Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Chuồn đi anh Ba Dũng! Tại sao đồng chí anh Ba còn chưa "chẩu" như Thủ Tướng Syria Riad Hijab ? ;-) ( Thủ tướng Syria đào thoát sang hàng ngũ kháng chiến )

Thủ tướng Syria đào thoát

Thủ tướng Syria, Riad Hijab, đã bỏ chạy sang hàng ngũ đối lập. Đây được cho là một tổn thất lớn lao thêm nữa cho Tổng thống Bashar Al-Assad.

reconciliationmundo.com photo
Thủ tướng Syria Riad Hijab mới đào thoát


Nhóm theo dõi tình hình nhân quyền tại Syria cho biết tin này hôm nay; đồng thời truyền thông Nhà nước Syria cũng công bố lệnh bãi chức vị thủ tướng ngay lập tức chỉ sau hai tháng ông này được bổ nhiệm vào cương vị đó.  Tung tích của cựu Thủ tướng Riad Hijab đến nay vẫn chưa ai biết nơi nào.

Theo hãng thông tấn AFP nếu tin thủ tướng Riad Hijad chạy sang phía đối lập được xác nhận thì đây là quan chức cao cấp nhất của chính quyền tổng thống Bashar Al- Assad thực hiện hành động đó trong suốt 17 tháng nổi dậy vừa qua.

Cho đến nay, có ít nhất 30 vị tướng trong chính quyền Syria đã vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập lực lượng nổi dậy. Ngoài ra nhiều vị đại sứ của chính quyền Damascus cũng đã bỏ nhiệm sở.

6/8/2012
Rfa

---------------------------



Đến lượt Thủ Tướng Syria đào thoát sang hàng ngũ kháng chiến

Monday, 06 August 2012 20:29


Một phát ngôn nhân của Thủ Tướng Syria là ông Riyad Hijab thứ hai 6/8 cho hay là ông Hijab đã đào thoát sang hàng ngũ của quân nổi dậy (QND). Đây là viên chức cao cấp nhất của chính phủ ông Assad đã xoay chiều.

Tuy đài TV nhà nước của Syria loan báo ông Hijab đã bị cách chức, song một nguồn tin từ thủ đô Amman của Jordan cho biết “ông chỉ bị cách chức sau khi ông đã cùng gia đình vượt qua biên giới”

Ông Riyad Hijab. Photo courtesy: Reuters


Trong một tuyên bố, ông Hijab nói: “Tôi loan báo hôm nay là tôi cắt đứt với chính phủ giết người và khủng bố Assad và tham gia hàng ngũ QND để chiến đấu cho tự do và lòng tự trọng”


Hội Đồng Syrian National Council của QND trước đó loan tin cùng đào tẩu với ông Hijab có 2 Bộ Trưởng và 3 tướng lãnh trong quân đội Syria nhưng tin này chưa được kiểm chứng.

Ông Hijab là viên chức người Sunni cao cấp của TT Assad. Tuy là Thủ Tướng, song ông không phải là dân Alawite thiểu số như TT Assad. Một viên chức Jordan dâu tên cho hay “ông Hijab đã có mặt ở Jordan cùng với gia đình”

Trước đây ông Hijab là Bộ trưởng Canh Nông, TT Assad chỉ mới bổ nhiệm ông vào chức vụ Thủ Tướng chính phủ trong tháng 6 năm nay, sau cuộc bầu cử Quốc Hội.

Quê nhà của ông Hijab là tỉnh Deir al-Zor hiện đang bị quân đội Syria pháo kích dữ dội từ nhiều tuần qua. Đài TV Syria loan báo Phó Thủ Tướng Omar Ghalawanji được tạm bổ nhiệm vào ghế Thủ Tướng Syria thứ hai 6/8.

Hiện nay QND đang cố bám vào một số vị trí ở Aleppo. Các quan sát viên nhận thấy tình hình cho họ khá hiểm nghèo vì trang bị vũ khí nhẹ, đang sắp hết đạn mà quân đội Syria lại chuẩn bị đánh bật họ ra khỏi thành phố 2.5 triệu dân này.

Trần Vũ theo Reuters và KTVU


baocalitoday

-------------------


Các giới chức cao cấp của Syria đã đào thoát

- Thủ tướng Riad Hijab bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ.

- Nawaf Fares, đại sứ tại Iraq là nhà ngoại giao cao cấp đầu tiên đào thoát hôm 11 tháng 7.

- Thiếu tướng Manaf Tlass là sĩ quan quân đội cao cấp nhất đào thoát hôm 6 tháng 7.

- Đại tá Hassan Hammadeh lái một chiếc MiG-21 bay sang Jordan trong một phi vụ huấn luyện tháng 6, và được Jordan cho tỵ nạn.

- Đại biểu Quốc hội Imad Ghalioun rời khỏi nước hồi tháng 1 để đi theo quân nổi dậy. Adnan Bakkour, Giám đốc Tư pháp của thành phố miền trung Hama, xuất hiện trên một video hồi tháng 8 năm ngoái, loan báo ông đã đào thoát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét