Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Khoai tây Trung Quốc chứa chất độc hại vẫn đầy chợ Việt Nam , tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt . ----- VN nhập máy từ TQ để rửa , nhuộm , “tân trang” khoai tây TQ thành khoai Đà Lạt . Bó tay !

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt



Sáng 17.6, PV Thanh Niên Online trở lại chợ nông sản Đà Lạt (khu Trại Mát, P.11, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) để tìm hiểu tình hình khoai tây Trung Quốc nhập về chợ.

Sau khi UBND TP.Đà Lạt tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc chứa chất độc hại vào ngày 15.6, việc nhập khoai tây Trung Quốc về chợ nông sản có chững lại. Tuy nhiên, một số vựa nông sản vẫn tiếp tục “tân trang” khoai tây Trung Quốc chuyển đi TP.HCM và các tỉnh.
 Khoai tây Trung Quốc 1
Khoai tây Trung Quốc tại vựa khoai T.L

Văn phòng Ban quản lý chợ nông sản lúc 10 giờ sáng nay cửa mở toang nhưng không một bóng người. Trên lịch công tác tại Văn phòng Ban quản lý chợ ghi rõ: “Anh em kiểm tra nếu có khoai TQ nhập phải có hóa đơn”.

Các vựa khoai tây tại đây vẫn nhộn nhịp hoạt động, vựa nào cũng để sẵn một số bao đựng đất đỏ.


Một tiểu thương tiết lộ: “Khoai tây Đà Lạt vỏ mỏng dễ trầy xước, nếu rửa sẽ bị thối ngay, chỉ có khoai Trung Quốc mới phải rửa”. Tiểu thương này cho biết giá khoai tây Đà Lạt mới thu hoạch hiện nay có giá 18.000 đ/ký, khoai dự trữ lâu ngày có giá trên 20.000 đ/ký.

 Khoai tây Trung Quốc 2
Khoai tây Trung Quốc hình thù thon dài không tròn như khoai tây Đà Lạt

Tại vựa khoai T.L, PV ghi nhận có vài tấn khoai tây vàng Trung Quốc mới rửa xong, đang chất đống. Củ khoai hình thù thon dài, không tròn như khoai Đà Lạt, có thể phân biệt được bằng mắt thường. Thế nhưng, chủ vựa T.L vẫn nói đây là khoai tây mua từ H.Đức Trọng với giá 10.000 đ/ký. Khoai tây tại vựa đang được phân loại to, nhỏ đóng vào bao (mỗi bao 40 kg) để đưa về các tỉnh tiêu thụ.


Khác với năm trước, năm nay nhiều vựa khoai trang bị cả máy rửa khoai nhập từ Trung Quốc (với giá từ 60 - 70 triệu đồng/máy). Công suất rửa khoảng 150 - 200 kg khoai/mẻ. Sau khi rửa xong, khoai sẽ được trộn với bột đất đỏ để “khoác áo” mới tựa như khoai tây hồng Đà Lạt.

 Khoai tây Trung Quốc 3
Khoai tây Đà Lạt củ tròn và dễ trầy xước


Tin, ảnh: Lâm Viên - Thanhnien

_________


Khoai tây độc Trung Quốc vẫn đầy chợ


Mặc thông tin cơ quan chức năng vừa tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây hồng nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa chất độc hại Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép 16 lần, khảo sát của PV Thanh Niên cho thấy hầu hết các chợ tại TP.HCM vẫn đang bán khoai tây Trung Quốc.

Khoai tây độc Trung Quốc vẫn đầy chợ
Khó có thể phân biệt giữa khoai tây Trung Quốc và khoai Đà Lạt nếu người bán không nói ra  - Ảnh: Hoàng Việt

Lý do khoai tây Trung Quốc (TQ) tràn ngập các chợ, theo giới tiểu thương, là loại khoai này bán chạy hơn khoai trong nước nhờ giá rẻ hơn. Chị Hiền, tiểu thương ngành rau củ chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), cho biết giá khoai tây Đà Lạt đang tăng, loại ngon nhất bán thấp nhất cũng 40.000 đồng/kg. Trong khi khoai tây TQ loại lớn nhất bán ra chỉ khoảng 30.000 đồng/kg.

Về cơ bản, khoai tây TQ nhìn cũng giống khoai Đà Lạt, nhất là sau khi chúng được “mặc áo”. Chị Lan, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, nói: “Khoai tây TQ cũng trộn đất đỏ lấm lem như khoai Đà Lạt, rất khó phân biệt. Ngay cả củ cải, bông cải... người dân cũng không phân biệt được hàng Đà Lạt với hàng TQ. Chỉ khi tiểu thương nói thiệt mới biết”. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương để bán được hàng vẫn luôn nói “đó là khoai Đà Lạt”. Thậm chí, thông tin khoai tây TQ có chất độc hại các tiểu thương cũng ém nhẹm, trong khi nhiều bà nội trợ không hề biết.

Giá rau xanh ở chợ tăng sốc

Thời tiết diễn biến bất thường, mưa gió khiến lượng rau xanh từ Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM sụt giảm mạnh, dẫn đến giá rau tăng cao ngất ngưởng. Khảo sát tại các chợ cho thấy hầu hết các loại rau ăn lá đều tăng, có nhiều loại tăng rất mạnh, như xà lách búp tăng 20.000 - 30.000 đồng, lên 60.000 - 70.000 đồng/kg, xà lách dún tăng gấp đôi, lên 30.000 đồng/kg; hành lá từ 20.000 đồng/kg lên 26.000 - 27.000 đồng/kg...

Trong khi đó, trong nhiều siêu thị, giá rau xanh khá ổn định. Theo đại diện hệ thống siêu thị Vinatexmart, do thời tiết xấu nên chất lượng rau xanh không bằng thời điểm bình thường, nhưng giá rau chưa tăng.

Một số người thường phân biệt loại khoai tây củ to là hàng TQ nhưng nếu tiểu thương giải thích hàng Đà Lạt loại “tuyển” nên củ to, đẹp, giá cao hơn thì người tiêu dùng cũng khó nhận ra. Cô Hà, tiểu thương chợ Thái Bình, Q.1 thừa nhận “sự nhập nhèm này đang khiến khoai tây TQ chiếm lĩnh thị phần trên kệ rau, củ của các tiểu thương”.

Theo giới thương nhân, khoai tây TQ chủ yếu nhập về TP.HCM tiêu thụ, vì đây là thị trường lớn nhất cả nước. Nhưng để "đội lốt" khoai nội, thương lái thường đưa hàng về Đà Lạt “phù phép”, sau đó mới chuyển xuống TP.HCM đánh lừa người tiêu dùng đó là khoai Đà Lạt. Theo một cán bộ quản lý thị trường, việc tiểu thương mập mờ nguồn gốc, khoai tây TQ nhưng nói với người tiêu dùng là hàng trong nước rất khó xử lý, vì lời nói gió bay, không có chứng cứ. “Chỉ khi nào khoai tây xuất xứ TQ nhưng đưa vào siêu thị, ghi trên nhãn mác là hàng Đà Lạt, hàng Hà Nội, nếu phát hiện thì mới xử lý được”, vị cán bộ này nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật: “Sau vụ khoai tây TQ ở Đà Lạt bị phát hiện chứa thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, Cục sẽ tăng cường tần suất kiểm tra và nâng mức kiểm tra lên chặt hơn đối với mặt hàng khoai tây TQ ở cửa khẩu. Đây là điều quan trọng nhất, vì từ các cửa khẩu khoai tây TQ vào nước mình. Các địa phương cũng cần có kế hoạch tăng cường lấy mẫu kiểm tra, giám sát mặt hàng này. Những ngày tới chúng tôi tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện nguy cơ cao thì sẽ đề xuất các địa phương tăng cường lấy mẫu khoai tây TQ trên thị trường để giám sát, kịp thời xử lý”.
Hoàng Việt-Thanhnien

_________



Nhập máy từ Trung Quốc để rửa và nhuộm khoai tây



Ngày 17.6, tại chợ nông sản Đà Lạt, P.11, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), các vựa khoai tây vẫn nhộn nhịp hoạt động, vựa nào cũng có sẵn một số bao đựng đất đỏ để nhuộm màu cho khoai tây Trung Quốc.

Nhập máy từ Trung Quốc để rửa và nhuộm khoai tây
Máy rửa và nhuộm khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt - Ảnh: Lâm Viên


Đáng chú ý, năm nay các vựa nhập máy rửa khoai từ Trung Quốc với giá 60-70 triệu đồng/máy; máy có thể rửa và nhuộm 150 - 200 kg khoai/mẻ/30 phút. Một tiểu thương tiết lộ: “Khoai tây Đà Lạt củ tròn, vỏ mỏng dễ trầy xước, nếu rửa sẽ bị thối ngay, chỉ có khoai tây Trung Quốc mới phải rửa”. Tiểu thương này cho biết, giá khoai tây Đà Lạt mới thu hoạch hiện nay giá 18.000 đồng/kg, khoai dự trữ lâu ngày trên 22.000 đồng/kg. Tại vựa TL có vài tấn khoai tây vàng Trung Quốc mới rửa xong, chủ vựa nói mua từ H.Đức Trọng (Lâm Đồng) với giá 10.000 đồng/kg. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết ở H.Đức Trọng có một số “đầu nậu” thường xuyên nhập khoai tây Trung Quốc về phân phối lại cho các vựa ở Đức Trọng và Đà Lạt “tân trang” thành khoai Đà Lạt để bán đi các tỉnh và TP.HCM.



 Lâm Viên-Thanhnien




XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

1 nhận xét:

  1. - Thứ ba, ngày 25 tháng sáu năm 2013

    Té ngửa với phát biểu của "đỉnh cao trí tuệ". Khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn. Phải chấp nhận ! Kính thưa Cục trưởng cục bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng: Chất độc không thể ăn được ! Tên "dốt đặc cán mai" hay là tay sai cho giặc tàu trong kế hoạch đầu độc, hủy diệt dân tộc Việt Nam ? Giai cấp lãnh đạo của Đảng cộng sản VN chỉ toàn những loại này thôi sao ?

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/te-ngua-voi-phat-bieu-cua-inh-cao-tri.html

    Trả lờiXóa