Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Việt Nam chặn Facebook - Nỗi ám ảnh và sợ hãi của Đảng cộng sản . Có bạn gửi cho ad hình công văn này, được nói là của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, gửi hồi đầu tháng. Nội dung yêu cầu các công ty "khẩn trương thực hiện ngăn chặn truy cập Facebook" - BBC Vietnamese

'Không thể nào để bọn dân đen biết thêm sự thật ... phải chận ngay '

- MỘT VÀI CÔNG CỤ ĐỂ VƯỢT TƯỜNG LỬA, DẤU IP VÀO CÁC TRANG WEB BỊ CSVN NGĂN CHẶN. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/mot-vai-cong-cu-e-vuot-tuong-lua-vao.html 

-Thứ ba, ngày 25 tháng sáu năm 2013 Đã có danh sách 20 blogger VN chống Tàu sắp bị bắt? 20 blogger yêu nước này là ai ? TẬP CẬN BÌNH: PHẢI NGĂN CHẶN KHÔNG ĐỂ VẤN ĐỀ NAM HẢI LÀM NHIỄU QUAN HỆ HAI NƯỚC TRUNG-VIỆT . ------------ GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG . ----------- Xu hướng đàn áp bất đồng ở VN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/20-blogger-chong-tau-se-bi-bat-20.html



BBC Vietnamese


Facebook, nỗi sợ của đảng cộng sản Việt Nam

1b1f4abe6920e0a58dc7cb39e2688de1-305.jpg
Sau khi vượt tường lửa mới có thể truy cập trang facebook tiếng Việt tại Việt Nam.
Screen capture


Việt Nam sẽ ngăn chận mạng xã hội Facebook là điều mà giới chơi facebook quan tâm nhất hiện nay. Liệu lo ngại này có trờ thành sự thật?


Ảnh hưởng an ninh quốc gia?



Cộng đồng mạng đang chuyền nhau một công văn của cơ quan công quyền Việt Nam về việc ngăn chặn Facebook. Trước đây ít lâu, một nhân viên của Viettel, công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam có cho thông tín viên An Nhiên của chúng tôi biết rằng:

Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn…”


Hưởng ứng mộp cách nhiệt tình với những tin này, một nhà báo lề phải là Đỗ Doãn Hoàng tuyên bố rằng, muốn trở thành nhà báo tử tế thì phải bỏ Facebook đi.


Từ khi trang mạng Facebook ra đời đã có nhiều lời đồn đoán rằng nó bị nhà cầm quyền Việt Nam ngăn chặn, tới mức có lần cựu chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phải đối diện với một câu hỏi của truyền thông nước ngoài rằng tại Việt Nam Facebook có bị chặn hay không. Trên thực tế việc truy cập Facebook trong nước thường xuyên gặp khó khăn.


Ông Triết, cũng như nhiều nhà chính trị Việt nam đương đại, đã không trả lời câu hỏi đó một cách trực tiếp. Công luận không lạ gì cách trả lời không trực tiếp của các nhà lãnh đạo Việt Nam, cũng như những chuyện kiểm duyệt, ngăn cấm không bao giờ được công khai.


Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn.
-Một nhân viên cty Viettel

Thế nào là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia?


Những facebooker có thể làm gì để có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia?


Có hai điều mà các chế độ toàn trị rất sợ khi thống trị xã hội. Thứ nhất là thông tin mà đảng cầm quyền muốn giấu bị tiết lộ ra ngoài. Thứ hai là sự tập hợp lại của các công dân mà họ cai trị. Và đó chính là an ninh quốc gia của họ.


Về điều thứ nhất, dưới sự che dấu thông tin của đảng cộng sản, những tin đồn, những câu chuyện khôi hài chế giễu chế độ, từ lâu vẫn tồn tại, trước khi Facebook ra đời, và thậm chí trước cả Internet. Nhưng trong một cơ cấu cai trị với những tế bào cơ bản là chi bộ đảng bám rễ đến tận làng xã, đảng cộng sản hoàn toàn có thể kiểm soát những tin đồn ấy. Nay với Facebook, nó vượt tầm kiểm soát của đảng, đến từng cá nhân riêng lẻ với tốc độ ánh sáng.


Nhưng tin đồn, ngay cả khi nó là sự thật mà chỉ tồn tại trên màn hình máy tính, hay qua cửa miệng người dân, thì cũng chẳng gây được tác hại gì. Tin đồn ấy chỉ có nghĩa khi được nghe và hiểu bởi một tập hợp con người. Và đó chính là nỗi sợ thứ hai của đảng cộng sản, và có lẽ là nỗi sợ lớn nhất.


Những người tù tiềm năng



IMG_6778-250.jpg
Công văn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông chỉ đạo các công ty trực thuộc tại các tỉnh phải chặn truy cập trang Facebook.


Từ khi nắm chính quyền đến nay, đảng cộng sản đã dẹp tan hết các nhóm chính trị hay nghề nghiệp mang tính dân sự mà họ không thể kiểm soát. Nhóm Nhân văn giai phẩm ở miền Bắc trước kia và nhóm Câu lạc bộ những người kháng chiến cũ ở miền Nam là những tập hợp như vậy. Tương tự, các hội nghề nghiệp cũng được đảng cộng sản chăm sóc kỹ càng, và trên thực tế không có một hiệp hội thực sự nào ở Việt Nam. Điều đó được minh chứng qua nỗi gian truân của Luật Lập Hội, cho đến ngày hôm nay cũng chưa được ra đời.


Sự thành lập các hiệp hội, tập hợp những con người giống nhau, cùng chia sẻ những giá trị chung, chính là nền tảng của xã hội dân sự hiện đại. Xã hội dân sự ấy góp phần thúc đẩy một tiến trình đối thoại hài hòa trong xã hội, cân bằng quyền lực với giai tầng cầm quyền cũng như giới tài phiệt mà bây giờ được định hình là nhóm lợi ích.


Luật lập hội vẫn chưa bao giờ đuợc thông qua tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và hơn thế nữa, bất cứ một cuộc tập hợp nào từ năm người trở lên đều phải xin phép nơi công cộng, một điều luật làm cho mọi công dân Việt Nam có thể trở thành những người tù tiềm năng.


Nay Facebook, ngoài khả năng truyền tin như ánh sáng của nó, lại thúc đẩy sự tập hợp. Các tập hợp hơn năm người nơi công cộng không được phép, nhưng Facebook lại tạo điều kiện thành lập những tập hợp hàng trăm, hàng ngàn người.


Nhà văn Mỹ gốc Việt Andrew Lâm, có nhận xét về sự giành lại không gian công của giới văn nghệ sĩ Việt Nam như sau:


“Có một không gian công cộng trên mạng. Bên ngoài thì là của nhà cầm quyền, nhưng trên Internet thì người ta có thể nói thật cái gì người ta nghĩ.”


Từ sự chiếm lĩnh lại không gian công cộng, không gian bày tỏ ý kiến, cho đến sự thành lập các nhóm dân sự là không bao xa. Và đảng cộng sản chắc sẽ không thích thú điều đó.


Có một không gian công cộng trên mạng. Bên ngoài thì là của nhà cầm quyền, nhưng trên Internet thì người ta có thể nói thật cái gì người ta nghĩ.
-Andrew Lâm

Năm 2013 đã chứng kiến Nhóm kiến nghị 72 của các nhân sĩ trí thức ra đời với sự trợ giúp của internet. Sự đòi hỏi thẳng thắn của nhóm này về việc bãi bỏ Điều Bốn trong Hiến pháp, qui định đảng cộng sản là đảng duy nhất cầm quyền, đã làm cho nó mang hình ảnh, bản chất đúng nghĩa của một nhóm dân sự, đó là cân bằng quyền lực, đấu tranh quyền lực với giới cầm quyền.


Hỗ trợ cho việc lan truyền ý tưởng của nhóm 72 chính là Facebook. Sau đó, một loạt các nhóm khác cũng được hình thành trên sự kết nối mênh mông và hiệu quả của Facebook, một trong những nhóm đó là Nhóm các công dân tự do, cũng đòi viết lại Hiến Pháp.


Nếu không có Facebook thì vẫn có những trung tâm phát tán tư tưởng, ý kiến trái chiều với đảng cộng sản, đó là các trang mạng, các blog vô cùng đa dạng trong cuộc sống hiện đại. Nhưng Facebook lại tạo điều kiện cho các trung tâm ấy kết nối, trao đổi. Trước đây thì chỉ có người quan tâm đến các trang mạng, các blog mới theo dõi những ý tưởng của chúng rồi truyền bá cho nhau. Nay sự kết nối của Facebook cũng có thể khiến kẻ bàng quan cũng phải chú ý, đánh thức những quan điểm tiềm ẩn trong con người họ, và từ đó họ tự nguyện đi đến chia sẻ với những người đồng điệu, đồng lý tưởng với mình trong xã hội dân sự. Cứ như thế mà những nhóm độc lập trên Facebook được hình thành và phát triển.


Và biết đâu những nhóm ấy sẽ xuất hiện một lúc nào đấy trên dường phố. Lúc đó, nỗi ám ảnh của đảng cộng sản sẽ thành hiện thực.


Nếu chỉ có internet, mà khả năng tiếp cận của số đông dân chúng là không cao, nó sẽ không làm đảng cộng sản lo ngại. Nhưng đứa con lanh lợi của internet là Facebook thì lại thúc đẩy sự tiếp cận, và điều quan trọng là nó làm cho người ta tập hơp lại, hình thành xã hội công dân.


Đã có hai blogger bị bắt trong thời gian gần đây, vì lý do này hay lý do khác mà người ta tha hồ đồn đoán. Rồi lại có cả tin đồn rằng một danh sách 20 người khác sẽ bị bắt. Nhưng có vẻ như theo quan điểm của đảng cộng sản thì cũng phải cầm tù luôn cả kẻ đồng lõa của các blogger là Facebook.


Kính Hòa, phóng viên RFA
2013-06-26



___________



Facebook bị chặn ở Việt Nam

congdien-fb-600
Bức công văn "tối mật" được cho là của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, ra lệnh ngăn chận trang Facebook.
Photo: RFA


Trong thời gian vài ngày gần đây, truyền thông trong nước được huy động một cách mạnh mẽ có định hướng để lên án các blogger, các facebooker và các trang mạng xã hội với cáo buộc có hành vi bôi xấu Đảng Cộng Sản và chính quyền Việt Nam.


Song song với sự lên tiếng của truyền thông chính thống Nhà nước đối với các tiếng nói được cho là ‘lề trái’, hay phản biện như thế, các trang mạng xã hội, cụ thể Facebook, bị người sử dụng nhận thấy đang có sự can thiệp vào, điều này đã làm cho các công dân mạng bức xúc phản đối. Blogger Hành Nhân cho chúng tôi biết:


“Khi người ta chặn một dụng cụ để cho mọi người truyền thông, thì đó là một điều vi phạm quyền tự do ngôn luận của mọi người, đúng ra là quyền mình được thông tin, quyền được phổ biến thông tin. Nhưng điều chặn Facebook này thì không thể chấp nhận được, mình trả tiền để có dịch vụ đó, trong khi đó các nhà cung cấp mạng không bảo vệ người tiêu dùng mà còn chặn làm khó dễ công dân mạng thì rất là vô lý."


Tuy bị chặn, nhưng các công dân mạng Facebook vẫn tìm được cách để vào. Họ có thể sử dụng các phần mềm, vượt tường lửa hoặc thay đổi DNS. Blogger Hành Nhân chia sẻ cách vào Facebook trong những ngày này như sau:


“Vào được facebook, có chỗ vào được có chỗ thì không, vùng này được, vùng khác không được, có lúc rất chậm. Có thể truy cập bằng điện thoại thì tốt, nhưng vào bằng máy tính thì làm khó khăn cho mình, Và theo tôi cách khắc phục, nếu mạng cung cấp này chậm thì chọn dịch vụ mạng khác, còn nếu không được nữa thì mình dùng phần mềm để vượt tường lửa, hoặc mình đổi DSN, bây giờ có nhiều cách để vào facebook, mình sẽ tìm mọi cách có thể vào được.”




000_170337959-305.jpg

Trang mạng xã hội facebook bị chặn, ảnh minh họa.


Trang Facebook, không chỉ dành riêng cho các công dân mạng tìm thông tin đa chiều mà còn có nhiều doanh nghịêp đã bỏ tiền để sử dụng trang mạng xã hội này để tiếp thị giờ đây cũng không biết phải làm gì khi các nhà cung cấp internet ngăn chặn? Trưởng phòng sale một công ty quảng cáo xin giấu tên nói với chúng tôi trong tâm trạng chỉ biết cười và chấp nhận về vấn đề này :


“Thực sự các nhà mạng không có được công bằng với các doanh nghiệp, hiện tại có nhiều doanh nghiệp họ đã xây dựng các trang mạng của họ lên hơn cả trăm nghìn người, nếu chặn thì xem không được. facebook Việt Nam thì đang mới chặn lại trong mấy ngày này và một số thực trạng là như vậy”.


Có một Facebooker xin ẩn danh cho chúng tôi biết sức mạnh của mạng xã hội tại Việt Nam:


“Số lượng người dùng Facebook ở Việt Nam rất nhiều từ khoảng 15 đến 20 triệu,  theo tôi biết tại là vì hồi đầu năm nay báo chí đã thống kê khoảng 12 triệu tính tới thời điểm này thì nhiều. Facebook phát triển ở Việt Nam rất là nhanh, ở Việt Nam những thông tin chính thống bị kiểm duyệt hết, còn trong facebook thì không kiểm duyệt được nên nó lan truyền một cách nhanh chóng, vì thế nhà nước lo sợ ảnh hưởng đến sự cai trị của họ.”


Hiện tại hai nhà cung cấp internet cho người sử dụng tại Việt Nam chiếm được nhiều thị phần đó là FPT và Viettel, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với họ để tìm rõ nguyên nhân tại sao không cho sử dụng mạng xã hội Facebook. Một nhân viên tổng đài Viettel đã cho chúng tôi biết:


“Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn, nên bên Viettel không hỗ trợ được thông tin về trang mạng này. Chặn này là không có nhà mạng này hổ trợ thông tin về facebook cả. Và do trước đây, bộ thông tin và truyền thông có cho sử dụng trang mạng xã hội facebook , nhưng trong một thời gian sử dụng có ảnh hướng đến an ninh quốc gia, tức là có một số cá nhân có thể là dùng trang mạng xã hội này để tuyên truyền làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, và đối với trang mạng xã hội đây không phải là mạng của Viettel và khi nào mở lại trang facebook thì không biết được.”


Chỉ trong vòng vài năm gần đây các trang mạng xã hội, và các trang blog phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam trang Facebook đang có một  cộng đồng mạng rất lớn, đa số họ vào facebook để trao đổi, chia sẻ thông tin cùng bạn bè, cập nhật tin tức đa chiều…vì nơi này không bị kiểm duyệt. Trong khi đó Đảng CSVN đang có trong tay hơn 700 tờ báo cùng 67 đài phát thanh và truyền hình, hơn cả ngàn dư luận viên nhưng vẫn luôn sợ tiếng nói của các trang mạng xã hội và các trang blog.




An Nhiên, thông tín viên RFA
2013-06-19




XEM THÊM :




-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html



- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét