Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Sắp trả tự do tất cả tù nhân lương tâm tại Miến Điện - Theo tuyên bố của Tổng thống Thien Sein . Trong khi đó, CSVN tiếp tục đi ngược lại sự tiến bộ, văn minh của nhân loại bằng cách đàn áp và bắt bỏ tù hết những người bất đồng chính kiến .

Tổng Thống Miến Ðiện tuyên bố sẽ thả hết tù nhân lương tâm

Các tù nhân chính trị được trả tự do đi bộ ra từ nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 17/5/2013. Tổng Thống Miến Ðiện Thien Sein nói chính phủ của ông nay mai sẽ phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm đã bị giam cầm trong chế độ cai trị của quân đội.
Các tù nhân chính trị được trả tự do đi bộ ra từ nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 17/5/2013. Tổng Thống Miến Ðiện Thien Sein nói chính phủ của ông nay mai sẽ phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm đã bị giam cầm trong chế độ cai trị của quân đội.

Tổng Thống Miến Ðiện Thien Sein nói chính phủ của ông nay mai sẽ phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm đã bị giam cầm trong chế độ cai trị của quân đội kéo dài nhiều thập niên cho tới năm 2011.
 


Trong một bài diễn văn đọc trên đài phát thanh toàn quốc, Tổng Thống Miến Ðiện nói rằng chính phủ của ông đã thành lập một ủy ban để tái xét tất cả các trường hợp tù chính trị.

Ông nói ủy ban này sẽ phân biệt giữa các tù nhân đã phạm tội hình sự với những người bất đồng chính kiến, và những tù nhân bị kết tội ác dùng bạo lực sẽ tiếp tục thi hành các bản án tù của họ.

Ông Thien Sein không cho biết thời biểu cho các cuộc ân xá trong tương lai.

Việc tống giam bừa bãi những thành phần đối lập chính trị là dấu ấn của chế độ cai trị quân sự tại Miến Ðiện.

Các vụ bắt bớ giam cầm này đã khiến chính quyền các nước phương Tây áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt chính trị và kinh tế, nay đã được nới lỏng kể từ sau các cuộc bầu cử dân chủ cách đây 2 năm.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hồi tháng trước ca ngợi công lớn của ông Thein Sein, một cựu tướng lãnh, đã dùng hai năm cầm quyền của ông để giảm căng thẳng với các chính quyền phương Tây, một phần bằng cách ra lệnh ân xá cho những tù nhân được nhiều người biết đến.

Tin liên hệ
VOA



_______________


Thứ ba 04 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 04 Tháng Sáu 2013


Miến Điện : ''Sắp trả tự do'' tất cả tù nhân lương tâm

Một phụ nữ chờ người thân là tù chính trị được trả tự do trước nhà tù Hpa-an. Ảnh chụp ngày 13/01/2012.
Một phụ nữ chờ người thân là tù chính trị được trả tự do trước nhà tù Hpa-an. Ảnh chụp ngày 13/01/2012.
REUTERS/Soe Zeya Tun/Files

Anh Vũ RFI

Theo AFP, tổng thống Thein Sein, người cầm cương công cuộc cải cách sâu rộng tại Miến Điện từ 2 năm qua, hôm nay 04/06/2013, đã hứa sắp tới sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm của nước này. Ông cũng nói thêm là chính quyền sẽ xem xét cẩn thận từng hồ sơ.



Trong một diễn văn trên đài phát thanh hôm nay, ông Thein Sein tuyên bố : « Tôi muốn không có một tù nhân lương tâm thực sự nào còn phải ở trong tù ». Điều quan trọng hơn là tổng thống Miến Điện khẳng định rằng tất cả những người được coi là tù nhân lương tâm đích thực « sắp được tự do ». Ông Thein Sein cũng giải thích thêm : « những ai phạm các tội khác như bạo lực, giết người, hãm hiếp mà dính líu đến chính trị sẽ không nằm trong diện ân xá". Giải thích này của tổng thống Miến Điện có thể liên quan đến một số nhóm nổi dậy sắc tộc thiểu số bị bắt giữ.

Kể từ khi tiến hành cải cách, chính phủ dân sự Miến Điện đã trả tự do trong nhiều đợt khác nhau hàng trăm tù chính trị. Trong những tiến bộ ở Miến Điện trong thời gian qua được ghi nhận, cần phải nói đến việc hủy bỏ chế độ kiểm duyệt báo chí, cho phép biểu tình và chấp nhận để nhà đối lập Aung San Suu Kyi ra ứng cử vào Quốc hội và bà đã trở thành dân biểu sau gần 20 năm bị quản thúc dưới chế độ độc tài quân sự.

Theo một số nhà bảo vệ nhân quyền tại Miến Điện, hiện tại còn khoảng 200 tù chính trị ở nước này. Cách đây vài tháng, chính quyền đã cho thành lập một ủy ban chuyên trách xác định tù chính trị trong các nhà tù hiện nay.

Trả lời những chỉ trích của một số người cho rằng chính quyền muốn dùng hồ sơ tù nhân lương tâm để mặc cả ngoại giao với quốc tế, tổng thống Thein Sein khẳng định : « Chúng tôi không hề muốn mưu lợi chính trị » trong hồ sơ này.



XEM THÊM :



- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     





....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét