Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

(cập nhật cuối bài) Trước Nhà Trắng, TS Nguyễn Quốc Quân đồng hành tuyệt thực với TS Luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Việt Nam , đánh động quốc tế và đề nghị can thiệp cho LS Vũ .


NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ÁN TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY VÀ VŨ VÀ " 2 BAO CAO SU " .    

http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-thong-tin-lien-quan-en-vu-tien-si.html

Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ

2013-06-10
nguyenquocquan-hungerstrike-622
TS Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc hôm 10-06-2013 để ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Việt Nam.
RFA photo




Cuộc tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ đã được 15 ngày làm xúc động  nhiều người trong đó có Bác sĩ Phạm Hồng Sơn khiến ông quyết định đồng hành cùng TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực tại nhà riêng trong bảy ngày.

Việc làm này đã đánh động một vị TS khác là ông Nguyễn Quốc Quân và ông đã quyết định cùng với BS Phạm Hồng Sơn gióng lên tiếng chuống báo động về hiện trạng bất công trong tù đối với Cù Huy Hà Vũ bằng việc tuyệt thực trước Nhà Trắng, bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều ngày 10 tháng 6 giờ DC. Mặc Lâm có cuộc trao đổi với cả hai ông Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Quốc Quân về vấn đề này.



Mặc Lâm: Trước tiên xin BS Phạm Hồng Sơn cho biết ông bắt đầu tuyệt thực từ lúc nào và ông có thể cho biết cách tuyệt thực của ông như thế nào không?


BS Phạm Hồng Sơn: Trước hoàn cảnh người tù chính trị là anh TS luật Cù Huy Hà Vũ đang bị giam cầm tại trại giam số 5 Thanh Hóa, anh đã tuyệt thực để phản đối cách đối xử không pháp luật và thiếu tính nhân văn đối với anh cũng như gia đình anh. Tình trạng tuyệt thực đó cho đến bây giờ không có một dấu hiệu nào dừng lại. Bản thân tôi ngay tối hôm qua có liên lạc với bác sĩ tại trại giam số 5, tôi có hỏi cụ thể sức khỏe của anh Cù Huy Hà Vũ và qua cuộc trao đổi thì tôi nhận thấy bác sĩ trại giam hoàn toàn né tránh các câu hỏi của tôi về tình trạng sức khỏe của anh Vũ cũng như tình trạng tuyệt thực của anh ấy. Tôi thấy nguy cơ gây nên nguy hiểm rất trầm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của anh ấy. Tôi là người đã trải qua nhà tù và cảm thấy hành xử của chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.



Chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.
-BS Phạm Hồng Sơn
Chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.

-BS Phạm Hồng Sơn


Trong tinh thần đó tôi với tư cách là một công dân muốn đóng góp bằng cách tuyệt thực từ ngày mùng 10 tháng 6 và chấm dứt vào ngày 17 tháng 6. Cuộc tuyệt thực của chúng tôi rất đơn giản đó là ở nhà vẫn làm việc bình thường và từ chối không ăn thức ăn trong suốt 7 ngày 7 đêm để chia sẻ tinh thần với Cù Huy Hà Vũ ở trong trại giam số 5.


Mặc Lâm: Thưa TS Nguyễn Quốc Quân, chúng tôi được biết ông có dự định sẽ tuyệt thực trước cửa Tòa Bạch Ốc tức là Nhà Trắng thay vì trước tòa Đại sứ Việt Nam tại Washington DC như thông lệ. Xin ông cho biết tại sao ông lại chọn địa điểm này?


TS Nguyễn Quốc Quân: Trước nhất tôi đang có một công tác tại Washington DC và tôi đã gặp một vài phóng viên trong đó có anh Mặc Lâm và tôi muốn bày tỏ ý nguyện của mình trước hai người là Cù Huy Hà Vũ và Phạm Hồng Sơn. Thật ra tôi rất đồng cảm trước trình bày của BS Phạm Hồng Sơn về sự đối xử đối với những người có suy nghĩ riêng tư nhưng bị đàn áp như thế nào. Chính bản thân tôi cũng phải gánh chịu những điều đó thì tôi càng cảm thông hơn. Thực tình mà nói cá nhân tôi vừa phẫn nộ vừa xót xa khi mình không biết phải làm điều gì để đồng hành, chia sẻ và kêu gọi sự quan tâm của nhiều người khác. Tôi trong vai trò là người đang ở Hoa Kỳ muốn có sự quan tâm của thế giới nhiều hơn nữa đến trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ cũng như của rất nhiều người bất đồng chính kiến khác.


Tôi rất cảm ơn BS Phạm Hồng Sơn đã có quyết định này khiến tôi nảy ra ý định đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước để nêu bật lên trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ.


CuHuyHaVu-600
TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 02-08-2011.

Khi tuyệt thực trước cửa Tòa Bạch Ốc, tức là Nhà Trắng, tôi muốn nói lên vai trò của một công dân Hoa Kỳ vì đất nước này đã tôn vinh và nêu lên rất nhiều vấn đề nhân quyền, dân chủ. Tôi muốn Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ phải quan tâm hơn nữa bằng hành động cụ thể để thúc đẩy Việt Nam giải quyết vấn đề nhân quyền cũng như những giá trị tốt đẹp mà từ lâu nay cá nhân tôi cũng như đất nước Hoa Kỳ tôn vinh nó.

Mặc Lâm: Xin quay lại với BS Phạm Hồng Sơn. Thưa BS sau khi biết TS Nguyễn Quốc Quân quyết định đồng hành cùng BS để tuyệt thực thì cảm nhận của ông ra sao?


Tôi rất cảm ơn BS Phạm Hồng Sơn đã có quyết định này khiến tôi nảy ra ý định đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước để nêu bật lên trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ.
-TS Nguyễn Quốc Quân
BS Phạm Hồng Sơn: Vâng, khi được anh Mặc Lâm cho biết là TS Nguyễn Quốc Quân sẽ tuyệt thực vào ngày hôm nay trước cửa Nhà Trắng tôi có cảm giác rất khó tả. Tôi chỉ xin ngắn gọn rằng đây là đáp ứng của một người đồng bào Việt Nam cùng yêu đất nước này, cùng khát khao tự do cho xã hội, cho dân tộc Việt Nam. Nó chứng tỏ dù bất kỳ nơi đâu cách xa đến mấy hoặc là khó khăn về phương tiện thông tin hay là bất kỳ một trở ngại nào nhưng chúng ta có lòng đồng cảm với tổ quốc có lẽ tâm tư tình cảm của chúng ta sẽ dễ dàng kết hợp với nhau.

Việc TS Nguyễn Quốc Quân có quyết định nhanh chóng như vậy tôi cho rằng đã chứng tỏ với thế giới dân tộc Việt Nam vẫn còn rất mạnh mẽ.


Mặc Lâm: Xin được quay lại với TS Nguyễn Quốc Quân. Thưa chúng tôi được biết ông quyết định tuyệt thực rất nhanh trong hoàn cảnh chưa chuẩn bị chu đáo cho công việc này. Ông có lo ngại sức khỏe của mình hay không?


TS Nguyễn Quốc Quân: Tiện đây tôi cũng xin chia sẻ là tôi không thể tuyệt thực liên tiếp 7 ngày vì công việc của tôi sắp tới. Tôi chỉ xin chia sẻ, đồng hành cùng anh Phạm Hồng Sơn hai hay ba ngày thôi. Nó mang ý nghĩa đồng cảm cùng anh Phạm Hồng Sơn vì tôi phải tiếp tục công việc rất cần thiết tại Âu châu.


Sức khỏe thì dĩ nhiên tôi có lo lắng nhưng nhà tôi càng lo lắng nhiều hơn. Tôi cố để hoàn tất công việc thôi cho nên mong mỏi hãy nhìn sự cố gắng đó như một khích lệ và tôi rất mong sự tiếp tay của nhiều người khác nữa. Ở Washington DC cũng như toàn thể Hoa Kỳ và các châu lục khác để mình cùng nếm thử những gian nan của đồng bào mình, của những người rất cần thiết cho tương lại của đất nước. Tôi chỉ chia sẻ được mối bức xúc, lo lắng của tôi đối với trường hợp nguy kịch của anh Cù Huy Hà Vũ.


Mặc Lâm: Một lần nữa xin cám ơn hai vị về cuộc trao đổi hôm nay.











Video: TS Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc để báo động về tình trạng của TS Cù Huy Hà Vũ trong nhà tù Việt Nam.

Mặc Lâm, BTV RFA 


_____________





TS Nguyễn Quốc Quân đồng hành tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ
Monday, June 10, 2013 10:10:59 AM


WASHINGTON DC (NV) - Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong nhà tù cộng sản, thông báo sẽ tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc, để đồng hành với TS Luật  Cù Huy Hà Vũ.


*
TS Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc hôm 10-06-2013 để ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Việt Nam.-RFA photo


*
TS Nguyễn Quốc Quân tại phi trường LAX lúc trở về California
từ nhà tù Cộng Sản Việt Nam ngày 30 tháng Giêng, 2013. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Bầu trời ngục âm u tại nhà tù Thanh Hóa, nơi Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực mười lăm ngày, bừng lên một giải nắng hy vọng, sáng sớm ngày 10 tháng Sáu, khi Bác sĩ Phạm Hồng Sơn thông báo quyết định đồng hành tuyệt thực.

Nắng ấm hơn nữa khi được tin tại Hoa Kỳ, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong thời gian bị giam cầm ở nhà tù cộng sản, cũng thông báo sẽ tuyệt thực trước tòa Bạch Ốc để kêu gọi sự quan tâm thế giới trước tình trạng mà ông gọi là “nguy kịch” của ông Hà Vũ.


*
Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội, 02/08/2011. (Hình: Getty Image)

Tiếp xúc với nhật báo Người Việt vài tiếng đồng hồ trước khi cuộc tuyệt thực bắt đầu vào 3PM giờ miền Đông (12 giờ trưa, giờ California), Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân tâm sự rằng ông rất lo lắng cho tình trạng nguy kịch của vị tiến sĩ luật đã bị giam cầm vì bất đồng chính kiến. Ông nói:

"Anh Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ mười lăm rồi, thêm vào đó, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn cũng vừa quyết định tuyệt thực 1 tuần, cho nên tôi muốn đồng hành tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc.”

Lý do tuyệt thực?

Ông giải thích là muốn bày tỏ ý nguyện là chính phủ Hoa Kỳ trước tiên nên quan tâm hơn trước tình trạng của luật sư Cù Huy Hà Vũ, sau đó là có một thái độ dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn trước việc đàn áp nhân quyền và bóp chặt tiếng nói của người bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Tâm sự về quyết định của mình, ông Quân cho biết sau khi được tin Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn sẽ cùng tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ, ông có cuộc thảo luận gấp với bằng hữu và các bạn đồng chí hướng đêm hôm trước, qua đó mọi người cùng quyết định rằng sự đồng hành tuyệt thực là một điều rất cần thiết.

Trước câu hỏi liệu việc tuyệt thực của ông có mang đến kết quả mong muốn cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ,  Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân trả lời:

“Qua sự việc tuyệt thực, này chúng tôi cũng muốn chuyển đến mọi người ý niệm đồng hành hãy đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước, để cùng hỗ trợ tinh thần những người can đảm dám đứng lên đòi hỏi dân chủ trong nước.”

“Đồng hành” theo Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, có thể thực hiện bằng nhiều cách, làm bất cứ việc gì lớn nhỏ, thích hợp với khả năng, hoàn cảnh và trong điều kiện của mình.

Có lẽ ít ai hiểu và cảm nhận được giá trị của sự đồng hành hơn Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, khi ông có được sự hỗ trợ tuyệt đối của bà Mai Hương, người vợ, cũng là người bạn đồng hành luôn bên cạnh.

Trước quyết định sẽ tuyệt thực của chồng, bà Mai Hương tâm sự với phóng viên Người Việt rằng bà cảm thấy mình “chia xẻ được với tâm trạng chị Dương Hà” trước cảnh chồng mình cô đơn tuyệt thực trong tù.

“Cùng ở hoàn cảnh từng có chồng tuyệt thực trong tù, tôi rất hiểu tâm trạng âu lo của chị ấy, và biết sự đồng hành của Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, của mọi người sẽ là niềm an ủi lớn cho chị Dương Hà.”

Được hỏi có lo lắng cho sức khỏe của chồng không, bà Mai Hương nói:

“Lo thì tôi đã lo từ lâu rồi, nhưng chính vì lo mà tôi thương chị Dương Hà, và mong mọi người Việt khắp nơi trên thế giới, sẽ hỗ trợ, tiếp tay đồng hành với Tiến Sĩ Cù Huy Hà bằng cách của họ, và lên tiếng cho thế giới biết rõ việc hơn việc những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị chính quyền đàn áp tù đầy.”


Hà Giang/Người Việt

____________



Friends of Viet Tan

Album "Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước 10/6/2013"
Taken at The White House

Ts. Quân đang đứng trước Nhà Trắng, Hoa Thịnh Đốn. tiếp chuyện cùng một số thầy tăng từ Thái Lan về Ts. Cụ Huy Hà Vũ cũng như tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. 


Democracy activist & Viet Tan member Nguyen Quoc Quan meets with visiting monks from Thailand. Quan is on a 3 day hunger strike, in solidarity with legal scholar Cu Huy Ha Vu.



Admin của Friends of Việt Tân đang phỏng vấn Ts. Quân. Mưa đã tạm ngưng, nhưng chắc chắn cơn mưa sẽ trút xuống bất cứ lúc nào.


FoVT admins prepare to interview Nguyen Quoc Quan for Radio Chân Trời Mới. The rain has stopped thunderstorms are forecasted for the rest of the night



Mưa thì sao mà không mưa thì sao? Ts. Nguyễn Quốc Quân vẫn tiếp tục tuyệt thực trước Nhà Trắng tại Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. 


“Strength does not come from physical capacity. It comes from an indomitable will." ― Gandhi từng nói sức mạnh không đến từ khả năng vật lý. Nó xuất phát từ một ý chí bất khuất.



Ts. Nguyễn Quốc Quân vừa bắt đầu cuộc tuyệt thực trước White House. Chị Mai Hương cầm dù che mưa cho chồng. Nếu chị Dương Hà có thể sát cánh bên Ls CHHV, chắc chắn chị cũng như chị Mai Hương.


Dr. Nguyen Quoc Quan begins his three day fast to protest the mistreatment of legal scholar Cu Huy Ha Vu. It's a very rain day; in the foreground is his wife, Mai Huong.



Gủi tâm tình ấm ấp nhất từ hải ngoại đến Ls Cù Huy Hà Vũ và chị Dương Hà.




TS Nguyễn Quốc Quân và chị Mai Hương tiếp tục tuyệt thực tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để gửi tới LS Cù Huy Hà Vũ thông điệp: “Không một ai phải độc hành trên con đường tìm kiếm Tự do và Công bằng cho dù người đó đang trong chốn ngục tù.”


Tuyệt thực đồng hành với LS CHHV bước sang ngày thứ hai tại Washington DC. Ai cũng muốn biết tại sao Dr. Cu Huy Ha Vu tuyệt thực.

Dr. Nguyen Quoc Quan gives an impromptu teach-in with visiting high school students on Cu Huy Ha Vu.


Việc làm của tất cả chúng ta đã đánh động quốc tế. Dân biểu Alan Lowenthal vừa gọi điện thoại đến Ts Nguyễn Quốc Quân hỏi thăm sức khỏe của Ls. CHHV vả anh Quân. Anh Quân cho biết hiện rất nhiều người đang tuyệt thực và đề nghị DB can thiệp cho Ls. CHHV.

Ảnh: Trả Mi từ đài VOA đang phỏng vấn.



Minhtuyen Do : Tuyệt thực...ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một ý tưởng hay...tuy nhiên để việc tuyệt thực của đồng bào đạt được hiệu quả hơn..thì mọi người nên tập trung tuyệt thực trước lãnh sự hoặc Đại sứ quán Hoa Kỳ...hoặc một nơi công cộng nào đó có thể thu hút sự chú ý từ công luận...thay vì tuyệt thực tại nhà như hiện nay. Việc thu hút sự chú ý từ dư luận...đặc biệt từ các cơ quan ngaoi5 giao của chính phủ Hoa Kỳ...hoặc các nước khác sẽ khiến cho hành động của chúng ta dễ dàng nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ nơi họ. Hiện nay việc lên tiếng...và hành động gây sức ép từ nhiều nước, nhất là Hoa Kỳ là điều rất cần thiết...giúp cứu sống Tiến sĩ Vũ...trước sự vô lương tâm, vô đạo đức của giới cầm quyền cộng sản VN hiện nay. Trân trọng





XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     



....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét