Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Bình Thuận: Cướp đất của người dân rồi xin...lỗi(?) là xong sao? Cường hào ác bá địa phương lại bắt chước trò xin lỗi của đồng chí XXX Nguyễn Tấn Dũng! ======> Sẽ xin lỗi dân vụ hồ thủy lợi Sông Dinh 3.


01/04/2013 - 06:30
Sẽ xin lỗi dân vụ hồ thủy lợi Sông Dinh 3

picture

Các cán bộ không cập nhật văn bản nên xác định sai vị trí loại đất. Tỉnh chỉ đạo huyện phải xin lỗi dân.


Hơn 10 ngày qua, nhiều hộ dân ở thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã “vây” công trường hồ thủy lợi Sông Dinh 3 ngăn không cho thi công. Các hộ dân cho rằng UBND huyện Hàm Tân đã bất nhất trong việc bồi thường khi thu hồi hơn 400 ha đất nông nghiệp để làm công trình.


Tháng 4-2012, huyện Hàm Tân ra quyết định thu hồi đất và xác định hơn 400 ha nằm ở vị trí 3. Theo phân loại của tỉnh, vị trí đất 3, người dân sẽ được bồi thường 13.000 đồng/m2 và huyện tạm bồi thường 35% cho các hộ dân (tương đương 120 tỉ đồng), 65% còn lại sẽ bồi thường khi thi công giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi chuẩn bị thi công giai đoạn 2, huyện Hàm Tân lại ra thông báo xác định hầu hết diện tích đất trên của các hộ dân đều nằm ở vị trí 5, tức chỉ được bồi thường 7.000 đồng/m2 nên các hộ dân phản ứng, ngăn cản thi công.

Ông Nguyễn Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, lý giải: “Việc thay đổi vị trí đất từ 3 xuống 5 là do cán bộ của Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện không cập nhật văn bản của tỉnh, quá chủ quan khi xác định đất thu hồi ở vị trí 3. Trong khi thực tế, nó ở vị trí 5 theo quyết định trước đó của tỉnh. Vì cái sai này mà ba cá nhân và tập thể Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tự nhận hình thức kỷ luật. UBND huyện cũng sẽ kiểm điểm nghiêm túc và phải nhận hình thức kỷ luật, trong đó có cả tôi vì quá tin tưởng vào các cơ quan tham mưu.

Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức xin lỗi và đối thoại để người dân hiểu và thông cảm. Cũng thông tin thêm là nếu công trình Sông Dinh 3 không thi công kịp trước mùa mưa sắp đến, nguy cơ vỡ đập rất lớn và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng: Hàng chục triệu mét khối nước sẽ đổ xuống thị xã La Gi, uy hiếp tính mạng gần 170.000 người dân ở đây. Vì thế huyện rất mong người dân có đất bị thu hồi hợp tác, chia sẻ. Huyện cũng đã đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan xem xét hỗ trợ khác cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại công trình lòng hồ Sông Dinh 3”.

Đối với những hồ sơ đất còn đang bồi thường dở dang, huyện Hàm Tân phối hợp chặt với các sở, ngành có liên quan khẩn trương xác định lại vị trí đất để làm căn cứ áp giá bồi thường cho dân theo quy định. Trong quá trình thực hiện phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật, đồng thời thuyết phục, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu để tạo sự nhất trí cao. Vận dụng tối đa các chính sách đối với người bị thu hồi đất với tinh thần chung là không để quyền lợi của dân bị thiệt thòi.

Việc làm thiếu sót của huyện, lãnh đạo huyện phải công khai xin lỗi trước dân.

Ý kiến chỉ đạo của ông HUỲNH VĂN TÍ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
PHƯƠNG NAM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét