Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Sài gòn: CSVN ngăn cấm Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, trong khi vẫn luôn tuyên bố leo lẻo rằng : Ông Quảng Độ vẫn tự do hành đạo tại Thiền viện cũng như tự do đi lại, không hề bị quản chế ! Tin lời của nhà cầm quyền CS thì có nước "đi bán luôn lúa giống".



PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
E-mail : pttpgqt@gmail.com

TRÍCH : THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 5.6.2013

Nhà cầm quyền Cộng sản ngăn cấm Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ 


2013-06-05 | | PTTPGQT



PARIS, ngày 5.6.2013 (PTTPGQT) - Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh nhân chuyến viếng thăm Việt Nam đã tiếp xúc với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris để xin cuộc hẹn vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon.

Sau khi thỉnh ý Đức Tăng Thống và được chấp nhận, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã loan báo cho Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh lúc Phái đoàn còn ở Hà Nội, rằng Đức Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, sẽ tiếp phái đoàn tại Thanh Minh Thiền Viện vào 10 giờ sáng ngày thứ năm 30.5.2013.

Phái đoàn cho biết chuyến viếng thăm Đức Tăng Thống gồm có sáu vị Dân biểu Quốc hội Anh đại diện cho hai chính đảng Lao động và Bảo thủ, cùng với ba viên chức Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. Tất cả chín người.

Văn phòng Viện Tăng Thống đã chuẩn bị trà nước tiếp khách. Nhưng đợi mãi đến 11 giờ sáng vẫn chẳng thấy tăm hơi Phái đoàn. Mãi đến chiều thứ năm 30.5, giờ Paris, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế mới nhận được điện thoại của Phái đoàn Anh quốc xin hết lòng tạ lỗi Đức Tăng Thống vì đến phút chót gặp trở ngại không đến được cuộc hẹn như mong muốn, và vì không có đường dây trực tiếp với Thanh Minh Thiền Viện để thông báo và tạ lỗi.

Chúng tôi nghĩ rằng việc thất hẹn trong các cơ quan ngoại giao hay báo chí cũng là chuyện thường tình, vì những biến chuyển phút chót làm hỏng thiện chí dự trù.

Thế nhưng ngày thứ ba hôm qua, 4.6.2013, một viên chức liên hệ với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, yêu cầu giấu tên, cho một Thượng tọa trong Giáo hội biết rằng : Lệnh từ nhà cầm quyền Hà Nội đã ngăn cấm Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh đến vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Việc xẩy ra chỉ mấy giờ đồng hồ trước khi Phái đoàn lên xe đến Thanh Minh Thiền Viện.

Lâu nay, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hà Nội cũng như đại diện họ tại LHQ luôn tuyên bố leo lẻo rằng : Ông Quảng Độ vẫn tự do hành đạo tại Thanh Minh Thiền viện cũng như tự do đi lại. Ông không hề bị quản chế !
(sic).

Mới đây, Bà Nam tước Catherine Ashton, đặc biệt quan tâm đến trường hợp Đức Tăng Thống GHPGVNTN Thích Quảng Độ, mà Liên Âu đã nêu lên hai lần qua cuộc Đối thoại Nhân quyền Liên Âu – Việt Nam tại Hà Nội tháng Giêng 2012, và tại Brussels tháng 10 năm 2012. Bà nói :

“Trong hai cuộc Đối thoại Nhân quyền vừa qua Liên Âu được thông tin là Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ không còn bị quản chế và được tự do gặp gỡ bất cứ ai và bất cứ lúc nào. Năm ngoái, Đức Tăng Thống đã tiếp kiến hai vị Đại sứ Úc Đại Lợi và Hoa Kỳ, và hai vị đều xác nhận là Đức Tăng Thống vẫn tiếp tục bị quản chế”.

“Liên Âu sẽ tiếp tục thúc đẩy cho việc trả tự do cho những ai bị cầm tù, bị giam cầm hay bị sách nhiễu vì lý do tôn giáo hay tín ngưỡng”, cho đến khi “Trường hợp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ được giải quyết trong bối cảnh lạc điệu hiển nhiên giữa những thông tin do chính quyền Việt Nam cung cấp với thực tại trước mắt”, Bà Nam tước Catherine Ashton nói.

Giữa tuyên bố và thực thi, giữa nói và làm của Nhà nước Cộng sản Hà Nội chỉ biểu trưng cho một chế độ chỉ biết dựa vào súng đạn, dùi cui và còng số 8. Hóa ra cái mà Hà Nội gọi là “Nhà nước pháp quyền” chỉ là một Nhà nước lạm quyền và lộng quyền. Nguy biến hơn nữa, là Nhà nước này dựa vào sự chung cùng “Ý thức hệ Cộng sản” để thỏa hiệp với chủ nghĩa xâm lăng Đại Hán đang tái hồi tại Bắc Kinh lăm le chiếm đóng quê hương và biển đảo Việt Nam.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã thiết lập hồ sơ về vụ ngăn cấm trên đây gửi LHQ như một chứng cớ của Nhân quyền đã hóa thành Nhân vong tại Việt Nam.

Queme


_____________



Phái đoàn Dân biểu Anh bị ngăn cản thăm HT Thích Quảng Độ

Ỷ Lan, thông tín viên RFA

2013-06-06

tqd-305
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, ảnh chụp trước đây.
File photo

Theo tin của Phòng Thông Phật giáo Quốc tế tại Paris cho biết, thì Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh dự tính viếng thăm Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện. Nhưng đã bị nhà cầm quyển Việt Nam ngăn cản vào phút chót.

Để hiểu rõ vấn đề, chúng tôi làm cuộc phỏng vấn Dân biểu đảng Bảo thủ Graham Brady, một thành viên trong Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh:


Không hợp tác

Ỷ Lan: Thưa ông Brady, ông là một trong 5 thành viên của Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh viếng thăm Việt Nam tuần trước. Xin ông cho biết mục tiêu cuộc viếng thăm này?

Graham Brady: Phái đoàn gồm một số Dân biểu nhỏ của Quốc hội quan tâm tới Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia đầy kích động và phát triển, có tăng trưởng kinh tế rất nhanh trong những năm gần đây. Mục tiêu chuyến viếng thăm của chúng tôi là để  học hỏi nhiều hơn về Việt Nam, và cũng để xây dựng mối liên hệ cùng quan hệ với những người trong chính quyền cũng như các nhân vật xã hội tại Việt Nam.


Ỷ Lan: Chúng tôi được biết là Phái đoàn đã viếng thăm Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội Phái đoàn đã gặp gỡ Ban Tôn giáo chính phủ, phải không thưa ông? Nếu đúng, thì Phái đoàn đã thảo luận những vấn đề gì?


Chúng tôi hy vọng gặp được Hòa thượng Thích Quảng Độ. Nhưng người ta đã nói rõ cho chúng tôi biết rằng họ không hoan nghênh cuộc viếng thăm này.
-Graham Brady

Graham Brady: Đúng như vậy. Cuộc gặp gỡ Ban Tôn giáo Chính phủ và một số viên chức trong chính quyền rất bất ngờ vì họ cho thấy những sự khác biệt rất lớn giữa hai nền văn hóa chính trị Anh quốc và Việt Nam. Rõ ràng là có một số vấn đề mà các viên chức trong chính quyền Việt Nam không mấy nhiệt tình thảo luận so với những chuyện khác. Đương nhiên là chúng tôi có đề cập tới những vấn đề tự do tôn giáo, cũng như tự do chính trị, liên quan đặc biệt tới một số nhà hoạt động  - mà họ gọi là những kẻ ly khai -  hiện đang bị họ cầm tù.


Ỷ Lan: Trạm cuối của Phái đoàn là thành phố Hồ Chí Minh. Xin ông cho biết những chi đã xẩy ra tại thành phố này?

Graham Brady: Mặc dù muốn giữ mối quan hệ tốt, xây dựng và thân ái, nhưng chúng tôi cảm thấy điều quan trọng mà chúng tôi phải cố tâm, là thúc đẩy mở rộng cho một xã hội tự do với nền văn hóa chính trị cởi mở tại Việt Nam. Chúng tôi không muốn thực hiện sự việc này bằng phương cách hung hăng, gây khó chịu cho những ai chúng tôi gặp gỡ, và chúng tôi cố gắng thực hiện cho bằng được điều này.

graham250.jpg
Dân biểu đảng Bảo thủ Anh Graham Brady, một thành viên trong Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh thăm Việt Nam.


Tại thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi hy vọng gặp được vị Sư Phật giáo bị quản chế rất lâu năm tại thành phố Hồ Chí Minh, Hòa thượng Thích Quảng Độ. Nhưng  người ta đã nói rõ cho chúng tôi biết rằng họ không hoan nghênh cuộc viếng thăm này.

Chúng tôi không muốn nêu bật chuyện này tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ nói lên với Việt Nam một khi chúng tôi về lại Anh quốc, rằng chúng tôi rất lấy làm tiếc cho sự kiện phái đoàn chúng tôi không thể thực hiện đầy đủ và toàn vẹn chương trình của chúng tôi. Một chương trình sẽ làm cho cuộc viếng thăm Việt Nam thêm ích lợi và thú vị.


Ỷ Lan: Nói cho đích thực, là nhà cầm quyền Việt Nam cấm Phái đoàn Quốc hội Vương quốc Anh viếng thăm Đức Tăng Thống Giáo hội Việt Nam Thống nhất Thích Quảng Độ, phải không thưa ông?

Graham Brady: Mặc dù không được hoan nghênh, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn có thể đến viếng thăm ngài, nhưng điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn, phiền toái cho chương trình còn lại của chúng tôi. Chúng tôi không muốn công khai làm náo động, nhưng đây sẽ là điều chúng tôi sẽ nêu lên mạnh mẽ nhưng lịch sự với Việt Nam.


Ỷ Lan: Phái đoàn sẽ nêu lên vấn đề này với Việt Nam bằng cách nào, thưa ông?

Graham Brady: Chủ tịch của Nhóm các Đảng phái Quốc hội Anh, Dân biểu George Howarth, chắc chắn sẽ có văn thư nêu bật vấn đề này gửi ông Đại sứ Việt Nam tại Luân Đôn.


Ỷ Lan: Xin cám ơn Dân biểu Graham Brady.

ỶLan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Paris.





XEM THÊM :



- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét