Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tha hồ chấm mút ! Giật mình nhà vệ sinh bằng căn hộ cao cấp . ----- Nguyên Thứ trưởng Giáo dục nói về NVS giá "khủng" ----- Danh sách 24 trường có NVS "cao cấp" ở Quảng Ngãi .



- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html



Nguyên Thứ trưởng Giáo dục nói về nhà vệ sinh giá "khủng"

“Xây nhà vệ sinh có 30 m2 mà mất đến 600 triệu bằng xây căn hộ như thế là rất lãng phí, có điều khuất tất gì chăng?”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ trao đổi với PV Kiến Thức.

Giật mình nhà vệ sinh bằng căn hộ cao cấp

Thời gian gần đây dư luận cả nước chưa hết bàng hoàng về thông tin xây dựng nhà vệ sinh trường THCS Long Hiệp (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) lên đến 600 triệu đồng trên diện tích 29m2, thì lại “choáng” khi báo cáo của Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2010 trên địa bàn toàn tỉnh này đã xây dựng tổng cộng 24 nhà vệ sinh trường học kèm hệ thống cấp nước với tổng số vốn lên đến 12,2 tỷ đồng. 

Đặc biệt, nhà vệ sinh trường tiểu học cơ sở Bình Chánh với số vốn cao ngất ngưởng, lên đến hơn 700 triệu đồng, trường THPT Phạm Kiệt cũng lên tới con số 632 triệu đồng…Thậm chí, trường tiểu học Long Sơn chỉ có hơn 300 học sinh các lớp nhưng có đến 2 nhà vệ sinh "cao cấp", bởi cái thấp nhất cũng lên đến 598 triệu đồng, cái cao nhất lên đến con số khủng, gần 950 triệu đồng.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, 24 nhà vệ sinh trên được xây dựng theo chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

 Công trình nhà vệ sinh 30m2 với số tiền xây dựng lên đến 600 triệu đồng. (Ảnh: NLĐ)

Xung quanh vấn đề này đã có không ít ý kiến bày tỏ bức xúc. Nhiều người cho rằng, trong khi thiết bị trường học vẫn còn sơ sài thì việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh với số tiền lớn như thế là một sự lãng phí.

Nhiều ý kiến đã đặt ra câu hỏi phải chăng đây là dấu hiệu của sự tham nhũng chứ không dừng lại ở việc lãng phí. Bởi rất có thể người ta đã kê khống con số tiến lên nhiều lần so với con số thực đã bỏ ra. Thậm chí có nhà thầu xây dựng công trình đã đến tận nhà vệ sinh 600 triệu để đo đạc tính toán số lượng vật liệu, diện tích, hệ thống nước. Với toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh từ hệ thống cấp thoát nước đến nội thất sơ sài bên trong (không có vách ngăn, không có bệ tiểu riêng...) như công trình ở các nhà vệ sinh trên, nhà thầu này sẵn sàng nhận làm với mức không quá... 130 triệu đồng.

Lý giải về việc chi phí nhà vệ sinh lên cao, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi Thái Văn Đồng cho biết, dự toán tổng số tiền bỏ ra là cho một quần thể nhà vệ sinh chứ không chỉ là một nhà vệ sinh đơn thuần. Nó còn bao gồm nhiều hạng mục khác như đường dây điện, hệ thống thoát nước cộng lại mới lên con số vài trăm triệu, còn nhà vệ sinh chỉ hơn 200 triệu đồng.

“Sở dĩ nhà vệ sinh của một số trường học xây có giá thành cao như vậy là vì tuân thủ theo các thiết kế chung của Bộ GD-ĐT. Thiết kế này bao giờ cũng “nặng” hơn, giá thành cao hơn ở địa phương vì nền móng phải bền vững, tường phải dày...”, một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Ngãi giãi bày.


Quá lãng phí!


Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận định, việc xây dựng nhà vệ sinh trường học bằng căn hộ cao cấp là một sự lãng phí không cần thiết và không thể chấp nhận được.

“Việc xây dựng nhà vệ sinh trường học là một việc làm cần thiết để phục vụ nhu cầu của các em học sinh. Tuy nhiên, không cần chi phí đến 600 triệu chỉ để xây dựng cái nhà vệ sinh. Đó là một việc làm vô cùng lãng phí. Một số tiền lớn như thế chứ có phải giấy lộn đâu mà thích làm gì thì làm. Nhà nước làm sao chịu được số tiền lớn như thế chỉ để xây cái nhà vệ sinh. Trên cả nước có bao nhiêu trường học lớp học, nếu trường nào cũng xây dựng như thế này thì số tiền sẽ là bao nhiêu?”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ bức xúc.


 PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết, xây nhà vệ sinh bằng giá căn hộ cao cấp là một sự lãng phí.

“Đất nước ta còn nghèo, nhiều trường học ở vùng cao các em đi học vẫn không đủ sách vở, quần áo vẫn rách sờn, run rẩy vì không có áo ấm khi trời rét, ăn cơm nội trú không có thịt, thậm chí bàn học, trang thiết bị ở trường còn thiếu và đã hư hỏng. Vậy mà người ta đầu tư tới 600 triệu chỉ để xây cái nhà vệ sinh. Tính mặt bằng chung, giá thành xây dựng giờ 3 triệu/m2, số tiền 600 triệu có thể xây dựng một công trình nhà ở với diện tích 200 m2 mà vẫn bao gồm hệ thống cấp thoát nước, thậm chí có cả nhà vệ sinh trong nhà. Xây nhà vệ sinh trường học ở miền núi mà trị giá bằng một căn hộ cao cấp thì là một sự lãng phí khủng khiếp”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận định.

“Đằng sau công trình này chắc chắn không chỉ lãng phí mà còn có nhiều cái khuất tất cần làm rõ”, vị nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT này đặt nghi vấn.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân cho rằng, nếu việc xây nhà vệ sinh chỉ có 29m2 mà đội giá lên tới 600 triệu đồng là có thật thì tỉnh Quảng Ngãi cần làm rõ xem có sự tham ô nào trong đây hay không? Thanh tra cần cho tổ chức kiểm toán vào làm việc, xác định rõ giá trị nguyên liệu, thiết kế, công xây dựng, hệ thống nước là bao nhiêu? Có cần thiết phải xây như vậy không? Bởi có khi không chỉ mấy chục cái ở tỉnh Quảng Ngãi, thậm chí các tỉnh thành khác cũng có những dự án xây dựng nhà vệ sinh có số vốn như vậy thì số tiền bỏ ra tương đối lớn.

"Nhưng tiếc rằng vẫn chưa ai làm, thậm chí khi có người tố cáo còn bị liên lụy, trù dập thì ai dám nói", Luật sư Trần Đình Triển nói.


Danh sách 24 trường có nhà vệ sinh "cao cấp" ở Quảng Ngãi:

1. Trường tiểu học Bình Chánh (749 triệu đồng)
2. Trường THPT Vạn Tường (hơn 688 triệu đồng). 
3. Trường THPT Phạm Kiệt (hơn 632 triệu đồng). 
4. Trường THPT số 2 Mộ Đức (hơn 628 triệu đồng). 
5. Trường tiểu học Long Sơn (hơn 598 triệu đồng). 
6. Trường tiểu học Tịnh Kỳ (338 triệu đồng). 
7. Trường tiểu học Mỏ Cày (342 triệu đồng). 
8. Trường THCS Tịnh Minh (300 triệu đồng). 
9. Trường THCS DTNT Sơn Hà (422 triệu đồng). 
10. Trường THPT Lê Quý Đôn (484 triệu đồng).
11. Trường THPT số 2 Nghĩa Hành (522,7 triệu đồng). 
12. Trường THPT Tây Trà (389,3 triệu đồng). 
13. Trường THPT Nguyễn Công Phương (469,7 triệu đồng)
14. Trường THCS Long Hiệp (593 triệu đồng). 
15. Trường THCS Nghĩa Hiệp (710,2 triệu đồng). 
16. Trường tiểu học Năng An (721,3 triệu đồng). 
17. Trường tiểu học Hành Thịnh (593 triệu đồng). 
18. Trường tiểu học Đức Thắng (560,7 triệu đồng). 
19. Trường THPT Trà Bồng (557,5 triệu đồng). 
20. Trường THCS Hành Tín Đông (366,2 triệu đồng). 
21. Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (442,6 triệu đồng). 
22. Trường THCS Long Sơn (399,8 triệu đồng). 
23. Trường THCS Ba Vì (379 triệu đồng). 
24. Trường tiểu học Ba Động (385,3 triệu đồng

Hải Ninh-Kienthuc
13/06/2013 (GMT+7)



XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét