Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Google cảnh cáo người sử dụng email tại Việt Nam bị tin tặc do nhà nước hỗ trợ xâm nhập .


GOOGLE CẢNH CÁO NGƯỜI SỬ DỤNG EMAIL TẠI VIỆT NAM BỊ TIN TẶC DO NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ XÂM NHẬP

(06/05/2013 04:08 PM)


Tin Hà Nội - Một sự kiện đã làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam hết sức mất mặt, khi một số những người sử dụng email tại Việt Nam đã nhận được tin nhắn của công ty Google, cảnh báo về tình trạng nhà nước cho tin tặc xâm nhập vào hộp thư hoặc máy tính của họ. Tin cho biết trong những ngày vừa qua, những người sử dụng dịch vụ email do Google cung cấp tại Việt Nam, đã liên tục nhận được cảnh báo từ Google với nội dung như sau: Cảnh báo, Chúng tôi tin những tin tặc được chính quyền hỗ trợ đang cố gắng xâm nhập hộp thư hoặc máy tính của bạn.
Hoặc Hộp thư của bạn có thể gặp rủi ro từ các cuộc tấn công do chính quyền hỗ trợ. Khi click vào cảnh báo vừa kể, người sử dụng mailbox của Google nhận được thông báo chi tiết hơn. Nội dung thông báo chi tiết như sau: Nếu nhờ cảnh báo được hiển thị trên hộp thư Gmail của bạn mà bạn vào được trang này, Google tin rằng những tin tặc được chính quyền hỗ trợ đang cố gắng để xâm nhập hộp thư hoặc máy tính của bạn.

Đó có thể là những email được đính kèm các tập tin nguy hại, những đường liên kết để tải xuống những phần mềm nguy hại, hoặc các đường liên kết dẫn tới những trang web ma, được thiết kế chỉ để ăn cắp mật khẩu của bạn hoặc các thông tin cá nhân khác. Chẳng hạn tin tặc thường gửi những tập tin PDF, các văn bản, hoặc những tập tin RAR chứa mã độc. Google khuyến cáo mọi người đừng chạm vào những đường liên kết hoặc mở các tập tin đính kèm trong những điện thư đáng ngờ. Một điểm quan trọng cần lưu ý là các hệ thống nội bộ của Google không bị ảnh hưởng và cảnh báo của Google không đề cập đến chiến dịch nào cụ thể.

Công ty Google cho biết họ thường xuyên nhận được báo cáo về các hành động bất lương từ người sử dụng, cũng như từ các hệ thống nội bộ của Google để theo dõi những truy cập và các hoạt động đáng ngờ khác. Để giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các hệ thống hiện có, Google không cung cấp thêm chi tiết về những cuộc tấn công. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ các báo cáo về những hành động bất lương, Google quyết định gửi cảnh báo trong Gmail để nhắc nhở người sử dụng, cũng như bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn.

Trước những cảnh báo như thế từ Google, những người sử dụng Internet tại Việt Nam đã tỏ ra hết sức bất mãn, và cho rằng đường đường là một chính phủ nhưng nhà nước Cộng sản Việt Nam lại bảo trợ cho bọn tin tặc. Cũng xin nhắc lại là trong Báo cáo Minh bạch công bố hôm 25 tháng 4, Google cho biết ở khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2010, Việt Nam đã từng yêu cầu tập đoàn này gỡ bỏ từ khóa liên quan đến tài liệu, được cho là miêu tả không tốt về các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam, và Google đã bác bỏ yêu cầu đó.

Tiết lộ từ Google về yêu cầu hỗ trợ kiểm duyệt của Việt Nam không làm người ta ngạc nhiên. Trong nhiều năm liên tiếp, Việt Nam xuất hiện trong Danh Sách Nguy Hiểm do Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo CPJ lập. Danh sách này giới thiệu các quốc gia xâm hại tự do báo chí, được lập dựa trên một số tiêu chuẩn như số nhà báo bị thiệt mạng, cầm tù, cấm đoán, kiểm duyệt bằng luật pháp, hoặc thiếu biện pháp trừng phạt đối với các vụ tấn công báo chí. Việt Nam có tên trong Danh Sách Nguy Hiểmọ với 14 nhà báo bị cầm tù. 13 trong số này là những nhà báo là những cây bút tự do và tất cả đều bị cáo buộc chống nhà nước.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF cũng đã liên tục xếp Việt Nam vào nhóm năm quốc gia là Kẻ thù của Internet vì theo dõi Internet nghiêm ngặt nhất. Theo RSF, ở Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ giữ vai trò chính trong việc kiểm soát và theo dõi người sử dụng mạng. Họ tổ chức chặn những trang web mà nhà nước Cộng sản Việt Nam không hài lòng. Trên thực tế, xâm nhập các diễn đàn điện tử, trang blog chiếm đoạt quyền điều khiển, xóa dữ liệu, vô hiệu hóa hoạt động, cài mã độc để tiếp tục xâm nhập vào những máy tính khác, đánh cắp mật khẩu, thông tin, theo dõi thư từ là chuyện tin tặc thường xuyên thực hiện đối với những người Việt dùng Internet.

SBTN

"Your account could be at risk of state-sponsored attacks".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét