Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

“Người đàn bà thép” qua đời. Thành kính phân ưu và xin phép được chia xẻ nỗi mất mát với gia đình Lady Margaret Thatcher. ( Người phụ nữ quyền lực của nước Anh / Lãnh đạo thế giới thương tiếc Margaret Thatcher / Một đời lừng lẫy )


'Người đàn bà thép' Margaret Thatcher qua đời

thatcher-622
Cựu Thủ tướng Anh Magaret Thatcher, ảnh chụp năm 2010
AFP

Cựu Thủ Tướng Anh, Bà Magaret Thatcher, mới từ trần cách dây ít giờ đồng hồ, hưởng thọ 87 tuổi. Tin từ gia đình bà cho hay bà mất vì chứng tai biến mạch máu não.

Là nữ thủ tướng duy nhất của Anh, bà đã đưa đảng Bảo Thủ đến chiến thắng chính trị, và nắm giữ chức Thủ Tường từ 1979 đến 1990.

Trong thời gian điều khiển chính trường, bà nổi tiếng là người nói thẳng và rất cứng rắn, được giới truyền thông toàn cầu đăt cho biết danh là “người đàn bà thép”.





____________



“Người đàn bà thép” Margaret Thatcher qua đời

Bà Margaret Thatcher, cựu thủ tướng Anh, vừa qua đời ở tuổi 87 sau khi bị đột quỵ.


Bà Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87

Ngài Mark Thatcher và em gái Carol Thatcher đã xác nhận mẹ của họ là Margaret Thatcher đã qua đời vào sáng ngày hôm qua (7/4) sau một cơn đột quỵ. Bà Margaret Thatcher hưởng thọ 87 tuổi.

Lord Bell, phát ngôn viên của bà Margaret Thatcher, cho biết: “Với niềm tiếc thương vô hạn, Mark và Carol Thatcher thông báo rằng mẹ của họ, nữ nam tước Thatcher, đã ra đi thanh thản sau một cơn đột quỵ.”

Được biết đến với biệt danh “Người đàn bà thép”, bà Margaret Thatcher là người lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 tới năm 1990. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò thủ tướng của nước Anh và có công rất lớn trong công cuộc cách cách kinh tế của nước này.

Sức khỏe của bà Margaret Thatcher bắt đầu suy giảm sau khi trải qua một loạt cơn đột quỵ nhẹ trong năm 2001 và 2002. Bà Carol Thatcher vào năm 2008 cũng đã tiết lộ mẹ của bà bị mắc chứng giảm trí nhớ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây.

Sức khỏe yếu khiến bà Margaret Thatcher không thể tham dự buổi tiệc sinh nhật lần thứ 85 của bà được thủ tướng Anh David Cameron tổ chức tại Downing Street vào tháng 10/2010. “Người đàn bà thép” cũng không thể tham dự lễ cưới Hoàng gia giữ Thái tử William và Kate Middleton vào ngày 29/4/2011.


baomoi

_______________



Margaret Thatcher, người phụ nữ quyền lực của nước Anh

Nữ thủ tướng đầu tiên của Anh, được biết đến với hình ảnh "người đàn bà thép", là người góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh và là nhà cải cách kinh tế của đất nước.

Cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Ảnh: AP

Ẩn sau bề ngoài với mái tóc xù, túi xách sang trọng và giọng nói hào sảng, là một thành viên đảng Bảo thủ không khoan nhượng, người có thể hạ gục các đồng nghiệp nam và các đối thủ bằng giọng nói đanh thép cùng tư duy chính trị sắc bén.

Phe cánh hữu ca ngợi bà đã đưa nước Anh thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ, trong khi phe cánh tả chỉ trích bà hủy hoại nền công nghiệp truyền thống, cho rằng sự cải cách của bà phá hoại cơ cấu của xã hội.

Trên vũ đài thế giới, bà đã xây dựng "mối quan hệ đặc biệt" và gần gũi với Mỹ, thời tổng thống Ronald Reagan. Bà cũng phản đối kịch liệt việc quá gần gũi với châu Âu.

Tuy nhiên, trong những năm cuối đời, bà Thatcher, người trú tại địa chỉ số 10 Phố Downing lâu nhất trong số các thủ tướng Anh, từ 1979 đến 1990, lại khá yếu ớt. Bà bị nhiều cơn đột quỵ nhẹ và được bác sĩ khuyên nên xa rời đời sống chính trị từ năm 2002 vì chứng mất trí nhớ. Sau đó, bà rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Trong bộ phim "Người đàn bà Thép" của Hollywood công chiếu tháng 12/2011, nữ diễn viên Meryl Streep đã xuất sắc hóa thân vào vai Thatcher, trong giai đoạn cựu thủ tướng Anh lên nắm quyền cho đến khi trở bệnh lúc về già.

Cựu thủ tướng Anh Thatcher, có tên khai sinh Margaret Hilda Roberts khi chào đời ngày 13/10/1925 tại thành phố Grantham, miền đông nước Anh, và là con gái của một người bán tạp hóa.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông và nhận bằng tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại đại học Oxford, bà cưới doanh nhân Denis Thatcher vào năm 1951 và hai năm sau sinh đôi hai người con Carol và Mark.

Bà được bầu vào Hạ viện Anh lần đầu tiên năm 1959 và kế nhiệm thủ tướng Edward Heath trở thành lãnh đạo của đảng Bảo thủ vào năm 1975 trước khi trở thành thủ tướng 4 năm sau đó.

Di sản lớn nhất của cuộc đời bà có thể được tóm gọn thành "chủ nghĩa Thatcher", học thuyết mà những người ủng hộ ca ngợi là thúc đẩy tự do cá nhân và phá vỡ sự phân chia giai tầng trong xã hội Anh hàng thế kỷ qua. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh các chính sách cũng khiến chính quyền của bà có những lúc rơi vào tình cảnh khó khăn.

Khi Argentina tiến vào lãnh thổ thuộc địa của Anh, quần đảo Falkland/Malvinas, vào năm 1982, bà Thatcher đã điều quân đội và các tàu chiến đến và giành thắng lợi sau hai tháng. Hai năm sau, một binh sĩ Quân đội Cộng hòa Ireland đặt bom tại khách sạn của bà ở thành phố miền nam Brighton, khi bà đang tham dự hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ, khiến bà và nhiều thành viên nội các suýt thiệt mạng.

Chính phủ của bà Thatcher cũng từng gặp phải sóng gió trong giai đoạn 1984-1985, khi các thợ mỏ tranh đấu và tiến hành đình công chống lại lệnh đóng cửa hầm. Sau đó, quyền hạn của công đoàn bị hạn chế.

Phong cách cứng rắn, không bao giờ thỏa hiệp, ban đầu khiến bà được giành được sự kính trọng nhưng cuối cùng lại làm ảnh hưởng đến danh tiếng của bà.

Một trong những đồng minh thân cận nhất của bà, Geoffrey Howe, từ chức năm 1990 với bài phát biểu trong đó đổ lỗi cho chính sách xa lánh với châu Âu của "bà đầm thép".

Bà phải đối mặt với sự hoài nghi về khả năng lãnh đạo, và sau đó phải rút lui vì không nhận được tỷ lệ ủng hộ như mong muốn. Bà bị thay thế bởi bộ trưởng tài chính khi đó, ông John Major.

Sau khi rời khỏi nhà công vụ ở Phố Downing trong sự tiếc nuối, cựu thủ tướng Anh được phong tước hiệu Nam tước Thatcher của vùng Kesteven. Thời gian sau đó, bà xuất bản cuốn hồi ký và các các bài nói chuyện trên khắp thế giới.

Sự xuất hiện trước công chúng của bà Thatcher ngày càng thưa thớt trong những năm gần đây bởi tình hình sức khỏe xấu đi. Thậm chí bà còn không thể tham dự bữa tiệc sinh nhật lần thứ 85 được tổ chức ở Phố Downing.

Tuy nhiên, bà Thatcher đã đợi được đến lúc một thành viên khác của đảng Bảo thủ, ông David Cameron, trở lại làm thủ tướng Anh, sau 13 năm.

"Chúng ta đã mất đi một nhà lãnh đạo xuất sắc, một thủ tướng và một người Anh vĩ đại", ông Cameron nói sau khi biết tin bà qua đời.

Vũ Hà (theo AFP)


___________




Lãnh đạo thế giới thương tiếc Margaret Thatcher

Thủ tướng Anh David Cameron, cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đồng loạt bày tỏ nỗi đau buồn trước sự ra đi của 'người đàn bà thép' Margaret Thatcher.

Margaret Thatcher quay lại Phố Downing sau chiến thắng tại cuộc bầu cử năm 1987. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, Thủ tướng Cameron sẽ cắt ngắn chuyến công tác tại châu Âu, nơi ông đang vận động các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu cải cách, để quay trở về Anh ngay lập tức, đồng thời hủy chuyến đi đến Pháp cuối buổi chiều hôm nay (theo giờ London).

"Ông ấy đang trở về từ Madrid, dự kiến có mặt ở Anh cuối ngày hôm nay", phát ngôn viên thủ tướng cho biết.

Ông Cameron cũng chia sẻ nỗi buồn trên mạng xã hội Twitter sau khi hay tin bà Thatcher qua đời. "Một nỗi buồn vô hạn khi tôi biết tin về cái chết của bà Thatcher. Chúng tôi đã mất đi một nhà lãnh đạo lớn, một thủ tướng lớn, và một người Anh lớn", ông viết.

Phố Downing cũng tuyên bố bà Thatcher sẽ được tổ chức tang lễ với sự vinh danh của quân đội tại nhà thờ St. Paul. Đông đảo các quan khách có quan hệ với cựu thủ tướng Anh sẽ được mời tham dự. Trước đó sẽ là một tang lễ cá nhân. Tất cả mọi thủ tục tang lễ đều sẽ được diễn ra đúng như nguyện vọng của gia đình bà Thatcher.

Cung điện Buckingham cũng cho hay Nữ hoàng Anh Elizabeth rất đau buồn về sự ra đi của bà Thatcher. Nữ hoàng sẽ gửi một tin nhắn chia buồn riêng đến gia đình bà.

Cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev dành những lời ca ngợi cho người đàn bà quyền lực nước Anh một thời. "Margaret Thatcher là một nhà chính trị lớn và một cá nhân xuất sắc. Bà sẽ đi vào ký ức và lịch sử của chúng ta", nhà lãnh đạo thường xuyên có các cuộc họp với bà Thatcher vào giai đoạn cuối chiến tranh Lạnh nói.

Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, ca ngợi bà Thatcher là "một người bạn trung thành của Israel và người dân Do Thái". "Bà đã truyền cảm hứng cho một thế hệ lãnh đạo chính trị. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình bà và cũng như người dân Anh", ông nói.

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ có uy tín của đảng Cộng hòa John McCain viết trên tài khoản Twitter cá nhân: "Xin hãy an nghỉ, Margaret Thatcher -một trong những nhà lãnh đạo lớn của thế kỷ 20".

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair thì khẳng định: "Có rất ít nhà lãnh đạo thay đổi được không chỉ bối cảnh chính trị của nước họ mà còn cả thế giới. Margaret là một lãnh đạo như thế. Ảnh hưởng toàn cầu của bà là rất to lớn".

Bà Margaret Thatcher hôm nay qua đời ở tuổi 87 sau một cú đột quỵ, khép lại quãng thời gian dài đấu tranh với bệnh tật. Bà lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 tới năm 1990, là nữ thủ tướng duy nhất trong lịch sử nước này và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20.

Thời gian nắm quyền của bà tại Anh có thể tổng kết bằng "chủ nghĩa Thatcher", cụm từ được dùng để chỉ những chính sách mà những người ủng hộ cho là thúc đẩy tự do cá nhân và phá bỏ những phân biệt giai cấp vốn chia rẽ nước Anh suốt nhiều thế kỷ.

Anh Ngọc


_______________





Margaret Thatcher - Một đời lừng lẫy

"Người đàn bà thép" là phụ nữ đầu tiên cũng là duy nhất trở thành thủ tướng Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20.

Thatcher chào đời ngày 13/10/1925, với tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại thành phố Grantham, miền đông nước Anh. Bà là con gái của một người bán tạp phẩm. Bức ảnh được chụp vào năm 1929 này cho thấy bà (trái) và chị gái Muriel. Ảnh: Telegraph
Trong tấm ảnh chụp hôm 24/1/1950, Thatcher bận rộn với công việc của một sinh viên ngành hóa học. Ảnh: Telegraph
Thatcher lên kế hoạch cho chiến dịch tranh cử trong bức ảnh được chụp cùng năm 1950.
Tháng 11/1953, Thatcher sinh hạ cặp anh em Mark và Carol. Ảnh: Telegraph
Vẻ rạng rỡ của Thatcher sau bài phát biểu đầu tiên rất thành công tại Hạ viện Anh ngày 5/2/1960. Ảnh: Telegraph
Bà Thatcher trong một buổi họp báo vào năm 1975. Ảnh: Telegraph
Thatcher được vây quanh bởi các nhà báo và phóng viên ảnh bên ngoài Hạ viện Anh ngày 11/2/1975, sau khi bà được bầu là thủ lĩnh đảng Bảo thủ. Ảnh: Telegraph
Bà Thatcher vẫy tay chào từ bậc thềm của nhà số 10 Phố Downing ngày 4/5/1979, sau khi được bầu là thủ tướng của nước Anh. Ảnh: PA
Vào ngày 5/6/1980, nữ thủ tướng Anh đón tiếp đội tuyển bóng đá nước này tới thăm văn phòng tại số 10 Phố Downing. Trong ảnh, các cựu danh thủ Kevin Keegan và Emlyn Hughes cùng hôn "Người đàn bà thép". Ảnh: PA
Nữ thủ tướng Anh trao đổi với tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, vào ngày 26/2/1981. Ảnh: AP
Thatcher theo dõi các hình ảnh về một vụ bạo loạn tại London trên một màn hình ở sở cảnh sát của thành phố. Ảnh: Telegraph
Thủ tướng Anh tiếp Ngoại trưởng Mỹ Alexander Haig khi ông này tới số 10 Phố Downing hôm 12/4/1982 để bàn về cuộc khủng hoảng ở quần đảo Falkland/Malvinas - nơi mà Anh và Argentina có tranh chấp chủ quyền. Ảnh: PA
Nữ thủ tướng Anh cùng Thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương duyệt đội danh dự khi tới thăm Bắc Kinh vào ngày 22/9/1982. Ảnh: AP
Ngày 10/1/1983, Thatcher thị sát một bãi mìn trên quần đảo Falkland/Malvinas. Trước đó, kể từ ngày 2/4 tới 14/6/1982, Anh và Argentina đã có một cuộc chiến tại quần đảo này vì tranh chấp chủ quyền. Anh giành phần thắng và quản lý quần đảo đến nay. Ảnh: PA
Thatcher vẫy tay chào những người ủng hộ từ cửa sổ trụ sở của đảng Bảo thủ vào ngày 10/6/1983, sau khi bà tái đắc cử thủ tướng Anh. Ảnh: PA
"Người đàn bà thép" chụp ảnh kỷ niệm cùng Nữ hoàng Elizabeth II và 5 cựu thủ tướng Anh vào ngày 4/12/1985. Ảnh: PA
Người đứng đầu chính phủ Anh cùng chụp ảnh với lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev,trước khi bắt đầu hội đàm tại điện Kremlin ở Moscow ngày 30/3/1987. Ảnh: AFP
Thatcher tươi cười chụp ảnh cùng ông Nelson Mandela tại số 10 Phố Downing vào ngày 15/6/1990. Ảnh: Rex Features
"Người đàn bà thép" không cầm được nước mắt khi rời số 10 Phố Downing vào tháng 11/1990, khép lại quãng thời gian liên tục lãnh đạo nước Anh kể từ năm 1979. Bà là thủ tướng Anh có nhiều năm tại vị nhất trong suốt thế kỷ 20. Ảnh: Telegraph
Thatcher rời lễ tưởng niệm dành cho cựu thủ tướng Edward Heath tại Tu viện Westminter vào ngày 8/11/2005. Đây là quãng thời gian bà phải chiến đấu với bệnh tật, trong đó đặc biệt là căn bệnh giảm trí nhớ.
Ngày 8/4/2013, Thatcher qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ, khép lại một cuộc đời lừng lẫy.
Hà Giang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét