Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Thanh Hóa: Lại một tàu cá bị tàu LẠ đâm / XEM THÊM: Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm “tự do hàng hải” ở châu Á



25/10/2012
Một tàu cá bị tàu lạ đâm

> Một tàu cá bị cướp

TP - Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Thanh Hoá cho biết: Sáng 24-10, tàu TH 90718 do anh Hoàng Văn Phúc, SN 1978, ở xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn làm thuyền trưởng đang khai thác hải sản tại vùng biển Thanh Hóa thì bị một tàu lạ đâm vào mạn trái làm hư hỏng nặng.

Lúc đó trên tàu của anh Phúc có 10 thuyền viên. Một thuyền viên trên tàu TH 90718 đã nhảy sang tàu lạ để yêu cầu dừng lại giải quyết vụ việc nhưng đã bị các lao động trên tàu lạ đẩy xuống biển. Ngay sau đó, toàn bộ thuyền viên và tàu của anh Phúc đã được cứu trợ, giúp đỡ từ tàu bạn.

Hoàng Lam

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/597092/Mot-tau-ca-bi-tau-la-dam-tpp.html

_____________


Thứ Năm, 25/10/2012 - 23:19

Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm “tự do hàng hải” ở châu Á

(Dân trí) - Chỉ huy tàu sân bay hạt nhân USS George Washington hôm nay 25/10 cho biết sự hiện diện của hải quân Mỹ tại châu Á sẽ giúp đảm bảo “tự do hàng hải” ở các vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước ven biển, trong đó có Trung Quốc.


Thủy thủ Mỹ tuần tra cạnh dàn chiến đấu cơ F18-A trên boong hàng không mẫu hạm George Washington tại Manila.

Chỉ huy tàu sân bay USS George Washington, hiện đang ở thăm Manila, Philippines, cũng nhấn mạnh Mỹ không đứng về phía bên nào trong tranh chấp lãnh thổ nhưng sẽ cương quyết bảo đảm cho các tuyến đường biển được mở.

Ngày 20/10 vừa qua, trước khi tới Manila, hàng không mẫu hạm này đã hiện diện ở vùng biển quốc tế, ngoài khơi Việt Nam và đón một phái đoàn các quan chức Việt Nam ra thăm.

“Một trong những lý do chúng tôi triển khai quân khắp khu vực là để chúng tôi có thể giương cao ngọn cờ tự do hàng hải. Điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi khi xét đến trao đổi thương mại khắp khu vực dựa vào đường biển”, chỉ huy tàu sân bay hạt nhân Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, ông Fenton cũng nhấn mạnh chuyến thăm Manila của tàu George Washington là sự kiện thường lệ, không liên quan đến căng thẳng gần đây giữa Philippines, đồng minh của Mỹ, và Trung Quốc đối với Scarbrough trên Biển Đông.

Ông cũng hi vọng những nước tranh chấp biển đảo sẽ giải quyết mọi việc theo con đường ngoại giao.

Philippines đã và đang tiến ngày một gần tới Mỹ, đồng minh quân sự lớn của nước này, kể từ khi căng thẳng bắt đầu nổ ra vào tháng tư với Trung Quốc trên bãi đá ngầm Scarbrough ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá và gần như toàn bộ Biển Đông, lấn cả vào gần bờ biển của các nước láng giềng. Phía Philippines cho biết Scarboroughnằm sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Biển Đông rộng khoảng 3 triệu km vuông, được cho là có nguồn hải sản dồi dào và tiềm năng lớn về nhiên liệu. Vùng biển cũng là cầu nối chính giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khiến nó có giá trị về thương mại cũng như quân sự khổng lồ. Hầu hết giao thương đường biển, như dầu, khí đốt, giữa châu Âu và Trung Đông, cùng Đông Á đều qua Biển Đông.

Phan Anh
Theo AFP
http://dantri.com.vn/c36/s36-655453/hai-quan-my-cam-ket-bao-dam-tu-do-hang-hai-o-chau-a.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét