Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Quốc lộ 14 sa lầy. Máy để không, người nằm chờ việc.



Chúc mừng đồng chí Đinh Bộ Trưởng !

Đường xá, cầu cống nhà cửa liên quan đến xây dựng .v..v..., nếu bị lún sụt, sập đổ, hay bị sa lầy như Quốc lộ 14 hiện nay, thì điều đó có nghĩa là đồng chí Đinh Bộ Trưởng của chúng ta đang ăn nên nàm ra, hầu bao của đồng chí Đinh nhà ta đang càng ngày càng phình ra, tỷ lệ nghịch với chất lượng của công trình . Chất lượng càng kém thì tiền chấm mút càng nhiều.
Một lần nữa xin chúc mừng Đinh Tiên Sinh, người "dám nói" và "dám đờn" với cây đàn "tích tịch tình tang" tại Đảo Trường Sa ngày nào.


Thứ Sáu, 10/08/2012, 08:20 (GMT+7)

Quốc lộ 14 sa lầy


TT - Cho rằng chủ đầu tư không làm đúng cam kết, tám trong tổng số mười nhà thầu thi công quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông dài 70km đã tạm dừng hoạt động.

Dự án đã chậm tiến độ do điều chỉnh quy mô nay lại có nguy cơ sa lầy...



Đoạn qua xã Quảng Tín (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông)



Lề đường quốc lộ 14 bị mưa khoét sâu gây nguy hiểm cho người đi đường tại công trường của Công ty Đông Bình - Ảnh : T.B.D.



Bao trùm toàn bộ công trường dự án qua tỉnh Đắk Nông do Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông đầu tư (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, tỉnh Gia Lai) những ngày này là không khí ảm đạm và uể oải. Tại gói thầu DN-09 do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Đông Bình (thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thi công, mặc dù đầu giờ chiều nhưng trên công trường kéo dài 5km không một bóng công nhân làm việc.


Máy để không, người nằm chờ việc


Tại gian nhà cấp bốn đặt làm văn phòng của công ty này ở thôn 5, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, bốn công nhân, kỹ sư của công ty vẻ uể oải nằm ngủ trong phòng. Phía bên ngoài, khoảng mười chiếc máy cơ giới nằm im lìm, đã hai tháng nằm giữa mưa nắng nên các bộ phận của máy gỉ sét, phía dưới cỏ dại mọc kín. Ông Nguyễn Đức Thọ - đội trưởng đội cơ giới Công ty Tân Viết Phong - cho biết: mỗi tháng, riêng tiền lương cho 15 công nhân cũng gần trăm triệu nên công nhân rất sốt ruột. Không chỉ vậy, gần 20 máy móc của công ty hiện bỏ giữa mưa nắng hơn hai tháng nay, hao tổn rất lớn...

Nói về nguyên nhân các nhà thầu “đình công”, ông Huỳnh Phi Thơ - giám đốc Công ty TNHH xây dựng Vạn Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - cho biết: “Theo cam kết, công ty chúng tôi thi công đạt mức khoảng 3 tỉ đồng thì Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông sẽ thanh toán. Tuy nhiên đến nay cả phần thi công, phần làm đá (lót đường) khoảng 4 tỉ đồng vẫn chưa được thanh toán”.

Còn ông Bùi Đức Dư, giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Đông Bình, cho rằng: “Chủ đầu tư đưa cho chúng tôi một thiết kế sơ lược chưa được thẩm định, do một công ty mà chủ đầu tư thuê. Bản vẽ mới này có nhiều sai lệch với hồ sơ thiết kế ban đầu do một công ty khác cũng do chủ đầu tư thuê vẽ, nên chúng tôi không biết là thi công xong có sự thay đổi nào nữa không. Việc chênh lệch trong hồ sơ thiết kế như vậy có được điều chỉnh về tài chính hay không? Hơn nữa, đến nay Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn chưa có hợp đồng tín dụng với ngân hàng nào để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện dự án...”.



Quốc lộ 14 tại xã Quảng Tín (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) hai tháng nay đang phải bỏ hoang, nhiều hạng mục dang dở đã bị hư hại



Máy móc bị bỏ hoang tại văn phòng của Công ty Đông Bình (thi công đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp) -Ảnh: T.B.D.



Vừa thiết kế, vừa thi công


Ông Lê Thế Kỳ - giám đốc Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông - cho biết: “Dự án ban đầu do Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt, thế nhưng sau đó dự án điều chỉnh giảm về quy mô nên chúng tôi phải thiết kế lại bản vẽ cho phù hợp. Việc hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở để được phê duyệt mất rất nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho công ty chúng tôi vừa thiết kế vừa thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Chúng tôi đã ra một thiết kế thi công ban đầu và giao cho các nhà thầu. Bản thi công này vẫn đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật chính, việc điều chỉnh trong hồ sơ hoàn thiện là không nhiều và cũng đã được một công ty tư vấn thiết kế độc lập thẩm định”.

Ông Kỳ cho biết thêm: “Ngày 21-7, bản thiết kế hoàn chỉnh mới được phê duyệt thì lúc này các nhà thầu đã ngưng hoạt động. Tuy chưa có hồ sơ thiết kế nhưng chúng tôi vẫn thông báo đến các nhà thầu là hoàn thiện hồ sơ về khối lượng thi công để công ty chúng tôi thanh toán nhưng các nhà thầu không làm”. Còn ông Phạm Minh Việt - phó tổng giám đốc phụ trách cơ sở hạ tầng Tập đoàn Đức Long Gia Lai - cho biết: “Xét tổng thể giá trị thi công trên 70km đường này hiện chỉ đạt khoảng 10%, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành dự án đúng tiến độ. Các nhà thầu phải chịu trách nhiệm đã để công trình hư hại vì tự ý dừng thi công...”.

Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai và các nhà thầu đã có buổi ngồi lại với nhau để tìm cách tháo gỡ. Đức Long Gia Lai thừa nhận chủ đầu tư đã thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu nên tiến độ dự án bị chậm. Hai bên thống nhất đến ngày 15-8 sẽ cùng nghiệm thu khối lượng để thanh toán cho các nhà thầu, đồng thời xem xét đề xuất của các nhà thầu về việc tạm ứng kinh phí. Đức Long Gia Lai cũng sẽ xem xét năng lực của các nhà thầu để tiếp tục hoặc thanh lý hợp đồng với các nhà thầu.

Ông Bùi Pháp - chủ tịch Tập đoàn Đức Long Gia Lai - cho biết: “Sở dĩ có chậm trễ trong việc thực hiện hợp đồng tín dụng là vì sự điều chỉnh quy mô dự án. Đồng thời do giá vật tư, tiền lương, lãi suất ngân hàng có đột biến nên việc đàm phán kéo dài”. Tuy nhiên, ông Pháp khẳng định đã có hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Công thương VN cuối tháng 7-2012. Theo đó, tổng mức vốn đầu tư 1.228,4 tỉ đồng thì vốn đối ứng của tập đoàn là 30%, bảy chi nhánh của Ngân hàng Công thương VN cho vay 70%.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2015

Dự án quốc lộ 14 qua Đắk Nông dài 70km từ xã Trường Xuân, huyện Đắk Song đến huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, được Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai) đầu tư theo hình thức BOT, thời gian thu phí hoàn vốn là 37 năm.

Công trình khởi công vào ngày 11-9-2010, dự kiến hoàn thành sau ba năm với quy mô bề mặt đường rộng 21,6m, tổng mức đầu tư 1.366 tỉ đồng (sau khi tính toán mức trượt giá, tổng mức đầu tư đội lên khoảng 2.100 tỉ đồng).

Vì tổng kinh phí quá cao nên ngày 4-1-2012, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho điều chỉnh dự án với bề rộng mặt đường xuống còn 12m, tổng mức đầu tư 1.228,4 tỉ đồng, hoàn thành dự án trong năm 2015, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 31 năm.

Mới đây, bên lề cuộc giao ban báo chí tháng 7-2012, ông Nguyễn Đình Trung - chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết: “UBND tỉnh đã nắm đầy đủ tình hình chậm trễ của dự án. Trong trường hợp nhà đầu tư không có khả năng, tỉnh sẽ chuyển dự án cho nhà đầu tư khác”.

Đ.T.DUY - TH.B.DŨNG - TR.TÂN
Tuoitre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét