việc có thêm một khoản phí với cả xe đạp điện mà trông vào sự tự giác thì đây lại thêm một sự khó hiểu về tư duy của người làm chính sách.
Theo Trung Ngôn
Vietnamnet
http://dantri.com.vn/c20/s20-656725/khi-bo-tai-chinh-tinh-thu-ca-phi-xe-dap-dien.htm
____________________
Cận cảnh đoàn tàu chục tỷ bị thiêu rụi, bán sắt vụn tại Nha Trang
(GDVN) - Những chiếc tàu được mua với giá hàng tỷ đồng nay được bán với giá mỗi chiếc vài chục triệu đồng.
* |
Mới đây, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Khánh Hòa ra thông báo bán đấu giá bảy tàu đánh bắt xa bờ đã bị hư hỏng. Bảy chiếc tàu này mang số hiệu Đại Dương 02, Đại Dương 03, Đại Dương 06, Đại Dương 09 và Đại Dương 12, và Biển Đông 08, Biển Đông 09, neo đậu tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang từ năm 2007 đến nay. Những chiếc tàu này được sản xuất tại Hàn Quốc, Nhật Bản với công suất từ 320 đến trên 500 HP. |
* |
Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở giao thông và vận tải tỉnh Khánh Hòa thì đây là đội tàu thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tài chính cho Công ty kinh doanh khai thác thủy sản Đại Dương tại Nha Trang thuê để đánh cá nhưng làm ăn không hiệu quả. Từ năm 2007 đến nay, đội tàu neo đậu tại Hòn Rớ thiếu sự coi trông nên hầu hết thiết bị máy móc đã bị mất cắp. Đặc biệt, tháng 5 năm 2012, đội tàu đã hư hỏng nặng sau vụ hỏa hoạn. |
* |
Theo giá được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Khánh Hòa đưa ra thì hiện mỗi chiếc tàu có giá từ 40 triệu đến 81 triệu đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Tính ra trung bình mỗi tấn tàu có giá 500 – 900 ngàn đồng. Nhìn những con tàu bị cháy và hư hỏng như vậy rất nhiều ngư dân tỏ ra tiếc nuối cho số phận của chúng. Sau đây là hình ảnh 7 con tàu tiền tỷ nói trên mà CTV báo Giáo dục Việt Nam vừa ghi lại ngày 27/10/2012. |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
http://www.baomoi.com/Can-canh-doan-tau-chuc-ty-bi-thieu-rui-ban-sat-vun-tai-Nha-Trang/45/9635451.epi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét